Ứng dụng NaOH sản xuất A xít xylene sulfonic C8H10O3S

02:56 | 16/03/2023

Tác giả:

Natri hydroxit là một hợp chất hóa học có tính phản ứng cao được sử dụng trong nhiều quy trình công nghiệp, bao gồm cả việc sản xuất axit xylene sulfonic. Axit Xylene sulfonic là một hóa chất hữu cơ quan trọng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất chất tẩy rửa, hóa chất nông nghiệp và dược phẩm.

Tính chất của Natri Hydroxit

Natri hydroxit là một chất kiềm mạnh hòa tan cao trong nước. Nó là chất rắn màu trắng ở nhiệt độ phòng và có trọng lượng phân tử là 40. Natri hydroxit có khả năng phản ứng cao với axit và có thể gây bỏng nặng nếu tiếp xúc với da người. Hợp chất này cũng có tính ăn mòn cao đối với kim loại và có thể gây hư hỏng thiết bị nếu không được xử lý đúng cách.

Tính chất của Axit Xylene Sulfonic

Axit xylene sulfonic là một hợp chất hữu cơ có khả năng hòa tan cao trong nước. Nó là chất lỏng không màu đến vàng nhạt ở nhiệt độ phòng và có trọng lượng phân tử là 172,21 g/mol. Axit xylene sulfonic có tính axit cao và có độ pH khoảng 1,5 đến 2,5. Hợp chất này được sử dụng làm chất hoạt động bề mặt trong chất tẩy rửa, làm chất ổn định trong sản xuất sơn latex và làm chất trung gian trong sản xuất hóa chất nông nghiệp và dược phẩm.

axit xylene sulfonic

Việc sản xuất axit xylene sulfonic sử dụng natri hydroxit bao gồm một số bước. Các bước này bao gồm:

Bước 1: Sulfo hóa

Bước đầu tiên trong quá trình sản xuất axit xylene sulfonic là sulfon hóa. Trong quá trình này, xylene được phản ứng với axit sulfuric để tạo ra axit xylene sulfonic. Phản ứng diễn ra trong bình phản ứng được trang bị máy khuấy và hệ thống làm mát để duy trì nhiệt độ của hỗn hợp phản ứng.

Xylen + Axit Sunfuric → Axit Xylen Sulfonic

Phản ứng tỏa nhiệt và nhiệt độ của hỗn hợp phản ứng có thể tăng nhanh. Do đó, điều quan trọng là duy trì nhiệt độ của hỗn hợp phản ứng ở khoảng 60 đến 70 độ C để tránh sự hình thành các sản phẩm.

Bước 2: Trung hòa

Sau quá trình sulfon hóa, axit xylene sulfonic vẫn có tính axit cao, với độ pH khoảng 1,5 đến 2,5. Để làm cho hợp chất phù hợp để sử dụng trong các ứng dụng khác nhau, nó cần phải được trung hòa. Điều này đạt được bằng cách thêm NaOH vào dung dịch axit xylene sulfonic.

NaOH + Axit Xylene Sulfonic → Natri Xylene Sulfonate + Nước

Phản ứng giữa natri hydroxit và axit xylen sulfonic là phản ứng axit-bazơ dẫn đến sự hình thành natri xylen sulfonat và nước. Phản ứng tỏa nhiệt và nhiệt độ của hỗn hợp phản ứng có thể tăng nhanh. Do đó, điều quan trọng là phải thêm natri hydroxit từ từ và cẩn thận để tránh làm quá nhiệt hỗn hợp phản ứng.

Bước 3: Lọc

Sau quá trình trung hòa, dung dịch natri xylene sulfonat được lọc để loại bỏ bất kỳ tạp chất hoặc chất rắn nào có thể có. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng máy ép lọc, giúp tách dung dịch ra khỏi các hạt rắn.

Bước 4: Tập trung

Sau khi lọc, dung dịch natri xylene sulfonat được cô đặc để tăng nồng độ của hợp chất. Điều này được thực hiện bằng cách làm bay hơi nước khỏi dung dịch bằng cột chưng cất hoặc thiết bị bay hơi chân không.

Bước 5: Sấy khô

Sau khi cô đặc, dung dịch natri xylen sulfonat được làm khô để loại bỏ độ ẩm còn sót lại. Điều này được thực hiện bằng quy trình sấy phun, trong đó dung dịch được phun vào luồng không khí nóng. Không khí nóng làm bay hơi phần nước còn lại, để lại một loại bột khô natri xylene sulfonat.

Axit Xylene sulfonic có nhiều ứng dụng công nghiệp do tính chất của nó như một chất hoạt động bề mặt và chất ổn định. Một số ứng dụng phổ biến của axit xylene sulfonic bao gồm:

Chất tẩy rửa: Axit Xylene sulfonic được sử dụng làm chất hoạt động bề mặt trong sản xuất chất tẩy rửa dạng lỏng và bột giặt.

Hóa chất nông nghiệp: Axit Xylene sulfonic được sử dụng làm chất trung gian trong sản xuất thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu và các hóa chất nông nghiệp khác.

Dược phẩm: Axit Xylene sulfonic được sử dụng làm chất ổn định trong sản xuất dược phẩm, chẳng hạn như thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm.

Sơn latex: Axit Xylene sulfonic được sử dụng làm chất ổn định trong sản xuất sơn latex.

Công nghiệp dệt may: Xylene sulfonic acid được sử dụng làm chất trợ nhuộm trong ngành dệt may.

Biện pháp phòng ngừa an toàn

Việc sản xuất axit xylene sulfonic sử dụng natri hydroxit đòi hỏi phải xử lý cẩn thận do tính chất phản ứng cao của cả hai hóa chất. Một số biện pháp phòng ngừa an toàn cần được thực hiện trong quá trình sản xuất bao gồm:

Thiết bị bảo hộ: Công nhân tham gia vào quá trình sản xuất nên mặc thiết bị bảo hộ, bao gồm găng tay, kính bảo hộ và khẩu trang để bảo vệ họ khỏi tiếp xúc với hóa chất.

Thông gió: Quá trình sản xuất nên diễn ra trong môi trường thông gió tốt. khu vực ăn uống để ngăn chặn sự tích tụ của khói độc hại.

Kiểm soát nhiệt độ: Nhiệt độ của hỗn hợp phản ứng phải được theo dõi và kiểm soát cẩn thận để tránh quá nhiệt và hình thành các sản phẩm phụ.

Lưu trữ: Các hóa chất nên được lưu trữ ở một nơi an toàn cách xa nguồn nhiệt và lửa.

Ứng phó khẩn cấp: Cần có kế hoạch ứng phó khẩn cấp trong trường hợp tràn đổ hoặc tai nạn liên quan đến hóa chất.

Công ty cổ phần hoá chất Đông Á tự hào là đơn vị tư nhân tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hoá chất cơ bản như NaOH, HCl, PAC, Javen, Clo lỏng, Chlorine (Calcium hypochlorite) phục vụ các ngành công nghiệp trong nước. 

Bình luận, Hỏi đáp