Ứng dụng HCl trong sản xuất công nghiệp NH4Cl

10:38 | 27/02/2023

Tác giả:

Amoni clorua (NH4Cl) là một loại muối thường được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm dược phẩm, chế biến thực phẩm, nông nghiệp và sản xuất hóa chất. Nó được tạo ra bởi phản ứng giữa amoniac (NH3) và axit hydrocloric (HCl).

Tổng Quan Về Sản Xuất NH4Cl

Việc sản xuất NH4Cl dựa trên phản ứng của khí amoniac với axit clohydric.  Phản ứng này tỏa nhiệt, nghĩa là nó giải phóng nhiệt và nó có thể được tiến hành ở nhiệt độ phòng. Phản ứng tạo ra NH4Cl rắn, có thể được tinh chế thêm và sấy khô để đáp ứng các thông số kỹ thuật cần thiết.

NH3 + HCl → NH4Cl

Công dụng của NH4Cl

Trong công nghiệp dược phẩm, NH4Cl được sử dụng làm chất đệm và nguồn nitơ trong sản xuất thuốc.

Trong công nghiệp thực phẩm, NH4Cl được sử dụng như một chất phụ gia thực phẩm.

Trong ngành nông nghiệp, NH4Cl được dùng làm phân bón, chất cải tạo đất, cung cấp nguồn đạm cho cây trồng.

Trong công nghiệp hóa chất, NH4Cl được sử dụng làm chất trợ dung trong sản xuất kim loại, chẳng hạn như đồng, kẽm và niken.

 

nh4cl

 

Nguyên Liệu Sản Xuất NH4Cl

 

Amoniac thường được sản xuất dựa trên phản ứng của nitơ (N2) và hydro (H2) dưới áp suất và nhiệt độ cao với sự có mặt của chất xúc tác. Khí amoniac thu được có thể được tiếp tục tinh chế và hóa lỏng để lưu trữ và vận chuyển.

Axit clohydric thường được tạo ra bằng phản ứng của khí hiđro (H2) với khí clo (Cl2) có mặt chất xúc tác. Khí HCl thu được có thể được hòa tan trong nước để tạo thành axit clohydric, axit này có thể được tinh chế thêm để sử dụng trong sản xuất NH4Cl.

Quy Trình Sản Xuất NH4Cl có thể được chia thành các bước sau:

Chuẩn bị nguyên liệu: Amoniac và axit clohydric được chuẩn bị bằng các phương pháp mô tả ở trên và được lưu trữ trong các thùng chứa để sử dụng cho phản ứng.

Phản ứng: Phản ứng giữa amoniac và axit clohydric diễn ra trong bình phản ứng, được trang bị hệ thống làm mát để kiểm soát nhiệt độ. Các chất phản ứng được thêm vào với lượng cân bằng hóa học, nghĩa là lượng NH3 được thêm vào bằng lượng HCl được thêm vào. Phản ứng tạo ra NH4Cl kết tủa rắn.

Lọc: Kết tủa NH4Cl được tách ra khỏi hỗn hợp phản ứng bằng cách lọc. NH4Cl rắn được rửa bằng nước để loại bỏ bất kỳ tạp chất nào, chẳng hạn như amoniac dư hoặc axit clohydric.

Tinh chế: NH4Cl đã rửa sạch được hòa tan trong nước để tạo thành dung dịch, dung dịch này được tinh chế thêm bằng một số phương pháp, chẳng hạn như trao đổi ion hoặc kết tủa. Dung dịch NH4Cl tinh khiết sau đó được cô đặc bằng cách bay hơi, tạo ra các tinh thể NH4Cl.

Sấy khô: Các tinh thể NH4Cl được sấy khô để loại bỏ nước còn lại và đáp ứng các thông số kỹ thuật cần thiết. Quá trình sấy khô có thể được thực hiện bằng một số phương pháp, chẳng hạn như sấy phun, sấy tầng chất lỏng hoặc sấy chân không, sau đó sẽ được đóng gói trong túi hoặc thùng, sẵn sàng để vận chuyển và sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến chất lượng NH4Cl:

Nhiệt độ phản ứng: Phản ứng giữa NH3 và HCl là phản ứng tỏa nhiệt. Vậy kiểm soát nhiệt độ phản ứng là rất quan trọng để tránh quá nóng và đảm bảo hiệu suất NH4Cl cao.

Thời gian phản ứng: Thời gian phản ứng phụ thuộc vào nhiệt độ phản ứng và nồng độ NH3 và HCl. Thời gian phản ứng càng dài thì hiệu suất NH4Cl càng cao.

Độ pH của dung dịch: Độ pH của dung dịch NH4Cl ảnh hưởng đến độ tinh khiết và chất lượng của sản phẩm cuối cùng. Việc duy trì độ pH trong phạm vi mong muốn là rất quan trọng để tránh tạp chất và đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao.

Tạp chất: Sự có mặt của tạp chất, chẳng hạn như NH3 hoặc HCl dư, có thể ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng của NH4Cl. Các bước lọc và tinh chế đúng cách là rất cần thiết để loại bỏ bất kỳ tạp chất nào khỏi sản phẩm.

Công ty cổ phần hoá chất Đông Á tự hào là đơn vị tư nhân tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hoá chất cơ bản như NaOH, HCl, PAC, Javen, Clo lỏng, Chlorine (Calcium hypochlorite) phục vụ các ngành công nghiệp trong nước. 

Bình luận, Hỏi đáp