Sử dụng PAC trong xử lý nước thải ngành công nghiệp hoá dầu

11:14 | 11/02/2023

Tác giả:

Polyaluminum Chloride (PAC) là một chất keo tụ polyme vô cơ thường được sử dụng trong xử lý nước thải hóa dầu.

Quy mô sản xuất hóa dầu có xu hướng quy mô lớn, trong quá trình sản xuất cần thêm nhiều loại dung môi, chất trợ chất và phụ gia, sau đó trải qua các phản ứng khác nhau. Do đó, lượng nước thải lớn và thành phần khá phức tạp. Cụ thể là:

Bị ô nhiễm hữu cơ nghiêm trọng

Các chất hữu cơ chứa trong nước thải hóa dầu chủ yếu là hydrocacbon và các dẫn xuất của chúng. Sau khi chất lỏng thải có nồng độ cao thải ra từ một số nhà máy hóa dầu được xử lý bằng cách đốt hoặc các phương pháp thích hợp khác.

Chứa nhiều kim loại nặng

Do nhiều phản ứng trong sản xuất hóa dầu được hoàn thành dưới tác dụng của chất xúc tác, một nhà máy hóa dầu lớn có thể sử dụng hàng chục chất xúc tác nên nước thải thường chứa nhiều kim loại nặng. Do nước thải ngành công nghiệp hóa dầu chứa nhiều chất ô nhiễm nên thành phần ô nhiễm trong đó cũng rất đa dạng, theo thử nghiệm chưa đầy đủ có thể biết được nước thải có chứa dầu, lưu huỳnh, phenol, aldehyde, xyanua, hợp chất thơm đa vòng và hợp chất amin thơm hay các hợp chất dị vòng.

Mối nguy hại của nước thải hóa dầu

Nước thải hóa dầu chứa một lượng lớn các chất độc hại, đặc biệt một số chất này có thể phản ứng với phốt pho và nitơ trong đất, dẫn đến thiếu phốt pho và nitơ trong đất nghiêm trọng, do đó ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thực vật và gây ra các tác dụng phụ. Nước thải hóa dầu cũng chứa một lượng lớn các nguyên tố kim loại nặng như asen, crom, niken, berili,… Một khi cùng với nước xâm nhập vào cơ thể con người sẽ làm tăng đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ung thư và ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Nước thải hóa dầu chưa qua xử lý được thải ra sông làm hàm lượng oxy trong nước sẽ giảm đi rất nhiều, ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng và phát triển của động vật và thực vật trong nước phá hủy sự cân bằng oxy hòa tan trong nước.

Sử dụng PAC trong xử lý nước thải ngành công nghiệp hoá dầu

Tại sao nên sử dụng PAC trong xử lý nước thải ngành hoá dầu

Một trong những ưu điểm chính của việc sử dụng PAC trong xử lý nước thải hóa dầu là mật độ điện tích cao cho phép PAC trung hòa hiệu quả nhiều loại chất ô nhiễm, bao gồm kim loại nặng, dầu mỡ và chất hữu cơ. loại bỏ các hạt nhỏ hơn so với các chất keo tụ khác, điều này lý tưởng cho việc xử lý nước thải hóa dầu có chứa một lượng lớn chất rắn lơ lửng.

Một ưu điểm khác của việc sử dụng PAC trong xử lý nước thải hóa dầu là tính linh hoạt của nó, PAC có thể được sử dụng trong nhiều quá trình xử lý khác nhau nó cũng có thể được sử dụng kết hợp với các phương pháp xử lý khác như oxy hóa, tối ưu hóa sự hiệu quả.

Bình luận, Hỏi đáp