Khí H2S là gì? Những tác động chính của khí H2S với sức khỏe

01:24 | 31/10/2023

Tác giả:

Khí H2S là gì? Làm thế nào để nhận biết khí H2S. Loại khí này có ảnh hưởng như thế nào đối với con người nếu tiếp xúc thường xuyên? Hãy cùng tìm hiểu một cách chi tiết về những đặc tính của khí H2S để đưa ra những giải đáp chính xác nhất.

1. Khí H2S là gì?

Khí H2S là gì?

Khí H2S là gì?

Khí H2S là hợp chất có tên gọi đầy đủ là Hydro Sulfide. Loại khí này có mùi hôi đặc trưng giống như trứng thối nhưng lại không màu. Tác hại của khí H2S là dễ cháy và có tính ăn mòn cao nên ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người nếu tiếp xúc thường xuyên.

Được biết, trong tự nhiên thường xuất hiện khí H2S ở các hầm kín, nguồn nước suối, núi lửa hay có thể là từ những chất protein đã thối rữa. Loại khí này được sinh ra trong tự nhiên dựa vào quá trình phân hủy cá sinh vật hữu cơ trong điều kiện phù hợp.

Ngoài ra, khí H2S cũng xuất hiện tại các giếng sâu, ống thoát nước hay tại các khoang chứa cá trên các tàu biển. Đặc biệt, cơ thể con người chúng ta cũng có thể tạo ra một lượng nhỏ khí H2S.

2. Những tác hại của khí H2S đến sức khỏe con người

Những tác hại của khí H2S đến sức khỏe con người

Những tác hại của khí H2S đến sức khỏe con người

Ngộ độc khí H2S gây ảnh hưởng không tốt đến các giác quan và sức khỏe của con người chúng ta. Sau đây là một số tác hại điển hình của khí H2S mà bạn cần biết:

Tác động tới khứu giác

H2S có tác hại rất lớn đến khứu giác của con người. Khi chúng ta hít khí H2S trực tiếp và liên tục có thể làm mất khứu giác tức thời. Nghiêm trọng hơn, khứu giác của bạn có thể bị chết nếu nhiễm độc loại khí này ở mức độ cao. 

Chính vì vậy, việc nhận biết khí độc H2S để phòng tránh là cực kỳ cần thiết. Để làm được điều này, chúng ta cần phải biết được những tính chất đặc trưng của loại khí này. 

Đầu tiên, chúng ta cần biết khí H2S có mùi gì, màu sắc bên ngoài như thế nào để dễ dàng nhận biết.

Một đặc điểm để nhận biết khí H2S rất đặc trưng, đó chính là mùi khá nặng. Tuy nhiên, đây cũng không phải là chỉ số đáng tin cậy nhất để chúng ta dựa vào đưa ra phán đoán. Mùi trứng thối đặc trưng của khí H2S vẫn có thể khiến chúng ta đưa ra phán đoán sai lệch. Nhằm đảm bảo độ chính xác tối đa khi cần nhận biết loại khí này, cần phải sử dụng đến các thiết bị phân tích chuyên dụng.

Tác động tới cơ quan bên trong

Không chỉ gây hại đến khứu giác con người, trong quá trình tìm hiểu khí H2S là gì, chúng ta thấy được tác hại nghiêm trọng của hợp chất này đối với nhiều cơ quan bên trong. Sau đây là một số tác động điển hình khi cơ thể tiếp xúc nhiều với khí H2S:

  • Làm suy giảm chức năng vận động của cơ thể con người: Nếu chúng ta tiếp xúc nhiều và thường xuyên với khí H2S có thể bị đau đầu, bất tỉnh, đồng thời khiến cho các bộ phận liên quan đến chức năng chú ý và vận động bị suy giảm đáng kể.

  • Ảnh hưởng đến huyết áp: Nếu hít phải khí H2S nhiều, lâu dài sẽ tích tụ vào trong cơ thể gây ra trạng thái, nhức đầu, chóng mặt, sụt cân và cảm giác chán ăn. Ngoài ra, huyết áp cơ thể có thể sẽ bị giảm mạnh làm ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

  • Ảnh hưởng đến đường hô hấp: Một trong những triệu chứng thường thấy khi tiếp xúc với khí H2S chính là đường hô hấp bị ảnh hưởng. Điều này có thể khiến con người có cảm giác buồn nôn, đau đầu, nặng hơn sẽ xuất hiện tình trạng co giật, da và mắt bị kích ứng và hệ thần kinh trung ương bị thương tổn. Thậm chí, nếu hít phải khí H2S với nồng độ cao có thể sẽ khiến con người bị bất tỉnh, liệt hô hấp, hôn mê, co giật nặng dẫn đến nguy cơ tử vong.

  • Ảnh hưởng đến phổi: Một trong tác hại của khí H2S khi tiếp xúc là gây ảnh hưởng đến chức năng của phổi. Nếu bị nhiễm nồng độ cao sẽ dẫn đến tình trạng phù phổi.

3. Khí H2S có mùi gì?

Khí H2S có mùi gì?

Khí H2S có mùi gì?

Để biết chính xác H2S là khí gì, chúng ta cần phải nắm ra những tính chất đặc trưng của hợp chất này. Có thể nói đây là một loại khí độc không màu, tuy nhiên H2S có mùi rất đặc trưng, đó chính là mùi trứng thối. Đây là một dấu hiệu nhận biết rất dễ phát hiện ra giúp chúng ta phòng tránh nếu vô tình gặp phải. Có như vậy, chúng ta mới có thể hạn chế tác hại thấp nhất mà khí H2S gây tác hại đến các cơ quan bên trong cơ thể con người.

4. Khí H2S có ở đâu?

Tìm hiểu được khí H2S có ở đâu rất quan trọng, từ đó chúng ta mới có biện pháp phòng tránh và bảo vệ bản thân lúc cần thiết. Khí H2S xuất hiện rất nhiều trong tự nhiên như ở khu vực có núi lửa, đường ống cống, hầm kín, khu vực rác thải,... Loại khí này xuất hiện tại những khu vực trên chính là được tạo ra trong quá trình phân hủy chất hữu cơ ở môi trường thiếu oxy.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tìm thấy khí H2S tại các giếng sâu, khoang chứa cá trên tàu biển,...

5. Nhận biết khí H2S trong môi trường như thế nào?

Nhận biết khí H2S trong môi trường như thế nào?

Nhận biết khí H2S trong môi trường như thế nào?

Trong quá trình nghiên cứu khí H2S là gì, việc nắm bắt đặc trưng màu sắc và mùi vị của loại khí này là cực kỳ quan trọng. Một tính chất khiến khí H2S rất dễ nhận biết nhất chính là mùi trứng thối cực kỳ nồng. Tuy nhiên, một điểm mà chúng ta cần chú ý là mùi này rất dễ khiến bạn mất đi khi khứu giác, từ đó dẫn đến những phán đoán sai lầm.

H2S là một loại khí độc đối với cơ thể con người. Chính vì vậy, nhận biết đúng, từ đó có biện pháp phòng tránh hiệu quả sẽ giúp giữ gìn được sức khỏe, hạn chế những tác hại đến các cơ quan trong cơ thể con người.

6. Cách xử lý, phòng ngừa khi bị ngộ độc khí H2S

Chúng ta đã biết được những tác hại lớn mà khí H2S có thể đem đến cho cơ thể con người. Chính vì vậy, tìm ra những biện pháp phòng ngừa và xử lý tốt sẽ giúp hạn chế tình trạng ngộ độc khí H2S một cách hiệu quả.

  • Nếu phát hiện thấy mùi của khí H2S và một số triệu chứng cơ thể nhiễm độc như chóng mặt, đau đầu cần phải di chuyển ra xa, đến nơi thoáng mát và có nhiều oxy.

  • Sử dụng máy đo khí độc cầm tay loại nhỏ khi đến các khu vực thường xuất hiện khí H2S. Loại máy này sẽ phát ra tín hiệu báo động nếu khu vực bạn tiếp xúc có nồng độ khí H2S cao.

  • Sử dụng quạt tản khí hay phun dưỡng khí để cấp thêm oxy khi đi vào các khu vực có nguy cơ xuất hiện khí H2S nồng độ cao.

  • Luôn mang thiết bị bảo hộ an toàn khi làm việc tại các khu vực thiếu oxy để tránh tình trạng ngộ độc khí H2S.

Tóm lại, sau khi đã tìm hiểu một cách chi tiết khí H2S là gì, chúng ta đã thấy được tác hại của loại khí này đối với con người. Chính vì vậy, biết được những nơi thường xuất hiện khí H2S từ đó có biện pháp phòng tránh và xử lý sẽ hạn chế tình trạng nhiễm độc, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. 

Nếu khách hàng muốn tìm hiểu chi tiết hơn về những tác hại cũng như biện pháp phòng tránh khí H2S có thể liên hệ với công ty Đông Á qua địa chỉ web: https://dongachem.vn/ hoặc hotline: 0912 536446 - 0914 219646. Bạn có thể trực tiếp đến địa chỉ: Khu 9, Phong Châu, Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ để  được tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.


 

Bình luận, Hỏi đáp