Công nghệ màng trao đổi ion là gì? Cách chế tạo, phân loại và ứng dụng

02:58 | 03/04/2023

Tác giả:

Màng trao đổi ion là một màng mỏng, thấm thấu có chọn lọc, ngăn cách hai dung dịch, chỉ cho phép một số ion nhất định đi qua. Nó được sử dụng trong nhiều ứng dụng, bao gồm điện phân, pin nhiên liệu và xử lý nước, trong số những ứng dụng khác.

Màng trao đổi ion thường được làm từ polyme, chẳng hạn như polyvinylidene fluoride (PVDF), polyetylen (PE), polypropylen (PP) và axit sulfonic perfluorinated (PFSA), trong số những loại khác. Việc lựa chọn polyme phụ thuộc vào ứng dụng và các yếu tố như tính kháng hóa chất, tính chất cơ học và tính chọn lọc ion.

Các loại màng trao đổi ion

Màng trao đổi cation: Loại màng này cho phép các ion tích điện dương đi qua một cách có chọn lọc. Chúng thường được sử dụng trong điện phân, pin nhiên liệu và làm mềm nước.

Màng trao đổi anion: Loại màng này cho phép các ion mang điện tích âm đi qua một cách có chọn lọc. Chúng thường được sử dụng trong điện phân, xử lý nước thải và khử muối.

Màng lưỡng cực: Loại màng này kết hợp lớp trao đổi cation và lớp trao đổi anion. Chúng thường được sử dụng trong điện phân để sản xuất axit và bazơ, và trong điện phân nước để tạo ra hydro và oxy.

màng ngăn trao đổi ion

Kỹ thuật chế tạo

Có một số kỹ thuật chế tạo được sử dụng để sản xuất màng trao đổi ion, bao gồm:

Đúc dung dịch: Đây là một kỹ thuật thường được sử dụng trong đó dung dịch polyme được đổ lên một chất nền và sau đó được làm khô để tạo thành màng. Màng thu được có độ dày đồng đều và độ bền cơ học tốt.

Quay điện: Kỹ thuật này liên quan đến việc sử dụng điện trường để quay dung dịch polyme thành sợi. Màng thu được có cấu trúc xốp cao phù hợp cho các ứng dụng như lọc và vận chuyển thuốc.

Phản ứng trùng hợp: Kỹ thuật này liên quan đến việc trùng hợp một monome với sự có mặt của chất nền để tạo thành màng. Màng thu được có độ bám dính tốt với chất nền và có thể được tùy chỉnh để có các đặc tính cụ thể.

Lắp ráp từng lớp: Kỹ thuật này liên quan đến việc đặt nhiều lớp polyelectrolyte tích điện trái dấu lên một chất nền để tạo thành màng. Màng thu được có tính chọn lọc ion tốt và có thể được tùy chỉnh để có các đặc tính cụ thể.

Các ứng dụng

Điện phân: Màng trao đổi ion được sử dụng trong điện phân để tách các ion ra khỏi dung dịch. Quá trình này thường được sử dụng trong xử lý nước, chế biến thực phẩm và đồ uống, và các ngành công nghiệp hóa chất.

Pin nhiên liệu: Màng trao đổi ion được sử dụng trong pin nhiên liệu để phân tách các ngăn cực dương và cực âm và cho phép vận chuyển có chọn lọc các ion. Chúng thường được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô và làm nguồn năng lượng dự phòng.

Xử lý nước thải: Màng trao đổi ion được sử dụng trong xử lý nước thải để loại bỏ các chất ô nhiễm, chẳng hạn như kim loại nặng, khỏi nước.

Khử muối: Màng trao đổi ion được sử dụng trong quá trình khử muối để loại bỏ muối và tạp chất khỏi nước biển, làm cho nó phù hợp để uống và sử dụng trong công nghiệp.

Công ty cổ phần hoá chất Đông Á tự hào là đơn vị tư nhân tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hoá chất cơ bản như NaOH, HCl, PAC, Javen, Clo lỏng, Chlorine (Calcium hypochlorite) phục vụ các ngành công nghiệp trong nước. 

Bình luận, Hỏi đáp