Nuôi tôm nhà kính là gì? Cách thiết lập mô hình nuôi tôm nhà kính

09:26 | 31/07/2024

Nuôi tôm nhà kính, hay còn gọi là nuôi tôm trong hệ thống nhà kính, đang trở thành một xu hướng mới trong ngành nuôi trồng thủy sản. Phương pháp này có nhiều ưu điểm, mang lại nhiều ưu thế hơn với các phương pháp truyền thống. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin tổng quan về nuôi tôm nhà kính, các ưu điểm, quy trình thiết lập,..

Nuôi tôm nhà kính là gì?

Nuôi tôm nhà kính là một phương pháp nuôi tôm trong môi trường được kiểm soát chặt chẽ, giúp tối ưu hóa điều kiện sống cho tôm. Không giống như nuôi tôm truyền thống ngoài trời, hệ thống nhà kính cho phép kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và các yếu tố khác, giúp tôm phát triển tốt hơn và ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết khắc nghiệt.

Nuôi tôm nhà kính

Nuôi tôm nhà kính

Ưu điểm của nuôi tôm nhà kính

  • Kiểm soát tốt môi trường nuôi: Một trong những ưu điểm lớn nhất của nuôi tôm nhà kính là môi trường được kiểm soát chặt chẽ. Tôm được nuôi trong nhà kính, cách biệt với thiên nhiên không chịu ảnh hưởng bởi khí hậu, điều kiện bên ngoài. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro về bệnh tật và côn trùng gây hại.

  • Nâng cao chất lượng và năng suất nuôi: Tôm được sinh trưởng trong môi trường tốt, ít bệnh tật đảm bảo tôm chắc thịt, ít phải sử dụng kháng sinh, thuốc…đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe khi xuất khẩu đồng thời năng suất con tôm cũng được đảm bảo

  • Đảm bảo tôm sinh trưởng tốt với mật độ cao: Điều kiện nuôi đều thuận lợi, tôm phát triển nhanh, cho năng suất cao. Theo nghiên cứu khi áp dụng mô hình nuôi tôm nhà kính bà con có nuôi từ 3-4 vụ/năm với mật độ thả tôm từ 200-400 con/m2, mang lại cho bà con nhiều lợi nhuận hơn.

  • Bảo vệ môi trường: Ngoài ra, việc nuôi tôm trong nhà kính còn giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, do không cần sử dụng nhiều hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật.

  • Ổn định sản xuất: Bất kể thời tiết thay đổi như thế nào, môi trường trong nhà kính vẫn được duy trì ổn định, đảm bảo tôm luôn phát triển tốt .Nuôi tôm nhà kính còn có thể thực hiện quanh năm, không phụ thuộc vào mùa vụ, giúp tăng khả năng cung ứng sản phẩm đều đặn và ổn định. 

  • An toàn cho người nuôi tôm: Mô hình nuôi tôm nhà kính áp dụng máy móc thay thế sức người, tôm ít dịch bệnh thì người nuôi ít phải tiếp xúc với hóa chất, bảo đảm sức khỏe hơn.

Ưu điểm của mô hình nuôi tôm nhà kính

Ưu điểm của mô hình nuôi tôm nhà kính

Setup, thiết lập trang trại nuôi tôm nhà kính

Để thiết lập một trang trại nuôi tôm nhà kính, đầu tiên bạn cần lựa chọn được địa điểm phù hợp, sau đó lên thiết kế ao nuôi và chuẩn bị một số thiết bị sau:

  • Nhà màng: Che chắn cách biệt hoàn toàn ao nuôi với môi trường bên ngoài, giúp tôm phát triển tốt, hạn chế mắc bệnh

  • Lưới che nắng: Che chắn ánh nắng gắt chiếu xuống ao nuôi, giúp làm giảm sự phát triển của tảo trong ao nuôi

  • HDPE bạt lót đáy ao: Bạt lót có tác dụng ngăn không cho nước thấm qua đất,  hạn chế bùn đất làm ô nhiễm nguồn nước nuôi tôm.

  • Hệ thống lọc nước: với mục đích làm sạch nguồn nước cho ao nuôi, loại bỏ chất gây hại cho tôm, một số loại vi khuẩn…

  • Hệ thống cấp oxy: Giống với mô hình nuôi ngoài trời khác, nuôi tôm nhà kính nhất định phải có hệ thống cấp oxy, thiếu oxy cho tôm, có thể tôm yếu và chết

  • Hệ thống đèn chiếu sáng tự động: Được nuôi trong nhà kính nên không tận dụng được ánh sáng thiên nhiên, bắt buộc cần có hệ thống đèn chiếu sáng. Điều chỉnh cường độ ánh sáng để kích thích tôm sinh trưởng.

  • Hệ thống cho ăn tự động…

Phía trên là những thiết bị cơ bản cần có khi thiết lập ao nuôi tôm nhà kính, ngoài ra nếu có điều kiện bà con có thể đầu thư thêm hệ thống lọc và sục khí để duy trì chất lượng nước, hệ thống nhiệt và làm mát để điều chỉnh nhiệt độ, và các thiết bị giám sát để theo dõi các thông số môi trường.

Chi phí đầu tư setup ao nuôi tôm nhà kính rất tốn kém, nhưng bà con yên tâm những đầu tư này sẽ nâng cao hiệu quả của mô hình nuôi tôm, nếu tính trong dài hạn chia khấu hao tài sản đảm bảo bà con vẫn có lợi nhuận tốt

Một số thiết bị cần có khi setup mô hình nuôi tôm nhà kính

Một số thiết bị cần có khi setup mô hình nuôi tôm nhà kính

Thách thức khi áp dụng

Dù có nhiều lợi ích, nuôi tôm nhà kính cũng đối mặt với nhiều thách thức. Hơn thế mô hình này cũng khá mới mẻ bà con lưu ý cần nghiên cứu kỹ, nắm vững kỹ thuật, tiêu chuẩn, cẩn thận lựa chọn, chỉn chu ngay từ lúc setup mô hình

Đầu tư ban đầu và chi phí vận hành khá cao, đòi hỏi bà con cần có nguồn vốn lớn, lên dự toán chi tiết để khi bắt tay vào triển khai không bị vướng mắc, phải trì hoãn tạm dừng do thiếu hụt ngân sách

Ví dụ mô hình nổi tiếng thế giới

Trên thế giới, đã có nhiều trang trại nuôi tôm nhà kính thành công. Những trang trại này đã áp dụng các phương pháp và công nghệ tiên tiến, từ đó đạt được hiệu quả cao và lợi nhuận lớn. 

Giới thiệu đến bà con khu nhà kính nuôi tôm nổi tiếng ở Bỉ

Khu nhà kính nuôi tôm CreveTec của ông Eric - Kỹ sư nông học nằm giữa vùng chỉ có rừng và ruộng, không gần sông cũng không có ao hồ.

Ông chia sẻ về mô hình này “Con tôm rất đẹp, râu dài khỏe. Tôi đã nhập ấu trùng tôm từ  Hawaii và từ nước Ý, sau 5 tháng con tôm sẽ nặng khoảng 25 gam. Tính toán ra cứ 1m3 sẽ cho ra 3-4kg tôm”

Mô hình nuôi tôm nhà kính nổi tiếng tại Bỉ

Mô hình nuôi tôm nhà kính nổi tiếng tại Bỉ

Nuôi tôm nhà kính là một hướng đi đầy triển vọng trong ngành nuôi trồng thủy sản. Với những ưu điểm vượt trội, vừa mang lại hiệu quả kinh tế lại còn bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn chất lượng tôm. Tuy nhiên, để thành công với mô hình này, người nuôi cần đầu tư kỹ thuật, công nghệ và có kiến thức chuyên môn sâu.

Kính chúc bà con áp dụng thành công và có vụ mùa bội thu!

Vũ Ngọc Phan

Bình luận, Hỏi đáp