Andehit Propionic - Công thức, tính chất, ứng dụng của Andehit propionic

07:55 | 17/09/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Andehit propionic là một hóa chất quen thuộc được nhắc tới nhiều trong chương trình hóa học phổ thông. Tuy nhiên trong thực tế, nhiều người vẫn còn chưa biết đến loại andehit này. Vậy nên trong bài viết ngày hôm nay, Đông Á sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin về Andehit propionic.

Tổng quan về Andehit propionic

Andehit Propionic là gì

Andehit Propionic là gì

Andehit propionic hay Propionaldehyde, Propanal là hợp chất hữu cơ tồn tại ở dạng lỏng, không màu, có mùi trái cây nhẹ và dễ cháy. Đây là một andehit có chứa 3 nguyên tử cacbon trong công thức phân tử, cụ thể thì nó có công thức cấu tạo là CH3CH2CHO. 

Trong tự nhiên, người ta tìm thấy Andehit propionic trong những đám mây phân tử Sagittarius B2 cách Trái Đất khoảng 26 nghìn năm ánh sáng. 

Về đặc tính vật lý, Andehit propionic có những tính chất nổi bật là:

- Tồn tại ở dạng lỏng, không màu và có mùi hương trái cây nhẹ.

- Khối lượng riêng: 0,81 g/cm3.

- Nhiệt độ sôi của CH3CH2CHO: 46 - 50 độ C.

- Nhiệt độ nóng chảy của CH3CH2CHO: - 81 độ C (191K; - 114 độ F).

- Độ hòa tan trong nước của Andehit propionic: 20g /100 ml.

- Độ nhớt của andehit CH3CH2CHO ở nhiệt độ 20 độ C: 0,6 cP.

Cách thức điều chế Andehit propionic là gì

Trong phòng thí nghiệm

Andehit propionic (CH3CH2CHO) được điều chế trong phòng thí nghiệm bằng cách oxy hóa 1-propanol với hỗn hợp kali dichromat (K2Cr2O7) và axit sunfuric ở nhiệt độ khoảng 60 độ C. Sản phẩm được tạo ra sau phản ứng sẽ là Andehit propionic. Lúc này, bạn cần ngưng tụ Andehit propionic ngay lập tức để tránh bị oxy hóa thành axit propionic.

Cách điều chế andehit propionic trong phòng thí nghiệm

Cách điều chế andehit propionic trong phòng thí nghiệm

Trong công nghiệp

Andehit propionic được điều chế bằng cách hydroformyl hóa ethylen theo phương trình phản ứng hóa học sau:

CO + H2 + C2H4 → CH3CH2CHO

Ứng dụng của Andehit propionic trong thực tế

Trong phòng thí nghiệm

- Andehit propionic được dùng như một loại thuốc thử, một chất trung gian quan trọng để điều chế ra các hợp chất khác. Khi kết hợp andehit này với Tert-butylamine, sản phẩm được tạo thành sẽ là CH3CH2CH=N-t-Bu, một chất được sử dụng trong tổng hợp hữu cơ.

- Andehit propionic có thể được dùng làm chất xúc tác trong một số phản ứng hóa học vì nó có tính tương tác và khả năng tạo phức với các chất khác, giúp tăng cường tốc độ phản ứng và cải thiện hiệu suất của quá trình hóa học.

Trong công nghiệp

- Andehit propionic được dùng làm tiền chất của trimethylolethan (CH3C(CH2OH)3) bằng cách trùng ngưng với formaldehyde. Đây là một chất trung gian quan trọng trong sản xuất nhựa alkyd.

- Trong ngành công nghiệp thực phẩm, Andehit propionic được sử dụng để làm gia vị và tạo mùi cho các sản phẩm như kẹo cao su, nước ngọt, bánh kem,….

- Andehit propionic được sử dụng trong quá trình tổng hợp một số chất thơm phổ biến như lilial, helional, cyclamen aldehyde. Ngoài ra nó còn được dùng oxy hóa propanol thành axit propionic và khử rượu propanol.

- Dùng để sản xuất các hợp chất nền như propionates, một dạng muối của axit propionic và được sử dụng phổ biến trong sản xuất dược phẩm, thực phẩm và chất bảo quản.

- Andehit propionic có khả năng tạo ra nhiều màu sắc và bền với ánh sáng, nhiệt độ. Chính vì vậy mà nó được dùng để làm chất tạo màu trong in ấn và dệt may.

- Sử dụng làm chất dẻo hóa trong sản xuất các cao su và sản phẩm nhựa, giúp tăng cường độ dẻo và độ đàn hồi cho vật liệu.

- Với khả năng chống ăn mòn tốt, Andehit propionic có thể được sử dụng trong các ứng dụng như làm chất bôi trơn và chất chống ăn mòn để bảo vệ bề mặt kim loại khỏi sự rỉ sét và ăn mòn.

- Dùng làm chất tạo mùi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, giúp đem lại một mùi hương đặc trưng và hấp dẫn cho các sản phẩm như nước hoa, kem dưỡng, xà phòng, sữa rửa mặt,….

Andehit propionic dùng làm chất tạo mùi trong sữa tắm

Andehit propionic dùng làm chất tạo mùi trong sữa tắm

Tác động của Andehit propionic với môi trường và con người

Andehit propionic có thể gây kích ứng đường hô hấp, gây khó thở, ho và viêm phổi ở người. Nếu hít thở hoặc tiếp xúc nhiều có thể gây ra đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn và các triệu chứng khác của ngộ độc.

Đối với môi trường, Andehit propionic có thể tiếp xúc với nước trong quá trình sản xuất, sử dụng hoặc xử lý các sản phẩm hóa học. Khi thải ra ngoài môi trường, Andehit propionic có thể khiến nguồn nước bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến độ pH và sinh thái của các môi trường nước.

Các hoạt động công nghiệp có thể gây ra khí thải chứa Andehit propionic khiến môi trường không khí bị ô nhiễm, gây tác động xấu đến chất lượng không khí.

Nói tóm lại, Andehit propionic có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe của con người và môi trường. Chính vì vậy, khi làm việc với hóa chất này, bạn cần trang bị đồ bảo hộ và các doanh nghiệp cần kiểm soát, giám sát việc sử dụng hóa chất để tránh gây ảnh hưởng tới môi trường.

Trên đây là một số thông tin về Andehit propionic mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn có thêm những kiến thức về Andehit propionic, tính chất ra sao, cách điều chế và ứng dụng như thế nào. Để xem thêm nhiều bài viết hữu ích hơn nữa, hãy thường xuyên truy cập website của Hóa chất Đông Á và đừng quên, liên hệ ngay với chúng tôi khi có nhu cầu tìm mua hóa chất các bạn nhé.

Bình luận, Hỏi đáp