Khí CO là gì? Mách bạn những điều cần biết về khí CO

04:10 | 12/12/2023

Tác giả:

Khí CO là gì?  Đây là khí xuất hiện trong thuốc lá, khói xe, bếp than, lò sưởi,... Đặc biệt, khi ở nồng độ một phần ngàn, khí CO có thể gây nguy hiểm đến cả tính mạng của con người. Với bài viết này, Đông Á sẽ chia sẻ tới bạn đọc những thông tin chi tiết về khí CO, cũng như ứng dụng và tác hại của loại khí này.

mach-ban-nhung-dieu-can-biet-ve-khi-co

Mách bạn những điều cần biết về khí CO

1.Khí CO là gì?

CO là công thức hóa học của khí than có tên gọi là Cacbon monoxit, một chất khí không màu, không mùi. Đây là một sản phẩm được sinh ra từ quá trình đốt cháy không hoàn toàn các nhiên liệu như củi, than, gas, xăng, dầu,...nhất là khi nhiên liệu được đốt trong điều kiện thiếu oxy, thiếu không khí. Với thành phần chủ yếu là Cacbon monoxit, ngoài ra còn có một lượng nhỏ các loại khí khác như hợp chất oxit Nitơ, Hydrogen Sulfide, Sulfur Dioxide và khí Marsh Gas, v.v…

Ngoài ra, khí CO còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cacbon oxit, khí than, oxide carbon.

2.Tính chất hóa học

Khí CO sở hữu những tính chất hóa học nổi bật như:

  • Khí CO là chất khử mạnh.

  • Không chỉ vậy, loại khí này còn là oxit trung tính và không có khả năng tạo muối nên thường không tác dụng với dung dịch axit và dung dịch bazơ khi ở nhiệt độ thường.

  • Do phân tử cacbon monoxit có liên kết ba bền vững nên khi ở nhiệt độ thường C rất trơ, chỉ hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao.

Oxit trung tính là những oxit phi kim không có khả năng tạo ra muối, chúng không tác dụng với nước, axit, bazo.

Tác dụng với các phi kim:

  • 2CO + O2 → 2CO2 (7000C)

  • CO + Cl2 → COCl2 (photgen)

Khi ở nhiệt độ cao, CO có khả năng khử oxit của các kim loại đứng sau Al trong dãy hoạt động hóa học của kim loại. 

  • 3CO + Fe2O3 → 3CO2 + 2Fe

  • CO + CuO → CO2 + Cu

3.Phương pháp điều chế khí CO

Để điều chế khí CO, người ta thường áp dụng 2 phương pháp sau:

3.1.Trong công nghiệp

  • C + H2O ↔ CO + H2 (10500C)

  • CO2 + C → 2CO (t0)

3.2.Trong phòng thí nghiệm   

  • HCOOH → CO + H2O (H2SO4 đặc, t0)

4.Khí CO được sinh ra từ đâu?

khi-cacbon-monoxit-duoc-sinh-ra-tu-dau

Khí cacbon monoxit được sinh ra từ đâu

Trên thực tế có rất nhiều nguồn sinh ra cacbon monoxit, tuy nhiên các nguồn sinh ra khí CO trong tự nhiên chủ yếu là: 

  • Khí CO tồn tại với một lượng nhỏ trong khói thuốc lá, tuy nhiên nếu xét về nồng độ thì không đáng kể.

  • Bên cạnh đó, loại khí này cũng xuất hiện trong khí thải của động cơ đốt trong tạo ra sau khi đốt các nhiên liệu gốc cacbon (hầu hết ở bất kỳ nguyên liệu nào cũng vậy, trừ hydro nguyên chất).

  • Ngoài ra, khí cacbon monoxit còn được tạo ra khi các nguồn nguyên liệu như hơi đốt, xăng, dầu hoặc gỗ không cháy hết trong các thiết bị. Đây được coi là nguồn sản sinh khí CO rất lớn ra môi trường.

5.Khí CO có thực sự độc hại hay không?

khi-o-nong-do-thap-thuong-khong-gay-doc-hai

Khi ở nồng độ thấp thường không gây độc hại

Đối với khí CO ở nồng độ thấp thường không độc hại. Tuy nhiên nếu nồng độ của CO trong không khí tăng lên, chúng sẽ trở thành một chất độc hại gây nguy hiểm cho con người. Bởi chúng được hình thành từ quá trình đốt cháy không đầy đủ của nhiều chất khác nhau gồm cả than đá, gỗ, chất thải rắn, xăng và dầu diesel.

Chính vì vậy, khí CO thường được xem là chất độc hại nhất trong các khí thải của xe hơi và các thiết bị đốt nhiên liệu khác.

6.Khí CO có tác hại như thế nào trong cuộc sống?

Bởi khí CO là một loại khí có độc tính cao và cực kỳ nguy hiểm. Dưới đây là những tác hại của khí CO trong cuộc sống.

nhung-anh-huong-trong-cuoc-song

Những ảnh hưởng trong cuộc sống

Ngộ độc CO

  • Như chúng ta đã biết, khí CO là một chất độc hại và có thể gây độc cho con người và động vật.

  • Khi hít phải khí này, chúng sẽ kết hợp với hemo hemoglobin trong máu, làm suy giảm nồng độ oxy trong máu, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các cơ quan và tế bào trong cơ thể.

  • Đồng thời, khi ngộ độc khí CO sẽ xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, khó thở, mệt mỏi và thiếu ý thức.

Ô nhiễm không khí

  • CO cũng ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường không khí, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và động vật.

  • Chúng được tạo ra từ các hoạt động đốt cháy như xăng, dầu, đốt than và khí đốt trong các phương tiện giao thông và các thiết bị công nghiệp.

Gây tai nạn giao thông

  • Loại khí này cũng được coi là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, đặc biệt là lái xe trong những khu vực không thông gió đủ, kín hoặc khiến xe bị hư hỏng.

5.Hướng dẫn cách nhận biết khí CO

Để nhận biết khí CO một cách chính xác và hiệu quả nhất, bạn có thể sử dụng một số cách phổ biến sau đây:

– Cảm nhận bằng cơ thể: Do khí CO không có mùi, không màu và không vị, nên thông thường sẽ khó có thể nhận biết bằng cảm giác của cơ thể. Thế nhưng, khi bị ngộ độc CO, con người có thể sẽ xuất hiện những triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi, khó thở hoặc chóng mặt.  

nhung-trieu-chung-xuat-hien-khi-bi-ngo-doc

Những triệu chứng xuất hiện khi bị ngộ độc

– Sử dụng máy đo khí CO: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy đo khí CO,, cho phép đo nồng độ khí CO trong môi trường. Chúng hoạt động dựa trên sự cảm biến để đo nồng độ khí CO trong không khí. Thông thường, các loại máy đo này sẽ được ứng dụng phổ biến trong các ngành xây dựng, công nghiệp.

– Sử dụng thẻ thử khí CO: Đây là một loại thẻ màu, được dùng để kiểm tra nồng độ khí CO trong không khí. Khi tiếp xúc với khí CO, màu thẻ sẽ bị thay đổi, đồng thời cho biết mức độ nồng độ của khí CO trong môi trường.

– Sử dụng báo khí CO: Khi nồng độ khí CO trong không khí vượt quá mức an toàn, thiết bị này sẽ báo động. Báo khí CO thường được ứng dụng trong các căn hộ chung cư, các gia đình để bảo vệ sức khỏe của các thành viên.

6.Những ứng dụng nổi bật của khí CO trong đời sống

Sau khi xem xét về cách nhận biết khí CO, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về những ứng dụng nổi bật của chất khí này nhé.

6.1.Trong thực phẩm 

  • Khí CO chủ yếu được sử dụng để bảo quản thực phẩm, dùng để giữ độ tươi mới cho các sản phẩm thịt tươi đa dạng như thịt lợn, thịt bò, thịt cá.

6.2.Trong Y học

  • Ứng dụng như một chất dẫn truyền thần kinh hiệu quả. Chúng là 1 trong 3 loại khí có thể điều chỉnh tự nhiên đáp ứng viêm trong cơ thể. Có tác dụng như một loại thuốc chống viêm, thuốc giãn mạch hiệu quả và sự phát triển của mạch máu não.

  • Bên cạnh đó, việc hít khí CO cũng được chúng minh có tác dụng làm giảm tình trạng viêm liên quan đến bệnh hen suyễn do dị ứng ở chuột.

  • Ngoài ra, loại khí này cũng có hiệu quả khi chống lại những tổn thương phổi do thiếu máu cục bộ.

6.3.Trong công nghiệp

  • Do khí CO là một chất khử mạnh nên thường được sử dụng trong luyện kim để giảm những kim loại từ quặng.

  • Khí CO cũng đẩy oxy khỏi những oxit kim loại, biến chúng thành kim loại tinh khiết ở mức nhiệt độ rất cao, sản phẩm tạo ra là carbon dioxide (CO2).

  • Không chỉ vậy, loại khí này cũng được ứng dụng như một môi trường làm mát hiệu quả trong những tia hồng ngoại có công suất cao.

Trên đây là những kiến thức quan trọng xoay quanh khí CO mà Đông Á đã giúp bạn đọc giải đáp, thông qua những câu hỏi như: Khí CO là gì? Tích chất, ứng dụng và mối nguy hiểm mà khí CO đem lại. Hy vọng, với những thông tin này sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về loại khí này, cũng như nắm được những ảnh hưởng của chúng để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

 

 

Bình luận, Hỏi đáp