P2O5 là oxit gì? Tính chất, điều chế và ứng dụng của P2O5

06:37 | 30/10/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

P2O5 là oxit gì? Đây không chỉ là một oxit axit quan trọng. Mà còn đóng vai trò quan trọng trong các ứng dụng đời sống như trong sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu và các sản phẩm hóa chất khác. Tuy nhiên, nếu không nắm được cách sử dụng và bảo quản đúng cách, sẽ gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến con người. Sau đây, Đông Á sẽ chia sẻ kiến thức để bạn đọc hiểu hơn về P2O5 và cách bảo quản chúng.

P2O5 là một oxit axit quan trọng

P2O5 là một oxit axit quan trọng

P2O5 là oxit gì

P2O5 là một oxit axit, nó tồn tại dưới dạng các hạt tinh thể màu trắng. Chúng được hình thành từ nguyên tố phi kim photpho tác dụng với O2 ở nhiệt độ cao tạo thành. Trong đó có 2 nguyên tử P liên kết với 5 nguyên tử oxi để tạo nên hợp chất P2O5, có tính hút ẩm mạnh.

Ngoài ra, P2O5 còn được biết đến với các tên gọi khác như: Phosphoric anhydride, Phosphorus(V) oxide, Diphosphorus pentoxide, Tetraphosphorus decaoxide,...

Cấu trúc của P2O5

Tùy vào điều kiện nhiệt độ và áp suất, cấu trúc của P2O5 có thể thay đổi khác nhau. P2O5 gồm có bốn dạng cấu trúc chính.

  • Dạng lồng: Đây là một dạng cấu trúc ổn định nhất của P2O5 ở điều kiện bình thường. Mỗi nguyên tử P khi liên kết với bốn nguyên tử O2 sẽ tạo thành một lồng bát diện. Khi hai lồng bát diện liên kết với nhau qua một nguyên tử oxi sẽ tạo thành một phân tử P4O10. Vì vậy, P2O5 trong dang nồng sẽ có công thức phân tử là P4O10.

  • Dạng sợi: Ở nhiệt độ cao, dạng sợi là dạng cấu trúc không ổn định của P2O5. Khi ở dạng này, O2 và các nguyên tử P liên kết theo chiều dài tạo thành một sợi không định hình. Do đó, P2O5 ở dạng sợi có công thức phân tử là (P2O5)n, trong đó n là số nguyên lớn. 

  • Dạng tinh thể: Trong dạng tinh thể, các nguyên tử P và O2 sẽ xếp chặt vào nhau theo một mạng tinh thể tam phương. Đây là dạng cấu trúc bền vững của P2O5 khi ở nhiệt độ rất cao. Từ đó, P2O5 trong dạng tinh thể có công thức phân tử là P2O5.

  • Dạng lỏng: Đây là một dạng cấu trúc hiếm gặp của P2O5 khi ở nhiệt độ rất cao và áp suất rất thấp. Dạng này, trong một dung dịch lỏng, các nguyên tử P và O2 sẽ  di chuyển tự do. Công thức phân tử của P2O5dạng lỏng là P2O5.

Mỗi dạng cấu trúc của P2O5 sẽ có những khác biệt về độ phân cực, độ bền và khả năng tác dụng hóa học kém nhất. 

Tuy nhiên, dạng lồng là dạng cấu trúc có độ phân cực thấp nhất, độ bền cao nhất và khả năng tác dụng hóa học kém nhất. Dạng sợi với cấu trúc có độ bền thấp nhất, độ phân cực cao nhất và khả năng tác dụng hóa học mạnh nhất. Bên cạnh đó, dạng tinh thể và dạng lỏng đều là dạng cấu trúc có độ phân cực. độ bền và khả năng tác dụng hóa học ở mức trung bình.

Tính chất lý hóa của P2O5

Diphosphorus pentoxide là một oxit axit nên chúng cũng sở hữu những tính chất lý hóa nổi bật riêng. Vậy tính chất lý hóa ấy của P2O5 là gì, hãy cùng Đông Á tìm hiểu nhé.

Tính chất vật lý

Với tính chất vật lý đặc trưng, Diphosphorus pentoxide tồn tại dưới dạng chất rắn màu trắng và không mùi. Do có tính hút ẩm nên thường được sử dụng là chất hút ẩm và khử nước.

P2O5 tồn tại dưới dạng các hạt tinh thể màu trắng

P2O5 tồn tại dưới dạng các hạt tinh thể màu trắng

Ngoài ra, chúng có khối lượng riêng là 2,39g/cm³, nhiệt độ nóng chảy ở 340 độ C. nhiệt độ sôi là 360 độ C. P2O5 tan hoàn toàn trong nước tạo thành dung dịch axit và trong môi trường kiềm sẽ tạo ra các muối như NaHPO4,..

Tính chất hóa học

P2O5 là oxit axit, nên chúng mang đầy đủ những tính chất hóa học của một oxit axit.

  • P2O5 tác dụng với nước 

P2O5 được biết đến là một chất khử nước mạnh, có thể tác dụng với nước để tạo ra các axit metaphotphoric và axit photphoric. Phản ứng xảy ra nhanh chóng, đồng thời phóng ra nhiệt lượng lớn. 

Phương trình:

P2​O5 ​+ 3H2​O → 2H3​PO4​

  • P2O5 tác dụng với dung dịch kiềm 

P2O5 có thể tác dụng với dung dịch kiềm ở tỷ lệ khác nhau sẽ tạo ra các loại muối khác nhau như muối acid, muối trung hòa hoặc muối bazơ. Phản ứng xảy ra chậm và không phóng ra nhiệt lượng. 

Phương trình phản ứng:

P2O5 + 6NaOH → 2Na3PO4 + 3H2O
P2O5 + 4NaOH → 2Na2HPO4 + H2O
H2O + P2O5 + 2NaOH → 2NaH2PO4

  • P2O5 tác dụng với các hợp chất khác

Ngoài ra, P2O5 cũng có thể tác dụng với các hợp chất khác như ozon, clo, oxi, axit photphoric, axit nitric, axit clohidric và các axit polyphotphoric khác.Tùy theo theo các điều kiện khác nhau sẽ tạo ra các sản phẩm khác nhau. 

Phương trình:

4P + 5O2 → 2P2O5

Điều chế P2O5

Phương pháp điều chế P2O5

Phương pháp điều chế P2O5

Để điều chế P2O5 trong phòng thí nghiệm, Diphosphorus pentoxide được tổng hợp từ phản ứng giữa photpho với oxi trong điều kiện nhiệt độ cao. Khi đó, lượng chất rắn màu trắng thu được từ phản ứng chính là P2O5

4P + 5O2 → 2P2O5

Ứng dụng quan trọng của P2O5

Diphosphorus pentoxide không chỉ mang đầy đủ những tính chất của oxit axit, mà chúng còn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực sản xuất, đa dạng ngành nghề.

Nông nghiệp

Để giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, người ta thường sử dụng P2O5 trong phân bón như một nguồn cung cấp phosphorus. Giúp thúc đẩy quá trình quang hợp của cây và tăng năng suất cây trồng. 

P2O5 thúc đẩy quá trình quang hợp của cây và tăng năng suất cây trồng

P2O5 thúc đẩy quá trình quang hợp của cây và tăng năng suất cây trồng

Công nghiệp hóa chất

Đối với ngành hóa chất, P2O5 được dùng làm chất xúc tác trong sản xuất các hợp chất hữu cơ như axit, ancol và este, giúp cải thiện hiệu suất sản xuất.

Sản xuất chất tẩy rửa

Với khả năng làm mềm nước và ngăn tích tụ cặn, P2O5 được sử dụng trong sản xuất chất tẩy rửa chứa photphat.

Sản xuất thuốc trừ cỏ và thuốc trừ sâu

Oxit axit P2O5 là thành phần chính của các loại thuốc trừ cỏ và thuốc trừ sâu .Với mục đích tiêu diệt côn trùng và cỏ gây hại.

Thành phần chính của các loại thuốc trừ cỏ và thuốc trừ sâu

Thành phần chính của các loại thuốc trừ cỏ và thuốc trừ sâu 

Công nghệ luyện kim

Để tăng độ cứng và giảm oxi hóa, Diphosphorus pentoxide được sử dụng để gia cố và tẩy chế kim loại như sắt và thép.

Ngoài ra, P2O5 còn được ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác như: công nghệ tạo màu, điện tử, chất chống cháy và nhiều ngành công nghiệp khác.

P2O5 có gây nguy hiểm đối với sức khỏe con người không?

Diphosphorus pentoxide là một chất có khả năng ăn mòn nhiều loại kim loại. Mặc dù không bắt lửa nhưng chúng lại có phản ứng dữ dội với nước hoặc các chất có nước bên trong như bông, gỗ. Từ đó, gây ra các phản ứng tỏa nhiệt, có khả năng bùng phát nguy cơ cháy.

Đặc biệt trong trường hợp dính trên da và mắt có thể gây bỏng nghiêm trọng. Khi nuốt hoặc hít phải có thể gây tổn thương đường hô hấp ở nồng độ thấp chỉ 1mg/m3.

Hướng dẫn bảo quản và sử dụng P2O5

Mặc dù P2O5 mang lại nhiều lợi ích, cũng như ứng dụng trong cuộc sống. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tránh gặp phải những sự cố không may, hãy tìm hiểu và xem xét kỹ lưỡng về cách sử dụng và bảo quản để mang lại hiệu quả tốt nhất.

  • Tuân thủ các biện pháp an toàn

  • Trang bị và sử dụng đồ bảo hộ như: khẩu trang, kính mắt, gang tay.

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp vào da hoặc nuốt phải.

  • Đậy kín khi không sử dụng đến và đặt xa tầm với của trẻ nhỏ. 

  • Đọc kỹ hướng dẫn về tính chất, cách sử dụng an toàn của hóa chất này.

  • Đảm bảo sử dụng liều lượng phù hợp với từng ứng dụng, tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất.

Hướng dẫn cách bảo quản:

  • Do có thể gây ra phản ứng sinh nhiệt, hãy lưu trữ ở nơi khô ráo, thoáng khí, không gần những nơi ẩm ướt hay các đồ có chứa nước.

  • Không để ở những nơi có nhiệt độ quá cao có thể làm chảy rữa hoá chất và làm giảm chất lượng của sản phẩm.

  • Đặt trong lọ kín và có nhãn đúng để tránh nhầm lẫn và tiếp xúc không cần thiết.

Để tìm được đơn vị uy tín và cung cấp sản phẩm chất lượng, bạn cần tìm hiểu và xem xét kỹ lưỡng. Điều đó sẽ mang lại hiệu quả cao khi sử dụng, an toàn đối với bản thân và mọi người xung quanh. 

Hi vọng, qua những thông tin, kiến thức mà Đông Á Chemical đã cung cấp, sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về P2O5 là oxit gì? Chúng có những tính chất, cách điều chế và ứng dụng như thế nào. Ngoài ra, bạn hãy lưu ý những thông tin về cách bảo quản và sử dụng để đảm bảo an toàn.  

Bình luận, Hỏi đáp