Ứng dụng khí Clo sản xuất công nghiệp phốt pho clorua PCl3

11:21 | 10/03/2023

Tác giả:

Clo là một nguyên tố hóa học có khả năng phản ứng cao với số nguyên tử 17 và ký hiệu Cl. Nó là một loại khí màu vàng lục có mùi hăng và là thành phần chính trong nhiều ứng dụng công nghiệp. Một ứng dụng như vậy là sản xuất photpho clorua, một hợp chất được sử dụng rộng rãi trong ngành hóa chất làm chất xúc tác, thuốc thử và chất trung gian.

Phốt pho clorua (PCl3) là chất lỏng không màu, bốc khói, hòa tan trong nhiều loại dung môi hữu cơ. Nó có tính phản ứng cao và được sử dụng trong một loạt các phản ứng hóa học, bao gồm sản xuất axit photphoric, photpho oxyclorua và các hợp chất photpho hữu cơ khác nhau. Việc sản xuất photpho clorua từ clo là một quy trình phức tạp bao gồm nhiều bước và kiểm soát cẩn thận các điều kiện.

Nguyên vật liệu và thiết bị

Việc sản xuất photpho clorua từ clo đòi hỏi một số nguyên liệu thô và thiết bị chuyên dụng. Nguyên liệu chính là khí clo và phốt pho trắng có độ tinh khiết cao. Khí clo thường được tạo ra từ quá trình điện phân nước muối, trong khi phốt pho trắng được tạo ra bằng cách khử đá phốt phát bằng than cốc trong lò điện.

Các thiết bị cần thiết để sản xuất photpho clorua bao gồm bình phản ứng, bình ngưng, các máy bơm và van khác nhau. Bình phản ứng thường được làm bằng thép không gỉ và được thiết kế để chịu được nhiệt độ và áp suất cao liên quan đến quá trình này. Bình ngưng được sử dụng để làm mát và ngưng tụ các sản phẩm phản ứng dạng khí, trong khi máy bơm và van được sử dụng để kiểm soát dòng nguyên liệu và sản phẩm.

Giai đoạn chuẩn bị

Giai đoạn chuẩn bị liên quan đến việc chuẩn bị nguyên liệu thô và bình phản ứng. Khí clo thường được tạo ra bằng quá trình điện phân nước muối, bao gồm việc cho một dòng điện chạy qua dung dịch natri clorua. Khí Clo thu được sau đó được nén và lưu trữ trong các bể điều áp để sử dụng trong sản xuất photpho clorua.

Phốt pho trắng có độ tinh khiết cao thường được sản xuất bằng cách khử đá phốt phát bằng than cốc trong lò điện. Photpho trắng thu được có tính phản ứng cao và phải được bảo quản dưới nước hoặc khí trơ để ngăn nó bắt lửa hoặc phản ứng với không khí.

Bình phản ứng thường được làm bằng thép không gỉ và được thiết kế để chịu được nhiệt độ và áp suất cao liên quan đến quá trình này. Tàu thường được trang bị hệ thống sưởi ấm và làm mát, cũng như máy bơm và van để kiểm soát dòng nguyên liệu và sản phẩm.

Giai đoạn phản ứng

Giai đoạn phản ứng liên quan đến việc đưa nguyên liệu thô vào bình phản ứng và bắt đầu phản ứng. Đầu tiên, bình phản ứng được nạp một lượng photpho trắng có độ tinh khiết cao đã xác định trước. Khí clo sau đó được đưa vào bình, ở dạng khí hoặc ở dạng lỏng.

Phản ứng giữa khí clo và phốt pho trắng rất tỏa nhiệt và tạo ra một lượng nhiệt lớn. Phản ứng thường được bắt đầu bằng cách làm nóng bình đến nhiệt độ xác định trước bằng cách sử dụng nguồn nhiệt bên ngoài, chẳng hạn như hơi nước hoặc lò sưởi điện. Nhiệt độ của bình được kiểm soát cẩn thận để tránh phản ứng trở nên quá dữ dội hoặc mất kiểm soát.

Khi phản ứng diễn ra, photpho triclorua (PCl3) và photpho pentaclorua (PCl5) được tạo thành. Chúng rất dễ bay hơi và có xu hướng bốc hơi khỏi hỗn hợp phản ứng, do đó cần phải kiểm soát cẩn thận nhiệt độ và áp suất trong bình phản ứng.

Phản ứng thường diễn ra cho đến khi tất cả phốt pho trắng được tiêu thụ hết, tại thời điểm đó, quá trình sản xuất phốt pho clorua chấm dứt. Hỗn hợp phản ứng sau đó được để nguội và các khí còn lại và các chất không phản ứng được loại bỏ khỏi bình phản ứng.

Giai đoạn tách và tinh chế

Giai đoạn tách và tinh chế liên quan đến việc tách và tinh chế sản phẩm photpho clorua khỏi hỗn hợp phản ứng. Hỗn hợp phản ứng thường bao gồm photpho triclorua, photpho pentaclorua, khí clo chưa phản ứng và các sản phẩm phụ khác.

Các bước đầu tiên trong quá trình tách và tinh chế thường là chưng cất, được sử dụng để tách các sản phẩm photpho triclorua và photpho pentaclorua ra khỏi khí clo chưa phản ứng và các sản phẩm phụ khác. Quá trình chưng cất thường bao gồm việc đun nóng hỗn hợp phản ứng đến nhiệt độ cao, làm cho các sản phẩm photpho clorua bay hơi và tách ra khỏi các thành phần khác của hỗn hợp.

Sản phẩm chưng cất sau đó được làm lạnh và ngưng tụ, thu được hỗn hợp photpho triclorua và photpho pentaclorua. Hỗn hợp này sau đó được tinh chế thêm bằng phương pháp chưng cất phân đoạn, phương pháp này sẽ tách hai sản phẩm dựa trên các điểm sôi khác nhau của chúng. Sau đó, các sản phẩm tinh chế thu được có thể được thu thập và đóng gói để bán hoặc sử dụng tiếp trong ngành công nghiệp hóa chất.

phốt pho clorua

Ứng dụng

Phốt pho clorua là một hợp chất linh hoạt được sử dụng trong nhiều ứng dụng công nghiệp. Một trong những ứng dụng chính của photpho clorua là làm thuốc thử và chất xúc tác trong sản xuất axit photphoric. Axit photphoric là thành phần chính trong nhiều loại sản phẩm, bao gồm phân bón, chất tẩy rửa và phụ gia thực phẩm.

Phốt pho clorua cũng được sử dụng làm thuốc thử trong sản xuất các hợp chất phốt pho hữu cơ khác nhau, chẳng hạn như thuốc trừ sâu, chất chống cháy và chất hóa dẻo. Nó cũng được sử dụng làm chất xúc tác trong một loạt các phản ứng hóa học, bao gồm cả quá trình tổng hợp este và amit.

Ngoài việc sử dụng trong công nghiệp, photpho clorua còn được sử dụng trong nghiên cứu học thuật và trong ngành dược phẩm. Nó được sử dụng làm thuốc thử trong nhiều phản ứng hóa học và là thành phần chính trong quá trình tổng hợp một số loại dược phẩm.

Công ty cổ phần hoá chất Đông Á tự hào là đơn vị tư nhân tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hoá chất cơ bản như NaOH, HCl, PAC, Javen, Clo lỏng, Chlorine (Calcium hypochlorite) phục vụ các ngành công nghiệp trong nước. 

 

Bình luận, Hỏi đáp