Cách điều chế và các ứng dụng của Andehit Propionic

03:21 | 15/09/2023

Tác giả:

Andehit Propionic chính là hợp chất hữu cơ dạng lỏng, hoàn toàn không màu với mùi trái cây khá đặc biệt. Sở hữu công thức cấu tạo đơn giản nhưng hiện tại đây lại là chất mang đến nhiều ứng dụng trong ngành công nghiệp cũng như hóa học. Nếu tìm hiểu chúng ta sẽ thấy sự hiện diện của hợp chất này trong nhiều sản phẩm tự nhiên, công nghệ. Vậy cụ thể điều chế cũng như ứng dụng của hợp chất này ra sao bạn đã biết hay chưa? Nếu cũng đang tò mò vậy hãy cùng Đông Á tìm hiểu để nắm bắt về Andehit Propionic kỹ hơn bạn nhé.

1. Andehit Propionic là gì?

Andehit Propionic là gì?

Andehit Propionic là gì?

Trước tiên chúng ta hãy cùng đi vào lý giải hợp chất này là gì. Ngoài tên gọi Andehit Propionic, hợp chất còn được biết đến là Propanal hay có thể là Propionaldehyde. Hợp chất hữu cơ này tồn tại với dạng lỏng, không màu và mùi trái cây nhẹ, dễ dàng cháy. Andehit Propionic có công thức là CH3CH2CHO, là andehit với sự hợp thành của 3 nguyên tử cacbon tạo thành.

Trong tự nhiên Propanal được tìm thấy bên trong các đám mây phân tử Sagittarius và cách Trái đất ước tính khoảng 26 ngàn năm ánh sáng. Hợp chất hóa học Propanal được đánh giá cao vì mang đến nhiều các công dụng quan trọng khác nhau.

2. Các phương pháp điều chế Andehit Propionic hiện nay

Sau khi đã hiểu rõ được Propionaldehyde là gì, chúng ta tiếp tục đi vào phương pháp điều chế hợp chất này. Tùy theo việc điều chế trong phòng thí nghiệm hay trong công nghiệp mà có sự khác nhau. Cụ thể như sau:

Các phương pháp điều chế Andehit Propionic hiện nay

Các phương pháp điều chế Andehit Propionic hiện nay

Điều chế CH3CH2CHO trong phòng thí nghiệm

Để điều chế trong phòng thí nghiệm hợp chất này, người ta sẽ oxy hóa 1-propanol hỗn hợp kali dichromat cùng với axit sunfuric trong điều kiện nhiệt độ 60 độ C. Từ đó tạo thành được sản phẩm Andehit Propionic. Tiếp tục sau đó cần lập tức ngưng tụ để tránh oxy hóa tạo thành Axit propionic.

Điều chế trong phòng công nghiệp

Trong công nghiệp thì CH3CH2CHO lại được điều chế, sản xuất mỗi năm lên đến hàng trăm nghìn tấn thông qua việc hydroformyl hóa ethylen. Cụ thể áp dụng theo phương trình phản ứng sau đây: CO + H2 + C2H4 để tạo nên CH3CH2CHO.

3. Tính chất của Andehit Propionic

Xác định tính chất của CH3CH2CHO cũng là thông tin mà nhiều người muốn biết, cụ thể chúng ta có thể điểm qua một số tính chất chính của hợp chất này như sau:

Tính chất của Andehit Propionic

Tính chất của Andehit Propionic

  • Ngoại quan: Đây là chất lỏng không màu và sở hữu mùi trái cây khá nhẹ.

  • Khối lượng riêng: Dao động 0,81 g/cm3

  • Nhiệt độ nóng chảy: CH3CH2CHO có nhiệt độ nóng chảy -81 độ C (191K; - 114 độ F)

  • Nhiệt độ sôi: Dao động 46-50 độ C

  • Độ hòa tan trong nước: Đạt 20g /100 ml

  • Độ nhớt: Ở nhiệt độ 20 độ C sẽ là 0,6 cP

4. Những ứng dụng của Andehit Propionic

Ứng dụng của CH3CH2CHO như thế nào có lẽ là thắc mắc mà được nhiều người quan tâm. Cũng tương tự như cách điều chế, hợp chất này sẽ được ứng dụng trong phòng thí nghiệm hoặc trong ngành công nghiệp. Tùy vào nhu cầu sẽ được ứng dụng với sự khác biệt nhau như sau:

Ứng dụng Andehit Propionic trong phòng thí nghiệm

Trong phòng thí nghiệm, hợp chất được sử dụng như một loại thuốc thử (C3H6). Đây sẽ là chất trung gian quan trọng để có thể điều chế nhiều hợp chất khác. Ví dụ nếu kết hợp cùng với Tert-butylamine sẽ tạo thành CH3CH2CH=N-t-Bu. Và đây chính là chất được dùng trong tổng hợp hữu cơ.

Ngoài ra còn được sử dụng là tiền chất trimethylolethan (CH3C(CH2OH)3) dựa vào phản ứng trùng ngưng cùng formaldehyde. Khi đó được xem là chất trung gian quan trọng để sản xuất nhựa alkyd.

Ứng dụng CH3CH2CHO trong ngành công nghiệp

Ứng dụng CH3CH2CHO trong ngành công nghiệp

Ứng dụng CH3CH2CHO trong ngành công nghiệp

Trong ngành công nghiệp CH3CH2CHO được ứng dụng rất nhiều, chúng ta có thể kể đến một số ứng dụng cơ bản nhất đó là:

  • Ứng dụng làm chất tạo mùi thực phẩm: Andehit Propionic được sử dụng như chất tạo mùi của ngành công nghiệp thực phẩm. Mùi thơm của hợp chất khá mạnh nên được dùng gia vị, tạo mùi cho nhiều những sản phẩm như nước giải khát, kem, bánh ngọt hay kẹo cao su.

  • Ứng dụng làm chất tạo mùi ngành công nghiệp mỹ phẩm: CH3CH2CHO cũng được dùng như chất tạo mùi của ngành công nghiệp mỹ phẩm. Mang lại mùi hương đặc trưng, khá hấp dẫn cho sản phẩm như xà phòng, nước hoa hay kem dưỡng da.

  • Ứng dụng trong y học: CH3CH2CHO cũng được ứng dụng nhằm sản xuất tạo nên chất hữu cơ phức tạp như axit propionic. Đây sẽ là chất hữu cơ quan trọng nhằm dùng sản xuất aromat, là chất kháng sinh và chống vi khuẩn hiệu quả.

Ngoài ra người ta còn sử dụng CH3CH2CHO để khử rượu propanol… Có thể khẳng định Andehit Propionic là hợp chất hữu cơ mang đến ứng dụng rộng rãi ngành công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm cùng với hóa chất hiệu quả cao.

Trên đây chính là những thông tin quan trọng liên quan Andehit Propionic mà Đông Á muốn cung cấp cùng bạn đọc. Hy vọng bài viết đã giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn về đặc điểm, tính chất và cả ứng dụng của hợp chất hóa học này. Ngoài ra đừng quên rằng Đông Á chính là công ty chuyên cung cấp hóa chất công nghiệp chất lượng, uy tín, giá tốt.

Sản phẩm cam kết trải qua các khâu kiểm định và tuân thủ mọi tiêu chuẩn an toàn, mang lại hiệu quả cho quá trình sử dụng. Để được tư vấn vui lòng liên hệ Đông Á qua hotline 0912 536446 hoặc website dongachem.vn. Chúng tôi có đội ngũ nhân viên luôn sẵn sàng tiếp nhận và giải đáp mọi câu hỏi, thắc mắc cùng quý khách hàng ngay! 

 

Bình luận, Hỏi đáp