Top 5 loại mặt nạ phòng độc hóa chất có thể bạn chưa biết

11:58 | 10/06/2024

Tác giả:

Mặt nạ phòng độc hóa chất là trang bị thiết yếu nhằm đảm bảo an toàn cho con người trong rất nhiều ngành công nghiệp. Cùng tìm hiểu top 5 loại mặt nạ phòng độc hóa chất phổ biến trong bài viết này nhé. 

1. Tìm hiểu mặt nạ phòng độc hóa chất là gì?

Mặt nạ phòng độc hóa chất là loại mặt nạ được sử dụng để bảo vệ người dùng khỏi bị ảnh hưởng bởi các hóa chất độc hại và khí độc, khí gây ô nhiễm môi trường. Nó có thiết kế phủ kín lên miệng và mũi, một số loại có thể che mắt và che các mô mềm dễ bị tổn thương trên khuôn mặt. Trong một số ngành công nghiệp hóa chất, việc sử dụng mặt nạ chống độc là điều thiết yếu để đảm bảo an toàn cho người lao động. 

Trong một số ngành công nghiệp hóa chất, việc sử dụng mặt nạ chống độc là điều thiết yếu để đảm bảo an toàn cho người lao động

Trong một số ngành công nghiệp hóa chất, việc sử dụng mặt nạ chống độc là điều thiết yếu để đảm bảo an toàn cho người lao động

2. Cấu tạo từng phần của mặt nạ phòng độc hóa chất

Mặt nạ phòng độc hóa chất có hai bộ phận là phần phin lọc (tấm lọc) và phần mặt nạ. Tùy vào mục đích sử dụng mà có thể thay đổi thiết kế cho phù hợp.

2.1 Cấu tạo các lớp của mặt nạ phòng độc hóa chất

Phần mặt nạ: Phần này thường được làm bằng các chất liệu nhựa tổng hợp như polycarbonate hoặc silicone có độ bền cao, dẻo dai tốt. Các chất liệu này cũng có khả năng chịu nhiệt và cách điện tốt, chống chịu được với va đập mạnh, không bị biến dạng dù sử dụng trong thời gian dài. Đặc biệt là silicon, độ mềm dẻo của silicon rất thân thiện với người dùng, có thể sử dụng nhiều giờ mà không gây vết hằn lên da mặt. 

Phần phin lọc (tấm lọc): Phần phin lọc, tấm lọc,... là một chi tiết quan trọng được gắn vào mặt nạ, quyết định khả năng phòng độc của sản phẩm. Bên trong phin lọc thường có than hoạt tính và tẩm thêm các dung dịch có đồng, bạc, crom,... nhằm tăng khả năng hấp thụ chất độc hại, lọc khí độc trước khi người dùng hít phải. Than hoạt tính có trong tấm lọc được sản xuất khác hoàn toàn với các loại than hoạt tính thông thường. 

Cấu tạo từng phần của mặt nạ phòng độc hóa chất

 

Cấu tạo từng phần của mặt nạ phòng độc hóa chất

2.2 Tại sao cần chọn loại mặt nạ phòng độc hóa chất đúng với nhu cầu

Mỗi loại mặt nạ phòng độc được thiết kế để phù hợp với từng môi trường làm việc và mục đích sử dụng khác nhau. Nếu sử dụng không đúng mục đích và nhu cầu mặt nạ phòng độc sẽ không phát huy được hết công dụng. Không chỉ thế, chúng có thể không lọc được hết các khí độc khi sử dụng, khiến người dùng hít phải gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì thế việc tìm hiểu mỗi loại mặt nạ phòng độc hóa chất có thể lọc được những khí độc nào là việc rất quan trọng.

3. Top 5 loại mặt nạ phòng độc hóa chất 

Tùy vào mục đích sử dụng, mặt nạ phòng độc hóa chất được phân thành nhiều loại. Trong đó có 5 loại mặt nạ phòng độc phổ biến như sau:

3.1 Mặt nạ phòng độc phun sơn

Trong sơn có nhiều khí độc hại bắt nguồn từ các loại hóa chất như dung môi sơn, chất tạo bột, tạo màng, các chất phụ gia gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của thợ sơn. Vì vậy việc đeo mặt nạ phun sơn là điều cần thiết nhằm bảo vệ hệ hô hấp của thợ sơn. Trong mặt nạ phòng độc phun sơn có phin lọc chứa than hoạt tính giúp hấp thu và lọc bớt khí độc từ nước sơn. Trong bông lọc có thêm lớp màng poly cách điện, cách nhiệt và không thấm nước có tác dụng khử mùi hôi từ khói, bụi bẩn và mồ hôi.

Trong mặt nạ phòng độc phun sơn có phin lọc chứa than hoạt tính giúp hấp thu và lọc bớt khí độc từ nước sơn

Trong mặt nạ phòng độc phun sơn có phin lọc chứa than hoạt tính giúp hấp thu và lọc bớt khí độc từ nước sơn

3.2 Mặt nạ phun thuốc nông nghiệp

Mặt nạ phun thuốc nông nghiệp được bà con nông dân sử dụng trong quá trình phun thuốc sâu, thuốc diệt cỏ,... Chúng có tác dụng bảo vệ hệ hô hấp người dùng, tránh các tia thuốc độc hại bay lơ lửng trong không khí. Tấm lọc mặt nạ có khả năng lọc các loại khí hữu cơ, khí độc và bụi bẩn đồng thời ngăn ngừa khí này xâm nhập vào cơ thể người. Mặt nạ phun thuốc nông nghiệp có thể đi kèm một lớp bông lọc bụi siêu mịn, chống thấm nước. Chúng thường được kết hợp cùng kính bảo hộ để bảo vệ mắt an toàn khi tiếp xúc với hóa chất nông nghiệp.

Mặt nạ phun thuốc nông nghiệp được bà con nông dân sử dụng trong quá trình phun thuốc sâu, thuốc diệt cỏ,...

Mặt nạ phun thuốc nông nghiệp được bà con nông dân sử dụng trong quá trình phun thuốc sâu, thuốc diệt cỏ,...

3.3 Mặt nạ chống độc hóa chất

Mặt nạ phòng độc hóa chất được ứng dụng trong các nhà máy sản xuất. Chúng có khả năng chống khí độc và tia phun từ các hóa chất độc hại như các axit độc, khí hữu cơ và vô cơ, bụi gốc dầu, bụi mịn, amoniac, khí từ chất thải,... Trong một số lĩnh vực công nghiệp hóa chất nặng và phòng thí nghiệm, việc sử dụng mặt nạ phòng độc hóa chất là bắt buộc vì chỉ cần một lượng nhỏ hóa chất cũng gây nguy hiểm cho người lao động. Loại mặt nạ này thường được thiết kế phủ kín mặt để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Mặt nạ phòng độc hóa chất được ứng dụng trong các nhà máy sản xuất

Mặt nạ phòng độc hóa chất được ứng dụng trong các nhà máy sản xuất

3.4 Mặt nạ chống khói

Mặt nạ chống khói được ứng dụng để phòng cháy chữa cháy và ngăn bức xạ nhiệt. Chúng có tác dụng ngăn khói làm nghẹt đường hô hấp trong đám cháy, chống lại hơi nóng lửa, chống cay mắt, kiểm soát khí độc khi làm việc trong môi trường độc hại. Mặt nạ chống khói thường là mặt nạ nguyên mặt với phần kính trong suốt, đảm bảo tầm nhìn rộng để người dùng có thể chạy thoát khỏi đám cháy. Trong mặt nạ có lớp bông và phin lọc nhằm lọc các loại khí sản sinh khi có cháy như cacbonic (CO2), hydro cyanua (HCN), cacbon monoxit (CO)

3.5 Mặt nạ phòng độc y tế

Mặt nạ phòng độc y tế được bác sĩ và nhân viên y tế sử dụng trong môi trường dịch bệnh. Chúng không chỉ đảm bảo an toàn cho các y bác sĩ mà còn ngăn chặn dịch bệnh lây lan.  Điển hình như trong đại dịch Covid-19, việc trang bị mặt nạ phòng độc y tế là điều cực kỳ cần thiết với đội ngũ chống dịch tuyến đầu. Mặt nạ phòng độc y tế thường làm bằng chất liệu vải chuyên dụng với lớp bông lọc bụi siêu nhỏ, giúp lọc các bụi và hạn chế virus gây bệnh lây lan qua không khí. 

4. Một vài lưu ý khi sử dụng và bảo quản mặt nạ phòng độc

Sử dụng và bảo quản mặt nạ phòng độc không chỉ giúp sản phẩm được lâu bền mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đây là một số lưu ý bạn cần nhớ khi dùng và bảo quản loại mặt nạ này:

4.1 Lưu ý khi sử dụng

  • Kiểm tra mặt nạ trước khi dùng: Trước khi sử dụng, cần kiểm tra kỹ mặt nạ để đảm bảo không có dấu hiệu hư hại như nứt, rách hoặc lỗi bộ phận lọc

  • Chuẩn bị các phụ kiện đính kèm cần thiết như ống dẫn khí, bộ lọc,... để đảm bảo mặt nạ có hiệu suất vận hành tốt

  • Đeo đúng cách: Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đi kèm của nhà sản xuất và đeo mặt nạ đúng cách để khí độc không lọt vào bên trong khi dùng. Đảm bảo rằng mặt nạ vừa khít với khuôn mặt mà không có khe hở lọt. Nhớ điều chỉnh dây đeo vừa phải, không để dây đeo quá chật. 

  • Thay thế lớp lọc định kỳ: Mỗi loại mặt nạ sẽ có thời gian thay lớp phin lọc định kỳ được ghi trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Thay phin lọc đúng thời gian hoặc khi phin có dấu hiệu bị hỏng, ngửi thấy mùi hóa chất hoặc khó thở khi dùng để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

  • Không sử dụng các loại mặt nạ phòng độc có bông lọc bụi siêu mịn ở môi trường có nồng độ oxy thấp dưới 19% vì sẽ gây khó thở, choáng ngất.

Đeo mặt nạ đúng cách để khí độc không lọt vào bên trong mặt nạ khi dùng

Đeo mặt nạ đúng cách để khí độc không lọt vào bên trong khi dùng

4.2 Lưu ý khi bảo quản

  • Vệ sinh sạch sau khi dùng: Có thể sử dụng nước hoặc các chất tẩy rửa nhẹ để vệ sinh mặt nạ sau khi dùng. Điều này đảm bảo chất độc dính trên mặt nạ được loại bỏ hoàn toàn

  • Bảo quản mặt nạ phòng độc hóa chất tại nơi sạch sẽ, khô ráo, không tiếp xúc với dầu mỡ và chất hóa học 

  • Kiểm tra định kỳ: Kiểm tra khả năng hoạt động của mặt nạ nếu lâu không sử dụng để phát hiện và khắc phục sớm các lỗi ảnh hưởng tới chức năng bảo vệ của mặt nạ. 

  • Bảo quản trong túi đựng chuyên dụng: Với một vài loại mặt nạ phòng độc chuyên dụng, nhà sản xuất sẽ bán kèm hộp đựng chuyên dụng để bảo quản mặt nạ khi không sử dụng. Hãy để mặt nạ trong hộp đựng này giúp chúng tránh hư tổn do va đập hoặc bụi bẩn, hóa chất

  • Thay thế khi cần thiết: Thay mới mặt nạ khi quá cũ hoặc các chức năng lọc bị giảm sút là việc cần làm, đặc biệt trong môi trường hóa chất độc hại. 

Trên đây là các thông tin có thể bạn chưa biết về mặt nạ phòng độc hóa chất và 5 loại mặt nạ phổ biến được ứng dụng trong đời sống. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các trang phục bảo hộ khác, hãy truy cập website Đông Á để biết thêm thông tin nhé.

Bình luận, Hỏi đáp