Kẽm chống ăn mòn là gì? Tại sao được sử dụng nhiều trên tàu biển?

10:12 | 29/04/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Kẽm chống ăn mòn được sử dụng phổ biến trong cuộc sống, đặc biệt trong lĩnh vực tàu biển. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết kẽm chống ăn mòn là gì? Tại sao nó được sử dụng nhiều đến vậy? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giải đáp từ A đến Z các vấn đề liên quan đến kẽm chống ăn mòn để bạn đọc cùng tham khảo.

Giải đáp kẽm chống ăn mòn là gì?

Kẽm chống ăn mòn còn được biết đến với tên gọi là kẽm chống ăn mòn vỏ tàu hay kẽm chống ăn mòn điện hoá. Việc bao bọc lớp kẽm bên ngoài kim loại sẽ hạn chế được tình trạng ăn mòn, rỉ sét, nâng cao tuổi thọ cho thiết bị. Nó còn được dùng để bảo vệ bồn kim loại và các bồn chứa khác.

Sản phẩm được làm từ kẽm và được sản xuất tại Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc Việt Nam. Sự ra đời của loại kẽm này là bước cải tiến mới, giúp ngành đường thuỷ tiết kiệm được chi phí sửa chữa và thay thế các linh kiện tàu thuyền một cách đáng kể. Kẽm bảo vệ bề mặt kim loại dưới nước bằng điện cực dương và có thể sử dụng được cả nước ngọt và nước mặn.

Tình trạng ăn mòn kim loại xảy ra khi nó tiếp xúc với các dung dịch điện li tạo thành dòng điện khiến kim loại này bị phân huỷ.. Nhiều trường hợp ăn mòn xảy ra khi kim loại tiếp xúc với không khí ẩm hoặc nhúng vào dung dịch axit, muối hoặc nước không nguyên chất.

kẽm chống ăn mòn là gì?

Kẽm chống ăn mòn là gì?

Kẽm chống ăn mòn tàu biển có vai trò như thế nào?

Kẽm chống ăn mòn tàu biển là nguyên vật liệu có vai trò quan trọng và không thể thiếu đối với ngành tàu biển. Nó giúp bảo vệ vỏ tàu khỏi sự ăn mòn, hạn chế rỉ sét, ngăn ngừa bục vỏ tàu cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, loại kẽm này còn được sử dụng phổ biến để ngăn ngừa ăn mòn trong các bể chứa hóa chất, bảo vệ giàn khoan dầu ngoài khơi và vỏ giếng dầu trên bờ. 

Hiện nay, khi sản xuất tàu thuyền người ta sẽ gắn thêm một lớp kẽm vào vỏ tàu và các bộ phận chân vịt để ngăn ngừa sự ăn mòn của nước biển. Kẽm chống ăn mòn bề mặt kim loại dưới nước bằng điện cực dương giúp ngăn chặn quá trình ăn mòn điện hoá. 

Lưu ý: Kẽm chống ăn mòn sau một thời gian sử dụng sẽ bị ăn mòn bởi nước biển. Chúng ta cần sửa chữa và thay thế nhưng mức chi phí không rẻ hơn so với việc sửa chữa thân tàu.

Kẽm chống ăn mòn có vai trò quan trọng trong ngành tàu biển

Kẽm chống ăn mòn có vai trò quan trọng trong ngành tàu biển

Cách hoạt động của kẽm chống ăn mòn tàu biển

Như đã nói ở trên, kẽm chống ăn mòn hoạt động dựa vào quá trình ăn mòn điện hoá. Các tấm kẽm sẽ được gắn vào bên ngoài bề mặt kim loại của vỏ tàu để ngăn ngừa sự ăn mòn của nước biển bằng điện cực dương, hay còn được gọi là Anode chống ăn mòn.

Khi tàu hoạt động trên biển thì thân tàu sẽ được ngâm trong nước biển (dung dịch điện li) khiến cho sắt bị ăn mòn dẫn đến hư hỏng phần thân tàu. Khi sử dụng tấm kẽm chống ăn mòn sẽ xảy ra quá trình điện hoá, kẽm sẽ bị ăn mòn còn sắt sẽ được bảo vệ. Sau một thời gian miếng kẽm sẽ bị ăn mòn hết và cần được thay thế định kỳ. 

Đối với các thiết bị trên bờ, khi lớp mạ kẽm tiếp xúc với không khí sẽ hình thành quá trình oxy hoá. Sau khi tiếp xúc với hơi nước, độ ẩm sẽ khiến các hạt kẽm bắt đầu phản ứng với nước để tạo thành kẽm hidroxit tiếp tục phản ứng với cacbon dioxit để tạo thành kẽm cacbonat mỏng dính trên bề mặt. Đem đến khả năng chống ăn mòn cực kỳ hiệu quả. Dựa vào nguyên lý hoạt động mà người ta đã sử dụng phổ biến kẽm trong lĩnh vực tàu thuyền không những giảm chi phí sửa chữa mà còn đảm bảo được sự an toàn cho cả một hành trình.

kẽm chống ăn mòn mua ở đâu

Mua kẽm chống ăn mòn ở đâu uy tín?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa chỉ mua bán kẽm chống ăn mòn uy tín, giá tốt. Người mua cần lựa chọn loại kẽm không chứa chì, có thể hoạt động trong môi trường nước biển, có thể sử dụng để mạ và sản xuất đít pin và đảm bảo có đầy đủ chứng chỉ nhập khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Một số địa chỉ bạn có thể tham khảo:

  • Công ty TM chuyên cung cấp kẽm thỏi ứng dụng trong mạ kẽm chống han gỉ, chống ăn mòn.

  • Công ty Kim Thịnh Cường chuyên phân phối kẽm và sơn chống ăn mòn.

  • Công ty HVIETNAM chuyên cung cấp kẽm chống ăn mòn tàu biển.

Ngoài ra nếu bạn muốn mua các loại hóa chất tẩy rửa tàu thuyền, xử lý nước, hay axit HCl thì có thể liên hệ cho Hóa Chất Đông Á. Chúng tôi cung cấp số lượng lớn trên toàn quốc, hàng Việt Nam chất lượng cao, ứng dụng đa dạng trong các ngành công nghiệp và sản xuất tàu thuyền. Liên hệ ngay 0822 525 525 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Như vậy bài viết vừa rồi đã chia sẻ cho bạn đọc về kẽm chống ăn mòn cũng như những công dụng tuyệt vời của chúng đối với tàu thuyền. Đây là giải pháp tối ưu nhất làm giảm quá trình ăn mòn, oxy hóa và han gỉ của kim loại. Hãy để lại comment nếu bạn còn câu hỏi và thắc mắc cần chuyên gia tư vấn.

Bình luận, Hỏi đáp