Propyl Axetat là gì? Công thức, tính chất, ứng dụng của Propyl Axetat

12:22 | 22/09/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Propyl Axetat được biết tới như là một hợp chất hóa học sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp mực in, phủ sơn, chất dẻo. Vậy đây là hóa chất như thế nào, có những tính chất đặc trưng gì? Hay nó được ứng dụng ra sao cho những ngành sản xuất công nghiệp hiện nay, cùng Đông Á tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau. 

Propyl Axetat là gì? Công thức cấu tạo của Propyl Axetat

Giới thiệu về Propyl Axetat 

Giới thiệu về Propyl Axetat 

Loại hóa chất này trong công nghiệp được biết tới như là một hợp chất hóa học dùng làm dung môi và cũng có thể xem là một loại este có nguồn gốc thuộc họ este axit Cacboxylic. Trong những hoạt động sản xuất, nó được xem là nguồn dẫn xuất chính của việc sản xuất axit cacboxylic, bao gồm nguyên tử cacbon có nguồn gốc từ nhóm carbonyl giữ lại kèm theo lượng alkyl hoặc oaryl qua liên kết với nguyên tử oxy. 

Theo các thông tin được đưa ra, Propyl Axetat có công thức là C5H10O2. Ở điều kiện thường, hóa chất tồn tại ở dạng chất lỏng không màu, không mùi, không vị của acetate đặc trưng. Bên cạnh đó, nó cũng dễ cháy khi ở điều kiện thường, có khả năng hòa tan trong phần lớn các loại dung môi hữu cơ khác và tan ít trong dung môi nước. 

Tính chất đặc trưng của Propyl Axetat 

Tổng hợp tính chất đặc trưng của Propyl Axetat 

Tổng hợp tính chất đặc trưng của Propyl Axetat 

  • N-Propyl ethanoate tồn tại ở dạng chất lỏng trong suốt, không có màu, mùi thơm giống quả lê, mật độ ít dày hơn nước và hơi nhẹ hơn không khí, dễ cháy. 

  • Hóa chất C5H10O2 tan nhẹ trong nước, tan mạnh trong những dung môi hữu cơ thông thường như Glycol, Xetin, Este,... 

  • Acetic acid propyl ester phản ứng với chất oxy hóa và có khả năng tạo thành những hỗn hợp nổ với không khí. 

  • Thông thường, N-Propyl ethanoate không phản ứng với những tác nhân oxy hóa mạnh, axit hay bazo. 

  • Khối lượng phân tử: 102.1309 g/mol.

  • Tỷ trọng: 0.8879 g/cm3.

  • Nhiệt độ đông: -94.9oC.

  • Nhiệt độ sôi: 101.9oC.

  • Khả năng tan trong nước: 1.4 g/l.

  • Độ nhớt: 0.585 cP (ở nhiệt độ 25oC).

Hướng dẫn điều chế Propyl Axetat đúng chuẩn 

Thông thường, muốn điều chế C5H10O2 chúng ta có thể tiến hành este hóa axit axetic và (phản ứng ngưng tụ). Điều này thực hiện qua quá trình este hóa Fischer – Speire, với axit sunfuric (H2SO4) có nước làm chất xúc tác và sản phẩm sẽ thu được sau phản ứng. 

Những ứng dụng phổ biến của Propyl Axetat hiện nay

Những ứng dụng phổ biến của Propyl Axetat hiện nay

Propyl axetat được úng dụng tạo mùi hương cho nước hoa

  • Acetic acid propyl ester là một dung môi được dùng phổ biến trong các ngành công nghiệp sơn phủ và mực in do có khả năng hòa tan tốt các loại nhựa, mùi nhẹ, độ bay hơi cao. 

  • Tương tự như ethyl acetate, dung môi C5H10O2 cũng có khả năng hòa tan và pha loãng dung dịch nên nó có ý nghĩa cực lớn đối với ngành công nghiệp mực in, sơn phủ. 

  • Dung môi N-Propyl ethanoate còn có khả năng hòa tan các loại nhựa tự nhiên như NC, chất hóa dẻo, các loại dầu mỡ. Cho nên nó cực kỳ phù hợp sử dụng trong quá trình sơn hoàn thiện công nghiệp cũng như quá trình sản xuất lacquer gỗ.

  • Hóa chất C5H10O2 có thể sử dụng như một thành phần chính có trong những loại mực in như Flexo, mực in lụa. 

  • Hiện tại, loại este này còn được sử dụng trong các quá trình sản xuất phụ gia hương vị, tạo mùi hương cho nước hoa. 

  • Ứng dụng cuối cùng của hóa chất Acetic acid propyl ester chính là làm dung môi cho nhựa alkyd, cellulose nitrat, acrylates, nhựa thông, chất làm dẻo, dầu, sáp và các chất béo. 

Liệu sử dụng Propyl Axetat có bị độc hay không? 

Liệu sử dụng Propyl Axetat có bị độc hay không? 

Liệu sử dụng Propyl Axetat có bị độc hay không? 

Khi dung môi N-Propyl ethanoate tiếp xúc trực tiếp với da và mắt ở nồng độ hay liều lượng thấp, khả năng gây tổn hại rất nhỏ. Tuy nhiên, khi tiếp xúc ở nồng độ cao hơn hoàn toàn có thể gây cảm giác khó chịu, buồn nôn dẫn tới tình trạng nhức đầu, chóng mặt hay là mất đi ý thức.

Hơi của loại hóa chất này còn dễ dàng bốc cháy nếu như có sự tác động bằng lửa, tia lửa hay bất cứ nguồn nhiệt cao nào khi ở điều kiện thường. Khi tiếp xúc cùng không khí ở dạng hơi cũng có khả năng gây nổ, nguy hiểm đến mọi người xung quanh. 

Nếu như có sự tiếp xúc gần ngọn lửa hay nguồn nhiệt cao có thể gây cháy nổ, mất an toàn và gây ra những mất mát lớn. Hơi của dung môi này còn nặng hơn không khó nên sẽ tồn đọng ở các vùng trũng, bể chứa hay cống rãnh, đặc biệt nguy hiểm nếu để trong can rỗng bởi khả năng gây nổ mạnh cao. 

Trên đây là các thông tin mà Đông Á muốn cung cấp cho bạn về loại hóa chất Propyl Axetat. Hy vọng bài viết sẽ giúp mọi người có cái nhìn chính xác hơn về các tính chất đặc trưng, ứng dụng quan trọng của loại hóa chất này trong sản xuất và đời sống. Nếu bạn còn gặp phải vấn đề thắc mắc nào khác, hãy để lại bình luận ngay bên dưới bài viết, Đông Á sẽ giải đáp cụ thể. 

Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu mua hay sử dụng hóa chất công nghiệp, hãy tham khảo sản phẩm qua website dongachem.vn hoặc liên hệ tới số hotline 0912 536446 - 0914 219646 để nhận tư vấn. Đến với Đông Á, chắc chắn quý khách hàng có thể hoàn toàn trao trọn niềm tin về chất lượng sản phẩm cũng như giá thành. Với 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, công ty Đông Á vẫn luôn tự hào vì sự hài lòng đem đến cho mỗi khách hàng.

Bình luận, Hỏi đáp