Tình hình xuất khẩu tôm từ 3 thị trường lớn trên thế giới đầu năm 2024

09:42 | 20/07/2024

Tác giả: Vũ Ngọc Phan

Theo chia sẻ của VASEP - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam chúng ta cùng xem tình hình xuất khẩu của 3 nguồn cung tôm chính trên thế giới trong những tháng đầu năm nay gồm Ecuador, Ấn độ, Indonesia như thế nào.

1.Thị trường Ecuador

Năm 2023, sản lượng xuất khẩu tôm của Ecuador tăng 14% và đạt 1,214 triệu tấn, nhưng giá trị xuất khẩu lại giảm 5%, dưới 6 tỷ USD. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc chiếm 59%, châu Âu tăng 18%, trong khi xuất khẩu sang Mỹ tăng 17%.

Những tháng đầu năm 2024 tình hình thị trường có chút chuyển biến khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 27%, xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu tăng lần lượt 33% và 20%

Và tổng sản lượng xuất khẩu của Ecuador trong quý 1/2024 giảm 8%

Dự báo những tháng cuối năm Ecuador có xu hướng xuất khẩu tôm HLSO và tôm bóc vỏ sang Mỹ và EU có thể tiếp tục. Giá tôm HLSO và tôm bóc vỏ có thể chịu ảnh hưởng bởi cạnh tranh. Các nhà cung cấp tôm khác cần điều chỉnh chiến lược để ứng phó với sự thay đổi này.

Thị trường xuất khẩu tôm Ecuador

Thị trường xuất khẩu tôm Ecuador

2. Thị trường Ấn Độ

Tháng 1 và tháng 2 chứng kiến sự bùng nổ của ngành xuất khẩu tôm Ấn Độ, với mức tăng trưởng lần lượt là 9% và 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên tháng 3 lại ghi nhận sự sụt giảm 11% so với cùng kỳ.

Về cơ cấu sản phẩm, xuất khẩu tôm chân trắng tăng 5%, tôm sú tăng 7% và tôm giá trị gia tăng tăng 13% trong quý 1/2024. Xuất khẩu tôm sú tương đối ổn định trong khi xuất khẩu tôm khai thác tự nhiên tiếp tục giảm 13%.

Về thị trường xuất khẩu, Ấn Độ tiếp tục xuất khẩu chủ yếu sang Mỹ và Canada. Quý 1 năm nay, xuất khẩu tôm Ấn Độ sang 2 thị trường này với tôm chân trắng chiếm tỷ trọng 46% tổng xuất khẩu tôm của Ấn Độ, tôm sú chiếm tỷ trọng 23%, tôm giá trị gia tăng chiếm 87%. Tuy nhiên, Ấn Độ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Ecuador trên thị trường Mỹ, đòi hỏi các nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ cần nỗ lực để giữ vững thị phần.

Thị trường xuất khẩu tôm Ấn Độ

Thị trường xuất khẩu tôm Ấn Độ

3. Thị trường Indonesia

Quý 1/2024 đánh dấu một quý đầy khó khăn cho ngành xuất khẩu tôm Indonesia khi ghi nhận mức giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. 

  • Tôm chân trắng: Xuất khẩu giảm 18%, ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh gay gắt từ Ecuador trên thị trường Mỹ, thị trường tiêu thụ chính của loại tôm này.

  • Tôm GTGT: Giảm 3%

  • Tôm sú: Giảm 12%, thị trường xuất khẩu chủ yếu là châu Á, tuy nhiên nhu cầu không ổn định.

  • Tôm nguyên liệu đông lạnh khác: Tăng 20%, đây là điểm sáng duy nhất trong bức tranh xuất khẩu tôm Indonesia quý 1/2024.

Thị trường xuất khẩu tôm Indonesia

Thị trường xuất khẩu tôm Indonesia

Indonesia chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ tôm chân trắng nguyên liệu và các sản phẩm tôm giá trị gia tăng. Tuy nhiên, Indonesia đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh từ Ecuador trên đất Mỹ. Dù rằng Indonesia không phải là thị trường nhập khẩu chính các sản phẩm tôm thịt cho Mỹ, nhưng Indonesia vẫn là nhà cung cấp tôm HLSO nguyên liệu (gồm tôm EZP) và các sản phẩm GTGT (tôm hấp và tôm bao bột) quan trọng

Tổng thể bức tranh, xuất khẩu tôm Indonesia đang gặp nhiều thách thức do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các quốc gia khác, đặc biệt là Ecuador và Ấn Độ trên thị trường Mỹ . Nhu cầu từ các thị trường như Trung Quốc và các thị trường châu Á khác thì lại không ổn định

Bạn dự đoán thế nào cho tình hình xuất khẩu tôm của các thị trường trên trong 6 tháng cuối năm 2024 và khả năng triển vọng xuất khẩu tôm của Việt Nam ra sao? Chia sẻ cùng Đông Á nhé!

Nhấn theo dõi Đông Á để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích

Nguồn tham khảo: tongcucthuysan

Bình luận, Hỏi đáp