Nâng cao ý thức tuân thủ các quy định về kinh doanh hóa chất

10:36 | 26/06/2017

Tác giả:

Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) đã tổ chức buổi Tập huấn kiến thức pháp luật của Nhà nước về quy định quản lý hóa chất cho các hộ, cơ sở và các doanh nghiệp kinh doanh hóa chất..

Sau hai đợt khảo sát, kiểm tra thực tế để nắm bắt tình hình quản lý, thực hiện tuân thủ quy định quản lý hóa chất của các hộ kinh doanh hóa chất nhỏ lẻ trên địa bàn Hà Nội, vừa qua, Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) đã tổ chức buổi Tập huấn kiến thức pháp luật của Nhà nước về quy định quản lý hóa chất cho các hộ, cơ sở và các doanh nghiệp kinh doanh hóa chất..

Theo báo cáo của Cục Hóa chất, qua 2 đợt kiểm tra cao điểm (ngày 7 và 12/4) trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Đống Đa, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 60 hộ, cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh hóa chất. Thực tế cho thấy ý thức tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp, đặc biệt là hộ cá thể kinh doanh hóa chất nhỏ lẻ còn thấp. Đa số các cửa hàng, kho chứa chưa đảm bảo yêu cầu về lưu trữ hóa chất, các sản phẩm kinh doanh chưa tuân thủ quy định nhãn mác, một số cơ sở chưa có giấy chứng nhận đào tạo về an toàn hóa chất và không đáp ứng các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, nhân viên chưa được huấn luyện an toàn hóa chất.

Chỉ có 3/60 hộ có kế hoạch phòng ngừa sự cố hóa chất được cơ quan chức năng phê duyệt, 4/60 hộ có giấy phép đủ điều kiện kinh doanh hóa chất còn lại vẫn chưa tuân thủ về quy định kinh doanh hóa chất.

Từ thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Thanh - Cục trưởng Cục Hóa chất - cho biết, Cục đã tổ chức ngay một buổi tập huấn về quy định quản lý kinh doanh hóa chất. Nội dung tập huấn nhằm trao đổi thông tin, tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động kinh doanh từ đó hướng tới mô hình kinh doanh hóa chất an toàn, thuận lợi cho người dân.

Tại buổi tập huấn các báo cáo viên đã trình bày một số nội dung của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh hóa chất như: Một số quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh hóa chất; Giới thiệu hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hóa chất và hình thức xử phạt. Những kiến thức cơ bản về hóa chất, giúp người dân hiểu và những cách ngăn ngừa rủi ro do hóa chất gây ra cho con người và môi trường. Các văn bản pháp luật, quy định việc quản lý, sản xuất và sử dụng hóa chất cũng được quán triệt tới các hộ dân…. Đồng thời tiếp thu những ý kiến, thắc mắc của các hộ sản xuất, kinh doanh hóa chất.

Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Công Thương đang giải thích để người hộ kinh doanh hiểu thêm về những cảnh báo mà nhà sản xuất ghi trên bao bì

 
Với đặc thù hóa chất là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, nhiều hộ kinh doanh đã kiến nghị Cục Hóa chất cần có những quy định, hướng dẫn cụ thể đối với hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Các hộ, cơ sở kinh doanh muốn được hiểu kỹ hơn về quy trình, thủ tục, hồ sơ cấp giấy chứng nhận kinh doanh hóa chất…vừa tuân thủ quy định pháp luật, vừa đảm bảo an toàn. 

“Đã kinh doanh hóa chất thì bà con phải tuân thủ pháp luật, đảm bảo điều kiện kinh doanh, phấn đấu hướng tới hình thức kinh doanh hiện đại, an toàn, văn minh. Thời gian tới Cục Hóa chất sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh hóa chất nhỏ lẻ theo nghị định mới mà Bộ Công Thương đang xây dựng”, ông Lưu Hoàng Ngọc - Phó Cục trưởng Cục Hóa chất nhấn mạnh tại buổi tập huấn.

Theo Cục hóa chất
(Dongachem sưu tầm)

Bình luận, Hỏi đáp