AXIT HCL - CLOHYDRIC LƯU TRỮ - VẬN CHUYỂN AN TOÀN

05:43 | 20/12/2017

Tác giả:

HCL là axit mạnh được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp. HCL được sản xuất nồng độ 30% - 32% để tránh bay hơi. Do có tính ăn mòn cao nên cần lưu ý khi vận chuyển và lưu trữ HCL


Lưu trữ axit HCL
van chuyen - luu tru - axic hcl

Các bình chứa axit clohidric HCL được đặt ngoài trời. Nếu chúng được đặt trong nhà, cần sơn chống axit và vữa chống axit , hoặc được phủ bằng lớn nhựa đường chống axit, xử lý natri silicat bê tông, bởi vì sương axit HCL có khả năng ăn mòn lớn với môi trường.
 
Luôn cần có một hệ thống thoát nước lớn trong khu vực lưu trữ để phòng trường hợp axit HCL tràn, vương ra ngoài cần được rửa bằng cách sử dụng một lượng nước lớn. Cũng cần chú ý để nguồn cung cấp nước được đặt gần cống thoát nước. Không nên lưu trữ axit HCL trong bất kỳ tầng hầm nào.

Để ngăn ngừa các nguy cơ sức khoẻ do sương axit clohidric, và để tránh nguy hiểm là căn phòng sẽ được chứa đầy Hydro (H2) do sự ăn mòn kim loại, tòa nhà phải có cấu trúc mở và thoáng khí.

Sử dụng các thiết bị điện có độ chịu kín và chống ăn mòn tốt nhất có thể. Đối với dây dẫn, sử dụng dây bọc nhựa, hoặc sử dụng ống dẫn khí kín an toàn được bảo vệ bằng sơn axit hoặc ống dẫn nhựa.

Lưu trữ axit HCL tránh xa các chất oxy hóa (đặc biệt là axit nitric hoặc Clo) và các chất dễ cháy, cũng như xianua hoặc sulfua. Tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp và gần với nguồn nhiệt. Ngoài ra, cần có lối đi đủ rộng, ngăn cách các block hàng gọn gàng tránh vấp ngã. Các thùng chứa phải chắc chắn về mặt cơ học và chống ăn mòn, luôn được kiểm tra định kỳ để xác định mức độ ăn mòn để thay thế.
Các thùng chứa phải được niêm phong chặt chẽ, và một không gian trống phù hợp (ít nhất là 5% thể tích)  không được bơm đầy thùng chứa axit.

Khi axit HCL được lưu trữ trong bể, luôn kiểm tra số lượng còn lại axit HCL để ngăn ngừa bất kỳ nguy cơ tràn lên của nó. Cài đặt một lỗ thông hơi trong bể và nối lỗ với cơ quan phòng ngừa nguy hiểm.

Vận chuyển axit HCL

 ·         Trong trường hợp vận chuyển bằng container: Cần phải được niêm phong chặt chẽ conteiner để axit HCL không bị rò rỉ, và phải được xử lý cẩn thận để không bị vỡ. Người vận chuyển axit HCL cần đảm bảo mang bảo vệ kính và găng tay cao su, và đeo ủng cao su hoặc quần áo cao su phù hợp.
·         Trong trường hợp vận chuyển tổng hợp: Cần giữ kiềm và kim loại cách xa axit HCL và không đặt các thùng chứa lên trên các thùng chứa khác chứa hoá chất hữu cơ.
·         Vận chuyển axit HCL trong bình kháng axit (PVC): Cần kiểm tra kỹ các bình đựng trước khi sử dụng. Khi các bình chống axit được di chuyển, đảm bảo luôn sử dụng một chiếc xe lăn. Không sử dụng xích, cần trục, ròng rọc, hoặc thang máy tạm. Không mang bình bằng cách giữ chúng bằng mũ hoặc cổ.
·         Vận chuyển axit HCL bằng xe bồn: Mỗi xe bồn chở dầu phải được cung cấp một tài liệu mô tả tên, thành phần và cấp của nội dung, các biện pháp sơ cứu được thực hiện trong trường hợp xảy ra tai nạn, thiết bị bảo hộ cần thiết. Trong trường hợp vận chuyển dài hạn, cần phải có người lái xe dự phòng đi xe. Người lái xe chắc chắn phải đóng cửa cống hoặc van để chất lỏng không bị rò rỉ.


Công ty hóa chất Đông Á Phú Thọ cung cấp axit HCL số lượng lớn theo nồng độ yêu cầu của Quý khách.

 

Bình luận, Hỏi đáp