H2O2 là gì? Tính chất, ứng dụng của Hydrogen Peroxide H2O2

09:54 | 23/09/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

H2O2 là gì thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn đọc ở thời điểm hiện tại. Trong những nội dung sau, Đông Á sẽ tổng hợp các thông tin cần thiết để bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng vào những lĩnh vực cần thiết. 

1. H2O2 là gì? 

H2O2 là gì? 

H2O2 là gì? 

H2O2 còn gọi là hydrogen peroxide hoặc nước oxy già, là một chất lỏng không màu với công thức hóa học đơn giản H2O2. Hydrogen peroxide được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng, từ y tế đến gia đình và công nghiệp.

Hydrogen peroxide là một chất oxy hóa mạnh, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và virus. Chất này được sử dụng để làm sạch và sát trùng các vết thương nhỏ. Mặc dù hoạt tính kháng khuẩn của nó có vẻ yếu nhưng H2O2 vẫn có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và virus, bao gồm cả HIV.

2. Những tính chất lý hóa của H2O2

Những tính chất lý hóa của H2O2

Những tính chất lý hóa của H2O2

Vậy tính chất vật lý H2O2 là gì? Về tính chất vật lý, H2O2 được biết đến là một chất lỏng không có màu và nhớt hơn nước, có khả năng oxy hóa cực kỳ mạnh mẽ và được áp dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp. 

Đối với hồ bơi, Oxy già 30 có tác dụng khử trùng, trung hòa lượng Clo dư và diệt khuẩn vô cùng mạnh mẽ. Thêm vào đó, dưới đây là một số tính chất hóa học đặc biệt của H2O2 sau khi bạn đã nắm vững khái niệm H2O2 là gì.

  • Một trong những tính chất quan trọng nhất của H2O2 là khả năng phân hủy tỏa nhiệt, tạo thành oxy (O2) và nước (H2O). Tính chất này làm cho H2O2 trở thành một chất cháy mạnh khi tiếp xúc với các chất dễ cháy vì nó tạo ra oxy trong quá trình phản ứng.

  • Trong nước, H2O2 có khả năng làm oxi hóa (tăng số lượng electron) và khử (giảm số lượng electron) cho nhiều loại ion vô cơ.

  • Mặc dù H2O2 không phải là một axit mạnh nhưng nó có khả năng tạo ra các muối hydroperoxit, peroxit và các dẫn xuất của nhiều kim loại. Đặc điểm nổi bật này đã làm cho H2O2 có thể tương tác với các chất bazơ và tạo ra các sản phẩm phản ứng đa dạng.

  • Vậy những tính chất nổi bật của H2O2 là gì? Trái ngược với tính chất axit, H2O2 cũng có tính chất của một bazơ yếu. Chất này có khả năng tương tác với các acid mạnh, làm cho H2O2 có thể tác động đối với nhiều hệ thống hóa học khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện phản ứng. 

3. Các ứng dụng của H2O2 trong các lĩnh vực sản xuất, đời sống

Sau khi tìm hiểu về H2O2 là gì, chắc hẳn điều bạn đọc đang quan tâm chính là các ứng dụng liên quan đến lĩnh vực đời sống và sản xuất. Những nội dung sau sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của bạn về chất cực kỳ đặc biệt này.

H2O2 được ứng dụng trong hồ bơi

H2O2 được ứng dụng trong hồ bơi

H2O2 được ứng dụng trong hồ bơi

Nước Oxy già có nồng độ từ 35% đến 50%, là một chất oxi hóa mạnh mẽ. Khi kết hợp với chiếu sáng tia UV, nó tạo ra các gốc oxy có tác dụng khử trùng nước một cách hiệu quả. Tính chất này làm cho việc sử dụng nước Oxy già trở thành một phương pháp an toàn và tiết kiệm cho việc duy trì nước bể bơi.

Đặc biệt, nước Oxy già còn có khả năng trung hòa clo dư trong nước hồ bơi. Nếu bạn sử dụng quá nhiều hóa chất chứa clo như chlorine 70 hay viên sủi TCCA 90, H2Ođậm đặc có thể giúp bạn điều chỉnh lại nồng độ clo một cách hiệu quả. Đây là điều quan trọng cần nắm vững ngoài thắc mắc liên quan đến vấn đề H2O2 là gì.

Ứng dụng trong lĩnh vực thẩm mỹ

Ứng dụng trong lĩnh vực thẩm mỹ

Ứng dụng trong lĩnh vực thẩm mỹ

Nước Oxy già hay hydrogen peroxide (H2O2 ), với nồng độ % thấp, không gây hại cho con người, đã được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực thẩm mỹ và làm đẹp, cụ thể như.

  • Vậy công dụng trong quá trình điều trị mụn trứng cá của H2O2 là gì? Nhờ tính chất kháng khuẩn và dịu da, nước Oxy già trở thành một giải pháp hiệu quả cho việc trị mụn trứng cá. Bạn chỉ cần nhỏ 1 đến 2 giọt nước Oxy già vào đầu bông tăm và chấm nhẹ lên nốt mụn. 

  • Hỗn hợp nước Oxy già và nước theo tỉ lệ 1:1 có thể được sử dụng làm dung dịch súc miệng sau khi đánh răng. Việc sử dụng đều đặn giúp cải thiện màu sắc của răng và làm cho răng trở nên trắng sáng hơn theo thời gian.

  • Để có màu tóc nhuộm bền và bóng tự nhiên, bạn có thể sử dụng nước Oxy già. Tính chất oxi hóa của nước Oxy già giúp làm cho màu tóc nhuộm trở nên bền màu hơn và tạo độ bóng tự nhiên cho mái tóc.

Ứng dụng của H2O2 đối với ngành công nghiệp

Ứng dụng của H2O2 đối với ngành công nghiệp

Ứng dụng của H2O2 đối với ngành công nghiệp

Ứng dụng trong ngành công nghiệp của H2O2 là gì? HH2O2 là một chất tẩy trắng mạnh mẽ có khả năng loại bỏ các hợp chất gây màu tự nhiên trong giấy và bột giấy, làm cho sản phẩm cuối cùng trở nên trắng sáng và chất lượng. 

Trong môi trường không khí hoặc trong không gian, H2O2 có thể phân hủy thành nước và oxy. Sự gia tăng áp suất do sản sinh oxy làm cho nó có khả năng tạo lực đẩy, được sử dụng để thay đổi hướng và vận tốc của tên lửa.

4. Liệu rằng sử dụng Hydrogen Peroxide có độc hại không? 

Ngoài tìm hiểu H2O2 là gì, bạn nên quan tâm đến vấn đề độc hại từ chất này. Hydrogen peroxide là một chất có nhiều ứng dụng hữu ích trong lĩnh vực kháng khuẩn và làm sạch nhưng có thể gây độc hại đến quá trình sử dụng, cụ thể như.

  • Dung dịch hydrogen peroxide đậm đặc có khả năng gây tổn thương cho da. Sử dụng nó trực tiếp lên da có thể gây ra bào mòn da và làm hỏng cấu trúc da. 

  • Một trong những tác dụng phụ nổi bật của H2O2 là gì? Hydrogen peroxide có thể gây kích ứng da và ngứa. Việc sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến tác động xấu lên làn da của bạn. 

  • Sử dụng dung dịch hydrogen peroxide làm nước súc miệng hoặc rửa miệng trong thời gian dài có thể gây phì đại nhú lưỡi rất khó chữa trị.

  • Thêm vào đó, dùng hydrogen peroxide để thụt đại tràng có thể gây tắc mạch do khí, viêm trực tràng, vỡ đại tràng và hoại tử ruột. 

5. Lưu ý khi sử dụng H2O2

Nếu đã nắm vững về H2O2 là gì, sau đây là một số lưu ý nổi bật trong quá trình sử dụng H2O2 dành cho người thường xuyên tiếp xúc với chất này. 

Cách xử lý sự cố với H2O2

Nếu gặp sự cố với da, ngay lập tức, bạn nên cởi bỏ quần áo để ngăn chất này tiếp tục tiếp xúc với da. Sử dụng nước sạch để rửa kỹ vùng da bị tiếp xúc. Nếu có sẵn xà phòng, bạn cũng có thể thêm xà phòng và rửa lại nhiều lần để loại bỏ H2O2 một cách hiệu quả.

Trong trường hợp tiếp xúc với mắt, bạn cần rửa mắt bằng nước sạch liên tục trong ít nhất 15 phút. Sau khi rửa mắt, hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và chăm sóc để hạn chế các rủi ro không đáng có.

Cách bảo quản, cất giữ H2O2 an toàn

Cách bảo quản Hydrogen peroxide H2O2 là gì? Thực chất, quá trình này khá đơn giản, cụ thể như sau.

  • Hydrogen peroxide sẽ bị phân hủy khi tiếp xúc với ánh sáng, vì vậy khu vực lưu trữ phải được bảo vệ khỏi ánh nắng trực tiếp.

  • Các thùng chứa H2O2 phải được đậy nắp kín để ngăn sự tiếp xúc với không khí và tác nhân bên ngoài. Đây là cách cơ bản giúp duy trì tính chất của H2O2 và ngăn sự phân hủy.

  •  Cất giữ H2O2 trong khu vực khô ráo, thoáng mát, có sự thông thoáng và hệ thống thông gió tốt. 

  • Ghi nhãn an toàn rõ ràng trên các thùng, chai, lọ chứa H2O2 để người sử dụng biết cách xử lý H2O2 một cách an toàn và tránh xa tầm tay trẻ em.

Đông Á hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn đọc có được câu trả lời phù hợp về thắc mắc H2O2 là gì. Thường xuyên theo dõi website của Hóa Chất Đông Á để có thêm nhiều thông tin về các loại hóa chất khác nhé!

 

Bình luận, Hỏi đáp