Potassium Iodide là gì? Lưu ý, tính chất, điều chế, ứng dụng

03:23 | 27/11/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Potassium iodide là gì? Đây không chỉ là một hợp chất được sử dụng phổ biến trong ngành y học, nghiên cứu hóa sinh mà còn được ứng dụng rộng rãi trong một số ngành công nghiệp. Với bài viết này, Đông Á sẽ giúp bạn đọc giải đáp tất tần tật những thắc mắc về hợp chất Potassium iodide một cách đơn giản và dễ hiểu nhất.

phuong-phap-dieu-che-va-ung-dung-da-dang-cua-potassium-iodide

Phương pháp điều chế và ứng dụng đa dạng của Potassium Iodide

1. Potassium iodide là gì?

Potassium iodide là một hợp chất vô cơ giữa  nguyên tố Iode và Kali, đây là loại muối iotua phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, có công thức hóa học là KI. Thông thường, KI sẽ hút ẩm ít hơn so với NaI và khi muối KI không nguyên chất hoặc để lâu sẽ có màu vàng.

Bên cạnh đó, KI còn là hợp chất ion, có cấu trúc tinh thể ở dạng như muối ăn NaCl.

Ngoài ra, Potassium iodide còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: Hydroiodic acid, Kali iotua, Potassium salt, Potide, Iodide of potash,... 

2. Tính chất lý hóa nổi bật của Potassium iodide

Sau khi tìm hiểu về định nghĩa của Potassium iodide, chúng ta hãy cùng xem xét về những tính chất vật lý và tính chất hóa học quan trọng của hóa chất này nhé.

2.1. Tính chất vật lý

Potassium iodide tồn tại dưới dạng chất rắn màu trắng, tan trong aceton và tan ít trong amoniac và ete. Hợp chất này có khối lượng riêng là 3,123 , điểm nóng chảy là 681 độ C, sôi ở nhiệt độ 1.330 độ C, độ hòa tan trong nước là 128 g/100 ml (0 °C), 140 g/100 mL (20 °C), 176 g/100 mL (60 °C), 206 g/100 mL (100 °C).

2.2. Tính chất hóa học

  • Potassium iodide có khả năng tác dụng với các chất oxy hóa mạnh như kali pemanganat, H2SO4 đặc, khí chlor, khi đó ion I- sẽ bị oxy hóa thành iod tự do. 

4KI + 2CO + O2 → 2K2CO3 + 2I2

  • Phản ứng trên thường được dùng để phân tách iot từ thiên nhiên.

  • Giống như các muối iodide khác để tạo ra muối triodide I3.

KI(l) + I2 (r) → KI3 (l)

  • KI xảy ra phản ứng tráng gươm và được ứng dụng trong tráng phim.

KI(l) + AgNO3 (l) → AgI(r) + KNO3 (l)

  • Ngoài ra, hợp chất này còn tham gia các phản ứng oxy hóa khử, khi tác dụng với các chất sau: 

2KI + SO3 → I2 + K2SO3

2KI + 2FeCl3 → 2FeCl2 + I2 + 2KCl

  • Bên cạnh đó, Iod cũng tham gia vào các phản ứng hữu cơ:

KI + CH3CH(Br)CH2(Br) → KBr + IBr + CH2=CHCH3

3. Phương pháp điều chế Potassium iodide hiệu quả

phuong-phap-dieu-che-hop-chat-ki-hieu-qua

Phương pháp điều chế hợp chất KI hiệu quả

Để điều chế KI người ta thường sử dụng phương pháp phản ứng giữa iod  và KOH theo phương trình sau:

6KOH + 3I2 → 5KI + KIO3 + 3H2O

Bên cạnh đó, chúng cũng là sản phẩm của các phản ứng sau: 

K2[HgI4] → 2KI + HgI2

I2 + 2K → 2KI

2KOH + ZnI2 → 2KI + Zn(OH)2

2KOH + FeI2 → 2KI + Fe(OH)2 ( trong điều kiện có N2)

4. Potassium iodide đóng vai trò như thế nào trong cuộc sống

Tham gia và đóng vai trò quan trọng trong nhiều ứng dụng khác nhau, Potassium iodide là một hợp chất cực kỳ quan trọng và cần thiết. Đặc biệt là trong ngành y tế, sinh học và ngành công nghiệp.

4.1. Ngành y tế

  • Potassium iodide được ứng dụng để bào chế các thực phẩm và các loại thuốc bảo vệ sức khỏe để hỗ trợ điều trị và điều trị cho bệnh nhân cường giáp.

  • Hơn nữa, chúng cũng được sử dụng để cấp cứu phơi nhiễm phóng xạ, bảo vệ tuyến giáp khi tiếp xúc với một số dược phẩm phóng xạ.

  • Đóng vai trò quan trọng trong việc bào chế các loại thuốc ngoài da để chữa các bệnh nấm da. 

  • Đồng thời, đối với những người bị thiếu i ốt thông qua đường ăn uống thì chúng giúp bổ sung.

  • Potassium iodide cũng được sử dụng như một chất khử khuẩn, dùng để bào chế ra thuốc thử lugol có màu nâu sẫm, mùi i ốt, giúp kháng khuẩn và diệt khuẩn. 

4.2. Ngành sinh học

  • Đặc biệt, trong ngành sinh học, hợp chất này thường được dùng với liều dùng trong môi trường MS là 0.83 mg/L, trong quá trình nuôi cấy mô tế bào thực vật.

mot-trong-nhung-nguyen-lieu-quan-trong-trong-nganh-sinh-hoc

Một trong những nguyên liệu quan trọng trong ngành sinh học

4.2. Ngành công nghiệp

  • Hợp chất Potassium iodide được ứng dụng trong nhiếp ảnh do xảy ra phản ứng tráng phim.

  • Bên cạnh đó, chúng còn thường được trộn vào muối ăn để tạo ra muối iod.

ung-dung-rong-rai-trong-nhiep-anh

Ứng dụng rộng rãi trong nhiếp ảnh

5. Những lưu ý khi sử dụng Potassium Iodide mà bạn cần biết

Bất kỳ hóa chất nào, nếu sử dụng không đúng liều lượng đều cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe con người, hệ sinh thái và môi trường xung quanh. Chính vì vậy, bạn cần nắm được những lưu ý khi sử dụng, bảo quản và các biện pháp sơ cứu khi tiếp xúc với hóa chất.

5.1.Potassium Iodide có an toàn hay không? 

Hợp chất Potassium Iodide là một hóa chất có thể gây độc hại cho hệ thần kinh trung ương, gan, thận. Nếu tiếp xúc với hóa chất này trong một thời gian dài và nhiều lần, có thể gây ra những tình trạng nguy hiểm tổn thương đến cơ quan của cơ thể, chằng hạn như:

  • Nếu tiếp xúc với da, hóa chất này có thể gây viêm da, tổn thương hoặc bỏng.

  • Khi dính lên mắt sẽ gây kích ứng.

  • Hít phải KI có thể gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp.

  • Nếu không may nuốt phải một lượng lớn hóa chất này sẽ có khả năng gây độc hại cho thận, gan, hệ thần kinh.

5.2.Những biện pháp sơ cứu khi tiếp xúc với hóa chất

  • Trong trường hợp mắt tiếp xúc với Potassium Iodide, bạn cần kiểm tra và loại bỏ kính sát tròng nếu có. Rửa mắt ngay với nước sạch ít nhất trong 15 phút, có thể dùng nước lạnh. Sau đó đến bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

  • Nếu hóa chất tiếp xúc trực tiếp tới da, hãy rửa ngay vùng bị nhiễm bẩn với nhiều nước, sau đó xoa kem làm mềm da rối đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và tư vấn.

  • Khi hít phải hợp chất này, nếu nạn nhân bị ngừng thở, hãy đưa nạn nhân ra khu vực có không khí thoáng, thực hiện hô hấp nhân tạo và nới lỏng quần áo, thắt lưng, cà vạt, cổ áo,...Sau đó, đưa nạn nhân để bệnh viện gần nhất để được cấp cứu.

  • Nếu nuốt phải Potassium Iodide, bạn cần tránh để nạn nhân nôn mửa khi chưa có sự trợ giúp từ y tế, đặc biệt không được sử dụng miệng để hô hấp cho nạn nhân. Khi nạn nhân nuốt phải một lượng lớn, hãy nới lỏng quần áo, cà vạt, thắt lưng và gọi cấp cứu.

5.3. Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản hóa chất

  • Do Potassium Iodide là một hợp chất dễ bị oxi hóa nên không thể để gần với những vật liệu dễ cháy và khi nung ở nhiệt độ cao, chúng có thể thải ra khí độc. Chính vì vậy, khi sử dụng hóa chất này, bạn cần trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ.

  • Hoặc trong điều kiện thiếu thông thoáng, cần mang mặt nạ hô hấp phù hợp.

  • Đặc biệt nếu hóa chất này kết hợp với ozone, carbon, sulfur, arsenic, phosphorus, than hoạt tính, kim loại kiềm thổ hydrua,...có thể gây ra cháy nổ.

  • Trong quá trình sử dụng và bảo quản, bạn cần phải để chúng tránh ra những vật liệu dễ cháy và tránh xa các nguồn nhiệt.

Hiện nay, do hợp chất Potassium Iodide được ứng dụng phổ biến nên chúng được bán ở rất nhiều nơi trên thị trường với những mức giá khác nhau. Đặc biệt là những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, trôi nổi,..nếu mua phải những hóa chất đó, không chỉ làm ảnh hưởng để hiệu quả sử dụng mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm cho chính bản thân người sử dụng. Chính vì vậy, hãy xem xét kỹ lưỡng, tìm hiểu và lựa chọn cẩn thận để mang lại hiệu quả cao nhất.

Trên đây là những kiến thức quan trọng liên quan đến hóa chất Potassium Iodide mà hóa chất Đông Á đã tổng hợp lại và giải đáp giúp bạn đọc những câu hỏi như Potassium Iodide là gì? Tính chất lý hóa, phương pháp điều chế, ứng dụng và những lưu ý cần thiết khi sử dụng hóa chất này. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn vể hóa chất này.

Bình luận, Hỏi đáp