Axit Oleic là gì? Những tác dụng của Axit Oleic đối với con người

09:30 | 23/09/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Để làm rõ Axit Oleic là gì từ đó đánh giá một cách chính xác những ưu điểm nổi trội cũng như công dụng lớn mà nó đem lại đối với sức khỏe của con người. Bài viết sau đây sẽ trình bày một cách chi tiết tất cả những điều mà bạn đọc muốn tìm hiểu về loại axit hữu ích này.

1. Axit Oleic là gì?

Tìm hiểu Axit Oleic là gì?

Tìm hiểu Axit Oleic là gì?

Axit Oleic là một loại axit béo còn được gọi với cái tên khá quen thuộc là Omega 9. Chất này thường tồn tại ở dạng lỏng như dầu chúng ta hay thấy. Hợp chất có màu vàng nhạt hoặc vàng nâu.

Khoa học đã chứng minh sử dụng axit béo Oleic rất có ích trong vấn đề hỗ trợ tim mạch, kiểm soát lượng đường. Ngoài ra, nó còn được sử dụng như là một chất oxy hóa cực kỳ hiệu quả. 

Công thức của axit Oleic là C18H34O2, khối lượng phân tử là 282.47g/mol và nhiệt độ nóng chảy là 13 đến 14 độ C. Chất này có thể hòa tan trong nước dễ dàng và có mùi tương tự như mỡ lợn.

Có thể nói axit Oleic đã trở thành một hợp chất được nhiều người biết đến và sử dụng ngày càng phổ biến. Điều này cho thấy được loại axit béo này có nhiều công dụng hữu ích đối với cơ thể con người.

2. Tác dụng hữu ích của Axit béo Oleic

Sau khi đã tìm hiểu axit Oleic là gì, chúng ta nghiên cứu tiếp những tác dụng hữu ích mà chất axit béo này đem đến cho cơ thể con người nếu sử dụng thường xuyên.

Những tác dụng với cơ thể người lớn

Những tác dụng với cơ thể người lớn của axit oleic

Những tác dụng với cơ thể người lớn của axit oleic

Đối với cơ thể con người trưởng thành, Axit Oleic có nhiều công dụng đặc biệt to lớn. Chúng ta có thể kể ra một số tác dụng nổi trội như sau:

  • Giảm lượng cholesterol có trong máu cơ thể một cách hiệu quả. Ngày nay, tình trạng hàm lượng cholesterol cao đang là  vấn đề gây lo ngại với nhiều người, đặc biệt là từ lứa tuổi trung niên trở lên. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều người tìm đến những sản phẩm có chứa axit Oleic nhằm điều hòa và giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

  • Sử dụng axit béo Oleic đều đặc có công dụng hỗ trợ tốt cho tim mạch của chúng ta. Nó giúp ngăn ngừa tình trạng đột quỵ đang diễn ra ngày càng phổ biến và phức tạp trên khắp thế giới.

  • Đặc biệt, chất axit béo này còn giúp kiểm soát tốt lượng đường huyết, tạo ra năng lượng, hỗ trợ tâm trạng con người được bình tĩnh và tốt đẹp hơn.

  • Hợp chất này còn có công dụng ổn định huyết áp nhờ khả năng điều chỉnh cấu trúc của lớp màng lipid.

  • Cơ thể con người khi tiêu thụ chất axit béo này sẽ hỗ trợ tốt cho hoạt động của não bộ, giảm thiểu khả năng suy giảm trí nhớ.

  • Axit Oleic còn giúp kiểm soát tốt lượng insulin mà tuyến tụy sản sinh ra, ngăn chặn được căn bệnh đái tháo đường, giảm khả năng viêm nhiễm vết thương hiệu quả.

  • Do có công dụng kiểm soát lượng insulin nên chất này còn giúp giảm cảm giác thèm ăn ở con người. 

  • Đối với nhiều căn bệnh như nhiễm trùng huyết, ung thư, sử dụng axit Oleic cũng rất hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị ở người trưởng thành và lớn tuổi.

Công dụng đối với trẻ em

Công dụng đối với trẻ em của axit béo oleic

Công dụng đối với trẻ em của axit béo oleic

Nếu đã hiểu rõ bản chất của axit oleic là gì, chúng ta sẽ thấy được hoạt chất này rất tốt trong việc điều trị một số căn bệnh thường gặp và nguy hiểm ở trẻ em.

  • Hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị căn bệnh teo não, bại não. Đây cũng là một trong những căn bệnh gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của trẻ em trong những năm qua.

  • Hỗ trợ điều trị căn bệnh rối loạn chức năng, ngôn ngữ. Đối với những căn bệnh này, sử dụng axit oleic đều đặn sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của mầm bệnh, giúp sức khỏe của bé được cải thiện rõ rệt. 

Chăm sóc tốt cho làn da

Chăm sóc tốt cho làn da

Chăm sóc tốt cho làn da

Một trong những công dụng lớn của axit Oleic mà chúng ta không thể bỏ qua khi đánh giá, đó chính là hỗ trợ tốt với làn da con người. Chính vì vậy, việc sử dụng chất axit béo Oleic này trong ngành công nghiệp làm đẹp hiện nay trở nên ngày càng phổ biến. Có thể kể ra một số công dụng cụ thể đối với việc chăm sóc da như sau:

  • Axit Oleic với khả năng thẩm thấu vào lớp biểu bì của da, hỗ trợ việc dưỡng ẩm cho làn da của bạn một cách hiệu quả. Điều này là do kết cấu của chất axit béo tương tự như lớp màng lipid ở trên da.

  • Hoạt động của chất axit Oleic có công dụng tạo một lớp khóa ẩm ở trên da, bảo vệ cho da không bị mất nước. Nhờ đó, nó giúp làm chậm đi quá trình lão hóa da của chúng ta trở nên hiệu quả.

  • Có công dụng hạn chế các thương tổn trên da một cách hiệu quả nhất, giúp da của bạn tránh đi tình trạng mất nước gây nám và nhăn trên bề mặt.

  • Chất axit Oleic còn có công dụng như một lớp dầu dưỡng ẩm làn da cực kỳ tốt, đặc biệt có hiệu quả rõ rệt với những người có làn da khô, hỗn hợp.

Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý khi sử dụng chất axit béo Oleic để chăm sóc da là không được quá lạm dụng mà phải sử dụng đúng liều lượng được hướng dẫn. Ngoài ra, bạn cần phải kiểm tra xem làn da của mình có bị dị ứng với axit Oleic không trước khi sử dụng.

3. Những loại thực phẩm có chứa Oleic Axit

Những loại thực phẩm có chứa Oleic Axit

Những loại thực phẩm có chứa Oleic Axit

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều loại thực phẩm có chứa chất axit Oleic. Bạn có thể lựa chọn một trong các thực phẩm được liệt kê sau đây để bổ sung chất axit béo Oleic:

  • Một số loại dầu: Dầu oliu, dầu đậu phộng, dầu hạt mắc ca, dầu bơ, dầu trong hạt hướng dương,...

  • Một số loại sữa bột trên thị trường cũng thường có chất axit oleic, điển hình như là sữa bột ensure.

  • Một số loại hạt thường gặp như là: Hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều,...

  • Một số loại thực phẩm chức năng có chứa thành phần axit Oleic đang bán trên thị trường.

4. Vấn đề cần chú ý khi sử dụng axit Oleic hiệu quả

Vấn đề cần chú ý khi sử dụng axit Oleic hiệu quả

Vấn đề cần chú ý khi sử dụng axit Oleic hiệu quả

Chúng ta đã tìm hiểu được axit Oleic là gì cũng như những tác dụng chính của hợp chất này đối với con người. Qua đó, có thể thấy được, loại axit béo này thật sự rất hữu ích và có nhiều khả năng phòng ngừa nhiều căn bệnh thường gặp hiện nay. 

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng axit Oleic, chúng ta cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây nhằm đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất:

  • Với những người lớn tuổi, bệnh nặng, không thể hấp thu nhiều loại thực phẩm, có thể sử dụng sữa bột có chứa hàm lượng axit Oleic cao để tăng cường sức khỏe và chống lại bệnh tật được tốt hơn.

  • Nên bổ sung axit béo Oleic bằng các sản phẩm thiên nhiên, hạn chế sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng khi không cần thiết sẽ tốt hơn.

  • Sử dụng bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào với mục đích bổ sung axit Oleic cần phải có sự kiến nghị và chỉ định của bác sĩ.

Tóm lại, thông qua quá trình tìm hiểu axit Oleic là gì, chúng ta đã biết được những tác dụng cực kỳ hữu ích của nó đối với con người. Đặc biệt, hợp chất này còn rất hữu ích trong việc chăm sóc làn da và hạn chế quá trình lão hóa hiệu quả. Chính vì vậy, nhu cầu tìm mua hợp chất này ngày lớn và sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tương lai. Để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về các loại hóa chất, hãy truy cập website https://dongachem.vn/ nhé. 





 

Bình luận, Hỏi đáp