GIẢI ĐÁP: Phèn xanh mua ở đâu? Ứng dụng phèn xanh trong nuôi thủy sản

09:01 | 08/04/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Trong nuôi trồng thủy sản, chắc rằng rất nhiều bà con thường sử dụng phèn xanh để diệt tảo và diệt khuẩn. Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách hoặc mua phèn xanh kém chất lượng sẽ gây hậu quả khó lường. Bài viết này Đông Á xin giới thiệu cách ứng dụng phèn xanh trong thủy sản phù hợp và địa chỉ mua phèn xanh uy tín. 

1. Tìm hiểu khái niệm phèn xanh là gì?

Phèn xanh hay còn được gọi là Đồng sunfat (hoặc Sunfat đồng) là hợp chất vô cơ có công thức hóa học là CuSO4. Chúng tồn tại dưới dạng tinh thể, có màu xanh tím hoặc xanh lam. Ở dạng bột kết tinh chúng không có mùi, khó bắt cháy và dễ tan trong nước. Hiện nay phèn xanh được ứng dụng nhiều trong cuộc sống và là một chất phổ biến trong ngành thủy sản. 

Phèn xanh

Phèn xanh

2. Giải đáp phèn xanh có độc không 

Phèn xanh tuy được ứng dụng rộng rãi nhưng  nếu tiếp xúc với chất này ở liều lượng nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí gây nguy hiểm. Các biểu hiện cụ thể là kích ứng, sưng rát hoặc đau. Vì thế khi sử dụng phèn xanh người dùng cần lưu ý tới các hướng dẫn cách dùng và quy định cụ thể được khuyến cáo khi sử dụng. Người sử dụng phải mang các dụng cụ bảo hộ như quần áo bảo hộ, khẩu trang, kính, găng tay,... Không được tiếp xúc trực tiếp với phèn xanh tránh ngộ độc.

3. Phèn xanh phèn đen khác nhau như thế nào?

Ứng dụng phèn trong nuôi trồng thủy hải sản là điều rất phổ biến, tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa phân biệt được phèn xanh và phèn đen.

3.1 Phèn đen

Phèn đen là một loại cây mọc hoang ở các bờ ruộng và ven rừng. Ở một số địa phương, phèn đen còn được gọi là cây chè nọc, diệp hạ châu hay cây mực. Lá và thân cây phèn đen có thể dùng để phòng ngừa và điều trị bệnh phân trắng ở tôm. Loại cây này giúp phân giải các hợp chất phức tạp, để tôm hấp thụ dinh dưỡng và tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra chúng còn giúp thành ruột tôm chắc chắn, tăng khả năng thèm ăn ở tôm. Từ đó giúp việc nuôi tôm năng suất hơn, đạt sản lượng cao hơn

Lá và thân cây phèn đen có thể dùng để phòng ngừa và điều trị bệnh phân trắng ở tôm

Lá và thân cây phèn đen có thể dùng để phòng ngừa và điều trị bệnh phân trắng ở tôm

3.2 Phèn xanh

Khác với phèn đen là một loại thực vật, phèn xanh là một hợp chất vô cơ, tồn tại dưới dạng tinh thể hoặc bột kết tinh. Chúng có tính kháng khuẩn mạnh, là chất phổ biến được bà con dùng để cải tạo nước hồ nuôi trong nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra phèn xanh cũng rất có lợi cho tôm cá trong hồ nuôi.

4. 3 Ứng dụng của phèn xanh trong thủy sản

Đồng sunfat có thể giúp bà con quản lý môi trường hồ nuôi, giúp cá tôm phát triển và tăng trưởng hiệu quả. Cụ thể tác dụng như sau:

4.1 Tăng cường sức khỏe cho tôm cá

Phèn xanh có khả năng kháng khuẩn rất mạnh mẽ. Vì vậy chúng thường được dùng để giảm bớt số lượng vi khuẩn gây hại cho tôm cá trong hồ. Một trong những nguyên nhân lớn làm giảm chất lượng nước hồ nuôi là do vi khuẩn. Chúng còn giúp hình thành đồng trong hồ nuôi, giúp tôm tăng trưởng tốt, có đề kháng bệnh tốt hơn

Phèn xanh thường được dùng để giảm bớt số lượng vi khuẩn gây hại cho tôm cá trong hồ

Phèn xanh thường được dùng để giảm bớt số lượng vi khuẩn gây hại cho tôm cá trong hồ

4.2 Kiểm soát tảo hại phát triển

Tảo hại phát triển trong ao nuôi như tảo lam hoặc ký sinh trùng trong ao có thể được kiểm soát bởi phèn xanh. Từ đó giúp hệ sinh vật dưới áo nuôi được cải thiện dinh dưỡng và không khí. Phương pháp xử lý nước này tương đối rẻ so với các phương án khác. Hơn nữa khi thu hoạch, thủy sản trong ao nước có đồng sunfat có mùi vị ngon hon. Đồng tích tụ trong trầm tích của hồ nuôi do mức độ hòa tan khá thấp, ở khoảng pH 6 nên không gây ô nhiễm môi trường nước. 

4.3 Hỗ trợ tôm chuyển hóa và hô hấp

Đồng sunfat trong nước ao nuôi giúp góp phần hình thành các sắc tố Melanin (sắc tố đen). Các sắc tố này có khả năng kích thích hoạt động của sắt, ngoài ra đóng vai trò như chất xúc tác trong việc tạo nên huyết sắc tố, rất tốt cho sự chuyển hóa và hô hấp của tôm. Giúp tôm lột vỏ nhanh hơn, phát triển tốt hơn. Nếu ao nuôi thiếu đi đồng sẽ khiến gan tôm yếu do giảm lượng đồng trong máu, dễ bị nhiễm bệnh và bị chậm phát triển.

5. Phèn xanh mua ở đâu trên thị trường hiện nay?

Phèn xanh là hóa chất khá phổ biến trong ngành thủy hải sản. Chúng tôi xin gợi ý cho bà con một vài địa chỉ mua đáng tin cậy sau đây:

5.1 Công ty CP XNK hóa chất Toàn Thắng

Địa chỉ: Số 656/30/4 Quang Trung, Phường 11, Quận Gò Vấp, Tp.HCM, Việt Nam

5.2 Công ty CP hóa chất Việt (Vietchemical)

Địa chỉ: số 111 Đường D1, Khu đô thị mới Him Lam, P. Tân Hưng, Q.7, HCM

5.3 Công ty CP XNK hóa chất Đại Việt

Địa chỉ: Tầng lửng, Tòa Topaz City, số 39 Cao Lỗ, phường 4, Quận 8, tp Hồ Chí Minh

5.4 Công ty TNHH thương mại và công nghệ Hateco

Địa chỉ: Số nhà 02-BT, Ngõ 332, Hoàng Công Chất, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, HN

Trên đây là những thông tin cần biết phèn xanh và địa chỉ mua phèn xanh uy tín. Nếu bạn muốn biết thêm những kiến thức nuôi trồng thủy sản khác, hãy truy cập website Đông Á để đọc thêm nhé. 

 

Bình luận, Hỏi đáp