Canxi clorua là gì? Tinh chất và ứng dụng của Canxi clorua CaCl2

02:37 | 24/10/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Canxi clorua là gì, công thức hóa học của canxi clorua ra sao, ứng dụng của canxi clorua thế nào là một số thắc mắc thường thấy của bạn đọc khi tìm hiểu về hóa chất này. Trong bài viết này, Đông Á sẽ giúp các bạn trả lời những câu hỏi trên một cách cụ thể và chi tiết.

Canxi clorua là gì?

Canxi clorua hay clorua canxi là một hợp chất ion của Ca2+ và Cl-. Chất này tan nhiều trong nước, có tính hút ẩm cao và tồn tại ở dạng rắn khi ở nhiệt độ phòng. Chính vì có tính hút ẩm cao như vậy mà canxi clorua cần được bảo quản trong các vật dụng có nắp đậy kín.

Công thức hóa học của canxi clorua là CaCl2 và ngoài tên gọi phổ biến, hợp chất này còn được gọi với một số cái tên khác như canxi cục, canxi bột, calcium chloride, calcium dichloride, canxi diclorua, chloride, E509,…

Canxi clorua có tính hút ẩm cao, tan nhiều trong nước

Canxi clorua có tính hút ẩm cao, tan nhiều trong nước

Trong công nghiệp, canxi clorua đưuọc tạo ra với một số lượng lớn dưới dạng một sản phẩm phụ của quy trình Solvay.

Tính chất của canxi clorua

Canxi clorua là một muối canxi tan nhiều trong nước và có tính hút ẩm cao. Nó có thể được xem như một nguồn cung cấp ion Ca2+ trong dung dịch, ví dụ như để tạo ra kết tủa vì nhiều hợp chất của canxi không tan trong nước.

3 CaCl2+ 2 K3PO4 → Ca3(PO4)2↓ + 6KCl

Điện phân nóng chảy canxi clorua sẽ tạo ra kim loại canxi

CaCl2 → Ca + Cl2

Canxi clorua có tác dụng gì?

Sau khi đã tìm hiểu về canxi clorua là gì và một vài tính chất đặc trưng của nó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem ứng dụng của CaCl2 là gì bạn nhé.

Trong công nghiệp

- Dùng làm tác nhân sấy khô hoặc hút ẩm:

Nhờ có đặc tính hút ẩm mạnh nên canxi clorua được dùng để làm khô không khí hoặc các loại khí. Bằng cách cho chúng đi qua các ống chứa clorua canxi, hơi ẩm sẽ bị giữ lại trong đó. Không chỉ vậy, CaCl2 còn được cho vào dung dịch lỏng nào đó để loại bỏ nước trộn lẫn hay nước lơ lửng. Phản ứng này nhanh chóng sinh nhiệt với mức nhiệt có thể lên 60 độ C.

- Canxi clorua khan được dùng để sản xuất kim loại canxi hoặc các hợp chất kim loại khác bằng cách điện phân nó.

- Dùng làm chất làm đông cao su nhanh trong ngành sản xuất cao su.

- Trong công nghiệp khai thác dầu, canxi clorua được dùng với vai trò là một loại dung dịch để khoan giếng, phun xi măng lỗ và tu bổ giếng dầu trong quá trình khoan giếng dầu. Đồng thời, CaCl2 cũng là chất khử nước trong ngành hóa chất xăng dầu.

- Dùng làm chất phụ gia trong công nghiệp luyện kim và sản xuất giấy.

Canxi clorua dùng làm chất phụ gia trong công nghiệp luyện kim

Canxi clorua dùng làm chất phụ gia trong công nghiệp luyện kim

 

- Được dùng làm chất keo tụ cặn bẩn, kim loại nặng trong các đường ống dẫn nước, đặc biệt là nước thải của các nhà máy.

- Là hóa chất giúp pha loãng các loại thuốc làm mềm vải.

- CaCl2 được sử dụng làm chất tải lạnh trong hệ thống làm lạnh và là chất diệt cỏ đường sắt. Ngoài ra, nó còn là chất keo tụ trong hóa dược, dược phẩm.

- Là hợp chất làm tan băng

Vì có khả năng sinh nhiệt lớn nên CaCl2 được sử dụng với vai trò là một chất làm tan băng. Ưu điểm của chất này là nó tương đối vô hại với cây trồng và đất, không giống như NaCl2 và nó hiệu quả làm tan băng của nó cũng tốt hơn. Khi được dùng cho mục đích này, CaCl2 thường được sản xuất dưới dạng các viên nhỏ cỡ đường kính vài milimet, có màu trắng.

- Giúp hạn chế chất bụi trên đường

Canxi clorua có khả năng giữ lại một lớp chất lỏng trên mặt đường vì nó có tính hút ẩm. Khi trộn với bê tông, CaCl2 sẽ giúp thúc đẩy quá trình ổn định bê tông. Tuy nhiên vì có tính ăn mòn các thanh gia cố bằng thép nên canxi clorua không được khuyến khích sử dụng trong loại bê tông chịu lực.

- Khi ở dạng lỏng, canxi clorua được dùng để nhồi đầy các lốp không săm như là các đồ dằn lỏng, giúp hỗ trợ sức kéo trong điều kiện khí hậu lạnh.

- Là chất phụ gia trong hóa dẻo, kiểm soát xỉ trong các lò cao.

- Giúp hỗ trợ tiêu nước trong xử lý nước thải và là chất bổ sung trong các thiết bị dập lửa như bình cứu.

Trong công nghệ thực phẩm

- Canxi clorua được biết đến với tên gọi là E509, một chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng tại Liên minh châu Âu với vai trò là cô lập và làm chắc. Canxi clorua dạng khan còn được FDA phê duyệt làm chất phụ gia giúp đảm bảo độ khô cho thực phẩm khi được đóng gói.

- Được sử dụng với vai trò là chất điện giải, tạo vị mặn cho các loại thức uống thể thao và một số đồ uống khác.

- Là chất phụ gia giúp duy trì độ chắc trong các loại rau quả đóng hộp hoặc tạo vị mặn cho các loại đồ muối mà không làm tăng hàm lượng natri của thực phẩm.

Canxi clorua là chất phụ gia giúp duy trì độ chắc trong các loại rau quả đóng hộp

Canxi clorua là chất phụ gia giúp duy trì độ chắc trong các loại rau quả đóng hộp 

- Dùng để chế biến các đồ thay thế cho trứng cá muối từ nước hoa quả hoặc bổ sung vào sữa đã chế biến để phục hồi lại sự cân bằng tự nhiên giữa canxi và protein trong sản xuất phô mai.

- Giúp điều chỉnh sự thiếu hụt chất khoảng trong quá trình ủ bia. Các ion Cl- giúp làm gia tăng hương vị và tạo cảm giác ngọt cho bia.

Canxi clorua dùng trong thủy sản

- Canxi clorua tạo ra hỗn hợp muối nhân tạo giúp bổ sung trực tiếp canxi cho tôm, cá bằng cách làm tăng hàm lượng canxi tự nhiên có trong nước. Đây là điều rất cần thiết cho các loại động vật lột vỏ.

- Giúp làm giảm độ pH trong nước ao nuôi tôm cá. Nồng độ pH thích hợp với nước ao nuôi thủy sản dao động từ 7,0 ~ 8,5. Khi giá trị pH vượt quá mức này, pH≥9,5, khả năng sinh trưởng và phòng chống bệnh tật của tôm cá sẽ giảm xuống. Lúc này, CaCl2 sẽ được sử dụng để kiểm soát lại độ pH trong nước ao nuôi.

- Giúp cải thiện độ cứng cho nước và làm giảm độc tính của nitrit. Qua đó cải thiện chất lượng nước để các loài thủy sản có điều kiện phát triển tối ưu.

Trong y học

- Canxi clorua được dùng vào đường ven để điều trị chứng giảm canxi trong máu. Không chỉ thế, nó còn được dùng để điều trị các vết đốt hay châm của côn trùng, ngộ độc magie, nổi mề đay,….

- Là chất bổ trợ giúp kiểm soát các triệu chứng cấp tính của ngộ độc chì, hỗ trợ làm phục hồi tim mạch sau phẫu thuật tim,….

- Canxi clorua dùng ngoài đường ruột có thể được sử dụng khi epinephrin không hiệu quả trong việc cải thiện sự co cơ tim. Bằng việc tiêm canxi clorua, nó sẽ giúp trung hòa độc tính cho tim mạch khi kali trong máu tăng.

Canxi clorua giúp trung hòa độc tính cho tim mạch khi kali trong máu tăng

Canxi clorua giúp trung hòa độc tính cho tim mạch khi kali trong máu tăng

- CaCl2 dạng lỏng được dùng trong biến đổi gen của các tế bào, giúp gia tăng độ thẩm thấu của màng tế bào để chúng có khả năng lấy vào ADN .

Ngoài các lĩnh vực trên, canxi clorua còn có thể dùng trong các bể cảnh, giúp bổ sung canxi cho các loài vật sống trong đó như san hô, ốc, tảo,….

Một vài lưu ý khi sử dụng và bảo quản canxi clorua

Canxi clorua cần được bảo quản ở nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp và phải cất giữ trong các thùng kín để tránh gây ô nhiễm

Khi sử dụng canxi clorua, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Mang găng tay, đeo khẩu trang, kính mắt, quần áo bảo hộ khi làm việc với hóa chất vì canxi clorua có tính hút ẩm mạnh, nó có thể gây dị ứng trên da ẩm khi tiếp xúc. Canxi clorua khan sẽ xảy ra phản ứng tỏa nhiệt khi tiếp xúc với nước và gây ra các vết bỏng tại miệng hoặc thực quản nếu vô tình nuốt phải.

- Để các viên canxi clorua tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ vì đây là đối tượng rất dễ bị tổn thương nếu không may nuốt chúng.

Vậy là Đông Á đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi Canxi clorua là gì qua những chia sẻ ở trên. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn biết cách sử dụng canxi clorua an toàn và đúng cách. Đừng quên Hóa chất Đông Á là đơn vị sản xuất và cung cấp các loại hóa chất xử lý nước uy tín, chất lượng với giá thành cạnh tranh bạn nhé.

Bình luận, Hỏi đáp