Điểm danh 4 loại muối vô cơ phổ biến nhất

08:36 | 25/03/2024

Tác giả:

Muối vô cơ là một loại muối khoáng được ứng dụng rất phổ biến trong đời sống hiện nay. Muối có vai trò quan trọng với sức khỏe con người. Vậy cụ thể loại muối này là gì? Hãy cùng công ty CP Đông Á tìm hiểu chi tiết trong bài viết ngay sau đây các bạn nhé!

 Giải đáp về muối vô cơ là muối gì? 

 Giải đáp về muối vô cơ là muối gì? 

 Giải đáp về muối vô cơ là muối gì? 

Để hiểu rõ về muối vô cơ, trước tiên chúng ta cần hiểu chính xác về khái niệm tạo ra muối. Các loại muối thực tế là các hợp chất ion trung tính và được hình thành do có sự kết hợp về mặt hóa học của axit và bazo hoặc bằng phương pháp trung hòa. Hợp chất muối được tạo thành khi các ion liên kết với nhau bằng liên kết ion.

Muối vô cơ là một loại muối mà trong hợp chất đó không chứa liên kết CH. Loại muối này còn được gọi là muối khoáng, có khoảng hơn 20 loại muối vô cơ phổ biến trong cuộc sống. Chúng tồn tại trong cơ thể người dưới dạng hợp chất hóa học với hàm lượng khác nhau, dưới nhiều hình thức khác nhau.

Muối khoáng vô cơ được chia làm 2 loại cụ thể là:

  • Muối vô cơ của các nguyên tố thường, đơn cử như muối của: Canxi, Kali, Magie, Natri, Photpho....

  • Muối của các nguyên tố vi lượng như: Sắt, I ôt, đồng, kẽm, mangan, selen.....

Muối vô cơ có những tính chất gì?

Muối vô cơ có những tính chất gì?

Muối vô cơ có những tính chất gì?

Là một loại muối có nhiều trong tự nhiên, muối vô cơ sở hữu một số tính chất điển hình của hợp chất muối như:

Tác dụng với kim loại

Trong điều kiện kim loại tham gia phản ứng phải mạnh hơn kim loại trong hợp chất muối thì phản ứng này sẽ xảy ra và tạo ra muối mới cùng kim loại mới. Một phương trình ví dụ về phản ứng như sau:

Fe + CuSO4 → FeSO4 + Cu

Muối vô cơ tác dụng với axit

Phản ứng hóa học này sẽ cho kết quả tạo ra muối mới và axit mới. Điều kiện để xảy ra phản ứng là muối mới được tạo thành phải là muối không tan hoặc axit mới tạo thành phải dễ bay hơi. 

Ví dụ điển hình: HCl + 2 AgNO3 → AgCl + HNO3

Muối tác dụng với bazơ

Phản ứng này xảy ra tạo kết quả thành muối mới và bazo mới với điều kiện phải có một chất không tan sau phản ứng. Ví dụ điển hình như sau:

2KOH + CuCl2 → 2KCl + Cu(OH)2

Muối tác dụng với muối

Muối vô cơ tác dụng với một loại muối khác sẽ tạo ra 2 loại muối mới, phản ứng tạo ra là phản ứng trao đổi. Điều kiện xảy ra phản ứng là cả 2 muối tham gia ban đầu phải tan và một trong hai loại muối tạo thành phải kết tủa không tan. Ví dụ các bạn có thể tham khảo như:

NaCl + AgNO3 → NaNO3 + AgCl

Phản ứng nhiệt phân của muối

Một số loại muối vô cơ khi gặp nhiệt độ cao sẽ bị nhiệt phân hủy tạo ra oxit bazơ tương ứng cùng khi bay hơi. Điển hình như muối Canxi cacbonat: CaCO3 ->CaO + CO2

Vai trò của muối vô cơ trong đời sống

Muối vô cơ có vai trò quan trọng trong đời sống hiện nay, là hợp chất tồn tại trong cơ thể con người và các loài sinh vật. Cơ thể cần sử dụng muối vô cơ để duy trì và phát triển sự sống. Mỗi một loại muối vô cơ khác nhau lại có những chức năng khác nhau trong cơ thể. Tuy nhiên tất cả các loại muối này đều hoạt động dựa trên nguyên lý phân ly thành ion trong dung dịch giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng. Đơn cử có thể kể tới như muối Natri clorua có tác dụng kích thích tế bào thần kinh,tế bào cơ và co cơ khi cần thiết.

Ngoài ra loại muối này có khả năng thẩm thấu rất tốt cho da, giúp cơ thể được thư giãn tốt hơn, giúp giảm đau và chữa lành các vết thương tốt hơn. Trong lĩnh vực công nghiệp, muối vô cơ được dùng làm dung dịch chuẩn, ứng dụng để phân tích tổng hợp các loại hóa chất thí nghiệm. 

 4 loại muối vô cơ phổ biến trong đời sống

Thực tế có rất nhiều loại muối vô cơ khác nhau, tuy nhiên sẽ có những loại muối thường gặp phổ biến trong đời sống.  Trong số đó phải kể tới 4 loại muối sau đây:

Muối Magie 

Muối Magie 

Muối Magie

Magie là một khoáng chất rất phổ biến trong tự nhiên và cần thiết cho cơ thể, là yếu tố cần thiết để duy trì cấu trúc xương cùng các tế bào. Nếu cơ thể chúng ta thiếu Magie sẽ có thể mắc các chứng bệnh như: Căng thẳng thần kinh, các cơ bị ảnh hưởng về hoạt động, tính khí thay đổi thất thường.....Ngoài ra, loại muối này còn đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp,có thể kể tới như:

  • Muối magie sunfat được dùng trong phân bón cây, giúp cây cối tươi tốt, quang hợp tốt, tránh được tình trạng rụng lá.

  • Dùng trong nuôi trồng thủy hải sản làm tăng năng suất và chất lượng thủy sản bởi tính dễ tan trong nước mang lại hiệu quả nhanh chóng.

  • Một số loại muối của magie còn được sử dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Muối sắt 

Muối sắt 

Muối sắt 

Muối sắt đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người, nếu thiếu sắt chúng ta có thể mắc chứng thiếu máu, dẫn tới vết thương khó lành, giảm khả năng đề kháng, da dễ bị ngứa ngáy. Bên cạnh đó thì muối sắt được ứng dụng nhiều trong công nghiệp sản xuất như:

  • Dùng trong quy trình xử lý nước giống như một loại chất keo tụ nhằm đẩy nhanh quá trình phản ứng oxi hóa khử.

  • Dùng trong ngành công nghiệp thuộc da như một loại hóa chất tiền để cho các hợp chất khác của sắt, tại đây muối sắt mang tính khử cao nên có khả năng khử đi cromat độc hại.

  • Dùng làm nguyên liệu để khắc phục tình trạng nhiễm clo sắt 

  • Dùng trong sản xuất chất diệt cỏ và rong rêu.

  • Muối của sắt còn có tác dụng trong việc cải tạo chất lượng của đất, giúp hạ thấp độ pH của đất khi nhiễm phèn. Điều đó giúp cho cây trồng có thể dễ dàng lấy chất dinh dưỡng của đất được tốt hơn.

Muối canxi

Muối sắt 

Muối sắt 

Muối vô cơ của canxi có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, giúp răng lợi và xương cốt phát triển tốt, cứng chắc, ngăn ngừa chứng loãng xương ở người cao tuổi. Ngoài ra thì muối của canxi còn được ứng dụng trong sản xuất nông-công nghiệp như:

  • Dùng làm nguyên liệu điều chế ra các hỗn hợp hóa chất khác như: điều chế lưu huỳnh đioxit, canxi silicat.....

  • Dùng trong sản xuất thực phẩm chức năng có chứa hàm lượng canxi cao.

  • Muối canxi sunfat được ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất các loại nguyên vật liệu.

  • Dùng trong lĩnh vực y tế như một hợp chất để bó bột cố định khi xương bị gãy.

  • Dùng trong lĩnh vực sản xuất vật liệu quang học trong suốt hoặc không màu.

  • Là chất xúc tác trong quá trình chế tạo ra các hạt nhựa epoxy có độ bề cao, khả năng chịu nhiệt tốt, chống dính tốt.

Muối vô cơ của phốt pho

Muối vô cơ của phốt pho

Muối của phốt pho

Như các bạn đã biết thì phốt pho là thành phần cấu thành vô cùng quan trọng của răng và xương. Chính vì thế khi cơ thể thiếu đi hợp chất này có thể dẫn tới việc chán ăn và thiếu máu. Bởi vậy các loại muối vô cơ của phốt pho trong cơ thể người có vai trò quan trọng và thiết yếu.

Trong công nghiệp, nông nghiệp, muối photpho góp mặt với nhiều ứng dụng khác nhau như:

  • Là nguyên liệu trong sản xuất phân lân bón cây.

  • Dùng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm.

  • Dùng trong sản xuất một số loại dược phẩm y tế.

  • Được dùng làm chất xúc tác trong quá trình tổng hợp các loại chất hữu cơ cũng như chất chống cháy và thuốc trừ sâu.

  • Dùng làm nguyên liệu điều chế các loại muối supephotphat đơn và kép.

Ngoài 4 loại muối vô cơ kể trên thì còn rất nhiều các loại muối vô cơ khác trong đời sống. Mỗi một loại muối khác nhau lại mang một vai trò khác nhau. Đông Á hy vọng thông qua bài viết của chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về muối vô cơ. 

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên truy cập website dongachem.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về hóa chất cũng như những kiến thức liên quan nữa các bạn nhé!




 

Bình luận, Hỏi đáp