Giải Đáp: Magie là chất gì? Kim loại hay phi kim?

08:40 | 08/04/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Magie là một chất có mặt rất nhiều trong đời sống và là chất cần thiết cho sự trao đổi chất của con người. Vậy Magie là chất gì? Tính chất của Magie và ứng dụng của Magie trong đời sống ra sao. Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Đông Á để biết thêm nhé.

1. Khái quát về magie là chất gì?

Magie là một khoáng chất cần thiết cho hệ thống sinh học trên trái đất dưới dạng ion Mg2+. Đây là nguyên tố khoáng chất có mặt trong mọi tế bào của tất cả các sinh vật sống. Ở người, Magie là chất cần có trong việc phát triển xương, răng chắc khỏe, bảo vệ tim, giúp hệ thần kinh tỉnh táo. Chúng có trong các loại lá rau sẫm màu như cải xanh, mồng tơi, đậu,...

Magie là chất cần có trong việc phát triển xương và tim mạch

Magie là chất cần có trong việc phát triển xương và tim mạch

1.1 Magie là kim loại hay phi kim?

Magie chiếm 13% khối lượng hành tinh, là nguyên tố phổ biến thứ tư trên Trái Đất. Chúng được coi là một chất kim loại tương đối cứng và rất nhẹ. Chúng chỉ nặng khoảng 2/3 nhôm nếu cùng thể tích. Khi để ngoài không khí, chúng bị bao phủ bởi lớp màng oxit. 
Trong bảng tuần hoàn hóa học, Magie là nguyên tố có số nguyên tử là 12, ký hiệu là Mg. Khối lượng riêng của chất này là 1.737 (g/cm3), sôi ở nhiệt độ 1095 độ C và nóng chảy ở nhiệt độ 648 độ C. 

1.2 Nguyên tố Mg là thành phần cấu tạo của chất gì?

Mg là một kim loại kiềm thô, vì vậy không tồn tại trong tự nhiên ở dạng đơn chất. Chúng được tìm thấy nhiều trong các khoáng chất như dolomit, magesit,... Đây cũng là nguyên tố phổ biến thứ 8 trong vỏ Trái Đất.

Mg là một kim loại kiềm thô

Mg là một kim loại kiềm thô

Nguyên tố Mg là thành phần cấu tạo của nhiều hợp chất hóa học. Chúng có phản ứng và tương tác với nhiều nguyên tố khác nhau trong bảng tuần hoàn hóa học. Tính khử của Mg khá mạnh. Chúng có thể tạo thành hợp chất với các oxi, lưu huỳnh, halogen và nhiều nguyên tố khác. . 

1.3 Magie có màu gì?

Ở mặt vật lý, magie là kim loại có màu bạc. Khả năng dẫn nhiệt và dẫn điện của Mg tốt, chúng cũng rất linh hoạt trong việc kết hợp với các nguyên tố khác để tạo ra các hợp kim magie với nhiều tính chất đặc trưng. Cụ thể như sau:

  • Mg có tính bền trong môi trường kiềm

  • Chúng là một kim loại hoạt động với khả năng kết hợp cùng nhiều chất khác nhau

  • Có thể hòa tan trong môi trường axit, như axit clohidric (HCI) và axit sunfuric (H2SO4), tạo ra muối magie. 

1.4 Magie có ở đâu?

Magie có thể tìm thấy ở khắp nơi. Chúng có mặt ngay cả trong đất, nước biển và các hợp chất hữu cơ. Đây là những nơi phổ biến có thể tìm thấy Mg:

  • Nước biển: Mg có trong nước biển với nồng độ trung bình trong khoảng 1290 ppm (phần triệu) theo khối lượng. Muối Mg (cụ thể như Magie Clorua - MgCl2) dễ dàng tìm thấy trong nước biển.

  • Đất đai: Mg đóng vai trò nhất định trong việc cung cấp dinh dưỡng cho các loại cây trồng. Nồng độ Mg trong đất có thể cao hoặc thấp tùy thuộc vào loại đất trồng và vùng địa lý cụ thể. 

  • Thực vật. Thực vật hấp thụ Magie thông qua rễ cây mọc xuyên đất. Chúng là nguyên tố vi lượng thiết yếu cho sự phát triển của các loại cây. Cụ thể là đóng góp rất nhiều cho quá trình quang hợp của thực vật. 

Với việc có mặt trong các yếu tố cơ bản của tự nhiên trên đây, Magie cũng sẽ xuất hiện rất nhiều trong thực phẩm của con người và là một chất cần thiết cho sức khỏe con người.

Magie đóng góp rất nhiều cho quá trình quang hợp của thực vật

Magie đóng góp rất nhiều cho quá trình quang hợp của thực vật

2. 10 ứng dụng của Magie trong đời sống

Magie được ứng dụng rất nhiều trong mọi mặt cuộc sống. Đông Á xin điểm qua 10 ứng dụng của Mg trong đời sống con người

2.1 Mg ứng dụng trong ngành nông nghiệp:

Mg là thành phần cần có trong phân bón cho cây và là chất dinh dưỡng giúp thúc đẩy sự quang hợp, phát triển của cây. Thực vật có đủ magie sẽ phát triển tốn hơn, đạt năng suất cao và chất lượng sản phẩm ổn định cho bà con nhà nông

2.2 Mg ứng dụng trong chế biến thực phẩm

Mg được ứng dụng để điều chỉnh độ pH, ổn định chất lượng cho các sản phẩm thực phẩm. Chúng cũng được dùng làm chất làm chắc với các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua và kem trong quá trình sản xuất

2.3 Mg và sự tác động tới sức khỏe con người

Magie là nguyên tố tham gia rất nhiều vào quá trình sinh hóa quan trọng ở người. Chúng là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Con người thiếu Mg có thể bị các vấn đề về sức khỏe như cơ bắp co giật, mệt mỏi, rối loạn nhịp tim.

Magie là nguyên tố tham gia rất nhiều vào quá trình sinh hóa quan trọng ở người.

Magie là nguyên tố tham gia rất nhiều vào quá trình sinh hóa quan trọng ở người

2.4 Mg ứng dụng trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin

Trong cách thiết bị điện tử ngày nay như máy tính, thiết bị viễn thông và điện thoại di động đều có góp phần của Mg. Tính dẫn điện của Mg góp phần tạo ra mạch điện tử, đảm bảo tín hiệu điện được truyền dẫn hiệu quả. 

2.5. Mg ứng dụng trong ngành thẩm mỹ làm đẹp

Các sản phẩm chăm sóc tóc và da như kem chống nắng, kem dưỡng da, dầu dưỡng tóc, … đều có thành phần là magie. Chúng giúp làm mềm và dịu da, cấp nước cho da. Bên cạnh đó cũng cân bằng lượng dầu và nước trên da, cho da căng bóng hơn. 

2.6 Mg được ứng dụng trong ngành sản xuất nhôm kim loại

Trong quá trình sản xuất nhôm từ quặng bauxite, magie chiếm thành phần chính. Chúng giúp làm sạch và thanh lọc bauxite trước khi biến thành nhôm kim loại

2.7 Ứng dụng Mg trong sản xuất hợp kim

Là thành phần chính trong nhiều loại hợp kim như hợp kim magie-kẽm, hợp kim magie-nhôm, hợp kim magie-sắt,... mg đã gia tăng các đặc tính sử dụng cho những chất này. Chúng có khả năng chống ăn mòn, bề bỉ hơn, có thể chịu nhiệt và ứng dụng được nhiều hơn trong lĩnh vực công nghiệp. 


Hợp kim Magie

Hợp kim Magie

2.8 Ứng dụng magie vào lĩnh vưc hóa chất

Magie được ứng dụng như một loại chất xúc tác trong quy trình sản xuất hóa chất với những phân tử quan trọng như axit citric, axit photphoric và axit oxalic. chúng giúp đẩy nhanh tốc độ phản ứng của hóa chất, từ đó giúp cải thiện năng suất, hiệu suất sản xuất trong ngành hóa chất

2.9 Mg ứng dụng khi sản xuất vật liệu chịu lửa

Mg có tính dẫn nhiệt tốt đi kèm với khả năng kháng cháy đặc biệt. Khi kết hợp các chất khác có thể ứng dụng trong quy trình sản xuất vật liệu chịu lửa. Vật liệu có magie thì tăng khả năng chống cháy, giảm bớt tác động từ nhiệt độ cao và các cấu trúc được bảo vệ tốt hơn khỏi sự bùng phát cháy mạnh. 

2.10 Ứng dụng Mg vào lĩnh vực công nghệ điện tử

Với khả năng dẫn nhiệt, truyền điện tốt, Mg được ứng dụng sản xuất những thiết bị điện tử phổ biến như đèn LED, pin lithium-ion, cảm biến và transistor,... Các linh kiện điện tử có Mg đạt hiệu suất làm việc cao hơn, được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống
Trên đây là những kiến thức giải đáp Magie là chất gì?. Theo dõi Đông Á hoặc truy cập vào website để biết thêm kiến thức về các chất khác trong bảng tuần hoàn hóa học nhé. 

 

 

Bình luận, Hỏi đáp