FeSO4 là gì? Các ứng dụng và cách sử dụng FeSO4 hiệu quả

01:44 | 31/10/2023

Tác giả:

Hợp chất FeSO4 đã và đang được ứng dụng khá rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống con người hiện đại. Vậy, FeSO4 là gì? Làm thế nào để điều chế vào bảo quản hợp chất này hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu một cách chi tiết những đặc tính của hợp chất này cũng như các ứng dụng thực tế của FeSO4 đối với các ngành nghề hiện nay.

1. Tìm hiểu FeSO4 là gì?

Tìm hiểu FeSO4 là gì?

Tìm hiểu FeSO4 là gì?

FeSOcó tên gọi đầy đủ là sắt sunfat là hợp chất muối của sắt. Hợp chất này có màu xanh và thường tồn tại trong tự nhiên ở hai dạng bột hay tinh thể. Trong trạng thái bình thường, hóa chất FeSO4 thường tồn tại ở dạng ngậm nước và có công thức hóa học FeSO4.7H2O.

Khi tìm hiểu FeSO4 là gì, chúng ta nên hiểu rõ về những tên gọi mà người ta thường sử dụng để nói về hợp chất này, như là: Phèn sắt Sunfat, Ferous Sulphate, sắt sunphat, iron (II) sulfate.

Trong những năm gần đây, hợp chất FeSO4 có ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống hàng này. FeSO4 cũng là một trong những nguyên liệu quan trọng của nhiều ngành nghề phổ biến hiện nay.

Ngoài ra, để tìm hiểu kỹ hơn xem thử FeSO4 là gì, cần nghiên cứu thêm về tính chất vật lý và hóa học của hợp chất này.

Tính chất vật lý

Bạn có muốn biết FeSO4 có màu gì? Thật ra điều này rất dễ nhận biết, FeSO4 là loại hóa chất có màu xanh nhạt và thường xuất hiện ở dạng tinh thể bột. 

Đặc tính của FeSO4 là tan hoàn toàn trong nước nên có tính hút ẩm cao. Chính vì vậy, để bảo quản được hóa chất này cần phải chú ý tránh khu vực ẩm ướt hay nơi có nhiệt độ quá cao.

Tính chất hóa học

Hóa chất FeSO4 được tạo thành thông qua quá trình đưa các tấm thép qua dung dịch axit sunfuric. 

Fe + H2SO4 → FeSO4 + H2

Ngoài ra, chúng ta cũng thể tạo ra FeSO4 thông qua quá trình oxy hóa của hợp chất pyrit theo phản ứng hóa học:

2FeS2 + 7O2 + 2 H2O → 2FeSO4 + 2H2SO4

2. Các ứng dụng nổi bật của hóa chất FeSO4

Qua trình bày ở nội dung trên, chúng ta đã biết được FeSO4 là chất gì. Tiếp theo đây, chúng ta sẽ cùng phân tích các ứng dụng nổi bật của hóa chất FeSO4 đối với nhiều ngành nghề hiện đại.

Các ứng dụng nổi bật của hóa chất FeSO4

Các ứng dụng nổi bật của hóa chất FeSO4

Xử lý nước thải

Dung dịch FeSO4 có công dụng như một hóa chất keo tụ trong quá trình xử lý các loại nước thải công nghiệp và đô thị. FeSO4 thông qua phản ứng oxi hóa khử sẽ loại bỏ hiệu quả chất photphat ở trong nước, đảm bảo nguồn nước được lọc sạch các chất bẩn và độc hại.

Ngành dệt may, công nghệ nhuộm

FeSO4 cũng rất có tác dụng đối với ngành nhuộm. Chất hóa học này có thể khử được cromat có trong xi măng tạo thành hợp chất Cr với hàm lượng độc tố ít hơn nhiều lần.

Ngoài ra, hợp chất này còn có công dụng hữu hiệu đối với ngành nghề dệt may hiện đại. Trong trường hợp này, FeSO4 được sử dụng như là một chất cố định thuốc nhuộm bề mặt vải. Ngoài ra, trong những năm trước đây, hóa chất FeSO4 thường sử dụng như là một thành phần của mực và có công dụng làm đen da.

Ngành y tế

Chúng ta cần biết rằng, sắt là một trong những nguyên tố quan trọng đảm bảo cho cơ thể của con người được khỏe mạnh. Do đó, việc bổ sung sắt sẽ giúp tăng khả năng tái tạo các tế bào hồng cầu trong cơ thể được tốt hơn.

FeSO4 có tác dụng rất lớn đối với ngành y tế trong những năm vừa qua. Cụ thể, người ta thường dùng hóa chất này để củng cố thực phẩm, điều trị và ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt trong cơ thể con người. 

Công nghiệp in ấn

Hóa chất FeSO4 có công dụng rất lớn trong ngành in ấn với vai trò tạo màu và gắn màu. Công nghệ được sử dụng rất phổ biến trong những năm gần đây đối với ngành mực và in ấn.

Nông nghiệp

Trong quá trình tìm hiểu FeSO4 là gì, chúng ta sẽ thấy được hóa chất này đem đến rất nhiều lợi ích đối với ngành nông nghiệp. Cụ thể, FeSO4 hỗ trợ trong việc cải tạo chất lượng đất, làm giảm nồng độ pH với những khu vực đất có độ kiềm cao, từ đó tăng dinh dưỡng và giúp cây trồng được sinh trưởng tốt hơn.

Ngoài ra, FeSO4 còn có công dụng điều trị tốt cho những vùng đất bị nhiễm clo sắt. Trong một số trường hợp, hóa chất này còn có thể sử dụng để làm chất diệt cỏ và rong rêu rất hiệu quả.

3. Chia sẻ cách điều chế FeSO4 chuẩn nhất

Chia sẻ cách điều chế FeSO4 chuẩn nhất

Chia sẻ cách điều chế FeSO4 chuẩn nhất

Điều kiện để điều chế FeSO4 là phải có Fe và -SO4. Để tạo ra -SO4. Hiện nay, người ta thường sử dụng FeS2 để chế tạo FeSO4 dựa trên phản ứng hóa học của việc đốt cháy quặng sắt pirit.

FeS2 + O2 ↣ Fe2O3 + SO2

Thu được chất rắn và khí, cho thêm chất xúc tác V2O5 đun nóng ở 450 độ C:

SO2 + O2 ↣ SO3

Sau khi thu được SO3, dẫn khí qua dung dịch nước tinh khiết:

SO3 + H2O ↣ H2SO4

Sau khi thu được H2SO4 chúng ta sẽ điều chế FeSO4 thông qua phản ứng hóa học sau:

Fe + H2SO4 ↣ FeSO4 + H2O

4. Lưu ý khi sử dụng và cách bảo quản dung dịch FeSO4

Một trong những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm khi tìm hiểu FeSO4 là gì chính là nghiên cứu các đặc tính của hóa chất này, từ đó đưa ra phương pháp sử dụng và bảo quản hiệu quả nhất.

  • Nếu bạn muốn biết FeSO4 có tan trong nước không thì phải nhớ rằng sắt sunfat có tính hút ẩm tốt nên rất dễ xuất hiện tình trạng vón cục. Do đó, khi cần bảo quản FeSO4 luôn phải đặt tại nơi thoáng mát, khô ráo và tránh tuyệt đối khu vực ẩm ướt hay nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.

  • FeSO4 là hóa chất có đặc tính ăn mòn cao. Do đó, khi chuyển chở và bảo quản tuyệt đối không sử dụng các loại vật liệu từ nhôm, sắt, đồng hay những vật liệu có tính hút ẩm để cất giữ.

  • Để bảo quản FeSO4 an toàn nên sử dụng các vật dụng được làm từ những chất liệu như là: sợi thủy tính, thép không gỉ, nhựa. Ngoài ra, ở phía ngoài vật liệu bảo quản phải dán tem cảnh báo rõ ràng những điều cần chú ý.

Tóm lại, thông qua quá trình tìm hiểu FeSO4 là gì, chúng ta nắm được đầy đủ về bản chất, đặc tính cũng như các phản ứng hóa học của hóa chất này. Ngoài ra, bài viết trên cũng đã nêu rõ những ứng dụng cụ thể của FeSO4 đối với nhiều ngành nghề hiện đại cũng như các phương pháp bảo quản hiệu quả. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về các loại hóa chất công nghiệp, hãy truy cập chuyên mục tin tức tại website https://dongachem.vn/ nhé. 


 

Bình luận, Hỏi đáp