Hạt hút ẩm silica gel là gì? Những Ứng dụng tuyệt vời của silicagel

09:38 | 23/11/2023

Tác giả:

Hạt hút ẩm silicagel được sử dụng phổ biến để bảo quản các loại đồ uống đóng chai, hay bánh kẹo đóng gói. Nó có khả năng hấp thụ nước đến ⅓ trọng lượng mà không làm sản phẩm bị biến dạng. Hãy cùng Đông Á đi tìm hiểu chi tiết xem hạt hút ẩm silica gel là gì, ứng dụng như thế nào thông qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Hạt hút ẩm silica gel là gì?

Silica gel là một loại chất rắn có sẵn trong tự nhiên, nó còn được biết đến với tên gọi hạt hút ẩm hay Gel axit. Silica gel có cấu trúc rỗng bên trong, dạng cục hoặc viên nhỏ hình cầu. Tùy thuộc vào phương pháp điều chế sẽ cho ra các hạt hút ẩm màu trong suốt, màu trắng, màu đục hoặc màu xanh lam… 

Độ xốp của hạt Silica gel rất linh hoạt, nó có thể thay đổi trong giới hạn từ 20 - 60%. Thực chết nó là oxit silic công thức hóa học là SiO2.nH2O (n<2), có tính trơ và bền và có khả năng hấp thụ độ ẩm cực kỳ tốt.

Hạt hút ẩm silica gel

Hạt hút ẩm silica gel

2. Tính chất nổi bật của hạt hút ẩm silica gel

Sau khi định nghĩa silica gel là gì, chắc hẳn bạn đang muốn tìm hiểu thêm về tính chất và đặc điểm của loại hóa chất này. Cụ thể như sau:

  • Silica gel là một chất rắn không màu, trong suốt, không mùi, dễ cháy và không thể ăn được.

  • Hạt hút ẩm có độ bền hóa học và độ ổn định nhiệt độ cao, nên rất thích hợp sử dụng dài ngày.

  • Sau khi được điều chế, các loại hạt hút ẩm sẽ ở dạng cứng và xốp, màu trắng, có tính trơ và bền. Đôi khi sẽ có những viên hút ẩm dạng hình cầu, trong suốt như thủy tinh hoặc cũng có loại màu xanh lam.

  • Đường kính của hạt hút ẩm từ 1mm - 5mm và được đóng thành những gói nhỏ 1g, 2g, 3g… dễ dàng bảo quản các loại đồ điện tử, thực phẩm, bánh kẹo, giày dép, thực phẩm.

  • Silica gel nóng chảy ở nhiệt độ cao lên đến 1620 độ C, nhiệt dung riêng là 920 J·kg−1·K−1, độ dẫn nhiệt là là 500 J/ (m.h.k).

  • Với đặc tính là xốp cứng nên các hạt hút ẩm còn đóng vai trò là chất xúc tác hay chất hấp phụ trong phương pháp sắc kí.

tính chất của hút ẩm silica gel

3. Nguyên lý hút ẩm của Silica gel 

Hạt silica gel khi chưa hút ẩm nó có màu trong/ màu trắng/ màu xanh. Tuy nhiên, sau khi hấp thụ nước, các hạt có thể chuyển sang các màu sắc khác nhau tùy vào từng loại. Vậy nguyên lý hút ẩm của silica gel là gì - Đó là hấp thụ nước theo hiện tượng mao rỗng tại hàng ngàn các khoảng rỗng.

Cụ thể như sau, hơi nước trong không khí sẽ được hạt hấp thụ vào trong, sau đó bám vào các khoảng trống của hạt. Một hạt silica gel có khả năng hấp thụ hơi nước bằng ⅓ khối lượng của nó. Thế nhưng, khả năng hút ẩm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố môi trường, độ ẩm không khí.

  • Độ ẩm tương đối của không khí ở mức 20% thì hạt silica gel có thể hút được 12%.

  • Độ ẩm tương đối của không khí ở mức 50% thì hạt silica gel có thể hút được 23%

  • Độ ẩm tương đối của không khí ở mức 90% thì hạt silica gel có thể hút được 31%.

Nguyên lý hút ẩm của Silica gel

Nguyên lý hút ẩm của Silica gel

4. Silica gel có độc không?

Bên cạnh câu hỏi Silica gel là gì, nhiều bạn còn băn khoăn không biết loại hạt hút ẩm này có độc không, có nguy hiểm không? Các chuyên gia hóa học cho biết, Silica gel là một chất lành tính và không độc khi cầm nắm trực tiếp. Sau khi ngậm nước, loại hạt này cũng không có biến đổi hóa học nguy hiểm nào, thậm chí nó có thể tái sử dụng cho những lần sau.

Thế nhưng, một số trẻ em khi nuốt phải hạt Silica gel có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Bởi lẽ hạt hút ẩm không tan trong nước nên sẽ bị tích tụ bên trong dạ dày, nhiều trường hợp gây bỏng miệng, tắc đường hô hấp… Chính vì thế, hãy đảm bảo gói chống ẩm để xa tầm tay của trẻ em, tuyệt đối không xé rách hoặc đập vụn. 

5. Cách điều chế Silica gel là gì?

Hạt silica gel không chỉ có sẵn trong tự nhiên mà nó còn có thể tự sản xuất thông qua việc điều chế từ Natri Othosilicat (Na2SiO4) hoặc Silic TetraClorua (SiCl4). Các bước điều chế được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Cho Natri silicat và axit sunfuric tác dụng với nhau để thu được sản phẩm Sol.

  • Bước 2: Sản phẩm thu được sẽ được cấp đông lại thành gel, sau đó tiến hành rửa và sấy khô gel để tạo ra các hạt Silicagel.

Phương trình phản ứng:  Na2O.3SiO2 + H2SO4.3SiO2 + H2O + Na2SO4

điều chế Silica gel

6. Ứng dụng tuyệt vời của hạt chống ẩm silica gel 

Hiện nay, hạt chống ẩm silicagel đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nó có mặt trong hầu hết các lĩnh vực từ đơn giản đến phức tạp, từ đời sống đến sản xuất công nghiệp. Cụ thể như sau:

6.1. Ứng dụng trong công nghiệp

Silica gel được ứng dụng tại các nhà máy sản xuất dược phẩm, thực phẩm, đồ uống… đem đến công dụng hút ẩm và bảo quản sản phẩm một cách hiệu quả. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các gói hút ẩm bên trong gói bánh kẹo, thùng đồ uống, hộp thuốc… 

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị, may mặc thì sự có mặt của hạt chống ẩm có thể giúp giảm độ ẩm, bảo quản các thành phẩm và nguyên liệu một cách hiệu quả. Mặt khác, nó còn đóng vai trò là chất xúc tác quan trọng trọng các ngành rượu bia, thực phẩm và hóa dầu.

Silica gel ứng dụng trong sản xuất thực phẩm

Silica gel ứng dụng trong sản xuất thực phẩm

6.2. Ứng dụng trong đời sống

Hạt chống ẩm không độc, an toàn với sức khỏe của con người, đồng thời không gây ô nhiễm môi trường nên nó được áp dụng phổ biến trong đời đống. Những người nông dân sử dụng silica gel để bảo quản hoa quả sấy, bánh kẹp handmade, mứt tết… tránh khỏi những hư hại do độ ẩm cao gây ra. Đặc biệt, loại hạt chống ẩm này còn được sử dụng để trong các tủ hay hộp chống ẩm để bảo quản thiết bị, máy móc điện tử một cách hiệu quả.

hút ẩm điện thoại

6.3. Ứng dụng trong mỹ phẩm

Trong ngành mỹ phẩm, hạt hút ẩm silica gel được sử dụng phổ biến, đem đến những công dụng sau đây:

  • Đóng vai trò là chất bào mòn trong tẩy tế bào chết, bột thấm, chất độn, chất chống ăn mòn, chất làm mờ và chất treo.

  • Có nhiệm vụ như một chất hấp thụ độ ẩm, dầu thừa trên bề mặt da cực kỳ hiệu quả.

  • Là chất mài mòn giúp tẩy trang, loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn và các tạp chất trên bề mặt da.

  • Silica gel ngoài việc hấp thụ độ ẩm, nó còn ngăn ngừa sự phản xạ ánh sáng, cải thiện khả năng lan truyền cực kỳ tốt.

  • Có mặt trong các loại nước hoa dạng bột giúp lưu giữ hương thơm lâu hơn.

Ứng dụng trong mỹ phẩm

7. Silica gel mua ở đâu uy tín, giá tốt?

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều đơn vị cung cấp hạt hút ẩm silicagel số lượng lớn, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của người dân. Tuy nhiên, khi mua hạt hút ẩm cần phải lựa chọn địa chỉ uy tín, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, để tránh mua phải hạt kém chất lượng. 

Nếu bạn là doanh nghiệp sản xuất muốn mua số lượng lớn silica gel thì cần lưu ý:

  • Lựa chọn công ty/ doanh nghiệp uy tín, có thâm niên và giấy phép kinh doanh hóa chất. 

  • Sản phẩm phải có bao bì và ghi rõ ngày sản xuất, thành phần, hạn sử dụng và kèm theo là bản MSDS. 

  • Ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp có hệ thống xe vận chuyển tận nơi, nguồn hàng ổn định, dịch vụ hậu mãi tốt.

  • Người mua chuẩn bị vị trí bảo quản silicagel ở nơi thông thoáng, sạch sẽ và tuân thủ về an toàn hóa chất.

Hy vọng bài viết vừa rồi đã giải đáp chi tiết về silica gel là gì, tính chất cũng như những ứng dụng của hạt hút ẩm trong cuộc sống và sản xuất công nghiệp. Nếu bạn cần tư vấn thêm về silica gel hãy để lại bình luận để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận, Hỏi đáp