Ứng dụng NaOH sản xuất Sodium oleate C18H33NaO2

11:53 | 22/03/2023

Tác giả:

Sodium oleate là muối Sodium của axit oleic, là một axit béo thường được tìm thấy trong dầu mỡ động vật và thực vật. Nó được sử dụng trong nhiều ứng dụng, bao gồm làm chất tẩy rửa, chất nhũ hóa và chất làm ẩm. Một phương pháp sản xuất Sodium oleat là phản ứng axit oleic với Sodium hydroxit (NaOH) khi có nước.

Giới thiệu về Sản xuất Sodium Oleate

Sodium oleate được tạo ra bởi phản ứng giữa axit oleic và Sodium hydroxit trong nước. Phản ứng này là một loại phản ứng xà phòng hóa, trong đó chất béo hoặc dầu bị thủy phân để tạo ra xà phòng và glycerol. Phản ứng tỏa nhiệt, có nghĩa là nó giải phóng nhiệt và có thể được thực hiện theo từng đợt hoặc quy trình liên tục.

Phương trình phản ứng sản xuất Sodium oleate như sau:

C18H34O2 + NaOH → C18H33NaO2 + H2O

Lựa chọn axit oleic

Bước đầu tiên trong sản xuất Sodium oleate là chọn axit oleic sẽ được sử dụng. Axit oleic có thể được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm mỡ động vật như mỡ động vật và dầu thực vật như dầu ô liu, dầu đậu nành và dầu cọ. Chất lượng của axit oleic được sử dụng sẽ ảnh hưởng đến độ tinh khiết và năng suất của sản phẩm cuối cùng, vì vậy điều quan trọng là phải chọn nguồn chất lượng cao.

Điều chế axit oleic

Axit oleic phải được chuẩn bị trước khi có thể sử dụng nó trong phản ứng với Sodium hydroxit. Điều này có thể liên quan đến việc tinh chế, tinh chế và làm khô axit oleic để loại bỏ bất kỳ tạp chất nào có thể cản trở phản ứng.

Chuẩn bị dung dịch Sodium hydroxit

Bước tiếp theo là chuẩn bị dung dịch Sodium hydroxit. NaOH thường được mua ở dạng viên hoặc mảnh, và nó phải được hòa tan trong nước để tạo ra dung dịch. Lượng NaOH sử dụng sẽ phụ thuộc vào nồng độ mong muốn của dung dịch Sodium hydroxit.

Điều quan trọng cần lưu ý là NaOH là một bazơ mạnh và có thể gây nguy hiểm nếu không được xử lý đúng cách. Các biện pháp phòng ngừa an toàn phải được thực hiện, bao gồm mặc thiết bị bảo hộ cá nhân thích hợp và đảm bảo thông gió đầy đủ.

Sau khi chuẩn bị xong dung dịch axit oleic và Sodium hydroxit, chúng có thể được trộn với nhau để bắt đầu phản ứng xà phòng hóa. Phản ứng có thể được thực hiện theo từng đợt hoặc quá trình liên tục.

Sodium oleate C18H33NaO2

Quá trình thực hiện:

Trong quy trình theo mẻ, dung dịch axit oleic và Sodium hydroxit được trộn với nhau trong bình phản ứng. Hỗn hợp phản ứng được đun nóng đến một nhiệt độ cụ thể, thường là từ 60 đến 80°C, để bắt đầu phản ứng. Hỗn hợp phản ứng sau đó được khuấy liên tục để đảm bảo trộn đều và ngăn chặn sự hình thành nhũ tương.

Phản ứng thường mất vài giờ để hoàn thành và tiến trình của phản ứng có thể được theo dõi bằng cách đo độ pH và nhiệt độ của hỗn hợp phản ứng. Phản ứng kết thúc khi độ pH của hỗn hợp ổn định và nhiệt độ bắt đầu giảm xuống.

Hiện nay, công ty CP hoá chất Đông Á là một trong những đơn vị tư nhân sản xuất, phân phối Xút NaOH... hàng đầu Việt Nam. Nếu quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ hotline chúng tôi để được tư vấn.

Bình luận, Hỏi đáp