Cách xử lý tảo đỏ ao nuôi tôm nhanh và hiệu quả

09:45 | 21/06/2024

Tác giả:

Xử lý tảo đỏ ao nuôi tôm là một việc làm rất quan trọng, giúp đảm bảo năng suất và hiệu quả của vụ nuôi. Vậy có những cách nào để xử lý tảo đỏ ao nuôi tôm. Cùng Đông Á tìm hiểu bài viết này để biết cách cắt tảo đỏ ao nuôi tôm các bạn nhé.

Tảo đỏ là gì?

Tảo đỏ là gì

Tảo đỏ là gì

Trước khi tìm hiểu về cách xử lý tảo đỏ ao nuôi tôm, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm tảo đỏ là gì.

Tảo đỏ là một nhóm các loài tảo thuộc về họ Rhodophyta trong ngành tảo (Algae). Tảo đỏ thường có màu sắc từ đỏ đến hồng. Vì có chứa các hợp chất chống oxy hóa như phycoerythrin mà loài tảo này có màu khác biệt so với các loài tảo xanh và tảo nâu.

Loại tảo này có đặc điểm chung là:

  • Chúng sống ở môi trường nước mặn hoặc nước ngọt.
  • Thường có thể sinh sản ở nhiệt độ cao và có khả năng chịu nhiệt tốt hơn so với nhiều loại tảo khác.
  • Tảo đỏ có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái. Nó được xem như là nguồn thực phẩm cho các loài tôm cá.

Ở trong ao nuôi tôm, sự phát triển quá mức của tảo đỏ có thể gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ao nuôi. Bởi lẽ chúng sẽ cạnh tranh oxy và dinh dưỡng với tôm, đồng thời làm tăng các vấn đề về vệ sinh ao nuôi và chất lượng nước.

Tại sao tảo đỏ lại xuất hiện trong ao nuôi tôm

Sự xuất hiện của tảo đỏ trong ao nuôi tôm có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm các yếu tố môi trường và điều kiện thời tiết. Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến tảo xuất hiện:

  • Nước ao nuôi giàu dinh dưỡng: Khi nước ao nuôi có quá nhiều chất dinh dưỡng (như nito và photpho) do chất thải và thức ăn thừa của tôm thải ra, các loại tảo như tảo đỏ có thể phát triển mạnh mẽ. Bởi lẽ, tảo đỏ thường tận dụng các hợp chất dinh dưỡng này để sinh trưởng nhanh chóng.
  • Ánh sáng mặt trời: Tảo đỏ thường cần ánh sáng mặt trời để sinh sản và phát triển. Khi ao nuôi tôm không có đủ độ che phủ để hạn chế ánh sáng mặt trời, các loại tảo này có thể phát triển mạnh mẽ hơn.
  • Nhiệt độ và điều kiện thời tiết: Tảo đỏ thường phát triển tốt ở điều kiện nhiệt độ cao hơn và trong các điều kiện thời tiết ấm áp. Nếu thời tiết ở khu vực nuôi tôm có đặc điểm này, tảo đỏ có thể mọc nhanh chóng.

Tác hại của tảo đỏ với ao nuôi tôm

Tác hại của tảo đỏ với ao tôm

Tác hại của tảo đỏ với ao tôm

Tảo đỏ có thể gây ra nhiều vấn đề đối với ao nuôi tôm, cụ thể như sau:

  • Tảo đỏ thường phát triển nhanh chóng nhờ vào các chất dinh dưỡng có trong nước như nitơo và photpho. Sự phát triển quá mức của tảo đỏ có thể làm giảm nồng độ các chất này. Cụ thể thì tảo sẽ cạnh tranh với tôm trong việc sử dụng các dinh dưỡng cần thiết để sinh trưởng và phát triển.
  • Khi tảo đỏ phát triển quá mức, chúng có thể tạo ra lượng lớn chất hữu cơ và khí CO2 trong nước do quá trình quang hợp. Điều này có thể làm giảm lượng oxy hòa tan trong nước ao nuôi, gây thiếu oxy cho tôm và các sinh vật khác trong ao.
  • Khi tảo đỏ sinh trưởng mạnh, chúng có thể tạo ra lớp màng trên mặt nước hoặc dày đặc dưới nước, gây ách tắc hệ thống lọc nước của ao nuôi. Điều này có thể làm giảm hiệu quả lọc nước và làm tăng nguy cơ phát sinh các vấn đề về vệ sinh ao.
  • Tôm khi ăn phải tảo đỏ khó tiêu hóa được, gây tắc nghẽn đường ruột hoặc đứt ruột. 
  • Một số loài tảo đỏ có thể sản sinh ra các độc tố như các loại axit, các chất độc sinh học hoặc các hợp chất khác gây hại cho tôm nuôi trong ao. Hơn nữa, xác chết của tảo khi phân hủy cũng có thể tạo ra khí độc gây ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng của tôm. Điều này có thể dẫn đến giảm năng suất vụ nuôi, thậm chí là làm giảm chất lượng sản phẩm.
  • Sự phát triển mạnh mẽ của tảo đỏ còn có thể làm cho nước ao trở nên đỏ hoặc hồng, làm giảm giá trị thẩm mỹ của tôm thương phẩm và gây ảnh hưởng đến giá bán.

Cách xử lý tảo đỏ ao nuôi tôm nhanh và hiệu quả

Xử lý tảo đỏ ao nuôi tôm cần phải được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả để ngăn ngừa tác hại mà tảo có thể gây ra cho môi trường ao nuôi và sức khỏe của tôm. Dưới đây là một số phương pháp thông được sử dụng và mang lại hiệu quả cao:

Phương pháp truyền thống

Đây là một phương pháp cắt tảo đỏ ao nuôi tôm đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này lại không cao và tốn nhiều công sức. Với cách này, việc bạn cần làm chỉ là dùng lưới để vớt tảo đỏ ra khỏi ao nuôi.

Sử dụng hóa chất

Sử dụng hóa chất là biện pháp cắt tảo đỏ đem lại hiệu quả nhanh chóng, tuy nhiên cần lưu ý sử dụng đúng liều lượng để đảm bảo an toàn cho tôm. Một số hóa chất thường được sử dụng để cắt tảo đỏ là:

Đồng sunfat

Đồng sunfat có thể diệt được nhiều loại tảo độc

Đồng sunfat có thể diệt được nhiều loại tảo độc

Đồng sunfat có thể diệt được nhiều loại tảo độc như tảo lam, tảo đỏ, tảo mắt, tảo giáp,.. trong ao nuôi tôm. Vì vậy mà bạn hoàn toàn có thể sử dụng đồng sunfat để xử lý tảo đỏ. Liều lượng sử dụng đồng sunfat là 10 - 15g/m3.

Ưu điểm khi cắt tảo đỏ bằng đồng sunfat là rất dễ thực hiện, đem lại hiệu quả ngay sau khi sử dụng. Đặc biệt là giá thành rẻ và dễ mua. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này lại là dễ làm sụp tảo, mất tảo nếu dùng quá liều lượng quy định. Ngoài ra tảo độc cũng sẽ sớm phát triển trở lại do ao nuôi vẫn còn rất nhiều chất dinh dưỡng dư thừa.

Clorine

Clorine là một hóa chất có khả năng diệt khuẩn, diệt ký sinh trùng, đặc biệt là có khả năng xử lý nước ao nuôi tôm cực tốt. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng loại hóa chất này bởi nếu dùng với liều lượng lớn, đáy ao sẽ khó gây màu nước và làm ảnh hưởng lớn tới vụ nuôi. Liều lượng Clorine nên dùng để cắt tảo đỏ là 20-30g/m3.

Khi sử dụng Clorine, bạn cần lưu ý các vấn đề sau: 

  • Xử lý nước ao trước khi thả tôm để hạn chế sinh vật trong nước bị chết hoặc bị ngộ độc.
  • Không dùng Clorine khi nước ao giàu chất hữu cơ, chất dinh dưỡng vì có thể gây phản ứng phụ.
  • Không dùng các chất khác trong quá trình thả Clorine vì nó có thể gây các phản ứng hóa học, làm ảnh hưởng tới chất lượng nước.
  • Không nên thả vôi trước khi dùng Clorine vì điều này sẽ làm giảm tác dụng của Clorine.
  • Sau khi dùng Clorine xong, bạn nên thả men vi sinh để ổn định lại môi trường nước ao.
  • Dùng Clorine với liều lượng phù hợp nhằm đảm bảo quá trình diệt tảo diễn ra nhanh chóng mà không gây ảnh hưởng tới nguồn nước cũng như sự sinh trưởng của tôm.

Vôi

Dùng vôi nung để xử lý tảo đỏ

Dùng vôi nung để xử lý tảo đỏ

Vôi có nhiều tác dụng trong vấn đề xử lý môi trường, đặc biệt là nó có thể dùng để cắt tảo đỏ. Khi thấy ao nuôi có nhiều tảo đỏ, bạn hãy ngâm vôi hoặc vỏ sò vào lúc 2 giờ chiều, chờ đến 3 giờ sáng thì mang vôi tạt đều quanh ao với liều lượng là 30kg/1000 m3 nước. Thực hiện liên tiếp việc này trong 2 ngày.

Lưu ý là hãy cắt tảo bằng vôi nung khi trời mát, tốt nhất là vào ban đêm để giảm bớt ảnh hưởng của vôi với tôm. Nếu ao nuôi tôm lót bạt, bạn nên si-phông đáy ao sau khi sử dụng vôi cắt tảo để tránh tình trạng vôi lắng tụ dưới đáy ao.

Phương pháp sinh học

Việc cắt tảo đỏ bằng men vi sinh cũng là một trong những phương pháp sinh học giúp kiểm soát sự phát triển của tảo đỏ trong ao nuôi tôm. Với phương pháp này, bạn sẽ dùng các vi khuẩn hoặc vi sinh vật có khả năng ức chế sự phát triển của tảo đỏ. Những vi sinh vật này sẽ cạnh tranh dinh dưỡng với tảo đỏ, từ đó làm giảm số lượng tảo đỏ có trong ao nuôi.

Hiện nay, chế phẩm vi sinh Bacillus subtilis là sản phẩm men vi sinh dùng để xử lý tảo đỏ ao nuôi tôm được lựa chọn nhiều nhất.

Các biện pháp phòng ngừa tảo đỏ xuất hiện trong ao

Để phòng ngừa sự xuất hiện và phát triển quá mức của tảo đỏ trong ao nuôi tôm, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

  • Điều chỉnh lượng thức ăn cho tôm sao cho phù hợp, tránh dư thừa. Thức ăn dư thừa sẽ làm tăng nồng độ các chất dinh dưỡng trong ao, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tảo đỏ. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế việc sử dụng các loại thức ăn dễ phân hủy nhanh vì nó sẽ gây tăng dinh dưỡng trong nước ao.
  • Tảo đỏ cần ánh sáng để sinh trưởng và phát triển. Vậy nên bạn có thể điều chỉnh lượng ánh sáng vào ao bằng cách sử dụng màn che nắng, tăng cường trồng cây xung quanh ao nuôi để hạn chế ánh sáng mặt trời chiếu vào ao.
  • Thực hiện thay nước định kỳ để loại bỏ các chất thải và duy trì chất lượng nước trong ao. Điều này giúp giảm sự tích tụ các chất dinh dưỡng và các chất hữu cơ, làm giảm sự phát triển của tảo đỏ.
  • Đảm bảo hệ thống lọc nước hoạt động tốt để loại bỏ các chất hữu cơ và tảo trong ao nuôi. Lựa chọn và bảo trì các hệ thống lọc như bộ lọc cơ học, lọc sinh học và lọc hóa học để đảm bảo nước ao luôn trong sạch.
  • Theo dõi sự phát triển của tảo đỏ và chất lượng nước trong ao nuôi. Thực hiện các bài kiểm tra thường xuyên như đo nồng độ oxy hòa tan, độ pH, nồng độ amoniac, nitrat, nitrit để phát hiện sớm các biểu hiện của sự phát triển của tảo đỏ.
  • Sử dụng men vi sinh giúp phân hủy chất thải, thức ăn thừa để hạn chế sự phát triển của tảo đỏ.
  • Áp dụng các biện pháp sinh học như sử dụng vi khuẩn có khả năng ức chế sự phát triển của tảo đỏ. Các loại vi khuẩn này có thể cạnh tranh với nguồn dinh dưỡng và không gian sống tảo, giúp giảm thiểu sự phát triển của tảo đỏ.

Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ, các bạn đã biết được cách xử lý tảo đỏ ao nuôi tôm. Và để giúp ngăn ngừa sự xuất hiện cũng như giảm thiểu sự phát triển của tảo đỏ trong ao nuôi tôm một cách hiệu quả, các bạn nên kết hợp các biện pháp phòng ngừa trên

 

Bình luận, Hỏi đáp