Xăng sinh học - Những điều cần biết và lợi ích của xăng sinh học

03:51 | 03/04/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Xăng sinh học là nhiên liệu sinh học tiềm năng góp phần giảm ô nhiễm môi trường và góp phần tích cực trong hành trình tìm kiếm nguồn năng lượng sạch và bền vững. Nhiều nước trên thế giới đã dần chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5, nhưng người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn e ngại trước xăng sinh học E5 do chưa hiểu về chế phẩm này. 

Xăng sinh học là gì?

Xăng sinh học (biogasoline) là  loại nhiên liệu được tạo ra bằng cách pha trộn xăng truyền thống (xăng A92) và kết hợp với cồn sinh học (bio-ethanol) được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe máy, ô tô, cano,...

Xăng sinh học được ký hiệu là Ex, trong đó x là % thể tích cồn trong công thức pha trộn xăng sinh học. Ví dụ: Xăng sinh học E5 tức là nhiên liệu được pha trộn từ 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống.

Nguyên liệu được dùng để pha chế xăng sinh học E5 phải qua quá trình giám định nghiêm ngặt. Hiện nay, Việt Nam có 6 nhà máy sản xuất bio-ethanol từ sắn lát khô với tổng sản lượng lên tới 500 triệu lít mỗi năm.

 xang-sinh-hoc-la-gi

Xăng sinh học là gì?

Các loại xăng sinh học

Có một số loại xăng sinh học khác nhau, được sản xuất từ các nguồn tài nguyên tự nhiên và tái chế. Dưới đây là một số loại xăng sinh học phổ biến:

  1. Ethanol (Cồn sinh học)

  • Ethanol là loại xăng sinh học phổ biến nhất, được sản xuất thông qua quá trình lên men và chưng cất từ nguyên liệu giàu đường hoặc tinh bột khác như ngô, lúa mì, sắn và nhiều loại cây trồng khác. 

  • Etanol thường được pha trộn với xăng truyền thống để tạo thành hỗn hợp xăng-ethanol như E10 (10% ethanol), E85 (85% ethanol).

  1. Biodiesel (Diesel sinh học)

  • Biodiesel là loại nhiên liệu lỏng có tính năng tương tự và có thể sử dụng thay cho loại dầu diesel truyền thống. Biodiesel được sản xuất từ các loại dầu động thực vật như dầu đậu nành, dầu dừa, mỡ động vật,... thông qua phản ứng với cồn tạo ra este. 

  • Biodiesel có thể được sử dụng thuần túy hoặc pha trộn với diesel truyền thống để tạo ra các loại nhiên liệu khác nhau.

  1. Biogasoline (Xăng sinh học)

  • Biogasoline là một loại nhiên liệu lỏng, trong đó ethanol được sử dụng như nhiên liệu phụ gia pha trộn vào xăng thay thế cho chì. Ethanol được chế biến từ quá trình lên men các sản phẩm hữu cơ như khoai mì, sắn, ngô, các loại ngũ cốc lên men,…

  • Ethanol được pha chế với tỷ lệ phù hợp với xăng tạo thành xăng sinh học E5 có thể thay thế hoàn toàn cho loại xăng sử dụng phụ gia chì truyền thống.

Tính chất của xăng sinh học E5

Xăng sinh học E5 là một loại phổ biến được sử dụng trong nhiều quốc gia. Dưới đây là một số tính chất của xăng sinh học E5:

  • Khả năng cháy: So với xăng thường thì xăng E5 có khả năng cháy tương đương hoặc cao hơn.

  • Độ nhớt: Độ nhớt của xăng sinh học E5 thấp hơn so với xăng thường.

  • Tác động đến cao su: Cao su có thể bị làm mòn bởi ethanol trong xăng E5, nên nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây hư hỏng phụ tùng làm bằng cao su trong động cơ.

  • Hiệu suất động cơ: Xăng E5 có hiệu suất sử dụng tương tự xăng dầu truyền thống. Do đó, không cần phải thay đổi động cơ hoặc hệ thống nhiên liệu của phương tiện.

  • Khả năng làm sạch động cơ: Động cơ sẽ được làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm và cặn bẩn bằng ethanol trong xăng E5.

So sánh xăng sinh học với nhiên liệu thông thường

Do những tương đồng về mặt hóa học nên xăng sinh học cũng có thể được trộn với xăng thường. Tỉ lệ xăng sinh học có thể cao hơn so với xăng thường và không cần phải điều chỉnh động cơ của phương tiện.

 

Nhiên liệu

Tỉ lệ nhiên liệu khí

Năng lượng riêng

MJ/kg

Nhiệt bay hơi

MJ/kg

Mật độ năng lượng

MJ/L

MON

RON

Xăng thông thường

14.6

46.9

0.36

34.6

81-89

91-99

Nhiên liệu ethanol

9.0

30.0

0.92

24.0

102

129

 

Ưu điểm và nhược điểm của xăng sinh học

Một số ưu điểm và nhược điểm của xăng sinh học E5:

Ưu điểm: 

  • Giảm khí thải: Do ethanol từ nguồn tài nguyên tái tạo giúp giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường so với xăng dầu truyền thống.

  • Tính tương thích: Xăng E5 tương thích với hầu hết các động cơ đốt trong thông thường (ô tô, xe máy, ca nô,...) mà không yêu cầu đổi động cơ của xe. 

xang-E5-an-toan-cho-dong-co

Xăng E5 an toàn cho động cơ

  • Sản xuất từ nguồn tái tạo: Giúp giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch do nguyên liệu làm xăng sinh học là tự nhiên như mía đường, ngô, hoặc cỏ lúa mạch.

  • Thân thiện với môi trường: Thực vật trong quá trình sinh trưởng (quang hợp) lại sử dụng dioxide carbon (CO2 - khí gây hiệu ứng nhà kính) nên sử dụng xăng E5 có thể giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính thấp hơn so với nhiên liệu hóa thạch.

Nhược điểm:

  • Hiệu suất năng lượng thấp: Ethanol có hiệu suất năng lượng thấp hơn so với xăng dầu truyền thống, làm giảm sức mạnh và hiệu suất của động cơ.

  • Sản xuất và vận chuyển tốn kém: Quá trình sản xuất ethanol và các loại xăng sinh học khác gây tốn nhiều tài nguyên, làm suy giảm đa dạng sinh học; việc vận chuyển cũng có thể tạo ra lượng khí thải và chi phí cao.

  • Cạnh tranh với nguồn lương thực: Sản xuất ethanol từ các loại cây trồng như mía đường và ngô có thể gây ra sự cạnh tranh với nguồn lương thực và dẫn đến tăng giá cả cho thực phẩm.

Lợi ích của xăng sinh học 

Việc sử dụng xăng sinh học E5 giúp giảm khí thải, cải thiện tính năng động cơ, mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội.

Góp phần bảo vệ môi trường

Theo kết quả nghiên cứu, động cơ sử dụng xăng E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn 20% so với các loại xăng A92 và A95 thông thường. Do đó, xăng sinh học E5 được coi là thân thiện với môi trường. 

xang-E5-an-toan-voi-moi-truong

Xăng E5 an toàn với môi trường

Tính tương thích của xăng sinh học

Xăng E5 tương thích với hầu hết các động cơ đốt trong thông thường (ô tô, xe máy, ca nô, máy nổ,...). Nhưng không nên sử dụng xăng E5 đối với các loại xe có động cơ cũ hoặc đã thay thế các phụ tùng xe không chính hãng. Ngoài ra, trị số octan của xăng sinh học cao hơn nên có khả năng chống tình trạng kích nổ, ăn mòn động cơ.

Hỗ trợ phát triển nền kinh tế ở địa phương

Mỗi nhà máy khi sản xuất sẽ thu mua nguyên liệu cho khoảng 15.000 hộ trồng sắn tại các xã vùng cao ở tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Điều này góp phần tạo ra cơ hội việc làm cho người dân ở vùng nông thôn có đầu ra ổn định và tăng thu nhập.

Giải quyết vấn đề nguồn năng lượng quốc gia

Sử dụng xăng sinh học E5 giúp các quốc gia chủ động, không bị phụ thuộc vào vấn đề nhập khẩu nhiên liệu, giảm sự gia tăng giá dầu, ổn định tình hình năng lượng. Việc phát triển nhiên liệu sinh học là một lựa chọn ưu tiên trong việc đảm bảo về vấn đề an ninh năng lượng cho các quốc gia.

Khả năng xử lý chất thải của xăng sinh học

Ethanol trong xăng E5 được chế xuất từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật hoặc chất thải hữu cơ như gỗ thải, bã hạt,... nên nó là sản phẩm tái sinh được và hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Tóm lại, việc sử dụng xăng sinh học mang lại nhiều lợi ích cho môi trường, thiết bị sử dụng và con người. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin bổ ích để tham khảo khi tìm hiểu về xăng sinh học.

Bình luận, Hỏi đáp