Clo được sản xuất như thế nào?

04:50 | 30/11/2017

Tác giả:

Clo là hóa chất vô cơ phổ biến trong trái đất. Do đó Clo được sản xuất công nghiệp để phục vụ rộng rãi trong các ngành công nghiệp, hóa chất, y tế, xử lý nước...

Clo được phát hiện khi nào?

Clo (Cl) là một trong số 92 yếu tố tự nhiên được tìm thấy trên hành tinh chúng ta. Bạn sẽ tìm thấy Clo trong  cột thứ 17 của bảng tuần hoàn Mendeleev. Khí Clo lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1774 bởi nhà hoá học Thụy Điển CW.Scheele. Vào những ngày đó, Scheele đã không nhận thức được rằng ông đã khám phá ra một nguyên tố tự nhiên bởi ông nghĩ rằng nó chứa Oxi. Wilhelm Scheele là một nhà khoa học về hóa học và dược học thông minh. Ông cũng phát hiện ra khí Oxy và Nitơ và các kim loại Barium, Mangan, Molybden, Vonfram.

Clo được sản xuất trong công nghiệp?

Clo sinh ra trong quá trình điện phân dung dịch muối Natri clorua - NaCl. Sau quá trình điện phân ngoài Clo – Chlorine các sản phẩm cùng thu được là Xút - NaOH - Sodium Hydroxide (hoặc Caustic soda) và Khí hidro H(Hydrogen). Cả ba chất này đều có tính phản ứng cao, với công nghệ điện phân chúng được chia tách ra các phần thu hồi riêng.

Trong đó xút là một loại kiềm và được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm ngành công nghiệp thực phẩm, sản xuất hàng dệt, xà phòng và các chất làm sạch khác, xử lý nước và kiểm soát nước thải.

Khí Hlà một loại khí dễ cháy được sử dụng trong các quá trình khác nhau bao gồm sản xuất H2O(hydrogen peroxide) và NH3 Amoniac cũng như loại bỏ lưu huỳnh từ các dẫn xuất dầu mỏ. hoặc được cho phản ứng với Clo tạo ra axit HCL dùng trong công nghiệp hóa dầu và nhựa. Dựa trên các công nghệ phát triển của mình, có nhiều công ty sử dụng hydro dư thừa trong quá trình điện phân làm nhiên liệu để tạo ra điện năng.

Clo đã được sản xuất công nghiệp trong gần 120 năm nay. Có ba công nghệ chính sản xuất clo là:
-  
Điện phân màng trao đổi ion, hiện nay sử dụng rộng rãi nhất ở châu Âu (áp dụng cho khoảng 66%).
-  Điện phân màng ngăn sử dụng Amiăng (áp dụng cho khoảng 14%).
-  Điện phân tế bào thủy ngân. Công nghệ này đang dần được loại bỏ trên toàn thế giới vì tính chất độc hại của thủy ngân (áp dụng cho khoảng 17%)

(Để tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa ba công nghệ này có thể đọc thêm tại đây)
San xuat xut - Clo - Hóa chất  Đông Á
 
Hình ảnh trên minh họa dây chuyền sản xuất Clo theo công nghệ Điện phân màng ngăn (trước năm 2017) và công nghệ Điện phân màng trao đổi ion (từ năm 2017) tại Công ty hóa chất Đông Á.
Dongachem/2017

Bình luận, Hỏi đáp