Magie clorua là gì? Tính chất, điều chế và ứng dụng của MgCl2

09:55 | 22/10/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Magie clorua là gì? tính chất của magie clorua ra sao và ứng dụng của magie clorua như thế nào là một số vấn đề mà bạn đọc thường quan tâm khi tìm hiểu về hóa chất này. Trong bài viết ngày hôm nay, Đông Á sẽ giúp các bạn trả lời hết những câu hỏi đó một cách chi tiết nhất.

Magie clorua là gì?

Magie clorua là một hợp chất muối halogen tồn tại ở dạng bột hoặc vảy trắng, không bắt lửa, có khả năng tan tốt trong nước nhưng lại tan kém trong acetone. Công thức hóa học của magie clorua là MgCl2 (dạng khan) hoặc MgCl2(H2O)x (dạng ngậm nước).

Cấu trúc phân tử của MgCl2

Cấu trúc phân tử của MgCl2

Ngoài tên gọi magie clorua, nó còn được gọi dưới một số cái tên khác như magnesium chloride, magnesium dichloride,… Trong thực tế hiện nay, magie clorua được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như y tế, công nghiệp, nông nghiệp, đặc biệt là dạng ngậm 6 nước.

Tính chất của magie clorua là gì?

Trong nội dung dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin về tính chất lý hóa của magie clorua. Vậy nên hãy cùng theo dõi tiếp nhé.

Tính chất vật lý

- Magie clorua là chất rắn kết tinh có màu trắng hoặc không màu, vị đắng, tan tốt trong nước và có tính hút ẩm mạnh. 

- Khối lượng mol của magie clorua khan là 95.211 g/mol và dạng ngậm 6 nước là 203.31 g/mol.

- Khối lượng riêng của magie clorua khan là 2.32 g/cm3 (khan) và dạng ngậm 6 nước là 1.569 g/cm3.

- Điểm nóng chảy của magie clorua khan là 714 °C (khan) và dạng ngậm 6 nước là 117 °C. 

- Điểm sôi của magie clorua là 1.412 °C (1.685 K; 2.574 °F). 

- Độ tan trong nước (dạng khan): 52.9 g/100 ml (0 °C), 54.3 g/100 ml (20 °C) và 72.6 g/100 m (100 °C). 

- Độ tan trong nước ở dạng ngậm nước là 167 g/100 ml (20 °C).

- Độ tan trong ethanol: 7.4 g/100 ml (30 °C).

Tính chất hóa học

Tính chất hóa học của magie clorua

Tính chất hóa học của magie clorua

- Magie clorua là muối halogen đặc trưng có khả năng tan trong nước tốt. Khi tác dụng với bazo, sản phẩm tạo thành sẽ có kết tủa trắng. Đó chính là magie hidroxit.

2NaOH + MgCl2 ⟶ Mg(OH)2↓ + 2NaCl

2KOH + MgCl2  ⟶ 2KCl + Mg(OH)2↓ 

MgCl2  + Ba(OH)2 ⟶ BaCl2 + Mg(OH)2↓ 

- Phản ứng với một số muối để tạo thành 2 muối mới.

Na2SO3 + MgCl2 ⟶ MgSO3 + 2NaCl

2KNO3 + MgCl2 ⟶ Mg(NO3)2 + 2KCl

2AgNO3 + MgCl2 ⟶ Mg(NO3)2 + 2AgCl

Na2HPO4 + MgCl2 + NH4OH⟶ 2NaCl + MgNH4PO4 + H2O

- Khi bị điện phân nóng chảy, sản phẩm sinh ra sẽ là khí clo có màu vàng lục.

MgCl2 ⟶ Mg + Cl2

- Tác dụng với khí amonia

6NH3 + MgCl2 ⟶ [Mg(NH3)6]Cl2

- Phản ứng với nước với xúc tác là nhiệt độ (500 độ C)

H2O + MgCl2 ⟶ MgO + HCl

Một số cách điều chế magie clorua phổ biến hiện nay

Cách điều chế magie clorua

Cách điều chế magie clorua

Magie clorua có thể được điều chế trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp. Cách thực hiện sẽ là:

Trong phòng thí nghiệm

Trong phòng thí nghiệm, magie clorua được điều chế bằng cách cho khí Clo tác dụng với kim loại magie trong điều kiện có nhiệt độ.

Mg + Cl2 → MgCl2

Ngoài ra, nó cũng có thể được điều chế bằng cách đun nóng hỗn hợp MgCl2.6H2O với NH4Cl trong điều kiện môi trường là chân không.

Trong công nghiệp

Trong công nghiệp, magie clorua chủ yếu được điều chế bằng phương pháp phân tách nước muối mặn hoặc nước biển. Trong nước biển, magie có thể đạt 1250 - 1350 mg/l, tương đương với khoảng 3,7% tổng hàm lượng nước biển. Đặc biệt trong nước biển chết, tỷ lệ magiê clorua có thể lên tới 50,8%.

Những ứng dụng điển hình của magie clorua

Ứng dụng đầu tiên mà chúng ta phải nhắc đến đối với magie clorua chính là tiền chất để sản xuất magie hoặc các hợp chất khác của magie. 

Trong nuôi trồng thủy sản, MgCl2 cung cấp magie khoáng chất cho các loài cá, tôm và động vật thủy sinh khác. Bên cạnh đó, nó cũng giúp ổn định môi trường nước và cân bằng các khoáng chất có trong ao nuôi.

Trong y tế, magnesium chloride giúp bổ sung magie cho cơ thể, từ đó điều trị các vấn đề do thiếu magie gây ra. Ngoài ra, nó còn được dùng làm thuốc gây mê, khử trùng, sát khuẩn dụng cụ y tế hoặc thuốc để điều trị các bệnh về da, nhuận tràng.

Trong công nghiệp thực phẩm, magie clorua được dùng như một chất phụ gia, chống đông và bảo quản thực phẩm được lâu hơn.

Trong nông nghiệp, magie clorua được dùng để sản xuất phân bón, giúp bổ sung ion Mg2+ cho cây trồng để cây quang hợp và hô hấp tốt hơn.

Magie clorua được dùng để sản xuất phân bón

Magie clorua được dùng để sản xuất phân bón

Trong các ngành công nghiệp khác, magnesium chloride là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất vật liệu xây dựng như xi măng, gạch thủy tinh, sàn gạch,… Nó cũng được dùng trong công nghiệp luyện kim, khai khoáng, sản xuất giấy, dệt may và là thành phần quan trọng của bình cứu hỏa.

Một vài lưu ý quan trọng khi sử dụng và bảo quản magie clorua

Magie clorua cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tuyệt đối tránh xa những nơi ẩm ướt vì hóa chất này có đặc tính hút ẩm mạnh và dễ tan. Bên cạnh đó, nơi bảo quản hóa chất cũng cần tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời chiếu vào, tránh nơi có nhiệt độ cao và tránh xa tầm tay trẻ em cùng những loại thực phẩm khác.

Mặc dù được xem là khá an toàn nhưng khi làm việc với hóa chất, bạn vẫn cần trang bị đồ bảo hộ lao động đầy đủ.

Đó là một số thông tin về magie clorua là gì mà Đông Á muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về magie clorua và những ứng dụng của nó trong cuộc sống. Để đặt mua hóa chất xử lý nước giá tốt, chất lượng, hãy liên hệ với hóa chất Đông Á ngay hôm nay bạn nhé.

 

Bình luận, Hỏi đáp