Amoni Clorua NH4Cl là gì? Tính chất, điều chế, ứng dụng của NH4Cl

08:59 | 23/09/2023

Tác giả:

NH4Cl là gì? NH4Cl là một chất vô cơ đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực như sản xuất phân bón, luyện kim, thực phẩm cho tới y học. Bạn hãy cùng Đông Á khám phá về các tính chất lý hóa, quy trình điều chế và ứng dụng của hóa chất này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tổng quan NH4Cl là gì? 

Tổng quan NH4Cl là gì? 

Tổng quan NH4Cl là gì? 

Những câu hỏi như “NH4Cl là muối gì”, “NH4Cl là chất gì”, “NH4Cl màu gì” hay “Amoni Clorua có làm đổi màu quỳ tím không” luôn nhận được sự quan tâm lớn từ mọi người. Có thể hiểu đây là một loại muối vô cơ tồn tại ở dạng tinh thể màu trắng được tạo thành từ ion NH4+ và anion Cl- với công thức hóa học NH4Cl. 

Trong tự nhiên nó tồn tại ở trong khoáng vật Sal ammoniac, hình thành ở các khu vực than đá bị cháy sau khi ngưng tụ khí có nguồn gốc từ than. Ngoài ra nó cũng được tìm thấy ở các khu vực xung quanh một số mỏm núi lửa phun. NH4Cl còn được gọi với nhiều cái tên khác như Ammonium Chloride, Salt Amoniac, Sal Ammoniac, Nushadir Salt, phân Clorua Amon,...

2. Những tính chất lý hóa của NH4Cl (Amoni Clorua ) là gì?

Dưới đây là các tính chất vật lý và hóa học của NH4Cl, hãy cùng đón đọc để hiểu rõ hơn loại hóa chất này. 

Tính chất vật lý

Tính chất vật lý của NH4Cl

Tính chất vật lý của NH4Cl

  • Hóa chất Salt Amoniac tồn tại dưới dạng chất rắn màu trắng, không có mùi và dễ hút ẩm. 

  • Khối lượng riêng: 1,5274 g/cm3.

  • Nhiệt độ nóng chảy: 338 °C.

  • Điểm sôi: 520 °C. 

  • Độ hòa tan: Amoni Clorua có khả năng tan tốt trong nước, độ hòa tan trong nước tại -15°C - 0°C - 25°C - 40°C - 100°C lần lượt là các thông số 244 - 294 - 383 - 454,4 - 740,8 g/L. Đồng thời nó cũng tan được trong Alcohol, Hydrazine và Methanol Glycerol; ít tan trong Acetone; không tan trong Ethyl Axetat và Diethyl Ether. 

  • Có tính axit nhẹ khi pKa = 9,24. 

Tính chất hóa học

Tính chất hóa học

Tính chất hóa học

  • Dung dịch Amoni Clorua 5% khi ở trong môi trường nước độ pH dao động từ 4,6 - 6 sẽ làm thay đổi màu quỳ tím sang đỏ. 

  • Khi ở nhiệt độ cao, NH4Cl sẽ bị phân hủy và thăng hoa thành Amoniac cùng khí Clo nhờ phương trình phản ứng NH4Cl → NH3 + HCl. 

  • Hóa chất tác dụng với bazơ mạnh như KOH hay NaOH giúp giải phóng ra khí NH3 theo phương trình NH4Cl + NaOH → NH3 + NaCl + H2O. 

  • Trường hợp phản ứng với Cacbonat kim loại kiềm ở điều kiện nhiệt độ cao, sản phẩm tạo thành sẽ là muối Clorua, khí NH3 cùng một số sản phẩm phụ khác. Cụ thể phương trình phản ứng hóa học diễn ra NH4Cl + Na2CO3 → 2NaCl + CO2 + H2O + 2NH3

3. Quy trình điều chế muối Amoni Clorua tiêu chuẩn 

NH4Cl là gì? Có thể hiểu đây là sản phẩm của công nghệ Solvay sử dụng trong sản xuất Natri Cacbonat. Đây cũng là phương pháp chính được dùng trong sản xuất Amoni Clorua từ trước đến nay. Ưu điểm của phương pháp này là làm giảm thiểu tối đa sự giải phóng NH3 trong một số hoạt động công nghiệp. Cụ thể, phương trình phản ứng hóa học diễn ra: CO2 + 2 NH3 + 2 NaCl + H2O → 2 NH4Cl + Na2CO3

Ngoài ra, nó cũng được điều chế bằng cách cho thêm Amoniac phản ứng HCl ở dạng khi hay dung dịch bằng phản ứng NH3 + HCl → NH4Cl. Trong tự nhiên, có thể tìm thấy NH4Cl tại các khu vực có núi lửa hoạt động và được tạo thành ở mỏm đá núi lửa gần với các lỗ thông khí thải. Trải qua quá trình ngưng tụ mà tạo thành tinh thể muối tồn tại trong thời gian ngắn vì dễ bị hòa tan trong nước. 

4. Ứng dụng nổi bật của NH4Cl là gì trong sản xuất, đời sống 

Công thức Amoni Clorua là NH4Cl, một loại hóa chất vô cơ được ứng dụng trong khá nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau. Bao gồm: 

Trong sản xuất phân bón

Ứng dụng nổi bật của NH4Cl  trong sản xuất phân bón

Ứng dụng của NH4Cl  trong sản xuất phân bón

Một trong các công dụng chính của hóa chất Ammonium Chloride chính là nguyên liệu cho ngành sản xuất phân bón (90% sản lượng trên thế giới). Nó đóng vai trò như nguồn cung cấp nitơ, giúp cho các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ, gia tăng năng suất. Thông thường nó sẽ được sử dụng trong quá trình bón lúa, rau hay những loại cây ăn quả. 

Trong công nghiệp thực phẩm

Ứng dụng nổi bật của NH4Cl  trong công nghệ thực phẩm

Ứng dụng nổi bật của NH4Cl  trong công nghệ thực phẩm

Bên cạnh việc ứng dụng trong sản xuất phân bón, NH4Cl được sử dụng như một loại phụ gia thực phẩm tức là E510. Qua đó đóng vai trò như một chất dinh dưỡng có trong nấm men để nướng bánh mì. 

Ngoài ra, Amoni Clorua còn được dùng để làm tăng thêm vị ngọt cho cam thảo mặn. Đồng thời làm thức ăn cho các gia súc, là thành phần không thể thiếu trong môi trường dinh dưỡng cho nấm men hay vi sinh vật khác. 

Trong công nghiệp luyện kim 

Trong ngành công nghiệp luyện kim, NH4Cl đóng vai trò của một chất làm sạch bề mặt phôi. Theo đó, quá trình phản ứng được thực hiện khi cho oxit kim loại lên trên bề mặt, tạo ra một Clorua kim loại dễ bay hơn. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng như một chất điện phân trong pin kẽm - carbon. 

Ứng dụng trong Y học

Ứng dụng trong Y học

Ứng dụng trong Y học

NH4Cl đóng vai trò như chất long đờm hiệu quả trong các loại thuốc ho. Hóa chất có tác dụng trực tiếp vào niêm mạc phế quản và gây hiện tượng long đờm, giảm ho dễ dàng hơn. Hơn nữa, muối Amoni khi ở dạng tinh khiết đóng vai trò của chất kích thích niêm mạc dạ dày, gây triệu chứng buồn nôn, khó chịu. 

Các ứng dụng khác

  • Sử dụng trong các dung dịch nước 5% ở giếng khoan, giảm thiểu vấn đề trương nở của đất sét. 

  • Sử dụng trong sản xuất dầu gội, là thành phần không thể thiếu trong keo dán gỗ ép hay chất làm sạch thiết bị. 

  • Ứng dụng rộng rãi vào các ngành sản xuất công nghiệp in ấn, thuộc da, nhuộm hoặc bông Clustering. 

5. Vấn đề cần lưu ý khi sử dụng NH4Cl là gì? 

Thật ra, ngoài việc tìm hiểu xem Amoni Clorua là gì thì bạn còn phải tìm hiểu kỹ càng các vấn đề cần chú ý khi sử dụng hóa chất này. Thông qua đó mà đảm bảo sự an toàn cho chính bản thân mình nếu gặp phải những tình huống không đáng có. 

  • Vì NH4Cl cũng là một hóa chất khá nguy hiểm, là chất có khả năng gây ăn mòn và kích thích mắt nghiêm trọng, khi nuốt phải có thể gây ngộ độc cấp tính. Nên khi tiếp xúc vẫn cần mang đầy đủ đồ bảo hộ như găng tay, quần áo bảo hộ, kính, mũ cũng như tuân thủ nghiêm ngặt quy định an toàn hóa chất. 

  • Đặc biệt hãy tuân thủ theo đúng các nội quy an toàn hóa chất, đảm bảo sự an toàn cho chính bản thân mình khi sử dụng Amoni Clorua. 

  • Hãy bảo quản NNH4Cl tại các khu vực, không gian khô ráo và tránh đặt ở nơi ẩm ướt hay có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. 

Bài viết đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin tổng quan về NH4Cl là gì, các ứng dụng nổi bật. Nếu đang tìm kiếm Amoni Clorua, hãy nhớ tham khảo thông tin, kiến thức chia sẻ trên để có cái nhìn khách quan hơn. Đặc biệt, bạn đọc có vấn đề thắc mắc cần giải quyết hãy liên hệ qua hotline 0912 536446 - 0914 219646 hoặc website dongachem.vn. 

Bình luận, Hỏi đáp