HCl là gì? Ứng dụng, tính chất và cách sử dụng an toàn đối với HCl

10:23 | 02/02/2023

Tác giả:

Axit clohydric, còn được gọi là axit muriatic, là một axit mạnh và có tính ăn mòn cao, thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp, gia dụng và phòng thí nghiệm khác nhau. Chất lỏng trong suốt, không màu này là dung dịch hydro clorua trong nước và được sử dụng rộng rãi để làm sạch và loại bỏ rỉ sét, tẩy kim loại, để điều chỉnh độ pH của nước trong hồ bơi cũng như cho nhiều mục đích khác.

 

Hoá chất Đông Á xin giới thiệu tới các bạn đặc tính, cách sử dụng và biện pháp an toàn đối với axit clohydric.

Tính chất của HCl

Công thức hóa học: HCl

Hình dạng: Chất lỏng trong suốt, không màu

Mùi: Hăng và gây kích ứng

Mật độ: 1,19 g/mL (ở 20°C)

Độ hòa tan: Hòa tan trong nước

pH: Có tính axit cao (pH bằng 1)

Tính ăn mòn: Ăn mòn mạnh đối với hầu hết các vật liệu, kể cả kim loại và vật liệu hữu cơ

HCl là gì? Ứng dụng, tính chất và cách sử dụng an toàn đối với HCl

Ứng dụng của HCl

Làm sạch và loại bỏ rỉ sét: HCl được sử dụng rộng rãi để làm sạch và loại bỏ rỉ sét trên bề mặt kim loại, bao gồm sắt, thép và nhôm. Nó cũng được sử dụng để loại bỏ sự tích tụ khoáng chất và cặn trong đường ống, nồi hơi và máy nước nóng.

Tẩy kim loại: HCl được sử dụng trong quá trình tẩy kim loại, trong đó nó được sử dụng để loại bỏ lớp oxit khỏi bề mặt kim loại, chẳng hạn như sắt và thép, trước khi mạ hoặc phủ.

Điều chỉnh độ pH: HCl được sử dụng để điều chỉnh độ pH của nước trong bể bơi, spa và bể cá. Nó được sử dụng để giảm độ pH của nước, có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và tảo, đồng thời đảm bảo nước an toàn cho người và động vật.

Sản xuất hóa chất: Axit clohydric được sử dụng làm nguyên liệu thô trong sản xuất nhiều loại hóa chất, bao gồm vinyl clorua, được sử dụng trong sản xuất PVC và dung môi clo hóa, được sử dụng trong các ứng dụng tẩy rửa khác nhau.

Sản xuất thực phẩm: Axit clohydric được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm, như một chất phụ gia thực phẩm để giảm độ pH của thực phẩm, giúp bảo quản độ tươi của chúng và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Các biện pháp sử dụng an toàn đối với HCl

Thiết bị bảo hộ: Khi xử lý axit clohydric, điều cần thiết là phải đeo thiết bị bảo hộ, bao gồm găng tay, kính bảo hộ và khẩu trang.

Bảo quản: Axit clohydric nên được bảo quản ở nơi khô mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Nó nên được lưu trữ cẩn thận để ngăn chặn sự cố tràn hay rò rỉ.

Tránh phản ứng: Không bao giờ được trộn axit clohydric với các vật liệu có tính axit, chẳng hạn như giấm hoặc amoniac. Điều này có thể gây ra phản ứng nguy hiểm có thể giải phóng khói độc.

Xử lý: Axit clohydric phải được xử lý đúng cách, tuân theo các quy. Không bao giờ đổ axit clohydric xuống cống hoặc vào môi trường.

Các biện pháp an toàn cho người lao động: Người lao động xử lý axit clohydric cần được đào tạo về quy trình xử lý và bảo quản thích hợp, đồng thời họ phải nhận thức được các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến hóa chất này. Người lao động cũng nên được đào tạo về các quy trình khẩn cấp, trong trường hợp vô tình tiếp xúc hoặc tràn đổ.

Hiện nay, hoá chất Đông Á đã sản xuất được a xít HCl 32%, HCl 35%. Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm vui lòng liên hệ với số Hotline của công ty trên website.

 

Bình luận, Hỏi đáp