Tìm hiểu thông tin tổng hợp về PAC Trung Quốc

05:51 | 15/10/2023

Tác giả:

PAC Trung Quốc là chất keo tụ quan trọng được sử dụng để xử lý nước thải và lọc nước uống. Với những hiệu quả nổi trội mà PAC mang lại đã khiến nó trở thành một sự lựa chọn hàng đầu thế giới và đi đầu về sản xuất PAC phải kể đến Trung Quốc. Tuy nhiên, những năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên trở thành nhà sản xuất và sử dụng PAC hàng đầu. Với bàn viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc những thông tin về sự phát triển và điểm hạn chế của PAC Trung Quốc mang lại.

 

Thông tin tổng hợp về PAC Trung Quốc

Thông tin tổng hợp về PAC Trung Quốc

1. Chi tiết về sự phát triển của ngành sản xuất PAC Trung Quốc

Trung Quốc là nước đầu tiên sản xuất ra PAC vào đầu những năm 1980, chỉ sản xuất lượng nhỏ để sử dụng trong một vài cơ sở xử lý nước. Tuy nhiên, ngành công nghiệp khi ấy vẫn còn nhỏ nên phải cho đến năm 1990, nhu cầu xử lý nước thải mới được chú trọng do sự tăng trưởng của đất nước.

Từ đó, nhu cầu này cùng nhu cầu về chất keo tụ rẻ hơn, hiệu quả hơn đã mở đường cho sự phát triển của PAC ở Trung Quốc.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng, việc sản xuất PAC của Trung Quốc đã tăng theo cấp số nhân trong những năm qua. Vào năm 2001, cả nước sản xuất khoảng 20.000 tấn PAC thì đến năm 2019 đã tăng lên 3 triệu tấn.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này là do một vài yếu tố, chẳng hạn như:

  • Chi phí sản xuất thấp: So với các nước khác trên thế giới, chi phí sản xuất ở Trung Quốc thấp hơn đáng kể, do chi phí lao động thấp, trợ cấp năng lượng và chính sách thuận lợi mà chính phủ đưa ra.

  • Nguyên liệu thô dồi dào: Với nguồn cung cấp nguyên liệu dồi dào như axit hydrochloric, axit sunfuric và bauxite đã giúp cho việc sản xuất PAC trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

  • Công nghệ tiến bộ: Ưu tiên đầu tư mạnh vào công nghệ sản xuất PAC, giúp cho việc sản xuất hiệu quả, tối ưu thời gian và tiết kiệm chi phí hơn. 

  • Giá thành thấp: Do chi phí sản xuất thấp dẫn đến giá PAC thấp, phù hợp với nguồn ngân sách hạn chế của các nước đang phát triển, có thể tiếp cận dễ hơn.

  • Tác động đến thị trường toàn cầu: Với sự tác động mạnh mẽ đến thị trường toàn cầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

  • Cạnh tranh: Sự thống trị độc quyền của Trung Quốc trong ngành PAC dẫn đến sự cạnh tranh gia tăng giữa các nhà sản xuất khác, khiến cho họ phải cải thiện chất lượng, cũng như hạ giá sản phẩm để thu hút người dùng.

2. Những thông tin cần nắm rõ về PAC Trung Quốc tại thị trường Việt Nam

2.1. Đặc trưng của PAC Trung Quốc

PAC Trung Quốc (Polyaluminium Chloride) là một loại hợp chất nhôm đa phân tử, có công thức hóa học (Al2(OH)nCl6-n)m. Hàm lượng nhôm trong PAC dao động từ 28-32%, có khả năng kết tụ hiệu quả các tạp chất trong nước và nước thải. Hiện nay, hóa chất PAC đang được sử dụng rộng rãi trong việc xử lý nước cấp, nước thải và cả nước nuôi trồng thủy sản.

Đặc trưng của hóa chất PAC

Đặc trưng của hóa chất PAC

Hóa chất PAC thường được chia làm 2 loại chính: dạng lỏng và dạng bột

  • Dạng lỏng: màu vàng nâu, được đựng trong các can nhựa, thùng phuy hay tank nhựa để đảm bảo an toàn và lưu trữ lâu dài.

  • Dạng bột: màu vàng nghệ và khả năng hút ẩm cao. Dễ dàng hòa tan trong nước. Có thể lưu trữ trong thời gian dài nếu được bảo quản đúng cách trong môi trường thoáng và ẩm thấp, ở nhiệt độ phòng và đảm bảo kín đáo.

Độ pH trong khoảng 6.5 -8.5 sẽ là điều kiện lý tưởng cho PAC xử lý nước thải. Khi đó, các ion kim loại nặng thường kết tủa rồi lắng xuống đáy, hoặc bám vào các hạt keo tạo thành.

2.2. Ưu điểm của PAC Trung Quốc

  • Hỗ trợ làm sạch nước sinh hoạt:

Dùng để xử lý nguồn nước trực tiếp từ hồ, sông, kênh rạch. Quá trình này giúp loại bỏ các tạp chất trong nước và tạo ra nguồn nước sạch đưa vào phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.

Khả năng hỗ trợ làm sạch nước sinh hoạt

Khả năng hỗ trợ làm sạch nước sinh hoạt

  • Xử lý nguồn nước cho sản xuất công nghiệp:

Sử dụng PAC để xử lý nước, đảm bảo nguồn nước sạch, không gây lãng phí chi phí hoặc công sức trong quá trình xử lý. Bởi các nhà máy, trạm cấp nước, các hệ thống nước hồ bơi cũng cần nguồn nước đạt chuẩn.

  • PAC hỗ trợ xử lý nguồn nước thải công nghiệp:

Nước thải công nghiệp thường chứa các tạp chất như dầu, cặn bẩn từ các nguồn khác nhau. Phù hợp với đa dạng ngành như sản xuất gạch, gốm sứ, nhuộm, dệt, luyện kim hay thậm chí cả ngành chế biến thủy sản hay xí nghiệp giết mổ gia súc . Vì vậy, sử dụng PAC là phương pháp hiệu quả để xử lý nguồn nước thải này.

  • Xử lý nước cho ngành nuôi thủy sản:

Việc đảm bảo chất lượng nước trong ao đáp ứng tiêu chuẩn cần thiết để nuôi thủy sản hiệu quả. Và PAC được sử dụng rộng rãi trong việc xử lý nước cho các ao nuôi trồng thủy sản như cá, tôm. Điều này mang lại những đóng góp quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tăng trưởng thủy sản.

Xử lý nước cho ngành nuôi trồng thủy sản

Xử lý nước cho ngành nuôi trồng thủy sản

2.3. Liều lượng sử dụng

Tùy vào mức độ đục của nước ao hồ sẽ có một liệu lượng phù hợp sử dụng. Tuy nhiên, để xác định liều lượng PAC chính xác cần dùng, việc thử nghiệm trên nước là cần thiết. Sau khi lắng trong, nếu nước được sử dụng để uống thì cần đun sôi hoặc sử dụng các phương pháp khử trùng theo hướng dẫn để đảm bảo an toàn.

  • Với ao hồ có độ đục thấp ( 50 - 400mg/l), cần sử dụng 1 - 4g hóa chất PAC để đạt hiệu quả.

  • Ao hồ có độ đục trung bình ( 500 - 700mg/l), sẽ cần khoảng 5 -6g PAC.

  • Nếu ao hồ có độ đục cao ( 800 - 1200mg/l) liều lượng cần sử dụng là 7 -10g PAC

2.4. Cách bảo quản PAC Trung Quốc

Để bảo quản hóa chất PAC đúng cách, bạn cần lưu ý những điều sau:

Hướng dẫn cách lưu trữ:

  • Để đảm bảo chất lượng của PAC, cần lưu trữ ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh xa những khu vực có nhiệt độ cao và độ ẩm cao. 

  • Do PAC có tính háo nước nên cần đựng trong vật chứa chắc chắn, có nắp đậy cẩn thận. Điều đó sẽ giúp ngăn ngừa sự tiếp xúc với không khí và tránh rò rỉ.

Bảo quản sau sử dụng:

  • Sau khi sử dụng, bạn hãy đậy nắp kín và bảo quản cẩn thận. Sản phẩm phải được đặt xa tầm tay của trẻ em để đảm bảo an toàn.

3. 4 hạn chế của PAC Trung Quốc 

Mặc dù PAC Trung Quốc được sử dụng phổ biến nhưng chúng vẫn có một số nhược điểm cần xem xét, trước khi quyết định lựa chọn để đưa vào quy trình xử lý nước thải. Vậy những điểm hạn chế đó là gì, hãy cùng Đông Á tìm hiểu kỹ hơn nhé.

3.1. Nguồn cung không ổn định

Trước tiên phải kể đến đó là nguồn cung không ổn định, do PAC phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước sẽ cần một nguồn cung lớn, ổn định. Nếu vận chuyển từ Trung Quốc sẽ tốn rất nhiều thời gian, chi phí vận chuyển.

3.2. Khó kiểm soát được chất lượng 

Do PAC Trung Quốc có giá thành rẻ, do được làm từ các nguyên liệu kém chất lượng, dẫn đến dư thừa nhiều kim loại nặng có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng xử lý nước, cũng như sức khỏe của người dùng.

Liên quan đến vấn đề môi trường, một số đơn vị ngành cấp thoát nước không có hệ thống phân tích mẫu, vì lợi nhuận mà sử dụng PAC Trung Quốc để xử lý nước cấp, nước sinh hoạt hàng ngày. Gây ra những hậu quả tiềm ẩn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, cũng như đời sống thủy sinh, gây ô nhiễm môi trường.

3.3. Không tối ưu được chi phí 

Tuy rằng, giá thành PAC Trung Quốc rẻ hơn mặt bằng chung, nhưng lại có hiệu quả hạn chế trong việc xử lý một số loại nước thải, chẳng hạn như nước thải chứa hàm lượng dầu mỡ cao hoặc hàm lượng kim loại nặng cao. Đây có thể là một bất lợi lớn đối với các ngành sản xuất nước thải.

Không chỉ vậy, do không được cung cấp rộng rãi ở nhiều khu vực nên khi có nhu cầu sử dụng, các ngành công nghiệp ở xa sẽ phải chịu chi phí vận chuyển cao hơn.

3.4. Không đáp ứng kịp thời, nhanh chóng

Do PAC của Trung Quốc không được cung cấp phổ biến rộng rãi ở tất cả các khu vực, điều này có thể gây bất lợi cho các ngành công nghiệp ở vùng sâu. 

Ngoài ra, việc vận chuyển hóa chất xa khó có thể đảm bảo được chất lượng của sản phẩm. Không thể đảm bảo hỗ trợ khách hàng, cung cấp sản phẩm tại kho trong thời gian ngắn nhất.

4. Vì sao nên sử dụng PAC Việt Nam thay vì PAC Trung Quốc

Tại sao chúng ta nên lựa chọn PAC Việt Nam thay vì PAC Trung Quốc, đây là những thắc mắc được mọi người đặt ra. Để giải đáp vấn đề đó, Đông Á sẽ chia sẻ những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng PAC Trung Quốc.

4.1. Lượng kim loại nặng trong nước

PAC Trung Quốc được sản xuất từ phế phẩm nhôm, với thành phần có chứa lượng lớn kim loại nặng như Asen, chì, thủy ngân,.. Đây là những chất có thể xâm nhập vào cơ thể con người thông qua nhiều con đường khác nhau bởi chúng không màu, không mùi, không vị.

Kim loại nặng tồn tại trong nước khi sử dụng PAC Trung Quốc

Kim loại nặng tồn tại trong nước khi sử dụng PAC Trung Quốc

Khi nhiễm độc kim loại nặng sẽ gây hại cấp tính, với những triệu chứng hô hấp, tuần hoàn và cả mãn tính, ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể. Một khi hàm lượng kim loại nặng tích lũy trong khoảng thời gian dài sẽ gây ra các bệnh như rụng tóc, sút cân, buồn nôn, giảm trí nhớ, thậm chí có thể gây ung thư.

4.2. Những nguy cơ tiềm ẩn từ Asen và thủy ngân

Theo nghiên cứu, nguồn nước sinh hoạt, nước cấp đã qua xử lý bằng PAC Trung Quốc vẫn chứa dư lượng lớn kim loại nặng là asen và thủy ngân.

Việc uống nước bị nhiễm Asen kéo dài sẽ dẫn đến các biểu hiện độc tính trên các phận phận trên cơ thể, gây suy giảm thần kinh, mất trí nhớ. Với độc tính giết người, khi xâm nhập và tích lũy trong cơ thể có thể gây ra các bệnh đáng sợ như đột biến Gen, rối loạn thần kinh, suy giảm miễn dịch, viêm tróc da, vảy sừng, hoại tử da,...

Giống với Asen, vào năm 1956, Thủy ngân trong nước thải của nhà máy hóa chất làm nhiễm độc cá và trở thành “ vũ khí giết người” cướp đi sinh mạng của người dân Nhật Bản.

4.3. Thực trạng chất lượng sinh hoạt tại Việt Nam

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang là một trong những vấn đề ở mức báo động. Tuy nhiên, do nhà nước vẫn chưa đưa ra những quy chuẩn chất lượng nên một số doanh nghiệp vẫn tìm đủ mọi cách để sử dụng PAC Trung Quốc làm hóa chất xử lý để lấy lợi nhuận.

Chính vì vậy, sức khỏe của người dân Việt Nam đã và đang bị đe dọa nặng nề.

Thực trạng chất lượng nước ở Việt Nam hiện nay

Thực trạng chất lượng nước ở Việt Nam hiện nay

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn, cũng như không mang lại hiệu quả về kinh tế khi sử dụng PAC của Trung Quốc do hàm lượng chất Al2O3 thấp (22 – 24%) , bùn thải của quá trình xử lý nhiều, tồn đọng dư lượng kim loại nặng nên họ đã chuyển sang sử dụng hóa chất Đông Á ứng dụng trong xử lý nước cấp, nước thải đem đến nguồn nước sạch cho người dân.

Tóm lại, PAC Trung Quốc đã được sản xuất và sử dụng phổ biến trên thế giới. Nhưng mang lại nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người, hệ sinh thái và môi trường. Thay vì sử dụng PAC nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, bạn có thể cân nhắc sử dụng PAC Đông Á. Đảm bảo từ chi phí, chất lượng, nguồn cung với chất lượng lớn và hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng. 

Hi vọng, với những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp, sẽ giúp bạn đưa ra được những lựa chọn sản phẩm phù hợp với ngân sách và nhu cầu xử lý nước của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi, Hóa chất Đông Á để biết thêm chi tiết và nhận tư vấn tốt nhất.

Bình luận, Hỏi đáp