TOP 5 loại tôm thẻ giống được lựa chọn nhiều hiện nay

08:25 | 16/04/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Tôm thẻ chân trắng đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều gia đình yêu thích và lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày. Chính vì thế mà ngành nuôi tôm thẻ chân trắng ngày càng phát triển. Lựa chọn tôm thẻ giống chất lượng, ít nhiễm bệnh sẽ giúp bà con có mùa vụ bội thu. Xem ngay TOP 5 giống tôm thẻ đang được lựa chọn nhiều nhất hiện nay trong bài viết dưới đây.

1. Top 5 loại tôm thẻ giống phổ biến hiện nay

Giống tôm thẻ chân trắng có nhiều loại, tuỳ vào mục đích của mỗi hộ nuôi mà họ lựa chọn một loại phù hợp. Dưới đây là 5 loại tôm thẻ giống được nuôi phổ biến tại Việt Nam.

1.1. Loại tôm giống siêu tăng trưởng 

Giống tôm siêu tăng trưởng được xếp vào nhóm “lớn nhanh nhất” hiện nay. Tôm bố mẹ sẽ có kích cỡ và trọng lượng lớn với tỷ lệ sống cao. Không chỉ vậy, dòng tôm này sẽ giúp bà con rút ngắn thời gian nuôi và thu hoạch sớm. 

Loại tôm thẻ giống siêu tăng trưởng thường được dùng cho các khu nuôi công nghệ cao, quy trình nuôi hiện đại, đảm bảo nuôi tôm an toàn sinh học và hạn chế sử dụng kháng sinh.

Đặc điểm nổi bật của tôm siêu tăng trưởng:

  • Vỏ đầu ngực có những gai gân và gai râu rất rõ nét, không có gai mắt và gai đuôi và không có rãnh mắt sau.

  • Đường gờ sau chuỳ tương đối dài, nhưng gờ bên chùy lại ngắn chỉ kéo dài tới gai thương vị. 

  • Bụng có 6 đốt, ở vị trí đốt mang trứng có rãnh bụng rất hẹp hoặc hầu như là không có.

  • Gai đuôi không phân nhánh, râu không có gai phù và ngắn hơn so với vỏ giáp.

  • Xúc biện của hàm dưới tôm post thường thon dài và có 3 - 4 hàng, phần cuối sẽ có hình roi.

  • Tốc độ tăng trưởng vượt trội hơn so với các dòng tôm thông thường.

1.2. Loại tôm giống thích nghi cao

Tôm thẻ giống thích nghi cao cũng khá được bà con ưa chuộng. Nó có thể phát triển ở những điều kiện khắc nghiệt, ngay cả khi có sự thay đổi của nhiệt độ, độ mặn, độ pH. Giống tôm này phù hợp cho những mô hình nuôi tôm quảng canh, ít chăm sóc, hoặc trong những ao tôm có điều kiện môi trường bất lợi.

Đây là loại tôm giống sở hữu cấu trúc gen khác biệt hoàn toàn so với tôm tiêu chuẩn và tôm siêu tăng trưởng. Nó có thể thích nghi ngay cả khi các dịch bệnh bùng phát. Thực tế cho thấy, loại tôm này có thể tăng trưởng đến 0,347 gam một ngày với tỷ lệ sống lên đến 87%.

Đặc điểm nổi bật của tôm post thích nghi cao:

  • Có thể sinh sống và phát triển ở những điều kiện môi trường khác nhau.

  • Thích nghi nhanh chóng với mầm bệnh, trì hoãn thời gian nhiễm bệnh và tăng khả năng hồi phục hiệu quả.

  • Tốc độ lớn vừa phải, dễ kiểm soát, nhu cầu thức ăn thấp hơn nhưng tỷ lệ sống cao hơn. 

  • Phù hợp để nuôi tại các khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

1.3. Loại tôm giống tiêu chuẩn

Tôm thẻ giống tiêu chuẩn là dòng tôm cân bằng và đứng giữa post siêu tăng trưởng và post thích nghi cao. Nó có thể lớn nhanh nhưng vẫn thích nghi được trong các môi trường, mô hình nuôi khác nhau.

Đặc điểm nổi bật của tôm post tiêu chuẩn:

  • Tốc độ tăng trưởng đạt chuẩn, người dân nuôi khoảng 60 - 90 ngày là có thể thu hoạch.

  • Thích nghi được mọi mô hình nuôi tôm thẻ khác nhau như: nuôi thâm canh, nuôi ao đất, nuôi ao bạt hay nuôi trong bể theo phương pháp an toàn sinh học.

  • Phù hợp cho các hộ nuôi tôm nhỏ lẻ hoặc các trang trại nuôi tôm của doanh nghiệp lớn.

1.4. Loại tôm giống kháng bệnh

Tôm thẻ giống kháng bệnh được tạo thành dựa vào chương trình nghiên cứu và gây giống đặc biệt, đem đến khả năng kháng bệnh cao so với một số loại vi khuẩn và virus nhất định. Ví dụ như virus gây bệnh Taura ở tôm thẻ chân trắng.

Thực tế tại các trại tôm thẻ giống đã tạo ra những dòng tôm kháng bệnh cực kỳ hiệu quả. Điển hình là post kháng bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy, hoại tử cơ, Taura và các bệnh do vi khuẩn gây ra.

Loại tôm này phù hợp cho những nơi dễ bị nhiễm bệnh, dịch bệnh xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của giống tôm này sẽ không cao bằng các loại trên.

1.5. Loại tôm giống đông trùng hạ thảo

Tại Việt Nam, trại tôm thẻ giống CNC Nam Mỹ Quảng Nam đã nghiên cứu và sản xuất thành công dòng tôm giống đông trùng hạ thảo. Tôm bố mẹ sẽ được nuôi dưỡng bằng đông trùng hạ thảo giúp giống được sinh ra khỏe mạnh và sức đề kháng cao. 

Đặc điểm của giống tôm đông trùng hạ thảo:

  • Tôm phát triển tốt, không nhiễm bệnh, rút ngắn thời gian chăm sóc và về size lớn.

  • Tăng cường khả năng miễn dịch, có thể chịu được sự thay đổi của các yếu tố môi trường.

  • Giai đoạn ấu trùng hấp thụ đông trùng hạ thảo một cách mạnh mẽ giúp post cứng cáp, tỷ lệ sống tăng cao, tăng năng suất cho vụ nuôi.

  • Phù hợp cho những mô hình nuôi tôm công nghệ cao, năng suất vượt bậc có thể xuất khẩu ra nước ngoài.

Tôm thẻ giống

Tôm thẻ giống

2. Tác hại của việc chọn tôm thẻ giống kém chất lượng

Lựa chọn tôm thẻ giống kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, cân nặng, khả năng nhiễm bệnh và năng suất của vụ nuôi. Cụ thể như sau:

  • Tôm dễ bị nhiễm các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra như: Bệnh đốm trắng WSSV, bệnh còi MBV, bệnh vi bào tử trùng, bệnh hoại tử gan tụy do vibrio gây ra…)

  • Tôm chậm lớn, còi cọc, tỷ lệ sống thấp dẫn đến chi phí nuôi tôm tăng cao.

  • Tôm kém chất lượng, sức đề kháng yếu, sức chống chịu môi trường thấp khiến chúng bị sốc nhiệt và chết rải rác. 

  • Tôm chết hàng loạt, thậm chí chết 100% ao nuôi khiến bà con mất trắng.

việc chọn tôm thẻ giống kém chất lượng sẽ ảnh hướng lớn tới mùa vụ

Việc chọn tôm thẻ giống kém chất lượng sẽ ảnh hướng lớn tới mùa vụ

3. Tổng hợp 4 yếu tố quan trọng trong lựa chọn tôm thẻ giống

Ngoài lựa chọn loại tôm giống, bà con cần lựa chọn những con linh hoạt, màu sắc tươi sáng, vỏ mỏng, đầu và thân cân đối, đuôi tôm bơi rộng. Dưới đây là 4 yếu tố quan trọng khi lựa chọn tôm thẻ giống.

3.1. Chất lượng tôm bố mẹ

Tôm bố mẹ quyết định đến 99% chất lượng của tôm giống. Ưu tiên lựa chọn những cặp tôm bố mẹ khoẻ mạnh, không nhiễm bệnh và có kết quả dương tính khi xét nghiệm PCR với các bệnh TSV, YHV, IHHNV, EMS…

Tôm bố mẹ đạt tiêu chuẩn khi mà tôm cái không nhỏ hơn 150 gam/con và tôm đực không nhỏ hơn 120 gam/con. Quan sát ngoại hình nguyên vẹn, các bộ phận hoàn chỉnh và không có chấm đen ở thân. Ưu tiên lựa chọn dòng tôm bố mẹ thuần hoá để tôm post dễ thích nghi và ít nhiễm bệnh hơn.

3.2. Kỹ thuật cắt mắt và sinh sản

Mỗi trại tôm thẻ giống sẽ có các phương pháp giúp tôm sinh sản riêng biệt, do đó chất lượng ở các trại nuôi sẽ khác nhau. Nó trải qua các giai đoạn: Tuyển chọn tôm bố mẹ - Tôm đẻ trứng - Tôm ấp trứng (sục khí 24/24h) - Trứng nở hoàn toàn - Thu Nauplius.

3.3. Phương pháp vận chuyển tôm giống

Vận chuyển tôm giống từ trại nuôi đến ao tôm cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình thích nghi của tôm post trong môi trường mới. 

  • Khi vận chuyển cần phải duy trì môi trường nước như cũ để tôm không bị sốc.

  • Thay đổi nhiệt độ của nước trong bao chứa tôm đến khoảng 230C

  • Mật độ tôm giống PL15 khoảng 4.000 con trong 1 lít nước và cho sục khí vào bao.

  • Thùng bên ngoài đựng cần có đá lạnh để giữ nhiệt độ không vượt quá 35 độ C.

  • Thời gian vận chuyển không quá 24 giờ đồng hồ.

3.4. Cơ sở vật chất của nơi sản xuất tôm giống

Cơ sở vật chất của nơi sản xuất tôm thẻ giống cũng cần đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn đã đề ra. Từ hệ thống oxy, trang thiết bị sản xuất càng hiện đại thì chất lượng con giống càng tốt.

Lưu ý: Trước khi bắt giống 3 ngày cần thông báo cho trại sản xuất tôm giống về các chỉ số môi trường để họ thuần hoá giống sao cho phù hợp nhất.

Đây là 4 yếu tố mà bà con cần phải ghi nhớ khi lựa chọn tôm giống chất lượng và phát triển tốt nhất. Ngoài ra mức giá thành cũng nên được quan tâm, giá càng cao thì chất lượng con giống càng tốt.

Điều kiện vật chất của trại tôm giống rất quan trọng

Điều kiện vật chất của trại tôm giống rất quan trọng

4. Một số biện pháp kiểm tra chất lượng tôm thẻ giống

  • Quan sát bằng mắt thường: Tôm bơi lội linh hoạt, ruột đầy, màu đẹp, bơi ngược dòng cực kỳ tốt. Phụ bộ hoàn chỉnh, có đầy đủ các bộ phận, gõ vào thành dụng cụ chứa tôm sẽ xảy ra phản ứng nhanh nhẹn.

  • Quan sát bằng kính hiển vi: Quan tâm đến sự mờ đục chân bơi và cơ đuổi, tỉ lệ cơ ruột,. màu sắc cơ thịt, các biến dạng của cơ thể. Đặc biệt, dưới kính hiển vi có thể quan sát được màu sắc của gan tụy, phát hiện bệnh EMS trên tôm thẻ.

  • Kiểm tra bằng phương pháp PCR: Xét nghiệm nhanh PCR sẽ cho kết quả dương tính hoặc âm tính cho các bệnh như WSSV, EHP, TSV, Vibrio…

Cách thả tôm giống

Cách thả tôm giống

5. Hướng dẫn cách thả tôm giống đúng kỹ thuật

Đối với những tôm thẻ giống có sức khoẻ tốt, các yếu tố môi trường trong nước ao nuôi và trong bọc không chênh lệch quá lớn thì có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị khung tre trong ao, khi tôm được vận chuyển đến thì cho bọc tôm giống vào khung tre đã được bố trí sẵn. Ngâm trong nước ao khoảng 15 - 30 phút để tôm thích nghi với nhiệt độ môi trường nước. 

  • Bước 2: Khi nhiệt độ giữa bọc tôm và ao nuôi đã cân bằng thì tiến hành mở miệng túi cho nước ao vào từ từ để post thích nghi dần dần.

  • Bước 3: Đợi khoảng 5 phút thì mở túi nhẹ nhàng để tôm bơi ra bên ngoài.

Đối với những tôm giống bị sốc, yếu hoặc tỷ lệ sống thấp khi được vận chuyển đến ao nuôi thì cần thuần chúng trong thay nhựa trước khi thả xuống vuông tôm. 

  • Bước 1: Chuẩn bị chậu lớn có dung tích là 20 lít và máy sục khí

  • Bước 2: Tiến hành đổ các bọc giống vào chậu khoảng 10.000 con và tiến hành sục khí.

  • Bước 3: Cho thêm nước ao vào chậu từ từ để tôm thích nghi dần dần. Sau 15 phút nghiêng chậu và đổ từ từ tôm xuống ao nuôi. Những con yếu sẽ bị rớt lại ở dưới đáy.

Như vậy bài viết vừa rồi đã giúp quý bà con nắm được các loại tôm thẻ giống được lựa chọn nhiều nhất hiện nay cũng như cách chọn tôm giống sao cho chất lượng nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp bà con có thêm kiến thức và vận dụng vào quá trình tìm giống hiệu quả, cho một mùa vụ bội thu.

Bình luận, Hỏi đáp