Keo silicon là gì? Keo silicon có độc không?

10:19 | 06/05/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Là một loại keo được biết đến với khả năng liên kết tốt, keo silicone được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm cả dán kính, nhựa, kim loại và gốm sứ. Nếu bạn đang quan tâm đến keo silicon là gì và muốn hiểu rõ hơn về nó, bạn hãy dành ít phút để tìm hiểu nội dung về keo silicon trong bài viết của Đông Á nhé.

Keo silicon là gì? 

Keo silicon là gì

Keo silicon là gì

Keo silicon là một loại keo được làm từ nhựa polymers silicone, chất xúc tác và các phụ gia khác. Nó được sử dụng để bít trám, kết dính và kín khít các bề mặt lại với nhau. Ở trạng thái ban đầu, loại keo này có dạng hồ lỏng và khi tiếp xúc với không khí, nó sẽ đóng rắn lại. 

Nhờ có đặc tính linh hoạt, bám dính, chịu nhiệt và chống nước tốt, keo silicon được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, đặc biệt là xây dựng, ô tô và điện tử.

Các đặc tính của keo silicon là gì

Keo silicone là một loại chất kết dính đa dụng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Loại keo này có một số đặc tính nổi bật như sau:

  • Chịu nhiệt: Keo silicone có khả năng chịu nhiệt rất tốt với mức nhiệt có thể lên tới 200-300 độ C. Thâm chí có một số loại đặc biệt có thể chịu được nhiệt độ cao hơn.
  • Keo silicon chống nước: Keo silicone thường có khả năng chống thấm nước tốt, vậy nên chúng rất phù hợp để dùng trong môi trường ẩm ướt hoặc những nơi tiếp xúc trực tiếp với nước.
  • Cách điện: Keo silicon có tính cách điện cao, phù hợp với những ứng dụng cần cách điện như làm kín đồ điện tử, điện lạnh hoặc trong ngành công nghiệp điện.
  • Đàn hồi: Keo silicon có khả năng co dãn tốt. Điều này đã giúp chúng chịu được sự co dãn của vật liệu mà chúng kết dính.
  • Khả năng chống UV: Một số loại keo silicon còn có khả năng chống lại các tác động của tia UV, giúp chúng không bị phai màu hay suy giảm đặc tính ban đầu khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Khả năng chống tia UV của keo silicon rất tốt

Khả năng chống tia UV của keo silicon rất tốt

  • Tính linh hoạt và có độ bền cao: Loại keo này có độ bền cao và có khả năng chịu được các yếu tố môi trường như khí trơ, hóa chất,…
  • Chống rung và chống sốc: Do có tính linh hoạt nên keo silicon cũng được sử dụng để kết dính và cách điện các linh kiện trong những ứng dụng cần đến khả năng chống rung và chống sốc.

Phân loại keo silicon

Có khá nhiều loại keo silicon trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên nó sẽ được phân ra thành các loại phổ biến sau đây.

Dựa vào thành phần

  • Keo silicon trung tính: Loại này thường có ít mùi, không chứa axit và các chất độc hại, Vì có độ bám dính tốt, trong suốt và không độc nên nó thường được dùng nhiều trong y tế và sản xuất thực phẩm.
  • Keo silicon axit: Loại này thường có chứa axit acetic, có độ bám dính tốt, lưu hóa nhanh nên được dùng nhiều trong các thi công ngoài trời. Khi đông cứng, nó thường có mùi khá mạnh nên không được sử dụng trong các ứng dụng y tế hoặc dùng ở những nơi có độ ẩm cao.
  • Keo silicon gốc acrylic: Loại keo này có màu trắng sữa, chuyên dùng để bịt các vết nứt thông thường trên các vật liệu nhựa, gỗ và thép không gỉ.
  • Keo silicone dạng axit tự giãn: Loại keo này cũng có chứa axit acetic nhưng có thêm chất đàn hồi, giúp nó có thể co giãn sau khi đông cứng. Chính vì vậy mà loại keo này thường được dùng nhiều trong các thi công cần chịu đựng các biến động như dilatation nhiệt độ.

Dựa vào hình dáng, kích thước

Keo cây, keo tăm

Keo cây silicon

Keo cây silicon

Thường có màu trắng trong hoặc vàng và được sản xuất ở dạng cây dài nhỏ. Loại keo này khô rất nhanh lại bám dính tốt nên được nhiều người ưa chuộng. Chúng thường được dùng bằng cách gắn trực tiếp lên súng bắn keo, sau đó dưới tác dụng của nhiệt, keo sẽ chảy ra và liên kết các vật liệu lại với nhau. Vì có kích cỡ nhỏ nên loại keo này thường được dùng để dán, trám những vị trí nhỏ, yêu cầu cao về sự tỉ mỉ như đồ thủ công, mỹ nghệ, đồ gia dụng…

Silicon dạng hạt

Thường có màu trắng đục hoặc vàng và được sản xuất dưới dạng viên hoặc hạt nhỏ với nhiều kích cỡ khác nhau. Chúng thường được dùng để dán các vật liệu mềm, không yêu cầu độ bám dính quá cao.

Dựa vào màu sắc

Keo silicon được tạo thành bởi sự kết hợp giữa silicon nguyên sinh với các chất phụ gia, xúc tác khác. Vậy nên nhà sản xuất có thể dùng thêm chất tạo màu cho keo silicone trong để tạo ra các loại silicon có màu sắc khác nhau. Lượng chất tạo màu sẽ được thêm với một lượng vừa đủ để không ảnh hưởng đến độ bám dính của keo. Dựa theo màu sắc thì keo silicon có thể được chia ra thành các loại sau:

Keo silicon trong suốt

Đây là loại keo được sử dụng nhiều nhất trên thị trường. Vì có độ bám dính rất tốt và không màu nên nó được dùng nhiều trong ngành may mặc, dán kính hoặc trám các vết nứt trên các vật liệu kim loại, nhựa, sứ,….

Keo silicon màu nâu hoặc vàng

Đây cũng là một loại keo silicon cao cấp với khả năng kết dính cực kỳ tốt. Do có màu giống với gỗ nên nó thường được dùng để dán, trám các vật liệu bằng gỗ như bàn ghế, đồ thủ công mỹ nghệ, tủ, giá sách,…

Keo silicon đen

Là loại keo silicon màu đen có thành phần trung tính, không chứa chất độc hại, không có mùi hôi và được đánh giá là rất an toàn. Keo có độ kết dính và chống chịu thời tiết rất tốt, phù hợp để dán hoặc trám các kẽ hở trên bảng biển, vách tường, …

Keo silicon đen

Keo silicon đen

Keo silicon màu đỏ

Khả năng chịu nhiệt, bám dính và độ đàn hồi của keo silicon màu đỏ rất tốt. Nó thường được dùng trong những trường hợp yêu cầu cao về độ cách nhiệt. Bởi lẽ khả năng chịu nhiệt của loại keo này có thể lên tới 300 độ C. 

Keo silicon màu xám

Keo silicon màu xám có độ bám dính, độ đàn hồi cao, khô nhanh, không bị ăn mòn và có khả năng chịu nhiệt tốt. Loại keo này được ứng dụng nhiều nhất trong các ngành quảng cáo với chức năng dán các miếng biển aluminium.

Ngoài ra, keo silicon xám còn được dùng trong ngành hàng hải với ứng dụng thi công tàu, panel nội và ngoại thất, container,…

Bên cạnh những loại keo silicon điển hình trên thì chúng ta vẫn còn có một số loại keo khác như:

Ngoài ra còn có một số loại keo silicone khác như:

  • Keo silicone chịu nhiệt: Có khả năng chịu nhiệt cao và được dùng nhiều trong ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp sản xuất.
  • Keo silicone dẻo: Với đặc tính dẻo, linh hoạt và có khả năng chịu nén tốt, loại keo dẻo này được dùng trong các ứng dụng yêu cầu độ chịu nén cao, điển hình là sản xuất đồ điện tử, điện lạnh.
  • Keo silicone ứng dụng trong xây dựng: Được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng xây dựng như dán kính, lắp đặt cửa sổ, cửa ra vào, chống thấm, làm kín hệ thống ống nước, điều hòa không khí,….

Keo silicon dùng để làm gì?

Nhờ có khả năng bám dính cao, chịu nhiệt, chống thấm, chống chịu thời tiết rất tốt, đặc biệt là phù hợp với nhiều bề mặt khác nhau mà keo silicon trung tính và keo silicon axit được sử dụng rất phổ biến. Chúng được dùng cho nhiều mục đích khác nhau như:

Keo silicon dán kính

Keo silicon dán kính

Keo silicon dán kính

Độ bám dính của keo silicon rất tốt và chúng có nhiều màu sắc khác nhau. Vậy nên tùy vào mục đích thi công mà keo silicon có thể được dùng để dán các loại cửa kính, nhôm kính hoặc các khu vực sử dụng kính để trang trí.

Keo silicon dán gỗ

Loại keo silicon có màu nâu thường được dùng trong ngành sản xuất đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghê, giúp dán sàn nhà, bàn ghế, cửa tủ,... Chúng không chỉ đảm bảo các yêu cầu khắt khe về độ bám dính, bền chắc mà còn không gây ảnh hưởng đến “tuổi thọ” của gỗ cũng như tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Keo silicon dán nhựa

Một số loại keo silicon có khả năng chống thấm rất cao và gần như là tuyệt đối. Vậy nên nó thường được dùng để dán các vật liệu và dụng cụ từ nhựa, ví dụ như hệ thống đường ống dẫn nước, vòi nước, thau chậu nhựa,… Đặc biệt loại keo silicone dùng để dán nhựa này còn có khả năng chịu nhiệt cao, ít bị co ngót, giúp kéo dài “tuổi thọ” của vật dụng.

Keo silicon dán bê tông, tường

Loại keo này thường được dùng để thay thế cho các vật liệu kết dính truyền thống như hồ dầu, xi măng. Ngoài khả năng kết dính cực tốt thì chúng còn rất dễ thi công và ít chịu sự tác động của điều kiện môi trường.

Keo silicon dán gạch, đá

Trong xây dựng, loại keo này chính là sự lựa chọn tối ưu cho những công trình sử dụng đá hoa cương có kích cỡ lớn. Nhờ khả năng kết dính và chịu được thời tiết khắc nghiệt của loại keo này mà các công trình xây dựng trở nên bền bỉ với thời gian hơn.

Keo silicon dán gạch

Keo silicon dán gạch

Một vài câu hỏi thường gặp về keo silicon

Ngoài các câu hỏi liên quan đến khái niệm, đặc tính, ứng dụng của keo silicon thì chúng ta còn có một số câu hỏi phổ biến khác liên quan đến loại keo này. Cụ thể là.

Keo silicon có độc không?

Nếu sử dụng đúng cách thì keo silicone thường không phải là chất độc hại. Tuy nhiên có một số điều mà bạn cần lưu ý khi sử dụng, đó là:

  • Tạo ra khí độc khi làm khô: Trong quá trình đông cứng, keo silicone có thể sản sinh ra khí axit acetic với mùi khá cay và có thể gây kích ứng mắt, mũi, họng. Để tránh điều này, bạn nên trang bị đồ bảo hộ lao động và hãy đảm bảo có đủ sự thông thoáng khí khi sử dụng keo silicone trong không gian đóng kín.
  • Chất dính và có thể gây kích ứng da: Việc tiếp xúc với da trong thời gian dài hoặc dùng không đúng cách có thể gây ra kích ứng da hoặc dị ứng.
  • Cháy: Trong điều kiện lửa và nhiệt độ cao, keo silicon có thể phát ra khói độc hại.

Keo silicon có dẫn điện không?

Keo silicon thường là các chất cách điện tốt, tức là chúng không dẫn điện. Đây cũng chính là một trong những tính chất quan trọng giúp nó được sử dụng rộng rãi trong những ứng dụng cần đến đặc tính cách điện, ví dụ như trong ngành điện tử.

Tuy nhiên trong một số loại keo silicon có chứa các hạt hoặc phụ gia có khả năng dẫn điện, ví dụ như keo silicon dẻo chịu nhiệt được dùng trong các ứng dụng cần đến tính chịu nhiệt và cách điện. Tuy vậy người dùng vẫn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng loại keo này trong các môi trường yêu cầu về độ cách điện cao.

Trên đây là những thông tin hữu ích về keo silicon là gì mà Đông Á đã tổng hợp lại được. Hy vọng rằng nó sẽ là một nguồn kiến thức bổ ích để các bạn vận dụng trong cuộc sống. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết của Đông Á.

Bình luận, Hỏi đáp