TOP 5 loại muối magie được ứng dụng nhiều trong cuộc sống

11:50 | 05/04/2024

Tác giả:

Muối Magie là khoáng chất được tìm thấy trong tự nhiên và đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Chúng tham gia vào ơn 300 phản ứng sinh hóa của cơ thể, từ chức năng xương khớp, giấc ngủ, cho đến tim mạch. Hãy cùng Đông Á đi tìm hiểu chi tiết xem muối Magie là gì và 5 loại muối được sử dụng phổ biến nhất hiện nay thông qua bài viết dưới đây.

1. Muối Magie là muối gì?

Muối Magie là một khoáng chất tồn tại ở dạng tinh thể bao gồm 2 nguyên tố chính, trong đó có 1 nguyên tố là Magie (Mg) mang điện tích dương, 1 nguyên tố còn lại có thể là ion vô cơ (Cl -) hoặc ion đa nguyên tử (SO4 2-). Kim loại Mg tương đối cứng, màu trắng bạc, nhẹ và bị han gỉ khi để ngoài không khí. Mg không tan trong nước lạnh nhưng tan nhiều trong nước nóng đun sôi. Mg chỉ tồn tại dưới dạng hợp chất muối hoặc axit chứ không tồn tại đơn chất. 

Ví dụ về muối Magie có thể kể đến như: Muốn clorua, muối sunfat, muối Nitrat… được sử dụng phổ biến trong cuộc sống từ sản xuất công nghiệp cho đến y tế.

Muối Magie là muối gì?

Muối Magie là muối gì?

2. Muối Magie có tác dụng gì?

Muối Magie nằm trong TOP 7 loại khoáng chất cần thiết và không thể thiếu đối với cơ thể. Không những thế, đây còn là hóa chất được sử dụng phổ biến trong sản xuất công nông nghiệp. Cụ thể như sau:

  • Ứng dụng sản xuất phân bón: Muối Magie là thành phần chính trong các loại phân bón cho cây trồng, giúp thúc đẩy quang hợp, tăng cường dinh dưỡng, chống hạn hán và giúp tổng hợp các chất vitamin, sắc tố, axit hữu cơ cho cây trồng.

  • Ứng dụng trong công nghiệp: Sử dụng làm hóa chất xử lý nước, in ấn, nhuộm vải, sản xuất thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, nó còn là nguyên liệu giúp tăng sức chống đông của bê tông hay làm muối tắm để làm đẹp cho chị em phụ nữ.

  • Ứng dụng trong y học: Có mặt trong các loại thuốc chữa động kinh, phòng ngừa tiểu đường, tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa và điều trị đau nửa đầu, cải thiện triệu chứng tiền kinh nguyệt…

  • Ứng dụng trong phòng thí nghiệm: Muối magie sử dụng để nghiên cứu, học tập và điều chế một số loại chất hóa học.

3. TOP 5 loại muối Magie phổ biến nhất hiện nay

Muối Magie được ví như thần dược đối với sức khỏe và là bảo bối trong các ngành sản xuất công nghiệp. Dưới đây là 5 loại muối được sử dụng phổ biến nhất hiện nay bao gồm: Magie sulfat, Magie clorua, Magie Citrate, magie Lactat, Magie taurine. Mỗi loại sẽ có những tính chất và ứng dụng khác nhau. 

3.1. Magie sulfat

Magie sunfat là muối vô cơ dạng tinh thể màu trắng, có vị đắng và dễ hòa tan trong nước. Công thức phân tử là MgSO4 được biết đến với các tên gọi khác như Magie sunphat, muối Epsom hay Magnesium sulfate heptahydrate với các ứng dụng nổi bật như:

  • Là chất trung hòa và ổn định độ pH trong ngành sản xuất giấy, xi mạ

  • Bổ sung sự thiếu hụt Mg, ứng dụng vào sản xuất thức ăn gia súc, sản xuất phân bón, nuôi trồng thủy sản.

  • Ứng dụng trong lĩnh vực y tế để giảm các triệu chứng căng cơ, đau nhức xương và dùng để bào chế các loại thuốc nhuận tràng. 

  • Sử dụng trong mỹ phẩm làm muối tắm, tẩy tế bào chết, trẻ hóa làn da và kháng khuẩn.

Magie sulfat

Magie sulfat

3.2. Magie clorua

Muối Magie clorua có công thức hóa học là MgCl2, dạng bột màu trắng, hòa tan nhiều trong nước. Magie clorua có tính ngậm nước, được sản xuất bằng cách chiết xuất từ nước muối hoặc nước biển. Một số ứng dụng phổ biến:

  • Được sử dụng làm thức ăn cho gia súc, ngăn ngừa hiện tượng hạ kali máu, làm thức ăn cho tôm cá.

  • Trong xây dựng được dùng làm đá mài, bảng cách nhiệt, xi măng để kiểm soát bụi và khử đóng băng.

  • MgCl2 có khả năng chống cháy, chịu nhiệt nên được dùng để sản xuất các vật liệu chống cháy.

  • Có mặt trong các loại sàn chống tĩnh điện, chống va đập, sàn xi măng oxyclorua..

Magie clorua

Magie clorua

3.3. Magie Citrate

Magie Citrate là một muối Magie có công thức hóa học là C6H6MgO7. Nó được tìm thấy trong tự nhiên, trong các loại trái cây họ cam quýt, được sử dụng làm chất bảo quản hoặc chất điều vị trong công nghiệp chế biến thực phẩm.

Magie Citrate được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực y tế, thường sử dụng để sản xuất các loại thuốc nhuận tràng, giúp thư giãn đường ruột, làm mềm phân, hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả.

Muối Magie Citrate còn được sử dụng để thông và làm rỗng ruột trước khi tiến hành thủ thuật nội soi hoặc các thủ thuật y tế khác. Loại muối này an toàn và tốt cho sức khỏe.

3.4. Magie Lactat

Magie Lactat là loại muối được hình thành khi magie liên kết với axit lactic. Nó được sản xuất bên trong cơ thể và tế bào màu, ngoài ra nó còn được sản xuất công nghiệp để sử dụng làm chất bảo quản thực phẩm. Đây là loại muối Magie được sử dụng phổ biến trong y tế với các công dụng:

  • Ngăn ngừa và điều trị tình trạng thiếu Magie trong máu, hỗ trợ các tế bào, dây thần kinh, cơ xương và tim hoạt động bình thường.

  • Là thành phần để sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn nuôi trồng thủy sản.

  • Có mặt trong hầu hết các loại thuốc điều trị tiêu chảy, đau dạ dày, đái tháo đường…

Magie Lactat

Magie Lactat

3.5. Magie taurine

Muối Magie taurine được hình thành nhờ sự kết hợp giữa Magie và axit amin taurine và có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung đầy đủ Magie taurine cho cơ thể sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máy, hỗ trợ ổn định huyết áp ở người cao tuổi.

Đây chính là 5 loại muối magie được dùng nhiều nhất hiện nay. Các ứng dụng chủ yếu để sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng có lợi cho sức khỏe. Trong đó, muối Magie sunfat là hóa chất được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Magie taurine

Magie taurine

4. Muối Magie sunfat mua ở đâu ?

Muối Magie sunfat không phải là nhóm hóa chất độc hại nên có thể dễ dàng mua bán trên thị trường. Tuy nhiên, để mua được sản phẩm chất lượng, độ tinh khiết cao, mức giá tốt thì chúng ta cần lựa chọn địa chỉ uy tín. Nếu mua muối với số lượng ít bạn có thể đến các cửa hàng hóa chất gần nhất. Nếu mua MgSO4 số lượng lớn để sản xuất công nghiệp thì có thể tham khảo các đơn vị sau đây:

  • Hóa chất VietChem phân phối trên toàn quốc

  • Hóa chất Vũ Hoàng phân phối trên toàn quốc

  • Hóa chất Sương Mai phân phối trên toàn quốc

  • Hóa chất Việt Quang phân phối trên toàn quốc

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu chi tiết về muối Magie là gì cũng như liệt kê được 5 loại muối sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn cần tư vấn hãy để lại comment hoặc liên hệ HOTLINE 0822 525 525. Đông Á là đơn vị chuyên sản xuất hóa chất xử lý nước, axit HCl, xút công nghiệp số lượng lớn, giao hàng trên toàn quốc.

Bình luận, Hỏi đáp