Một số cách xử lý nước đá vôi đơn giản mà hiệu quả ngay tại nhà

01:18 | 20/06/2024

Tác giả:

Nước đá vôi là gì? Cách nhận biết nước nhiễm đá vôi ra sao? Tác hại của việc dùng nước nhiễm đá vôi là gì? Xử lý nước đá vôi như thế nào? Đó là một số câu hỏi phổ biến xoay quanh vấn đề nước đá vôi. Để giúp bạn đọc giải đáp hết những thắc mắc này, chúng tôi đã tổng hợp lại nội dung câu trả lời vào bài viết dưới đây. Cùng theo dõi bài viết này với chúng tôi nhé.

Nước đá vôi là gì?

Trước khi trả lời cho các bạn câu hỏi về cách xử lý nước đá vôi, chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu thêm về định nghĩa nước đá vôi là gì.

Nước đá vôi (tức canxi cacbonat) còn có tên gọi khác là nước cứng. Đây là loại nước có chứa nhiều khoáng chất Ca2+ và Mg2+. Mặc dù trong nguồn nước sinh hoạt thông thường luôn có các khoáng chất cần thiết cho cơ thể người như canxi, magie, photpho, sắt,.. nhưng nếu hàm lượng các chất khoáng như canxi, magie vượt quá mức tiêu chuẩn cho phép, nó sẽ trở thành nước cứng, một loại nước rất nguy hại đối với con người và các đồ vật, thiết bị chứa nước.

Theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế thì một nguồn nước sạch, an toàn sẽ có nồng độ canxi cacbonat không vượt quá 300mg/lít.

Dấu hiệu để nhận biết nước đã bị nhiễm đá vôi

Dấu hiệu nhận biết nước nhiễm đá vôi

Dấu hiệu nhận biết nước nhiễm đá vôi

Có một số dấu hiệu chính để nhận biết nước bị nhiễm đá vôi, đó là:

  • Nước đá vôi thường có màu trắng đục. Đặc biệt là khi bị đun sôi, bạn có thể thấy một lớp vảy trắng tích tụ lên trên bề mặt của các đồ dùng nhà bếp.
  • Nếu nhà bạn sử dụng nước nhiễm đá vôi, bạn sẽ thấy các cặn trắng tích tụ và bám dày đặc trong ống nước, vòi sen.
  • Nước chứa nhiều canxi, magie thường khó tạo bọt với xà phòng. Bạn sẽ cần sử dụng nhiều xà phòng hơn để có thể tạo ra bọt khi tắm giặt, gội đầu, rửa chén bát,…
  • Sau khi giặt đồ bằng nước nhiễm đá vôi, bạn có thể thấy bột giặt vẫn còn dính trên đó, thậm chí là chất vải còn có cảm giác thô ráp, xỉn màu.
  • Nước nhiễm đá vôi có thể có mùi và vị khác thường. Bạn có thể sẽ cảm thấy đắng hoặc hơi khó uống hơn các loại nước sạch thông thường.
  • Da và tóc khô bị khô do sử dụng nước cứng.
  • Khi dùng nước đá vôi để pha trà hoặc cà phê, bạn có thể thấy có một lớp váng mỏng xuất hiện trên bề mặt. Còn nếu dùng nước cứng để làm đá, bạn sẽ thấy đá sau khi hình thành có màu đục và nhanh tan.

Nếu bạn có nghi ngờ về nguồn nước nhà mình bị nhiễm đá vôi, bạn nên sử dụng các bộ lọc nước phù hợp để loại bỏ canxi cacbonat và các chất cặn bẩn khác ra khỏi nước. Điều này sẽ giúp bạn và gia đình có một nguồn nước sạch và an toàn cho sức khỏe để sử dụng.

Tác hại của việc sử dụng nước đá vôi đối với con người và vật dụng

Sử dụng nước nhiễm đá vôi trong sinh hoạt, sản xuất hàng ngày có thể gây ra một số vấn đề sau:

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Nước nhiễm đá vôi có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người. Canxi cacbonat có trong nước có thể gây ra các vấn đề về hệ tiêu hóa như khó tiêu hóa hoặc rối loạn tiêu hóa. Việc sử dụng nước nhiễm đá vôi thường xuyên cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng khô tóc, khô da, rụng tóc, tắc động mạch do đóng cặn, sỏi thận, sỏi mật, …

Gây ra cáu cặn và tắc nghẽn đường ống

Cáu cặn canxi bám trên bề mặt đường ống, vật dụng

Cáu cặn canxi bám trên bề mặt đường ống, thiết bị dùng nước

Canxi cacbonat trong nước khi được đun nóng sẽ tạo thành cặn bám dày đặc trong các ống nước và các thiết bị sử dụng nước. Điều này có thể gây tắc nghẽn đường ống và làm giảm hiệu suất lưu thông nước, tăng chi phí bảo trì.

Ảnh hưởng tới các thiết bị sử dụng nước

Nước nhiễm đá vôi có thể gây hao mòn và tổn hại đến các thiết bị sử dụng nước như bình nóng lạnh, vòi sen, máy giặt, máy rửa chén, ấm siêu tốc,… vì cặn bám tích tụ lâu dài.

Trong công nghiệp, nước nhiễm đá vôi gây ảnh hưởng lớn đến tất cả các thiết bị đun nấu, tháp giải nhiệt, nồi hơi, bình nóng lạnh,…Việc sử dụng nước nhiễm canxi cho các thiết bị này có thể dẫn đến tình trạng cáu cặn trên bề mặt thiết bị đun nấu, làm giảm hệ số lưu thông lưu lượng nước trên đường ống, từ đó làm giảm hiệu suất tạo hơi, dần dần có thể gây áp lực lớn đến nồi hơi. Thậm chí, áp lực này còn có thể khiến nồi hơi phát nổ nếu được duy trì trong một thời gian dài.

Giảm hiệu suất sử dụng nước

Nước có nhiều canxi cacbonat thường làm giảm hiệu suất sử dụng của các thiết bị như máy giặt, máy rửa chén. Bởi lẽ, nó làm giảm khả năng tạo bọt của các chất tẩy rửa.

Ảnh hưởng tới chất lượng nước uống

Nước đá vôi có thể có mùi vị khác thường và khó uống, đặc biệt là khi đun sôi. Điều này có thể làm giảm sự ngon miệng khi sử dụng nước để uống và nấu ăn. Nếu dùng loại nước này để pha chè, nó còn làm mất vị của nước chè. 

Một số cách xử lý nước đá vôi đơn giản mà hiệu quả

Như đã phân tích ở trên thì việc sử dụng nước nhiễm đá vôi gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người cũng như các hoạt động sản xuất khác. Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng này, chúng ta hãy cùng tham khảo các cách xử lý nước đá vôi dưới đây nhé.

Phương pháp nhiệt

Đun sôi nước

Đun sôi nước để loại bỏ cặn canxi

Để loại bỏ cặn canxi, magie trong nước, chúng ta hãy tiến hành đun sôi nước. Khi đun sôi, các ion Ca2+, Mg2+… trong nước sẽ kết tủa lại và có thể được loại bỏ một cách dễ dàng. Tuy cách làm này khá đơn giản nhưng nó không xử lí được triệt để canxi và không tạo ra được một lượng lớn nước sử dụng cho cả sinh hoạt.

Phương pháp hóa học

Với phương pháp này, bạn sẽ sử dụng hóa chất để gây kết tủa ion trong nước. Tùy thuộc vào mức độ cần làm mềm của nước cũng như chất lượng nước nguồn mà ta có thể dùng các hóa chất như Na2CO3, Na3PO4, NaOH, Ba(OH)2, …

Nhược điểm của phương pháp này là việc sử dụng hóa chất rất khó, liều lượng cần phải được tính toán sao cho phù hợp, đồng thời chi phí cho phương pháp này cũng khá cao nên nó ít được ứng dụng.

Sử dụng máy lọc nước

Ngoài 2 phương pháp trên cách sử dụng máy lọc nước là giải pháp đem lại hiệu quả xử lý nước tốt nhất. Với máy lọc nước, bạn không chỉ xử lý triệt để được cặn canxi mà còn có thể tạo ra được một lượng lớn lớn, phục vụ cho cả nhu cầu ăn uống, sinh hoạt và sản xuất hàng ngày.

Dùng máy lọc nước

Dùng máy lọc nước

Hiện nay, công nghệ lọc nước RO và Nano đang là 2 công nghệ lọc được ứng dụng nhiều trong các dòng máy lọc nước.

  • Máy lọc nước RO: Ứng dụng công nghệ lọc thẩm thấu ngược giúp loại bỏ hoàn toàn tạp chất, khoáng chất, vi khuẩn, chất độc hại, clo,… có trong nước, giúp nước tạo ra trở nên tinh khiết và an toàn. Lưu ý là nước được tạo ra từ máy lọc RO không thích hợp để uống vì nó không chứa khoáng. Nếu muốn uống, hãy chọn dòng máy RO có lõi tạo khoáng. Còn nếu sử dụng nước này để sinh hoạt, sản xuất thì bạn có thể dùng bình thường.
  • Máy lọc nước Nano: So với máy lọc nước RO thì khả năng lọc của máy Nano thấp hơn. Bởi lẽ, kích thước màng lọc Nano lớn hơn màng RO. Vậy nên một số khoáng chất có lợi vẫn có thể còn tồn tại trong nước. Nước sau khi qua máy lọc Nano có thể dùng trong ăn uống, sinh hoạt và sản xuất hàng ngày.

Lưu ý là đối với nguồn nước có độ cứng cao, bạn nên tiến hành lọc thô trước khi chuyển qua máy lọc. Điều này sẽ giúp làm giảm tình trạng tắc nghẽn màng lọc, từ đó kéo dài tuổi thọ của màng.

Để giảm thiểu tác hại của nước nhiễm đá vôi, bạn có thể sử dụng một trong những phương pháp xử lý nước đá vôi như chúng tôi vừa chia sẻ ở trên. Tuy nhiên nếu có điều kiện kinh tế, bạn nên lựa chọn cách dùng máy lọc nước. Cách này sẽ đem lại hiệu quả xử lý cao và dễ thực hiện.

Bình luận, Hỏi đáp