Axit flohidric HF là gì? Axit HF có độc không và cách xử lý

07:11 | 19/10/2023

Tác giả: Phan Tử Châu

Axit flohidric không chỉ là một hóa chất được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống mà khó có thể thay thế bằng chất nào khác. Tuy nhiên liệu Axit flohidric có gây hại gì tới sức khỏe con người? và có những cách nhận biết như thế nào? Có lẽ nhiều bạn đọc vẫn chưa biết nhiều về loại hóa chất này, nhưng đừng lo lắng, hãy cùng chúng tôi - hóa chất Đông Á, khám phá sâu hơn về tính chất và những ứng dụng thú vị của axit flohidric thông qua bài viết sau đây. Hãy cùng tìm hiểu!

1. Axit flohidric là gì?

Axit flohidric là gì?

Axit flohidric là gì?

Axit flohydric, được biết đến với các tên gọi như hydro florua hay hydrofluoric acid, là một hợp chất hóa học chứa Flo, và nó có tính chất rất đặc biệt. Axit flohydric có thể tồn tại dưới dạng khí không màu màu hoặc dạng chất lỏng bốc khói với mùi khá khó chịu.

Điều đặc biệt là axit flohydric hòa tan dễ dàng trong nước, tạo thành một dung dịch axit flohydric không màu. Điều này có nghĩa rằng nó có khả năng tồn tại dưới dạng dung dịch màu nước.

Ngoài ra, axit flohydric có thể được giải phóng khi các hợp chất chứa florua khác, chẳng hạn như amoni florua, tiếp xúc với nước. Cách này tạo điều kiện cho việc sử dụng và xử lý axit flohydric trong các ứng dụng công nghiệp và khoa học.

Công thức hóa học của axit flohydric là HF, và tính chất đặc biệt của nó đã góp phần làm cho nó trở thành một trong những hợp chất hóa học quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp và nghiên cứu khoa học.

2. Ứng dụng nổi bật của Axit flohidric 

Ứng dụng nổi bật của Axit flohidric 

Ứng dụng nổi bật của Axit flohidric

Ứng dụng của Axit Flohidric (HF) là gì? nó có những  ứng dụng nổi trội nào trong đời sống con người, mời bạn đọc cùng tìm hiểu ngay trong phần nội dung dưới đây.

  • Lọc dầu: 

Trong ngành công nghiệp lọc dầu, thường bao gồm quá trình có tên là là "ankyl hóa" . Trong quá trình này, isobutane được alkyl hóa với các alkene có trọng lượng phân tử thấp (chủ yếu là một hỗn hợp của propylen và butylen) trong sự hiện diện của chất xúc tác acid mạnh, có nguồn gốc từ axit flohidric (HF).

Chất xúc tác này protonates các alkene (propylen, butylen) để tạo ra carbocations phản ứng, mà sau đó alkylate isobutane. Quá trình này thường diễn ra ở nhiệt độ thấp (từ 0 đến 30°C) và thường phải trải qua hai giai đoạn.

  • Ứng dụng làm sạch và tẩy: 

Ứng dụng làm sạch và tẩy

Ứng dụng làm sạch và tẩy

Axit Flohidric cũng được sử dụng trong các nhà máy dầu để loại bỏ các tạp chất kháng oxi hóa. Nó là một chất chống ăn mòn cho các kim loại như thép và có khả năng loại bỏ oxit khỏi bề mặt kim loại. Quy trình này thường được gọi chung là "tẩy."

  • Nguyên liệu dùng trong ngành công nghiệp: 

Axit Flohidric, cùng với hydrogen fluoride, là một nguồn flo quý giá. Nó là chất tiền thân cho nhiều sản phẩm như dược phẩm, polymer (ví dụ như Teflon), và đóng góp vào việc sản xuất nhiều hợp chất tổng hợp chứa flo.

  • Khả năng hòa tan kính: 

Một ứng dụng đặc biệt nổi tiếng của axit flohidric là khả năng hòa tan kính. Axit này tác động lên thành phần chính của kính, SiO2, và có khả năng làm tan chất này.

Tổng hợp lại, axit flohidric có nhiều ứng dụng quan trọng như là một chất xúc tác trong quá trình alkyl hóa, một chất tẩy trong ngành công nghiệp dầu khí, một nguồn flo quý giá, và thậm chí còn có khả năng hòa tan kính.

3. Axit flohidric có độc không?

Axit flohidric có độc không?

Axit flohidric có độc không?

Axit flohidric liệu có tính độc hại không? là câu hỏi được rất nhiều người tìm hiểu về loại hóa chất này quan tâm. Trong phần dưới đây mời bạn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên.

Câu hỏi về tính độc hại của axit HF là một vấn đề quan trọng đối với sức khỏe con người. Thực tế, axit này có khả năng gây ra hại cho cơ thể và gây thương tổn nghiêm trọng, đặc biệt đối với xương.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe của những người tiếp xúc với nó, cần thực hiện nhiều biện pháp an toàn. 

Điều này bao gồm cung cấp hệ thống thông hút khí hiệu quả trong môi trường làm việc, sử dụng vật liệu chịu axit flohidric để xây dựng sàn và tường của phòng làm việc. Đồng thời, cần sử dụng thiết bị và vật liệu chịu được tác động của hơi axit HF và không sử dụng thủy tinh để chứa axit này.

Ngoài ra, việc sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân như kính, quần áo bảo hộ, găng tay, và ủng cao su là hết sức quan trọng để đảm bảo an toàn cho những người làm việc trong môi trường tiếp xúc với axit flohidric. Việc tuân thủ các biện pháp an toàn này là rất cần thiết để ngăn ngừa tai nạn và bảo vệ sức khỏe của con người.

4. Dấu hiệu nhận biết và các triệu chứng khi tiếp xúc với axit flohydric

Dấu hiệu nhận biết và các triệu chứng khi tiếp xúc với axit flohydric

Dấu hiệu nhận biết và các triệu chứng khi tiếp xúc với axit flohydric

Tiếp xúc với nguyên chất axit flohidric có thể dẫn đến những hậu quả đáng lo ngại, và các dấu hiệu và triệu chứng sau đây có thể xuất hiện:

  • Tiếp xúc nội tạng: 

Khi chẳng may nuốt một lượng nhỏ axit flohidric đậm đặc có thể ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng và gây nguy cơ tử vong.

  • Tiếp xúc với khí axit flohidric: 

Khí axit flohidric, ngay cả ở mức độ thấp, có thể gây kích ứng mắt, mũi và đường hô hấp. Khi hít phải axit flohidric ở mức độ cao và kết hợp với tiếp xúc với da có thể gây tử vong do nhịp tim không đều hoặc tích tụ chất lỏng trong phổi.

  • Tiếp xúc da: 

Ngay cả khi sản phẩm axit flohidric nồng độ cao bắn vào da cũng có thể gây tử vong. Tiếp xúc da với axit flohidric có thể không gây đau tức thì hoặc tổn thương da có thể không thể nhận biết ngay lập tức (dấu hiệu tiếp xúc).

  • Khi tiếp xúc trong một thời gian dài mới có triệu chứng: 

Thường xảy ra, những người tiếp xúc với nồng độ axit flohidric thấp trên da sẽ không cảm nhận ngay lập tức. Đau và tổn thương có thể xuất hiện sau vài giờ. Tổn thương da có thể không hiện rõ cho đến 12 đến 24 giờ sau khi tiếp xúc.

5. Cách xử lý khi bị phơi nhiễm axit HF

Cách xử lý khi bị phơi nhiễm chất này

Cách xử lý khi bị phơi nhiễm chất này

Khi tiếp xúc với axit flohidric, có một số biện pháp quan trọng để tự bảo vệ bản thân và ứng phó một cách an toàn, mời bạn đọc tham khảo tỏng nội dung dưới đây:

  • Rời khỏi khu vực tiếp xúc: 

Nếu bạn chứng kiến axit flohidric được phát tán vào không khí hoặc giải phóng ra ngoài, lập tức rời khỏi khu vực đó. Nếu sự giải phóng xảy ra trong nhà hoặc tòa nhà, bạn cũng nên ra khỏi nơi đó để đảm bảo an toàn.

  • Cởi bỏ quần áo và đồ dùng: 

Nếu bạn nghi ngờ đã tiếp xúc với axit flohidric hoặc quần áo của bạn bị dơ bẩn, cởi bỏ quần áo càng nhanh càng tốt. Bất kỳ quần áo nào bị dơ bẩn bởi axit cần phải cắt bỏ phần thân để đảm bảo an toàn.

  • Rửa sạch da và mắt: 

Nhanh chóng rửa sạch da bị tiếp xúc với axit flohidric bằng một lượng lớn nước. Nếu mắt bị rát hoặc mờ mắt, hãy rửa mắt bằng nước thường. Nếu bạn đeo kính áp tròng, hãy tháo chúng và mặc chúng sau khi đã rửa tay và mặc quần áo sạch.

  • Không nên tiến hành hô hấp nhân tạo: 

Nếu bạn chắc chắn rằng người đó đã nuốt phải axit flohidric, không cố gắng thực hiện hô hấp nhân tạo trừ khi bạn được đào tạo và có thiết bị an toàn. Thực hiện hô hấp nhân tạo có thể gây tiếp xúc với hóa chất và gây hại cho bạn.

Lưu ý rằng việc ứng phó với axit flohidric đòi hỏi sự thận trọng và sự hỗ trợ y tế chuyên nghiệp. Hãy luôn tôn trọng quy tắc an toàn và đảm bảo đợi sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm trong xử lý axit flohidric.

Trên đây, Đông Á Chemical đã cung cấp tới bạn đọc những thông tin quan trọng về axit flohidric, giúp bạn hiểu rõ hơn về hợp chất này và cách ứng phó kịp thời khi tiếp xúc với nó. Đây là kiến thức quan trọng để đảm bảo an toàn trong môi trường làm việc và trong cuộc sống hàng ngày.

 

Bình luận, Hỏi đáp