Giải đáp nước hồ bơi có làm đen da không? Cách bảo vệ da hiệu quả khi bơi?

09:14 | 30/07/2024

Mùa hè là mùa bơi lội vừa giải nhiệt, vừa rèn luyện sự khéo léo và sức khỏe dẻo dai. Tuy nhiên nước hồ bơi có làm đen da không là thắc mắc của nhiều người đặc biệt là các bạn nữ. Cùng Đông Á tìm lời giải đáp cho câu hỏi này để tự tin, thoải mái khi tham gia bơi bạn nhé. 

Giải đáp thắc mắc nước hồ bơi có làm đen da không?

Giải đáp thắc mắc nước hồ bơi có làm đen da không?

Giải đáp thắc mắc nước hồ bơi có làm đen da không?

Bơi lội là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, cải thiện vóc dáng, sự linh hoạt, dẻo dai phù hợp với mọi lứa tuổi. Bên cạnh đó thường xuyên bơi lội giúp chúng ta giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống bộn bề lo toan hiện nay. 

Tuy nhiên khi tham gia bơi lội nhiều người có chung nỗi lo nước hồ bơi có làm đen da không? Hiện nay phần lớn các hồ bơi đều sử dụng hóa chất clo để khử trùng nước, để giảm chi phí thay nước. Hóa chất là tác nhân trực tiếp, kết hợp với ánh nắng mặt trời có thể làm đen da. 

Như vậy nước hồ bơi hoàn toàn có thể làm đen da và khiến da bạn trở nên thô ráp. Bên cạnh đó nếu nước có hàm lượng clo quá cao vượt ngưỡng còn dễ dẫn đến tình trạng dị ứng, ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ sau khi tiếp xúc. 

Nguyên nhân nước hồ bơi làm đen da

Chúng ta dễ dàng nhận thấy sau mỗi lần đi bơi, da trở nên đen hơn. Vậy đâu là nguyên nhân nước hồ bơi làm đen da?

1. Bức xạ UV 

Bức xạ UV là một trong những nguyên nhân làm đen da

Bức xạ UV là một trong những nguyên nhân làm đen da

Nếu bạn bơi tại bể bơi ngoài trời, có ánh sáng mặt trời tác động trực tiếp trên da. Đặc biệt trong thời gian bơi ban ngày, nếu kết hợp ánh nắng thì da sẽ bị tác động nhiều hơn trở nên đen sạm, xỉn màu hoặc đỏ rát.

Khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, bức xạ tia UV kích thích tăng tốc độ sản xuất sắc tố melanin làm da bị đen. Nếu bạn dành quá nhiều thời gian dưới nước hồ bơi, quá trình sản xuất sắc tố melanin này sẽ bị đảo lộn gây tổn thương cho da. 

2. Hóa chất trong hồ bơi làm đen da

Bên cạnh ánh nắng mặt trời, hóa chất trong nước hồ bơi là nguyên nhân tác động mạnh gây nên tình trạng đen da. Trong số các hóa chất khử khuẩn, clo được coi là thành phần chính làm sạch hồ bơi. Khi cơ thể tiếp xúc với hóa chất trong nước, tùy theo thời gian clo ảnh hưởng ít nhiều tới da. 

Khi cơ thể tiếp xúc quá lâu với nước bể bơi có chứa clo, hóa chất này sẽ làm trôi lớp màng bảo vệ axit hữu cơ trên da làm da trở nên khô rát, mẫn cảm, yếu đi và dễ bị tổn thương. Khi da bị tổn thương, sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến sự thoải mái hàng ngày, làm cho da bị lão hóa nhanh, mất đi sự tươi sáng tự nhiên. 

Một điều đáng lo ngại nữa là, khi ngâm mình quá lâu dưới hồ bơi, hóa chất clo có thể xâm nhập vào sâu trong cấu trúc protein của da. Đây là những protein có tác dụng giữ cho da săn chắc, mềm mịn. Khi da mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên, tia UV của ánh nắng mặt trời tiếp tục tác động khiến chúng ta dễ bị bỏng nắng. Đây cũng chính là yếu tố trực tiếp khiến da bị đen sạm đi sau mỗi lần đi bơi.

>>> Đọc ngay: Hóa chất xử lý nước bể bơi [Mua ở đâu & Có lưu ý gì?]

Cách bảo vệ và tránh đen da hiệu quả khi đi bơi

Bạn yêu thích bơi lội nhưng lại sợ đen da thì khắc phục bằng cách nào? Dưới đây Đông Á sẽ hướng dẫn bạn cách bảo vệ da hiệu quả khi đi bơi để đảm bảo sức khỏe. 

1. Chọn thời gian bơi

Nên chọn thời gian bơi thích hợp, không nên đi bơi khi nắng gắt

Nên chọn thời gian bơi thích hợp, không nên đi bơi khi nắng gắt

Lựa chọn thời gian bơi thích hợp là cách hiệu quả để tránh đen da khi bơi. Thời điểm từ 10 - 16h là cường độ tia UV đạt cực đại, chúng ta nên hạn chế bơi ở thời điểm này. Đồng thời khoảng giữa trưa là thời gian nắng nóng, nếu bơi có thể gây sốc nhiệt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Thời điểm lý tưởng để tắm hồ bơi là từ 7 -9 giờ sáng hoặc từ 17 giờ trở đi. Thời điểm này hoạt động bơi vận động rất tốt để rèn luyện sức khỏe, tránh được tác động của tia UV, đảm bảo an toàn và hạn chế đen da. 

2. Chọn bể bơi có mái che

Một cách đơn giản khác để tránh tình trạng nước hồ bơi làm đen da là chọn bể bơi có mái che, mái vòm hoặc bể bơi trong nhà. Lúc này da bạn sẽ hạn chế tác động xấu của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

3. Dùng đồ bơi kín

Để giảm tác động xấu của hóa chất có trong nước bể bơi lên da bạn có thể áp dụng cách mặc đồ bơi kín. Những bộ đồ bơi che phủ kín vùng nhạy cảm dễ chịu tác động của ánh nắng như vai, cổ, vùng nhạy cảm là lựa chọn thích hợp. 

4. Tắm trước khi bơi

Trước khi xuống bể bơi, bạn nên làm ướt cơ thể mình nếu không muốn da bị đen sạm. Khi da ướt sẽ hấp thụ hóa chất clo trong nước chậm hơn so với da khô. Bằng cách tắm nhanh với nước sạch trước khi bơi, bạn sẽ ngăn chặn nước clo gây tổn thương để bảo vệ làn da của mình. 

5. Dùng kem chống nắng

Dùng kem chống nắng giúp bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời

Dùng kem chống nắng giúp bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời, tránh tia UV

Bạn đừng quên sử dụng kem chống nắng khi đi bơi nhất là những ngày thời tiết nắng nóng. Bên cạnh đó chúng ta cần chú ý thoa kem trước khi xuống hồ bơi ít nhất  20 - 30 phút để kem phát huy tác dụng tránh tác hại từ các tia UVA< UVB. 

Khi sử dụng kem chống nắng, bạn sẽ hạn chế sự tấn công của ánh nắng mặt trời lên da. Da được che chắn bởi 1 lớp màng bảo vệ khi tiếp xúc với nước nên ngăn ngừa đen sạm, cháy nắng từ nước và ánh nắng mặt trời. Tốt nhất nên chọn những loại kem chống nắng đến từ thương hiệu uy tín, có khả năng chống nước cao. Sau khi bơi từ 40 - 60 phút nên thoa lại kem 1 lần để da được bảo vệ tốt hơn.

6. Tắm sau khi bơi

Tắm sau khi bơi là cách loại bỏ lượng clo có thể bám lại trên da bạn. Sau mỗi lần bơi nên tắm lại ngay bằng vòi nước sạch sẽ hạn chế được tình trạng nước hồ bơi làm đen da. Việc để clo lưu lại trên da quá lâu là nguyên nhân khiến da trở nên nhạy cảm, gây kích ứng. Làm sạch kỹ da sẽ hạn chế tác động tiêu cực từ hóa chất từ nước hồ bơi

7. Thoa kem dưỡng ẩm

Do da tiếp xúc nước chứa hóa chất trong thời gian dài nên dễ bị thô ráp và khô. Sau khi tắm sạch, lau khô bạn nên thoa ngay 1 lớp kem dưỡng ẩm để cân bằng độ ẩm trở lại. Đối với vùng mặt, chúng ta nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ có pH thấp, thoa kem dưỡng ẩm riêng để da mềm mịn. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các hợp chất hữu cơ tự nhiên có trong nha đam, cà chua… để chăm sóc da sau khi đi bơi. Đây là giải pháp khá đơn giản, nhưng nếu kiên trì bạn sẽ giúp làn da nhanh chóng phục hồi, trở nên mềm mịn, tươi sáng hơn. 

8. Tẩy tế bào chết

Một giải pháp hữu hiệu khác để giải quyết tình trạng da bị đen do tiếp xúc với nước bể bơi là tẩy tế bào chết. Chúng ta nên thực hiện quá trình này từ 1 - 2 lần mỗi tuần sẽ loại bỏ được các sắc tố làm da sạm màu. Tẩy tế bào chết định kỳ giúp tái tạo lớp da mới, làm da trở nên sáng hơn. 

Bạn nên chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học chứa Axit hydroxy sẽ tốt với làn da người thường xuyên bơi lội, tăng cường quá trình tái tạo và củng cố hàng rào bảo vệ da. Sau khi tẩy tế bào chết nên kết hợp với thoa kem dưỡng ẩm để chăm sóc da trở nên tươi sáng, mềm mịn và khỏe hơn. 

Trong nội dung bài viết trên đây, Đông Á đã giải đáp vấn đề nước hồ bơi có làm đen da không. Đồng thời chúng tôi đã tổng hợp các biện pháp giúp bạn bảo vệ và tránh đen da hiệu quả khi bơi. Mọi thắc mắc có liên quan vui lòng liên hệ với dongachem.vn để được giải đáp.

>>> Xem thêm: 

Dị ứng nước hồ bơi: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng tránh hiệu quả

Giải pháp làm trong nước bể bơi bằng hóa chất hiệu quả, nhanh chóng

Phan Tử Châu

Bình luận, Hỏi đáp