Bạt nuôi tôm công nghiệp là gì? Các loại bạt dùng trong nuôi tôm

08:45 | 19/07/2024

Tác giả:

Ao bạt nuôi tôm là mô hình được áp dụng phổ biến tại Việt Nam. Nó không cho năng suất cao mà còn hạn chế được nhiều dịch bệnh. Vậy bạt nuôi tôm công nghiệp là gì? Các loại bạt nào được sử dụng phổ biến hiện nay? Hãy cùng Đông Á Chemical đi tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu bạt nuôi tôm là gì?

Bạt nuôi tôm là loại vật liệu dày, chắc chắn, được sử dụng để lót đáy ao tôm. Bạt yêu cầu cao về khả năng chịu áp lực từ nước, đồng thời cung cấp một môi trường sống an toàn cho tôm phát triển. Hiện nay, bạt nuôi tôm được làm từ nhiều vật liệu khác nhau như HDPE, PVC, EPDM, PE… mỗi loại sẽ có những đặc điểm và ứng dụng riêng biệt.

Bạt lót ao nuôi tôm

Bạt lót ao nuôi tôm

Tại sao nên sử dụng ao bạt nuôi tôm?

Sử dụng bạt nuôi tôm là biện pháp phổ biến hiện nay tại Việt Nam. Nó đem đến công dụng tuyệt vời trong việc ngăn phèn, cải tạo ao nuôi, chống vi khuẩn và virus gây bệnh cực kỳ hiệu quả. Các lợi ích của bạt lót ao tôm được liệt kê như sau:

  • Sử dụng bạt lót ao nuôi tôm giúp kiểm soát được môi trường nước, chống xói mòn, tiết kiệm chi phí vận hành, thu hoạch một cách đơn giản.

  • Bạt lót đáy ao sẽ chống sạt bờ, dậy phèn, lỗ mội, đục nước khi trời mưa to gió lớn. Khắc phục được nhược điểm khi nuôi tôm bằng ao đất.

  • Bạt nuôi tôm giúp nước ao không bị thẩm thấu, ngăn cách với môi trường xung quanh giúp các chỉ số luôn ở mức ổn định.

  • Tiết kiệm được công sức, thời gian cho việc sửa chữa ao hồ, vớt thức ăn dư thừa, đồng thời hạn chế được các rủi ro khách quan.

  • Sử dụng bạt giúp đáy hồ sạch sẽ, tôm không bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn, chất lượng tôm cao hơn so với nuôi ao đất.

Ao bạt có nhiều ưu điểm hơn so với ao đất

Ao bạt có nhiều ưu điểm hơn so với ao đất

Tổng hợp 4 loại bạt nuôi tôm thông dụng nhất hiện nay

Trong nuôi tôm thẻ và tôm sú người ta sử dụng 4 loại bạt lót đáy ao tôm bao gồm: HDPE, PVC, EPDM và PE. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt và phù hợp với điều kiện môi trường khác nhau.

1. Ao bạt nuôi tôm HDPE

Bạt lót cao hồ HDPE được làm từ chất liệu nhựa High Density Polyethylene có độ bền cao, chịu được áp lực lớn, không bị mài mòn và rách nát sau một thời gian dài sử dụng dưới nước. Đặc biệt nó được thiết kế dày dặn, chống thấm để ngăn cản sự xâm nhập từ bên ngoài môi trường.

  • Ưu điểm: Độ bền cao, không bị mài mòn, độ dày lớn và thông dụng tại Việt Nam.

2. Ao bạt nuôi tôm PVC

Nhắc đến mô hình nuôi tôm ao bạt không thể nào bỏ qua chất liệu nhựa PVC. Đây là loại nhựa có độ bền cao, chịu được áp lực lớn và không bị mài mòn hay mục nát do các tác động từ bên ngoài. Loại bạt này cũng được thiết kế dày dặn, chuyên sử dụng cho những ao tôm có diện tích nhỏ và mực nước vừa phải.

  • Ưu điểm: Độ bền cao, chịu được áp lực dưới nước, không bị mài mòn, chuyên dùng để lót đáy ao tôm.

3. Ao bạt nuôi tôm EPDM

Bạt lót đáy ao chất liệu cao su tổng hợp EPDM cũng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Nó cũng cực kỳ bền đẹp, chịu được áp lực nước lớn và có thể sử dụng chục vụ nuôi mà không bị mài mòn. Phù hợp cho những ao có diện tích lớn, mực nước sâu.

  • Ưu điểm: Độ bền cao, chịu được áp lực lớn của nước, sử dụng cho những ao có diện tích lớn.

4. Ao bạt nuôi tôm PE

Bạt lót đáy ao tôm chất liệu PE cũng là một trong những vật liệu được sử dụng phổ biến hiện nay. Bạt có độ bền cực kỳ tốt, độ dày lớn, chuyên dùng cho ao tôm có diện tích nhỏ và mực nước vừa phải.

  • Ưu điểm: Độ bền sử dụng dài hạn, bạt dày dặn, bảo vệ đáy ao tốt và không bị mài mòn. 

Bạt HDPE được sử dụng khá phổ biến

Bạt HDPE được sử dụng khá phổ biến

Hướng dẫn sử dụng bạt nuôi tôm công nghiệp

Hiện nay các ao lót bạt đều sử dụng để nuôi tôm công nghiệp. Nắm được cách lót bạt đúng cách sẽ đem đến hiệu quả cao, giúp tôm phát triển nhanh chóng, hạn chế dịch bệnh. 4 bước được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị bạt lót ao hồ, keo dán bạt nuôi tôm, máy hàn bạt nuôi tôm, chuẩn bị ao, cải tạo sạch sẽ trước khi lót bạt.

  • Bước 2: Tiến hành lắp đặt bạt ao tôm sao cho diện tích của bạt phù hợp với hình dạng của ao. Trải đều bạt trên mặt đáy áo, không chồng lên nhau, tạo các rãnh thoát nước xung quanh ao. 

  • Bước 3: Kiểm tra và bảo quản bạt lót đáy ao, sử dụng keo dán bạt nuôi tôm để xử lý các lỗ hỏng hoặc rách rưới. Sau khi thu hoạch, bà còn vệ sinh, lau khô bạt và gấp cất gọn để sử dụng trong các vụ nuôi tiếp.

Hóa chất xử lý nước cho ao bạt nuôi tôm

Dù bạn có nuôi tôm theo mô hình nào thì việc xử lý nước là bước quan trọng và không thể thiếu trước khi nuôi tôm. Nước cấp vào ao cần được diệt khuẩn, loại bỏ virus và tác nhân gây bệnh, cân bằng độ pH để việc gây màu màu nước đạt hiệu quả tốt nhất. Một số loại hóa chất xử lý nước chuyên dụng cho ao nuôi tôm bao gồm:

  • Hóa chất Chlorine: Được sử dụng để diệt khuẩn, diệt virus trong nước và khử trùng dụng cụ ao nuôi tôm. 

  • Hóa chất NaOH: Đóng vai trò làm sạch, làm trong nước và trung hòa độ pH ao nuôi tôm thẻ, tôm sú.

  • Hóa chất PAC: Được sử dụng để xử lý nước, keo tụ các hạt lơ lửng đối với nước cấp, nước thải nuôi tôm.

Pearl Chlor Đông Á

Pearl Chlor Đông Á

Hiện tại, những loại hóa chất này đang được Đông Á Chemical sản xuất và phân phối ra thị trường với số lượng lớn. Tất cả các sản phẩm đều đảm bảo chất lượng, hiệu quả sử dụng và có đầy đủ giấy tờ theo quy định. Đông Á đóng vai trò là nhà sản xuất, luôn mong muốn mang đến cho người nông dân Việt Nam những sản phẩm chất lượng vượt trội hơn so với hàng nhập mà mức giá lại cực kỳ tốt. Nếu doanh nghiệp bạn có nhu cầu mua hóa chất xử lý nước ao nuôi tôm bạt hãy liên hệ ngay tổng đài 0822 525 525 để được tư vấn sản phẩm phù hợp.

Như vậy bài viết vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về bạt nuôi tôm. Đây là mô hình ngày càng thịnh hành tại Việt Nam và đem đến năng suất cao cho bà con nông dân. Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và vận dụng vào quá trình nuôi tôm thành công.

Bình luận, Hỏi đáp