Nước javen có tác dụng gì? Nước javen có độc và gây nguy hiểm không

02:37 | 16/06/2024

Tác giả:

Nước javen không phải cái tên gọi xa lạ với rất nhiều người vì nó có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, cụ thể là trong lĩnh vực tẩy rửa, khử trùng. Vậy nước javen có tác dụng gì? Cùng Đông Á trả lời câu hỏi này bạn nhé.

Nước javen có tác dụng gì?

Nước javen có tác dụng gì

Nước javen có tác dụng gì

Như các bạn đã biết thì tác dụng chính của nước javen chính là tẩy trắng và khử trùng. Cụ thể thì những tác dụng này như thế nào, các bạn hãy tìm hiểu tiếp nhé.

Tẩy trắng quần áo

Nước Javel có tính tẩy màu, tẩy nấm mốc và khử trùng rất hiệu quả. Chính vì lẽ đó mà nước Javen được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng nước Javen để tẩy trắng quần áo an toàn và hiệu quả. Hãy lưu ý một số điều như sau:

  • Không giặt chung quần áo trắng và quần áo màu, phải tách riêng chúng ra.
  • Pha loãng nước Javen với bột giặt hoặc nước giặt và nước sạch.
  • Ngâm quần áo với dung dịch trên khoảng 5- 10 phút trước khi xả
  • Xả lại bằng nước sạch nhiều lần cho đến khi hết tồn dư nước Javen trên đó.

Xử lý nước ô nhiễm

Nước javen với nồng đồ 12 – 15% có thể xử lý ô nhiễm nước theo từng mức độ nhiễm khuẩn. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo nước sau xử lý có thành phần Clo không vượt quá tiêu chuẩn cho phép theo quy định trong nước sinh hoạt, đó là khoảng 0.2 – 1.0 mg/l. Điều này sẽ dẫn đến ngộ độc cấp và trong trường hợp dùng lâu dài, nạn nhân sẽ bị ngộ độc Clo mãn tính. 

Diệt khuẩn trong nước 

Môi trường nước, nhất là nước hồ bơi, nơi nước đọng, chỗ chứa nước ở nhà vệ sinh,.. là những nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người, nước ở những nơi này cần phải được khử trùng.

 Đối với trường hợp này, loại nước Javen được sử dụng sẽ có nồng độ cao, khoảng 30%. Có như vậy nó mới có khả năng diệt vi khuẩn và khử trùng. Nếu dùng nước Javel có nồng độ quá thấp, việc làm sạch và diệt khuẩn sẽ không đem lại hiệu quả.

Tẩy sàn nhà, tường nhà

Nhờ có đặc tính tẩy rửa cực mạnh mà nước Javen có thể được dùng để tẩy sàn nhà cực kỳ hiệu quả. Không chỉ giúp làm sạch những vết bẩn vương vãi trên sàn nhà, nước javen còn giúp loại bỏ những mùi hôi khó chịu do các vết bẩn này gây ra.

Với ứng dụng này, bạn nên sử dụng loại nước Javen có nồng độ từ 12 - 15%. Tuy nhiên bạn vẫn có thể dùng nước Javen ở nồng độ cao hơn nhưng cần hết sức lưu ý an toàn khi sử dụng. Khi lau nhà, lau tường, bạn cũng cần mở cửa phòng, dùng quạt để làm bay hết hơi Clo thừa, tránh hít phải khí Clo vì đây là một trong những tác nhân gây ung thư. Sau đó lau lại sàn, tường nhà thật kỹ bằng nước sạch.

Khử trùng, khử mùi cho các đồ vật

Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, bạn nên khử khuẩn các đồ dùng trong nhà hoặc đồ chơi của trẻ theo định kỳ hàng tuần bằng nước Javen. Đây cũng là một trong những cách giúp trẻ phòng ngừa được bệnh chân – tay –miệng. Lưu ý là không dùng nước Javen để khử trùng các đồ vật bằng kim loại vì chúng sẽ bị ăn mòn.

Nước Javen có độc và gây nguy hiểm không

Nước Javen có độc và gây nguy hiểm không

Nước Javen có độc và gây nguy hiểm không

Nước Javen có chứa chất Clo, một chất tẩy rửa mạnh có tính axit và có thể gây hại nếu sử dụng không đúng cách hoặc tiếp xúc trực tiếp với cơ thể. Độc tính của nước Javen sẽ phụ thuộc vào nồng độ Clo trong dung dịch.

Các nguy hiểm có thể xảy ra khi sử dụng nước Javen là:

  • Nước javen có tính ăn mòn cao nên khi tiếp xúc trực tiếp với da, nó có thể gây ra các bệnh ngoài da, ví dụ như viêm da.
  • Nếu để hóa chất này dính vào mắt, nó sẽ gây kích ứng, đau mắt, thậm chí dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
  • Nếu không may uống phải, nó có thể gây bỏng, loét cuống họng, bỏng rát niêm mạc hoặc làm cháy màng nhầy ở miệng, thực quản, dạ dày,… Vì vậy khi sử dụng, bạn phải lưu ý dùng đúng nồng độ và đeo khẩu trang, găng tay phù hợp để tránh ảnh hưởng không đáng có.
  • Hít phải hơi clo trong nước Javen có thể gây khó thở, ho, đau họng, thậm chí làm suy giảm nghiêm trọng hoạt động của đường thở, gây tổn thương phổi. Trường hợp hít phải nhiều khí từ nước javen, nạn nhân có thể bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh, đau đầu, hen suyễn, buồn nôn, thậm chí nó còn có thể gây ung thư.
  • Nếu không pha chế đúng tỉ lệ hoặc sử dụng không đúng cách, nước Javen có thể tạo ra các chất phát thải độc hại.

Lưu ý cần nhớ khi sử dụng nước Javen để đảm bảo an toàn

Lưu ý khi sử dụng nước Javen 

Lưu ý khi sử dụng nước Javen 

Để dùng nước javen vừa hiệu quả, vừa an toàn, bạn cần phải lưu ý các vấn đề sau đây:

  • Nước Javen có thể gây kích ứng nặng đến da và mắt nếu tiếp xúc trực tiếp. Vậy nên khi sử dụng nước Javen, bạn cần phải đeo đầy đủ đồ bảo hộ như khẩu trang, găng tay và mắt kính.
  • Do nước Javen phát ra khí clo có thể gây hại cho sức khỏe nếu hít phải nên bạn cần sử dụng trong không gian thông thoáng.
  • Vì tính chất tẩy rửa, oxy hóa mạnh mẽ của nó, bạn cần phải sử dụng nước Javen cẩn thận và tránh tiếp xúc với trẻ em. Hãy luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm và sử dụng bảo hộ để đảm bảo an toàn.
  • Sau khi tẩy vết bẩn trên quần áo và các đồ vật khác, hãy xả sạch bằng nước hoặc thêm một chút dung dịch axit nhẹ để tránh trường hợp vải bị bào mòn, mục rách do hóa chất này.
  • Không được để sản phẩm này tiếp xúc hoặc bám vào các vật dụng bằng kim loại.
  • Không được trộn dung dịch này với các chất khử trùng khác, nhất là các sản phẩm axit và amoniac để tránh nguy cơ hình thành khí Clo gây độc cho con người. 
  • Pha nước javen với nước nóng có thể sẽ hình thành các phản ứng hóa học không tốt. Vậy nên người dùng cần tuân thủ đúng hướng dẫn được in trên bao bì sản phẩm.
  • Để đảm bảo an toàn, không dùng nước javen với các loại đồ lót, đồ bơi vì những đồ này sẽ tiếp xúc trực tiếp với nhưng vùng da nhạy cảm trên da.
  • Không để hóa chất javen ở gần nguồn nước sinh hoạt, ăn uống của gia đình.
  • Khi sử dụng nước javen để làm trắng quần áo, bạn cần chú ý là không đổ trực tiếp hóa chất này lên quần áo để đảm bảo độ bền cho sợi vải. Lưu ý là không sử dụng nước javen để làm trắng các loại vải lụa hoặc quần áo có màu,…
  • Phụ nữ mang thai không được tiếp xúc với loại nước này, tránh gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.
  • Nếu không may nước javen dính vào mắt, hãy rửa ngay mắt với nước sạch rồi đến ngay trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra lại, nhất là khi thấy mắt có các dấu hiệu như đỏ, nóng rát và khó chịu. Còn nếu uống nhầm loại nước này, hãy uống nhiều nước hoặc sữa ngay lập tức để tiến hành sơ cứu và đến ngay bệnh viện.
  • Để bảo quản javen, bạn nên đậy kín nắp các bồn chứa để khí không thoát ra ngoài. Các chai, lọ đựng nước javen không nên để ở kho hoặc phòng chứa có chứa axit vì nếu javen thoát ra ngoài, nó sẽ phản ứng với những chất này, gây hại cho người sử dụng.

Qua bài viết này, bạn đọc chắc hẳn đã trả lời được câu hỏi nước javen có tác dụng gì rồi. Có thể thấy rằng, ứng dụng của nước javen là không thể phủ nhận nhưng người dùng cũng cần lưu ý nhiều vấn đề khi sử dụng hóa chất này, tránh những rủi ro không đáng có có thể xảy ra.

Bình luận, Hỏi đáp