Ứng dụng HCL sản xuất công nghiệp MgCL2

10:52 | 27/02/2023

Tác giả:

MgCl2 được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau, bao gồm: Sản xuất thực phẩm: MgCl2 được dùng làm chất bổ sung trong nước uống thể thao. Y học: MgCl2 được sử dụng như một chất bổ sung magie cho những người thiếu khoáng chất này. Xử lý nước: MgCl2 được sử dụng làm chất keo tụ trong các nhà máy xử lý nước để loại bỏ tạp chất khỏi nước. Làm tan băng trên đường: MgCl2 được sử dụng làm chất làm tan băng vào mùa đông để làm tan tuyết và băng trên đường. Khoan dầu: MgCl2 được sử dụng làm nước muối trong các hoạt động khoan dầu. Sản xuất hóa chất: MgCl2 được sử dụng trong sản xuất kim loại magie, khí clo và các hóa chất khác.

Phương pháp sản xuất MgCl2

Phản ứng của MgO với HCl là một phương pháp phổ biến để sản xuất MgCl2. Phản ứng diễn ra như sau:

MgO + 2HCl → MgCl2 + H2O

Phản ứng tỏa nhiệt và nhiệt độ thường được kiểm soát để tránh quá nóng. Phản ứng được thực hiện trong bình phản ứng làm bằng thép không gỉ và hỗn hợp phản ứng được khuấy liên tục để đảm bảo trộn đều. Phản ứng thường được thực hiện trong hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, MgO được thêm từ từ vào dung dịch HCl trong khi vẫn khuấy. Trong giai đoạn thứ hai, nhiệt độ được tăng lên và phản ứng được phép tiếp tục hoàn thành. Dung dịch MgCl2 thu được sau đó được làm lạnh và lọc để loại bỏ tạp chất.

Một phương pháp khác để sản xuất MgCl2 là cho Mg(OH)2 phản ứng với HCl. Phản ứng diễn ra như sau:

Mg(OH)2 + 2HCl → MgCl2 + 2H2O

Phản ứng xảy ra tương tự như phản ứng giữa MgO và HCl, nhưng nhiệt độ thường thấp hơn. Phản ứng thường được thực hiện trong một bình phản ứng tương tự và trong các điều kiện tương tự như phản ứng giữa MgO và HCl.

 

mgcl2

 

Quy trình sản xuất MgCl2 từ MgO và HCl bao gồm các bước sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu cần thiết để sản xuất MgCl2 là MgO và HCl. MgO thường thu được bằng cách nung magie cacbonat (MgCO3) hoặc magie hydroxit (Mg(OH)2). Quá trình nung liên quan đến việc nung nóng vật liệu đến nhiệt độ cao để loại bỏ nước hoặc các tạp chất khác. HCl thường thu được bằng phản ứng của axit sunfuric (H2SO4) với natri clorua (NaCl) hoặc bằng phản ứng trực tiếp của hydro (H2) với khí clo (Cl2).

Phản ứng giữa MgO và HCl được thực hiện trong bình phản ứng làm bằng thép không gỉ. Tàu được trang bị máy khuấy, áo gia nhiệt và bộ điều khiển nhiệt độ. Phản ứng được thực hiện trong hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, MgO được thêm từ từ vào dung dịch HCl trong khi vẫn khuấy. Phản ứng tỏa nhiệt và nhiệt độ thường được kiểm soát để tránh quá nóng. Trong giai đoạn thứ hai, nhiệt độ được tăng lên và phản ứng được phép tiếp tục hoàn thành.

Sau khi phản ứng xảy ra hoàn toàn, dung dịch MgCl2 thu được được làm lạnh và lọc để loại bỏ tạp chất. Các tạp chất rắn thường được loại bỏ bằng cách lọc và các tạp chất lỏng được loại bỏ bằng cách gạn hoặc ly tâm.

Dung dịch MgCl2 tinh khiết sau đó được trải qua các bước tinh chế khác nhau để loại bỏ mọi tạp chất còn sót lại. Phương pháp tinh chế phổ biến nhất là kết tinh. Dung dịch được đun nóng ở nhiệt độ cao đến hòa tan hết tạp chất còn lại rồi làm lạnh từ từ để tạo thành tinh thể MgCl2. Các tinh thể sau đó được thu hoạch và rửa sạch để loại bỏ bất kỳ tạp chất nào.

Bước cuối cùng trong quá trình sản xuất là làm khô các tinh thể MgCl2. Các tinh thể thường được làm khô trong lò chân không hoặc máy sấy tầng sôi để loại bỏ nước còn sót lại nào. MaCl2s khô sau đó được đóng gói và vận chuyển để sử dụng.

Công ty cổ phần hoá chất Đông Á tự hào là đơn vị tư nhân tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hoá chất cơ bản như NaOH, HCl, PAC, Javen, Clo lỏng, Chlorine (Calcium hypochlorite) phục vụ các ngành công nghiệp trong nước. 

Bình luận, Hỏi đáp