Xăng thơm là gì? Xăng thơm có độc không? Ứng dụng của xăng thơm

04:16 | 13/10/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Tùy theo từng mục đích sử dụng mà hiện nay có nhiều loại xăng thơm để đáp ứng nhu cầu cho đời sống con người. Vậy, thật sự bạn đã hiểu được xăng thơm là gì? Hay những đặc điểm tính năng, tác dụng của chúng hay chưa? Cần phải chú ý những gì khi sử dụng cũng như bảo quản để đạt hiệu quả nhất? Hãy cùng Đông Á khám phá cụ thể thông qua bài viết dưới nhé.

Xăng thơm là gì?

Khái niệm cơ bản về xăng thơm là gì?

Khái niệm cơ bản về xăng thơm là gì?

Xăng thơm hay có tên gọi khác là xăng Nhật hoặc dầu chuối công nghiệp, có thành phần chủ yếu là dung môi Butyl Acetate. Tác dụng của xăng thơm dựa trên phản ứng thuỷ phân Butanol, Axit axetic với chất xúc tác là axit sunfuric. Công thức hoá học của xăng thơm: C6H12O2, có công thức phân tử là: CH3COOCH2CH2CH2CH3

Chúng tồn tại dưới dạng chất lỏng trong suốt, không màu, có mùi thơm nhẹ giống tinh dầu chanh, tan nhiều trong nước và không dễ dàng bị thuỷ phân. Là một sản phẩm hàng hóa, xăng thường được chia làm nhiều loại tương ứng với từng mục đích sử dụng. 

Tuy nhiên, người ta cũng quy chuẩn theo nồng độ nguyên chất mà phân thành các loại xăng thơm như:

  • Butyl Acetate nhập khẩu: Đây là xăng thơm nhập trực tiếp của Thái Lan, Singapore, ... Do độ tinh khiết được quy định đạt khoảng 99,6% nên loại xăng thơm này được đánh giá chất lượng cao.

  • Butyl Acetate A: Do nồng độ thấp hơn, khoảng 96% nhưng loại xăng này được sử dụng phổ biến nhất do giá thành thấp hơn loại nhập khẩu.

  • Butyl Acetate A1: Đây là loại được ứng dụng chủ yếu vào ngành tẩy rửa, vệ sinh nhà xưởng. Có nồng độ tầm 90% và giá thành rẻ hơn loại A.

  • Butyl Acetate A2: Với độ nguyên chất gần 85%, loại xăng thơm A2 phù hợp với mục đích tẩy rửa.

  • Butyl Acetate B: Do nồng độ tinh khiết của loại xăng thơm A2 là thấp nhất, dẫn tới hiệu quả hoạt tính thấp. Loại xăng này được tương đối ít người dùng.

Xăng thơm có độc không?

Xăng thơm có độc không?

Xăng thơm có độc không?

Câu hỏi trên là một trong các vấn đề thu hút nhiều sự chú ý của người tiêu dùng. Tuy nhiên cũng giống với những loại xăng bình thường khác, loại xăng thơm cũng chứa các độc tố có khả năng gây tác động không tốt tới cơ thể con người.

Nếu ngửi được xăng thơm trong khoảng thời gian ngắn với nồng độ thấp sẽ gần như không bị tác động và có thể không nguy hiểm đối với những người sử dụng cực kỳ nhạy cảm. Nếu ngửi mùi hương trong thời gian lâu, thường xuyên, nồng độ cao thì sẽ ảnh hưởng đến não bộ gây đến các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu, 

Đề phòng khi tiếp xúc trực tiếp với da, sẽ gây ra những tác dụng không mong muốn như kích ứng da, ngứa ngáy. Khi tiếp xúc trực tiếp với mắt sẽ gây nên các triệu chứng ngứa hoặc đỏ mắt, khô mắt. Nếu bị hoá chất này bám vào tay hoặc vào mắt, bạn cần rửa ngay với nước sạch và đến ngay cơ sở y tế gần nhất nơi mình sống để được bác sĩ thăm khám.

Trong quá trình sử dụng xăng thơm cần tuyệt đối thận trọng, bảo đảm an toàn vệ sinh cao. Bằng việc sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động như gang tay, khẩu trang, kính mắt, … Tuyệt đối không để hoá chất cháy gần lửa vì các đặc tính chung của xăng là dễ bén lửa và toả nhiệt mạnh. Trên thực tế cũng đã có nhiều vụ cháy nổ xảy ra bởi sự bất cẩn của người tiêu dùng. Hoặc do sự chủ quan không tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về phòng cháy chữa cháy.

Những ứng dụng thực tế phổ biến của xăng thơm là gì?

Xăng thơm là hoá chất công nghiệp không còn lạ lẫm gì với mọi người, chúng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất cũng như cuộc sống. Cụ thể như sau:

Xăng thơm làm dung môi hoà tan

Đây là công dụng nổi trội nhất của xăng, được sử dụng phổ biến trong việc làm dung môi pha loãng hóa chất như: sơn, dung môi, mực in, … Nó đem lại hiệu quả vượt trội hơn so với những loại dung môi khác.

Nếu như bạn dùng hoá chất này để pha chế những sản phẩm sơn dầu, sơn lót. Nó sẽ có khả năng tạo ra một lớp màng sơn mịn và sáng bóng, có độ phủ cao cùng tính năng kháng mốc, hút ẩm cực hiệu quả.

Xăng thơm làm chất tẩy rửa

Ứng dụng hữu ích không thể bỏ qua chính là xăng thơm có thể sử dụng để làm chất tẩy rửa. Bởi vì chúng có tính tẩy rửa cực mạnh có thể làm sạch những vết bẩn cứng đầu: vết bám của keo 502, vết mỡ, vết keo, vết mủ, những mảng dính khó xoá, …

Đó là lý do vì sao loại hoá chất này được ứng dụng rất phổ biến trong sản xuất công nghiệp. Cũng như sinh hoạt trong đời sống hằng ngày.

Sử dụng trong các loại bật lửa

Sử dụng xăng thơm trong các loại bật lửa

Sử dụng xăng thơm trong các loại bật lửa

Chúng được coi là một loại xăng sạch, không gây khói đen, không độc hại, không có dung môi công nghiệp. Đặc biệt là an toàn tuyệt đối, không gây nên bất kỳ tác hại nào đối với người sử dụng. Chính vì thế mà chúng được sử dụng phổ biến trong các loại bật lửa.

Lưu ý về cách sử dụng xăng thơm tốt nhất

Như các loại dung môi thông thường, xăng thơm tiềm ẩn một số hiểm họa. Mặc dù chúng không có nồng độ độc hại cao hay ảnh hưởng xấu đến người dùng. Tuy nhiên muốn sử dụng đạt kết quả cao nhất nên chú ý một vài điều sau:

  • Sử dụng khẩu trang theo đúng hướng dẫn: Nếu hít thở xăng thơm trong một khoảng thời gian nhất định với nồng độ thấp sẽ gần như không gây ảnh hưởng và ít gây nguy hại đến sức khoẻ. Thế nhưng, hít thở hoá chất trong một thời gian dài liên tục, nồng độ cao có thể dẫn đến hiện tượng hoa mắt, đau đầu, buồn nôn.

  • Trang bị đồ bảo hộ lao động: Bởi vì khi tiếp xúc trực tiếp với da có thể có các triệu chứng dị ứng như khô da, phát ban, mẩn ngứa, … Khi tiếp xúc trực tiếp với mắt có thể bị đỏ mắt, khô, ảnh hưởng đến thị giác. Vậy nên khi tiếp xúc trực tiếp với xăng thơm cần sử dụng thêm đồ bảo hộ như: mũ, găng tay. 

  • Nếu có bất kỳ một biểu hiện nào không tốt sau khi tiếp xúc hoặc bị hoá chất độc hại bám vào da, mắt. Bạn cần được vệ sinh ngay với nước sạch và được thăm khám tại những cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và theo dõi bảo vệ thị lực.

  • Tuân thủ quy tắc an toàn về phòng cháy: Do xăng thơm và loại chất đốt tính phổ biến và ứng dụng rộng rãi trong đời sống con người. Vậy nên khi sử dụng cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn phòng cháy chữa cháy khi sử dụng chúng.

Những lưu ý bạn cần biết để bảo quản an toàn xăng thơm

Những lưu ý bạn cần biết để bảo quản an toàn xăng thơm

Những lưu ý bạn cần biết để bảo quản an toàn xăng thơm

Do là một chất rất dễ bay hơi, bắt lửa cực nhanh cho nên bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng hoá chất đảm bảo an toàn cho sức khỏe người khác và môi trường xung quanh, cụ thể:

  • Lưu trữ chất này ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và những nguồn lửa, nguồn nhiệt, những nguồn có khả năng gây cháy nổ.

  • Khi lưu trữ xăng thơm trong thùng, hốc, không gian hạn chế cần hết sức chú ý bởi chúng nặng hơn không khí. Tránh làm thất thoát hơi trong thùng chứa ra ngoài và cần có biện pháp kiểm tra, xử lý hơi phù hợp nhất.

  • Cần đảm bảo nhiệt độ của thùng chứa phù hợp với nhiệt độ của không khí xung quanh.

  • Nếu như không sử dụng xăng thì cần khóa kín thùng xăng, không được thoát khí ra bên ngoài.

  • Không nên sử dụng khí nén để đổ xăng, tháo rời hoặc xử lý.

Vậy tóm lại xăng thơm là gì? Đây hiện là một trong các dung môi hữu cơ được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp cũng như dân dụng. Tuy nhiên, đây là chất dễ cháy cho nên bạn cần đặc biệt chú ý trong việc sử dụng cũng như cất giữ. Đừng quên liên tục truy cập vào website https://dongachem.vn/ của Đông Á để update được nhiều thông tin bổ ích nhé bạn.


 

Bình luận, Hỏi đáp