Kỹ thuật lót bạt ao tôm đơn giản, dễ thực hiện và đúng cách

11:41 | 23/06/2024

Tác giả:

Hiện nay, nuôi tôm trong ao lót bạt đang là cách được nhiều hộ nuôi tôm áp dụng. Vậy nuôi tôm trong ao lót bạt đem lại những lợi ích gì và kỹ thuật lót bạt ao tôm ra sao. Cùng các chuyên gia của Đông Á đi tìm câu trả lời bạn nhé.

Lợi ích của việc lót bạt đáy ao tôm

Lót bạt ao tôm đem lại nhiều lợi ích cho người nuôi

Lót bạt ao tôm đem lại nhiều lợi ích cho người nuôi

Kỹ thuật lót bạt ao tôm đúng cách sẽ giúp ích rất nhiều cho vụ nuôi tôm. Việc lót bạt đáy ao tôm mang lại rất nhiều lợi ích như sau:

  • Bạt lót giúp ngăn chặn sự thấm nước xuống đất, từ đó giữ cho đáy ao được khô ráo hơn. Điều này rất quan trọng trong việc duy trì điều kiện nước ao ổn định, phòng tránh sự thấm nước gây mất nước không cần thiết.
  • Tạo ra một lớp bảo vệ cho đáy ao khỏi sự xói mòn do nước và các vật liệu khác, giúp kéo dài tuổi thọ của ao nuôi. Đặc biệt là đối với các loại đất yếu hoặc đáy ao có chất đất dễ bị ăn mòn.
  • Hỗ trợ cho việc vệ sinh đáy ao trở nên đơn giản hơn. Bạn có thể làm sạch và bảo dưỡng đáy ao một cách hiệu quả hơn mà không lo lắng về sự ảnh hưởng của nước vào đất.
  • Giảm thiểu sự tiếp xúc giữa nước ao và đất, từ đó giảm thiểu sự phát triển của các vi khuẩn, tảo và các chất ô nhiễm trong nước. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh trên tôm, cá và hạn chế sự sản sinh, phát triển của các loại rong, rêu, tảo, vi khuẩn,…
  • Dễ dàng kiểm soát và thu hoạch tôm, tránh thất thoát tôm.
  • Bằng cách giữ nước trong ao và không để nước thấm sâu vào đất, việc sử dụng nước ao nuôi tôm trở nên hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn.

Hạn chế của việc lót bạt đáy ao

Hạn chế của việc lót bạt ao tôm

Hạn chế của việc lót bạt ao tôm

Tuy mang lại rất nhiều lợi ích cho người nuôi tôm nhưng phương pháp nuôi tôm trong ao lót bạt vẫn có những hạn chế nhất định, đó là:

  • Chi phí đầu tư ban đầu cho một ao nuôi khá lớn, có thể từ 10.000 đến 100.000 đô la, tùy thuộc vào loại bạt sử dụng và kích thước của ao. Hơn nữa, việc lót bạt ao tôm cũng cần rất nhiều nhân công và trang thiết bị để thu dọn và chuẩn bị cho vụ sau.
  • So với ao đất, việc gây màu nước trong ao lót bạt sẽ khó hơn và cũng có ít hệ sinh vật phù du hơn. Hơn nữa, mức nito và photpho tích lũy trong nước thải ao nuôi tôm có xu hướng tăng vào cuối mùa sinh sản.
  • Bạt lót có thể không đủ mạnh để có thể chịu được tác động của các thiết bị như máy bơm, máy lọc, hoặc những hoạt động bảo trì thường xuyên. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những ao nuôi có sự di chuyển thường xuyên của thiết bị hoặc có động đất mạnh.
  • Bạt lót có thể bị xé hoặc hư hỏng do các yếu tố tự nhiên như côn trùng, sự va đập của các đồ vật rơi xuống ao, hoặc do quá trình lão hóa bởi các tác động của ánh nắng mặt trời và hóa chất trong nước.
  • Sử dụng bạt lót có thể gây ra một số vấn đề môi trường, ví dụ như việc loại bỏ bạt sau khi hư hỏng hoặc không còn sử dụng nữa. Các loại bạt nhựa có thể gây ô nhiễm môi trường nếu không được xử lý đúng cách sau khi sử dụng.
  • Một số loại bạt có thể chứa các hóa chất gây hại cho sức khỏe động vật trong ao, nếu không được lựa chọn và sử dụng đúng cách.

Do đó trước khi quyết định lót bạt đáy ao, bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và xem xét các yếu tố kỹ thuật, kinh tế, môi trường và sức khỏe động vật. Mục đích của việc này để đảm bảo rằng việc áp dụng kỹ thuật lót bạt ao tôm sẽ mang lại hiệu quả cao nhất và tác động ít nhất đến môi trường, cũng như sức khỏe của hệ thống nuôi trồng.

Kỹ thuật lót bạt ao tôm đơn giản, dễ thực hiện và đúng cách

Loại bạt được sử dụng để lót đáy ao tôm là bạt HDPE có độ dày từ 0.5mm đến 1mm. Để lót bạt đáy ao tôm đúng cách, các bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Xác định kích thước ao nuôi tôm

Tiến hành đo chiều dài, chiều rộng và chiều sâu của ao nuôi tôm. Lưu ý là không phải ao nuôi tôm nào cũng vuông đều nhau, sẽ có một bên dài hơn, một bên ngắn hơn. Chiều rộng và chiều sâu cũng không đều như vậy.

Bước 2: Xác định kích thước bạt lót

Ví dụ như ao cần lót bạt có kích thước chiều dài, rộng, sâu lần lượt là 10m:4m:1,3m thì kích thước bạt được xác định là:

  • Chiều dài bạt: 10m + 1,3 x 2 = 12,6
  • Chiều rộng bạt: 4m + 1,3 x 2 = 6,6

Vậy để lót vừa ao có kích thước dài như trên, tấm bạt mua về cần có kích thước là dài 12,6m và rộng 6,6m. Lưu ý là bạn nên mua dư bạt một chút để làm bạt phủ bờ tránh gió mạnh gây tốc bạt hoặc gập thành đóng khoen ràng dây để cố định bạt…

Bước 3: Làm cổng thoát xiphon

Để thực hiện việc xả thải ra ngoài một cách dễ dàng mà không mất quá nhiều nước, bạn cần làm hố xiphon đúng kỹ thuật. Nếu lót nuôi tôm trải bạt ao đất, ao khung thép lót bạt, bạn cần thiết kế hố xiphon composite hoặc mặt bích kép luppe xả đáy có gắn bulon để siết chặt với bạt lót. Mục đíhc là để nước không bị rò rỉ ra ngoài.

Làm hố xiphong đáy ao

Làm hố xiphong đáy ao

Bước 4: Chuẩn bị nền đáy ao

Khâu chuẩn bị mặt bằng đóng vai trò rất quan trọng trong kỹ thuật lót bạt ao tôm. Nếu bạn không chuẩn bị tốt thì khi thi công, việc bạn lội xuống ao làm công việc rất dễ làm thủng bạt.

Trước khi lót bạt, mặt phằng cần được làm sạch và đầm kỹ để bề mặt đáy ổn định, bằng phẳng và nhẵn, đặc biệt là phải loại bỏ hết các vật sắc nhọn như cành cây, đá, sắt thép,… để tránh làm hư hỏng bạt. Để hạn chế tối đa việc thủng bạt, bạn nên rải lớp cát lót mặt bằng dày 2cm.

Bước 5: Lót bạt cho ao nuôi tôm

Kiểm tra kỹ lại mặt bằng và phải chắc chắn rằng nó đã được loại bỏ hết các vật nhọn gây thủng bạt.

  • Đối với ao nhỏ, bạn có thể tự mua bạt về tự lót, không cần phải hàn ghép bạt. Việc lót bạt sẽ được thực hiện bình thường, không cho trẻ em vào chơi đùa trong bạt, người phụ giúp vào lót nên đi chân trần và đi nhẹ nhàng tránh làm thủng bạt.
  • Đối với ao lớn, khổ bạt có thể sẽ không vừa và bắt buộc phải hàn ghép bạt. Trong trường hợp này, bạn nên thuê đơn vị lót bạt chuyên nghiệp.

Trong trường hợp sử dụng lại tấm bạt từ vụ nuôi trước, bạn cần làm sạch bạt bằng vòi phun áp lực cao. Tiếp theo, tiến hành việc khử trùng toàn bộ bề mặt bạt bằng clorin 5%, sau đó phơi ao tối thiểu 5 ngày trước khi đưa nước đã xử lý vào trong ao nuôi.

Những lưu ý khi thực hiện kỹ thuật lót bạt ao tôm

Khi lót bạt đáy ao, có một số lưu ý quan trọng mà bạn cần phải chú ý để đảm bảo công việc được thực hiện đúng cách và hiệu quả. Đó là:

  • Lựa chọn bạt chất lượng cao, có khả năng chống thấm và chịu lực tốt. Bạn nên tìm hiểu và tham khảo ý kiến chuyên gia để chọn loại bạt phù hợp với điều kiện cụ thể của ao nuôi (ví dụ như loại bạt PVC, HDPE,...).
  • Trước khi lót bạt, hãy đo kích thước đáy ao một cách chính xác để đảm bảo rằng bạt có kích thước phù hợp và đủ để che phủ toàn bộ diện tích đáy ao. Sau đó, cắt bạt theo kích thước đã đo để tránh lãng phí và mắc lỗi.
  • Bạt phải được lắp đặt một cách chắc chắn và không để lại các khe hở hoặc vết thừa. Đảm bảo rằng các góc và cạnh của bạt được bố trí vừa vặn và không gây sự cố trong quá trình sử dụng.
  • Tránh để bạt tiếp xúc trực tiếp với các vật dụng sắc nhọn, sắt thép hoặc các đồ vật cứng khác vì nó có thể làm rách hoặc làm hỏng bạt. Khi lót bạt, bạn nên mang găng tay để bảo vệ bạt khỏi những vết xước nhỏ.
  • Sau khi lót bạt xong, kiểm tra lại toàn bộ diện tích bạt để đảm bảo không có vết rách hoặc lỗi nào. Nếu phát hiện vấn đề, cần sửa chữa kịp thời để tránh sự cố xảy ra sau này.
  • Nếu cần phải nối các tấm bạt với nhau, hãy sử dụng các phương pháp nối chặt chẽ và chống thấm, đảm bảo không để lại khe hở. Điều này giúp ngăn ngừa sự thấm nước qua các điểm nối.
  • Nếu thời tiết có dấu hiệu xấu như chuẩn bị mưa, bão,… bạn không nên tiếp tục trải bạt HDPE vì thời tiết sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ thi công.

Một số yêu cầu cần đảm bảo sau khi thực hiện kỹ thuật lót bạt ao tôm

Yêu cầu cần đảm bảo sau khi thực hiện kỹ thuật lót bạt ao tôm

Sau khi đã áp dụng kỹ thuật lót bạt ao tôm, bạn cần phải đảm bảo một số yêu cầu sau đây:

  • Đảm bảo rằng bạt được lắp đặt một cách chắc chắn, không có vết nứt hoặc khe hở. Việc này giúp ngăn ngừa sự thấm nước và bảo vệ đáy ao tối ưu.
  • Các tấm bạt được kết nối với nhau phải tạo thành một lớp chống thấm đồng nhất, phẳng, nhẵn và không bị hư hỏng, đặc biệt tấm bạt HDPE không được bị rách.
  • Các mối hàn ngang của chân mái không được vượt quá 1,5m.
  • Thực hiện vệ sinh đáy ao và kiểm tra bạt định kỳ để sớm phát hiện sớm những vết hư hỏng và khắc phục kịp thời để tránh sự cố lớn hơn.
  • Bạt đáy ao cần được thiết kế phù hợp với hệ thống thoát nước và hệ thống thông gió của ao. Điều này giúp duy trì môi trường ao luôn ổn định và hạn chế sự tích tụ của các chất độc hại.
  • Mặt ao lót bạt phải bằng phẳng, không đọng lại nước, không có vật nhọn trên mặt hồ và nền phải chắc, không được quá mềm.
  • Hạn chế các hoạt động di chuyển mạnh trên bạt đáy ao để bảo vệ khả năng chịu lực của bạt.
  • Vị trí đặt tấm bạt tiếp xúc với rãnh neo không được để bạt nhô ra khỏi bề mặt.

Tóm lại, việc đảm bảo các yêu cầu trên sẽ giúp bạn thực hiện việc lót bạt đáy ao đạt hiệu quả cao nhất trong việc bảo vệ đáy ao, duy trì môi trường nuôi trồng thủy sản ổn định và kéo dài tuổi thọ của hệ thống nuôi.

Hy vọng rằng những chia sẻ về kỹ thuật lót bạt ao tôm sẽ giúp ích cho bạn đọc. Cảm ơn sự quan tâm của các bạn với Đông Á và đừng quên ủng hộ, chia sẻ các bài viết của chúng tôi bạn nhé.

Bình luận, Hỏi đáp