Một số cách để khử Flo trong nước hiệu quả và được sử dụng nhiều

02:24 | 17/06/2024

Tác giả:

Flo là một chất cũng xuất hiện khá nhiều trong nước uống, nước sinh hoạt. Vì nhiều lý do mà hàm lượng Flo trong nước vượt mức an toàn và việc khử Flo lúc này là rất cần thiết. Trong bài viết này, Đông Á sẽ hướng dẫn các bạn một số cách khử Flo trong nước đem lại hiệu quả tốt.

Hàm lượng Flo trong nước uống bao nhiêu thì an toàn?

Tiêu chuẩn Flo trong nước uống

Tiêu chuẩn Flo trong nước uống

Trước khi tìm hiểu về cách khử Flo trong nước, chúng ta sẽ tìm hiểu sơ bộ về Flo.

Trước đây, tiêu chuẩn quy định về hàm lượng Flo có trong nước uống dao động từ 0,7 - 1,5 mg/l. Tuy nhiên tới năm 2011, Cục Bảo vệ môi sinh Hoa Kỳ EPA đã tăng tiêu chuẩn đối với hàm lượng Flo trong nước uống lên. Điều này đồng nghĩa với việc hàm lượng Flo trong nước uống phải giảm xuống mức thấp hơn để an toàn hơn cho trẻ em.

Tuy nhiên, những tiêu chuẩn mới này lại trái ngược với các chỉ dẫn trước đây. Theo những nghiên cứu từ thập niên 40 của thế kỷ trước “Flo là một chất có tác dụng chống sâu răng”. Vậy nên từ khi có nghiên cứu này ra đời đến nay, các nhà máy xử lý nước thường được khuyến khích là cho thêm Flo vào trong nguồn nước.

Ảnh hưởng của Flo đối với con người

  • Với trẻ sơ sinh

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Harvard, trẻ em trong những vùng nước được thêm nhiều Flo có chỉ số IQ trung bình thấp hơn những vùng khác. Kết luận này được công bố dựa theo phân tích kết quả của 27 cuộc điều tra trước đó. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng Flo gây ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ mạnh hơn là người lớn tuổi.

Với trẻ nhỏ, Flo gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh, khiến trẻ tăng động, suy giảm nhận thực, mắc chứng khó đọc… Ở trẻ sơ sinh, Flo còn có thể gây suy giảm trí tuệ. Nếu tiếp xúc thoáng qua, trẻ có thể sẽ bị sốt cao, viêm lợi khi đang mọc răng. 

Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học cũng đã từng thí nghiệm thử trên động vật và phát hiện ra rằng, Flo trong nước vượt quá tiêu chuẩn cho phép còn làm suy giảm nguyên tố nhôm trong các nơ ron thần kinh, gây ra biến đổi nhỏ đến việc phát triển não bộ, gây suy giảm trí nhớ. Và tất nhiên thì Flo chưa chắc đã là thủ phạm duy nhất nhưng rõ ràng nó cũng có mối liên hệ đến hiện tượng này.

  • Với phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai tiếp xúc với Flo nồng độ cao sẽ tăng nguy cơ sinh con có chức năng nhận thức kém hơn. Việc hấp thụ nhiều Flo cũng liên quan đến mức IQ thấp hơn.

  • Với người bình thường

Nếu sử dụng nước uống có chứa Flo trong thời gian dài, nó có thể ảnh hưởng đến răng, khiến răng suy yếu và gia tăng tình trạng giòn xương. Ngoài ra Flo khi đi vào cơ thể con người cũng lấy canxi trong máu và gây ra một số vấn đề về sức khỏe như suy tim mạch, hoặc các bệnh lý liên quan đến co cứng cơ.

Một số cách để khử Flo trong nước

Cách khử Flo trong nước sinh hoạt

Cách khử Flo trong nước sinh hoạt

Khi nồng độ Flo trong nước vượt quá mức cho phép, chúng ta cần tiến hành các biện pháp khử Flo trong nước để đưa Flo về mức an toàn. Hiện nay có rất nhiều phương pháp để khử Flo trong nước và các bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau đây:

Phương pháp chưng cất

Đây là một phương pháp giúp loại bỏ Flo trong nước một cách hiệu quả. Phương pháp này dựa trên nguyên lý làm bay hơi nước để loại các chất rắn và các chất khí, trong đó có Flo.

Quá trình chưng cất thường bao gồm các bước chính sau:

  • Đun sôi nước: Nước được đun sôi để hơi nước bay hơi lên. Flo và các chất khác sẽ ở lại trong dung dịch nước còn lại.
  • Thu hơi nước: Hơi nước bay hơi từ nồi đun sôi sẽ được dẫn qua một ống dẫn lạnh, nơi nó ngưng tụ lại thành nước trong. Các chất gây hại như Flo không thể bay hơi và sẽ còn lại trong nồi.
  • Thu thập nước đã chưng cất: Nước đã chưng cất (hay còn gọi là nước cất) sẽ được thu thập, đảm bảo rằng nước này không còn chứa Flo.

Phương pháp chưng cất là một trong những phương pháp hiệu quả để loại bỏ khí Flo từ nước. Nó được sử dụng rộng rãi trong các quy trình lọc nước số lượng nhỏ để sản xuất nước uống an toàn và sạch.

Nhược điểm của phương pháp này là mất rất nhiều thời gian để thu được một lượng nước tinh khiết và phương pháp này cũng tiêu thụ năng lượng nhiệt lớn để đun sôi nước.

Dùng hệ thống lọc nước RO

Dùng máy lọc nước RO

Dùng máy lọc nước RO

Dùng hệ thống lọc nước RO (Reverse Osmosis) là một trong những phương pháp phổ biến và hiệu quả để tạo ra nước uống sạch. Với công nghệ lọc này, nước sau lọc sẽ là nước tinh khiết và an toàn. Cơ chế lọc nước của máy lọc nước RO được thực hiện theo các bước sau:

  • Quá trình lọc bằng màng RO: Màng RO có kích thước lỗ màng rất nhỏ nên nó chỉ cho các phân tử nước đi qua. Dưới sức ép của bơm tăng áp, nước sẽ bị đẩy lên màng lọc RO. Các chất lớn hơn như các tạp chất hữu cơ, vi khuẩn, virus, ion khoáng, Flo,… sẽ không thể đi qua màng RO và bị giữ lại trên màng lọc.
  • Thu nước lọc: Nước đã qua lọc sẽ được thu về ở phần cuối quá trình lọc. Nước này sẽ được lưu trữ trong bình chứa hoặc được kết nối trực tiếp đến vòi nước sử dụng, cung cấp nước uống sạch và an toàn.
  • Xử lý nước thải: Phần nước chứa các chất bị loại bỏ (nước thải) sẽ theo một đường dẫn khác và chảy ra ngoài. Điều này giúp máy lọc nước RO duy trì hiệu suất lọc và ngăn ngừa sự tích tụ các tạp chất trong màng RO.

Mặc dù hệ thống lọc nước RO có nhiều lợi ích nhưng nó cũng có thể loại bỏ một số khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải bổ sung lại các khoáng chất cần thiết sau khi sử dụng nước RO để đảm bảo sức khỏe và cân bằng dinh dưỡng.

Bộ lọc alumina

Alumina hoạt tính là một dạng oxit nhôm có đặc điểm là xốp và rắn. Khi nước máy đi qua bộ lọc này thì alumina sẽ được hoạt hóa, flo và các chất gây ô nhiễm khác sẽ được hấp phụ bởi các hạt này. Kết quả là chỉ có nước sạch chảy sang ở phía bên kia.

Nhược điểm của bộ lọc alumina hoạt hóa này là nó chỉ hoạt động trong nước có độ pH < 8,5 và hiệu quả nhất khi nước có độ pH từ 5 - 6. Ngoài ra, chúng cần nhiều thời gian tiếp xúc để đảm bảo hiệu quả. Vậy nên tốc độ dòng chảy của nước phải rất chậm.

Bộ lọc carbon than xương

Đây cũng là một trong những phương pháp lâu đời nhất giúp khử Flo trong nước. Bộ lọc than hoạt tính tiêu chuẩn không loại bỏ Flo nhưng bộ lọc than xương được tạo ra từ một quy trình cẩn thận giúp tăng khả năng hấp thụ của carbon, đó là nung xương động vật đến nhiệt độ cực cao. Bộ lọc này có sẵn ở dạng hộp lọc nước và có thể loại bỏ tới 90% khoáng chất ra khỏi nước.

Khi nước chảy qua bộ lọc carbon than xương, Flo được giữ lại hoặc thay đổi bằng cách hấp phụ. Không chỉ Flo mà các kim loại nặng cũng có thể bị loại bỏ.

Ưu điểm của phương pháp này là không sử dụng các hóa chất độc hại nên nó sẽ giảm thiểu tác động đến môi trường. Tuy nhiên, việc hấp phụ và trao đổi ion cũng có nhược điểm là mức chi phí để tái sinh nhựa trao đổi ion khá cao và cần được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo hiệu quả xử lý Flo đạt tốt nhất.

Trên đây là một số phương pháp khử Flo trong nước mà các bạn tham khảo. Tùy vào điều kiện và tình hình thực tế, các bạn hãy lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp và an toàn nhé.

 

Bình luận, Hỏi đáp