Oxy già là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Oxy già trong nuôi tôm hiệu quả

09:11 | 12/07/2024

Sử dụng oxy già trong nuôi tôm là một giải pháp được nhiều chuyên gia trong ngành thủy sản quan tâm. Oxy già, hay hydrogen peroxide (H₂O₂) giúp tăng hàm lượng oxy hòa tan, tiêu diệt vi khuẩn, nấm và tảo có hại, từ đó giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Sử dụng đúng liều lượng và phương pháp, oxy già không chỉ làm sạch nước mà còn giảm độc tố như H₂S và NH₃, giúp tôm phát triển mạnh mẽ hơn. Bài viết dưới đây sẽ được Hóa chất Đông Á giới thiệu kỹ hơn về công dụng hay những lưu ý khi sử dụng oxy già trong nuôi trồng tôm, bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!

Oxy già là gì?

Oxy già hay còn gọi là hydro peroxide (H2O2) là một dung dịch sát khuẩn phổ biến được sử dụng trong y tế và gia đình. Nó là một chất lỏng trong suốt, hơi nhớt hơn nước và có tính oxy hóa mạnh. Trong tự nhiên, oxy già tồn tại ở dạng vết trong nước mưa và tuyết nhờ vào các phản ứng quang hóa của nước và oxy trong khí quyển.

Oxy già đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ y tế, công nghiệp, đến nông nghiệp, bao gồm cả ngành nuôi tôm.

Oxy già (hydrogen peroxide) dung dịch sát khuẩn thường dùng

Oxy già (hydrogen peroxide) dung dịch sát khuẩn thường dùng

Những đặc tính nổi bật của oxy già

Oxy già có khả năng oxy hóa mạnh, nhờ đó mà hydrogen peroxide (H₂O₂) đã có rất nhiều đặc tính hữu ích sau đây:

  • Khả năng sát khuẩn: Oxy già có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, nấm và virus hiệu quả. Khi tiếp xúc với các vi sinh vật, oxy già sẽ phân hủy thành nước và oxy nguyên tử, giải phóng ra năng lượng oxy hóa mạnh mẽ, tấn công và phá hủy cấu trúc tế bào của vi sinh vật, dẫn đến tiêu diệt chúng.
  • Khả năng làm sạch: Oxy già có thể loại bỏ các chất bẩn, mủ, tế bào chết và máu dư thừa trên da và các bề mặt. Khi tiếp xúc với các chất hữu cơ, oxy già sẽ oxy hóa chúng thành các hợp chất đơn giản hơn, dễ dàng tan trong nước và được rửa trôi.
  • Khả năng cầm máu nhẹ: Oxy già có thể giúp cầm máu nhẹ do khả năng tạo ra các cục máu đông. Khi tiếp xúc với máu, oxy già sẽ phân hủy hồng cầu, giải phóng ra hemoglobin, đóng vai trò trong việc tạo thành các cục máu đông, giúp ngăn ngừa chảy máu.
  • Khả năng tẩy trắng: Oxy già có thể tẩy trắng các vật liệu như vải, tóc và da do khả năng oxy hóa các sắc tố. Khi tiếp xúc với các sắc tố, oxy già sẽ phá vỡ cấu trúc phân tử của chúng, khiến chúng mất màu.

Ngoài ra, oxy già còn có có khả năng tự phân hủy trong nước và giải phóng phân tử oxy nên sẽ làm gia tăng lượng oxy nước mang lại nhiều công dụng trong việc nuôi trồng tôm nói riêng, nuôi trồng thủy sản nói chung.

Sử dụng oxy già trong nuôi tôm an toàn, hiệu quả

Sử dụng oxy già trong nuôi tôm an toàn, hiệu quả

Tác dụng của oxy già trong nuôi tôm như thế nào?

Oxy già (H2O2) có nhiều ứng dụng trong đời sống, trong đó có cả lĩnh vực nuôi tôm. Nhờ khả năng oxy hóa mạnh, oxy già được sử dụng để khử trùng nước ao nuôi, sát khuẩn, phòng ngừa và điều trị các bệnh do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây ra cho tôm. Dưới đây là chi tiết về các tác dụng của oxy già trong nuôi tôm:

  • Cung cấp oxy cho tôm: Oxy già có khả năng tự phân hủy trong nước, giải phóng oxy nguyên tử, giúp tăng lượng oxy hòa tan trong ao nuôi. Việc cung cấp oxy đầy đủ giúp tôm hô hấp tốt hơn, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tôm phát triển khỏe mạnh và hạn chế tỷ lệ chết.Đặc biệt hiệu quả trong trường hợp ao nuôi thiếu oxy do mật độ cao, thời tiết thay đổi đột ngột hoặc khi tôm bị bệnh.
  • Xử lý nước ao nuôi: Oxy già có tác dụng sát khuẩn mạnh, tiêu diệt các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây hại cho tôm. Giúp khử trùng nước ao nuôi, cải thiện chất lượng nước, hạn chế mầm bệnh phát triển. Loại bỏ các chất hữu cơ dư thừa trong nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường ao nuôi tôm.
  • Phòng ngừa và điều trị bệnh cho tôm: Oxy già được sử dụng để phòng ngừa và điều trị các bệnh do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây ra cho tôm như: bệnh đốm trắng, bệnh gan tụy, bệnh ghẻ lở, bệnh nấm,... Giúp tôm tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự xâm nhập của mầm bệnh. Hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây ra, giúp tôm mau chóng hồi phục sức khỏe.
  • Kích thích tôm lột xác: Oxy già có thể kích thích tôm lột xác nhanh hơn và đồng đều hơn. Do đó, giúp tôm lột xác dễ dàng hơn và hạn chế tỷ lệ tôm bị chết do lột xác khó khăn. Tăng cường sức khỏe cho tôm sau khi lột xác, giúp tôm phát triển tốt hơn.

Với rất nhiều công dụng của oxy già trong nuôi tôm như trên thì tiếp theo người nuôi trồng tôm cần nắm được cách sử dụng hợp chất hóa học này như nào để đảm bảo an toàn đối với ao tôm của mình.

Lợi ích khi dùng oxy già trong nuôi tôm

Lợi ích khi dùng oxy già trong nuôi tôm

Cách sử dụng oxy già trong nuôi tôm an toàn, hiệu quả

Oxy già (H2O2) đóng vai trò quan trọng trong nuôi tôm, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người nuôi. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu và đảm bảo an toàn, việc sử dụng oxy già cần tuân thủ liều lượng, thời điểm và cách thức phù hợp.

Thời điểm sử dụng oxy già trong nuôi tôm phù hợp

Muốn đạt được hiệu quả và an toàn khi sử dụng oxy già trong nuôi tôm thẻ thì việc đầu tiên là cần nắm được khi nào sử dụng là thích hợp nhất. Dưới đây là một vài mốc thời gian sử dụng oxy già phù hợp để dùng oxy trong việc xử lý nước ao nuôi, cũng như bảo vệ phòng ngừa bệnh tật cho tôm:

  • Trước khi thả giống: Sử dụng oxy già với liều lượng 150ppm để khử trùng nước ao nuôi, tiêu diệt các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng có hại cho tôm, giúp tạo môi trường sống an toàn cho tôm con.
  • Giai đoạn tôm con: Tôm con có nhu cầu oxy cao hơn so với tôm trưởng thành. Do đó, nên sử dụng oxy già định kỳ 2 - 3 ngày/lần với liều lượng 1mg/lít để cung cấp oxy cho tôm con phát triển tốt nhất.
  • Sau khi thu hoạch: Sử dụng oxy già để khử trùng nước ao nuôi, tiêu diệt các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng còn sót lại sau khi thu hoạch, giúp ao nuôi sạch sẽ và sẵn sàng cho vụ nuôi tiếp theo.
  • Sau khi sử dụng hóa chất: Sử dụng hóa chất để diệt trừ vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc xử lý nước ao nuôi có thể làm giảm lượng oxy hòa tan trong nước. Nên sử dụng oxy già với liều lượng 1 - 2mg/lít sau khi sử dụng hóa chất để cung cấp oxy cho tôm và giúp tôm nhanh chóng hồi phục.
  • Khi ao tôm thiếu oxy: Do mật độ thả nuôi cao, thời tiết nắng nóng, hoặc môi trường nước ao nuôi bị ô nhiễm, lượng oxy hòa tan trong nước giảm xuống dưới mức 4mg/lít, tôm sẽ bị thiếu oxy và có thể dẫn đến chết. Sử dụng oxy già để cung cấp oxy cho tôm, giúp tôm hô hấp tốt hơn và phát triển khỏe mạnh.
  • Khi môi trường nước ao nuôi bị ô nhiễm: Do thức ăn dư thừa, chất thải của tôm, tảo chết,... tích tụ trong ao nuôi, môi trường nước ao nuôi có thể bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm. Sử dụng oxy già với liều lượng để xử lý nước ao nuôi, giúp cải thiện chất lượng nước và tạo môi trường sống tốt cho tôm.
  • Khi tôm có dấu hiệu mắc bệnh: Oxy già có thể được sử dụng để phòng và trị một số bệnh thường gặp ở tôm như: bệnh đốm trắng, bệnh gan tụy, bệnh ghẻ, bệnh nấm,... Sử dụng oxy già với liều lượng 20 - 50ppm, tùy theo mức độ bệnh, để tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh và giúp tôm mau chóng khỏi bệnh.
  • Phòng bệnh định kỳ cho tôm: Sử dụng oxy già với liều lượng 10 - 20ppm định kỳ 7 - 10 ngày/lần để phòng ngừa các bệnh do vi khuẩn, nấm gây ra cho tôm.
  • Trước khi tôm lột xác 1 - 2 ngày: Sử dụng oxy già với liều lượng 5 - 10ppm để kích thích tôm lột xác nhanh hơn, đồng thời giúp tôm lột xác dễ dàng hơn, hạn chế tỷ lệ chết do lột xác.

Xác định thời điểm sử dụng oxy già trong ao nuôi tôm hợp lý

Xác định thời điểm sử dụng oxy già trong ao nuôi tôm hợp lý

Liều lượng sử dụng oxy già

Liều lượng sử dụng oxy già trong nuôi tôm phụ thuộc vào mục đích sử dụng và tình trạng cụ thể của ao nuôi. Dưới đây là một số liều lượng oxy già được sử dụng trong từng trường hợp có thể tham khảo:

  • Đối với cung cấp oxy cho tôm hòa loãng 1 - 2mg/lít oxy già vào nước và tạt đều khắp mặt ao. Luôn bắt đầu với liều thấp hơn và tăng dần nếu cần thiết, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của ao nuôi.
  • Trường hợp xử lý nước ao nuôi tôm, khi phát hiện có tảo với liều lượng 150ppm. Sử dụng khi phát hiện tảo độc, tránh sử dụng quá thường xuyên để không ảnh hưởng đến tảo có lợi.
  • Đối với việc phòng và trị bệnh cho tôm sử dụng 20 - 50ppm, tùy theo mức độ bệnh của tôm.
  • Liều lượng dùng kích thích tôm lột xác khoảng 5 - 10ppm, sử dụng trước khi tôm lột xác 1 - 2 ngày để tăng sức khỏe cho tôm.
  • Sử dụng oxy già tăng sức đề kháng cho tôm liều lượng khoảng 1 - 2mg/lít, sử dụng định kỳ 7 - 10 ngày/lần.

Hướng dẫn sử dụng oxy già trong nuôi tôm chi tiết

Trong nuôi trồng thủy sản, oxy già được sử dụng rộng rãi với nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất và đảm bảo an toàn cho môi trường ao nuôi tôm, cần sử dụng oxy già đúng cách. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng oxy già trong nuôi tôm:

Sử dụng oxy già trong ao nuôi tôm đúng cách

Sử dụng oxy già trong ao nuôi tôm đúng cách

Chuẩn bị:

  • Oxy già có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Nên chọn oxy già có nồng độ 35% hoặc 50%.
  • Nước sạch để hòa tan oxy già.
  • Găng tay, khẩu trang, dụng cụ bảo hộ khác để đảm bảo an toàn khi sử dụng oxy già.

Cách hòa tan oxy già:

Pha loãng oxy già với nước sạch theo tỷ lệ phù hợp với mục đích sử dụng:

  • Pha loãng 1 lít oxy già 50% với 1.000 lít nước đối với việc cung cấp oxy cho tôm.
  • Pha loãng 2 lít oxy già 50% với 1.000 lít nước khi xử lý nước ao nuôi tôm.
  • Pha loãng 0,4 - 1 lít oxy già 50% với 1.000 lít nước dùng để phòng và trị bệnh cho tôm.
  • Pha loãng 0,1 - 0,2 lít oxy già 50% với 1.000 lít nước dùng để kích thích tôm lột xác trước 1 - 2 ngày.
  • Pha loãng 0,2 lít oxy già 50% với 1.000 lít nước với mục đích tăng sức đề kháng cho tôm: .

Tiếp theo cần khuấy đều dung dịch cho đến khi oxy già trong nước hòa tan hoàn toàn.

Cách sử dụng:

  • Tạt đều dung dịch oxy già khắp mặt ao nuôi tôm hoặc sử dụng hệ thống tưới nước.
  • Nên sử dụng oxy già vào buổi sáng hoặc chiều mát, tránh sử dụng vào lúc trời nắng nóng.
  • Kết hợp sử dụng oxy già với các biện pháp phòng trị khác để đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh nắm được thời gian, lưu lượng cũng như cách sử dụng oxy già hợp lý cho xử lý nước ao, bảo vệ sức khỏe tôm thì trong quá trình thực hiện mọi người cần biết được những lưu ý cần thiết để tránh những hậu quả không đáng có.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng oxy già trong nuôi tôm

Oxy già cũng là một hóa chất mạnh, nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ảnh hưởng xấu đến tôm và môi trường ao nuôi. Do đó, bà con cần lưu ý một số điểm sau khi sử dụng oxy già trong nuôi tôm:

Sử dụng oxy già cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho tôm

Sử dụng oxy già cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho tôm

  • Nên chọn oxy già có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Chọn oxy già có nồng độ phù hợp với mục đích sử dụng 35% hoặc 50%
  • Nên sử dụng oxy già vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát khi nhiệt độ nước thấp. Tránh sử dụng vào ban ngày nắng nóng vì hiệu quả của oxy già sẽ giảm do tác dụng của ánh sáng mặt trời.
  • Không nên sử dụng oxy già nguyên chất vì có thể gây hại cho tôm. Do đó, cần pha loãng oxy già với nước theo tỷ lệ phù hợp trước khi sử dụng cho ao tôm. Tỷ lệ pha loãng oxy già có thể thay đổi tùy theo mục đích sử dụng và điều kiện ao nuôi.
  • Cần theo dõi tình trạng ao tôm và điều chỉnh liều lượng oxy già phù hợp. Không nên sử dụng oxy già quá liều vì có thể gây ngộ độc cho tôm.
  • Nên kết hợp sử dụng oxy già với các biện pháp khác để tăng hiệu quả sử dụng và hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường ao nuôi.Ví dụ: kết hợp sử dụng oxy già với quạt nước để tăng cường oxy hòa tan trong nước, kết hợp sử dụng oxy già với chế phẩm sinh học để cải thiện chất lượng nước ao tôm.
  • Oxy già là hóa chất có tính oxy hóa mạnh, do đó cần cẩn thận khi sử dụng.Nên trang bị bảo hộ lao động khi sử dụng oxy già như: găng tay, khẩu trang, kính bảo hộ. Tránh để oxy già dính vào da và mắt. Rửa tay sạch sau khi sử dụng oxy già.
  • Oxy già cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, không để ở ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao làm giảm chất lượng. Ngoài ra, sau khi sử dụng xong cần phải đậy kín nắp chai.

Qua bài viết trên bạn đọc có thể thấy được tầm quan trọng của oxy già trong nuôi tôm như giúp cung cấp oxy, xử lý nước ao nuôi và phòng trừ bệnh cho tôm. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích về nuôi tôm khi ghé thăm website Hóa chất Đông Á.

Bình luận, Hỏi đáp