Sodium Citrate là gì? Những ứng dụng của Natri Citrat

02:19 | 21/09/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Sodium Citrate là gì đang là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc. Đây là một trong những hóa chất quan trọng được sử dụng trong quá trình sản xuất nước uống đóng chai và ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thực phẩm, y tế. Dưới đây là một số thông tin về Sodium Citrate và những ứng dụng thực tiễn được chúng tôi tổng hợp. Đông Á hy vọng bạn đọc sẽ có thêm sự hiểu biết và linh hoạt hơn trong quá trình tìm hiểu về hợp chất hóa học này.

Sodium Citrate là gì?

Tổng quan về Sodium Citrate là gì?

Tổng quan về Sodium Citrate là gì?

Sodium Citrate còn được biết đến với tên gọi là Natri Citrat. Đây là một loại muối natri của axit citric. Với dạng bột kết tinh màu trắng hoặc tinh thể trắng, hợp chất này tồn tại dưới dạng hạt và có khả năng hơi hóa lỏng trong không khí ẩm. Điều đặc biệt là Sodium Citrate có tính hòa tan tốt trong nước. Tuy nhiên, nó không hòa tan trong rượu.

Vậy vị của Sodium Citrate là gì? Vị chua và mặn của Sodium Citrate cùng với tính bazơ nhẹ khiến hợp chất này trở thành một thành phần quan trọng trong việc điều chỉnh độ axit trong thực phẩm. Thêm vào đó, Natri Citrat còn được sử dụng kết hợp với axit citric để tạo ra các chất đệm, giúp điều chỉnh độ pH trong các sản phẩm thực phẩm. 

Ở thời điểm hiện tại, Sodium Citrate trở thành một phụ gia thực phẩm phổ biến, được đánh dấu với ký hiệu E331 trên bao bì sản phẩm. Natri Citrat có thể được tìm thấy trong một số loại cây thuộc họ cam quýt. Tuy nhiên, trong công nghiệp thực phẩm và y tế, Sodium Citrate được sản xuất bằng cách tổng hợp từ nguồn nguyên liệu khác nhau.

2. Các ứng dụng quan trọng của Sodium Citrate trong đời sống

Sau khi tìm hiểu Sodium Citrate là gì, bạn cần nắm vững các ứng dụng quan trọng của hợp chất này. Những nội dung dưới đây sẽ tổng hợp tất cả ứng dụng nổi bật để bạn đọc có thể tham khảo trong quá trình tìm hiểu. 

Sodium Citrate trong công nghiệp thực phẩm

Sodium Citrate trong công nghiệp thực phẩm

Sodium Citrate trong công nghiệp thực phẩm

Một trong những ứng dụng quan trọng của Sodium Citrate trong thực phẩm là điều chỉnh vị chua và cay. Với tính chất chua đặc biệt, hợp chất này có thể điều chỉnh vị chua, giúp làm dịu vị cay và tạo sự cân bằng hài hòa trong các món ăn. Ứng dụng này đặc biệt hữu ích khi làm các loại nước sốt, soup và đồ ăn có vị chua như món canh chua hay salad.

Ứng dụng của Natri Citrat trong y tế

Ứng dụng của Natri Citrat trong y tế

Ứng dụng của Natri Citrat trong y tế

Ứng dụng của Sodium Citrate là gì trong y tế? Sodium Citrate được sử dụng như một loại thuốc kháng axit. Đặc biệt, hợp chất này có thể được dùng để điều trị các vấn đề về dạ dày, giúp giảm triệu chứng đau dạ dày và nóng rát do tăng acid dạ dày. Thuốc được tạo ra bởi Sodium Citrate được chỉ định cho những người có tiền sử về loét dạ dày hoặc viêm loét dạ dày.

Trong quá trình Plasmophoresis, Sodium Citrate được sử dụng làm chất chống đông máu và có khả năng ngăn máu đông lại cực kỳ hiệu quả. Thêm vào đó, Sodium Citrate còn được sử dụng trong việc điều trị các trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu. Chất này có khả năng trung hòa acid trong nước tiểu, làm dịu triệu chứng đau và khó chịu khi tiểu tiện trong các trường hợp viêm bàng quang hoặc viêm niệu đạo. 

Ngoài khái niệm Sodium Citrate là gì và các ứng dụng trên, Sodium Citrate cũng được sử dụng trong sản xuất các loại thuốc nhuận tràng. Thêm vào đó, Natri Citrat còn có khả năng kết dính với các ion canxi trong nước. Tính chất này đã góp phần quan trọng trong việc hạn chế các phản ứng hóa học không mong muốn xảy ra với các chất tẩy rửa và xà phòng khi làm sạch thiết bị y tế.

Ứng dụng nổi bật trong sản xuất của Sodium Citrate là gì?

Một trong những ứng dụng nổi bật của Sodium Citrate là việc tẩy bỏ cặn cacbonat trong nồi hơi. Cặn cacbonat được hình thành do sự kết tủa của các muối canxi và magiê trong nước khi nó được đun sôi. Cặn này có thể tích tụ và gây nhiễu động cực kỳ khó chịu cho hệ thống nồi hơi.

Thêm vào đó, Sodium Citrate cũng có ứng dụng trong việc dọn dẹp bộ tản nhiệt của ô tô. Bộ tản nhiệt được làm từ nhôm hoặc hợp kim nhôm, có thể tích tụ các chất muối và khoáng chất từ nước làm mát khi nó tuần hoàn qua bộ tản nhiệt. Ứng dụng nổi bật này có thể dẫn đến tắc nghẽn và giảm hiệu suất làm mát của động cơ.

3. Vấn đề lưu ý khi sử dụng Sodium Citrate trong y tế

Sodium Citrate là một hợp chất quan trọng trong y tế. Vậy những điều cần nắm vững trong quá trình sử dụng Sodium Citrate là gì? Dưới đây là một số lưu ý quan trọng có thể giải đáp thắc mắc của bạn đọc.

  • Natri citrat được sử dụng rộng rãi như một chất chống đông máu trong quá trình Plasmophoresis. Sodium Citrate giúp ngăn chặn sự kích hoạt của dòng thác đông máu bằng cách chelat (kết hợp) các ion canxi. Hợp chất này được sử dụng như một chất trung hòa trong quá trình điều trị nước tiểu có tính axit và bệnh đau dạ dày.

  • Thêm vào đó, Sodium Citrate có khả năng ngăn chặn hiệu quả sự kích hoạt của dòng thác đông máu trong cơ thể bằng cách chelat những ion canxi. Ngoài ra, hợp chất này có thể làm tăng độ pH cực kỳ nhanh chóng.

  • Citrate sẽ dễ dàng chuyển hóa thành gan, có vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến chu trình axit citric.

  • Sodium Citrate là gì và có xuất hiện độc tính khi sử dụng trong y tế không? Thực chất, độc tính quá liều chủ yếu xuất phát từ nhiễm kiềm, là tình trạng cơ thể có quá nhiều kiềm. Ngoài ra, quá liều natri citrat cũng có thể dẫn đến tetany hoặc suy tim do thiếu canxi tự do. Điều này khá dễ hiểu vì natri citrat gắn kết với canxi và làm giảm nồng độ canxi tự do trong huyết thanh.

4. Hướng dẫn bảo quản, sử dụng Sodium Citrate an toàn

Hướng dẫn bảo quản, sử dụng Sodium Citrate an toàn

Hướng dẫn bảo quản, sử dụng Sodium Citrate an toàn

Cách bảo quản hiệu quả hợp chất Sodium Citrate là gì? Sodium Citrate là một hợp chất hóa học có ứng dụng quan trọng trong lĩnh vực y tế và nhiều ngành công nghiệp khác nhau. 

Tuy nhiên, người dùng cần tuân thủ các quy tắc cơ bản để đảm bảo sự an toàn khi sử dụng hợp chất hóa học này. Dưới đây là một số gợi ý bạn nên áp dụng để hạn chế các rủi ro không mong muốn sau khi có được câu trả lời về thắc mắc Sodium Citrate là gì.

  • Sodium Citrate cần được bảo quản ở môi trường khô ráo và thoáng mát. Tránh để hóa chất này ở nơi quá nóng hoặc quá lạnh vì đây chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến tính chất của Sodium Citrate.

  • Hóa chất Natri Citrat cần được bảo quản xa tầm tay của nguồn nhiệt cũng như tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp. Ánh nắng và nhiệt độ cao có thể gây phân huỷ và làm thay đổi tính chất của Sodium Citrate.

  • Như với bất kỳ hóa chất nào khác, Natri Citrat cũng cần được lưu trữ ở nơi không thể tiếp cận được cho trẻ em. Ngoài tìm hiểu Sodium Citrate là gì, bạn không nên để lại trong các chai hoặc bao bì dễ mở để đảm bảo an toàn cho những đối tượng như trẻ em, người già…

  • Sodium Citrate được sử dụng trong các thực phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của người và động vật nuôi. Tuy nhiên, khi bảo quản, hợp chất này cần được tách biệt khỏi để tránh bất kỳ sự nhiễm bẩn và hạn chế gây hại cho sức khỏe.

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ mua Sodium Citrate chất lượng, tuyệt đối không thể bỏ qua dongachem.vn. Người dùng có thể yên tâm sử dụng ở bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống và không cần lo lắng về chất lượng hoặc tình trạng hàng giả, không giấy tờ… 

Hóa chất Đông Á hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc Sodium Citrate là gì và nắm rõ về các ứng dụng nổi bật của hợp chất này. Đây chắc chắn là một hợp chất cần thiết ở thời điểm hiện tại trong mọi lĩnh vực sản xuất công nghiệp và đời sống. Ngoài ra, nếu trong những trường hợp cần thiết, người dùng hãy gọi vào hotline của Đông Á 0912 536 446 - 0914 219 646 để giải đáp được mọi thắc mắc.

Bình luận, Hỏi đáp