2 cách diệt sứa trong ao nuôi tôm hiệu quả, an toàn

03:06 | 13/06/2024

Tác giả:

Sứa là môt loài nhuyễn thể, thân mềm, sống trôi nổi ở dạng ấu trùng. Khi gặp điều kiện thuận lợi, sứa có thể xuất hiện và phát triển trong ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng xấu đến vụ nuôi. Vậy sự xuất hiện của sứa ảnh hưởng như thế nào đến tôm và cách diệt sứa trong ao nuôi tôm ra sao, các bạn hãy cùng theo dõi với Đông Á nhé.

Tại sao có sứa trong ao nuôi tôm

Sứa xuất hiện trong ao nuôi tôm

Sứa xuất hiện trong ao nuôi tôm

Trước khi trả lời câu hỏi về cách diệt sứa trong ao nuôi tôm, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem những nguyên nhân nào đã khiến sứa xuất hiện trong ao tôm. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến ao nuôi tôm có sứa.

  • Cải tạo ao: Quá trình cải tạo ao ban đầu không xử lý triệt để được trứng và ấu trùng sứa còn bám lại trong đất.
  • Cấp và xử lý nước: Việc cấp nước từ bên ngoài vào trong ao không qua lưới lọc, hệ thống lắng lọc hoặc không được xử lý đã tạo điều kiện cho sứa xâm nhập vào trong ao. Bên cạnh đó, cách diệt sứa trong ao tôm bằng thuốc và hóa chất không hiệu quả, không đúng cách, đúng thời điểm cũng tạo cơ hội cho sứa tồn tại và phát triển.
  • Dư thừa dinh dưỡng: Sứa thích sống trong môi trường giàu dinh dưỡng nên nếu trong ao tôm có quá nhiều thức ăn thừa, phân tôm,…. nước sẽ trở nên giàu dinh dưỡng và tạo điều kiện lý tưởng cho sứa phát triển.
  • Nước ngọt: Một số loại sứa có thể sống được cả trong môi trường nước mặn và nước ngọt. Nếu nước trong ao tôm bị nhiễm bởi nước ngọt từ nguồn nước chảy vào hoặc do mưa lớn, sự hiện diện của sứa cũng có thể sẽ tăng lên.
  • Hệ sinh thái không cân bằng: Khi hệ sinh thái trong ao tôm không cân bằng vì một số nguyên nhân như sự thay đổi nhiệt độ, độ pH, nồng độ oxy hòa tan, sứa có thể phát triển mạnh.

Tác hại của việc sứa xuất hiện trong ao tôm 

Sự xuất hiện của sứa trong ao tôm gây ra nhiều tác động tiêu cực đến tôm nuôi, cụ thể là:

  • Sự xuất hiện quá nhiều của sứa sẽ làm giảm lượng oxy trong ao tôm, khiến tôm khó thở và dễ bị stress. Nếu không kịp thời xử lý sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh trên tôm.
  • Các tia độc của sứa có thể gây ra các vết đốm, viêm nhiễm và thậm chí làm tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể của tôm.
  • Chất nhầy mà sứa tiết ra khi bám vào tôm sẽ làm giảm khả năng di chuyển, bắt mồi của tôm.
  • Sứa sẽ cạnh tranh thức ăn với tôm và các loài động vật khác trong ao. Vậy nên sự xuất hiện của nó có thể làm giảm lượng thức ăn có sẵn cho tôm, khiến tôm giảm tốc độ tăng trưởng. Lượng sứa càng đông thì nguồn thức ăn cho tôm càng bị giảm xuống.
  • Khi sứa xuất hiện với số lượng lớn, nước ao tôm sẽ có tình trạng phát sáng, báo hiệu môi trường xấu cần xử lý.
  • Sự xuất hiện của sứa có thể khiến tôm cảm thấy căng thẳng và sợ hãi, gây stress cho tôm và làm giảm khả năng chống lại bệnh tật trên tôm.
  • Sứa có thể làm giảm sự đa dạng sinh học trong ao nuôi tôm từ việc cạnh tranh thức ăn với các loài khác và làm giảm sự đa dạng sinh học trong ao nuôi tôm.
  • Sự xuất hiện của sứa trong ao tôm có thể làm giảm giá trị thương mại của của tôm thương phẩm do nó tác động tiêu cực đến chất lượng và màu sắc của tôm.

Cách hạn chế sự xuất hiện của sứa trong ao tôm

Cách hạn chế sứa trong ao tôm

Cách hạn chế sứa trong ao tôm

Sứa xâm nhập vào ao nuôi tôm chủ yếu là qua đường nước cấp. Vậy nên việc xử lý nước cấp là rất quan trọng. Để hạn chế trứng sứa vào ao, bà con có thể áp dụng một trong 2 cách sau:

Lọc nước cấp

Bà con nên lọc nước bằng vải thật dày để tránh sự xâm nhập của trứng nước có kích thước nhỏ vào trong ao. 

Dùng hóa chất

Bà con có thể dùng các thuốc diệt sứa nước chuyên dụng được bán trên thị trường, ví dụ như đồng sunfat (dùng khi trời nắng). Hoặc an toàn hơn thì có thể sử dụng PAC cho 1000m3 nước trong ao. Trước đó bà con cần cho chạy quạt liên tục để kích thích cho ấu trùng sứa, trứng nước. Lưu ý là sau khi dùng hóa chất xong, bà con cần cấy vi sinh gây màu lại cho ao, sau 3 - 7 ngày thì thả tôm giống xuống.

Kiểm soát lượng thức ăn

Sứa thường sử dụng lượng thức ăn dư thừa trong ao nuôi tôm. Vậy nên việc điều chỉnh lượng thức ăn cho tôm sao cho không có quá nhiều thức ăn dư thừa trong ao sẽ giúp làm giảm nguy cơ sứa phát triển.

Kiểm soát lượng chất thải

Giảm thiểu lượng chất thải trong ao nuôi tôm cũng là cách giúp hạn chế sự phát triển của sứa, bởi lẽ sứa thích sống trong môi trường giàu dinh dưỡng.

Sử dụng kỹ thuật khử trùng

Sử dụng các phương pháp khử trùng như tia UV hoặc lọc UV để tiêu diệt sứa và các vi khuẩn gây hại khác trong ao. Bên cạnh đó, việc cải tạo cũng cần được thực hiện cẩn thận, tiến hành sên vét đáy ao và diệt cá tạp thật kỹ. 

Đảm bảo hệ thống lưu thông nước

Đảm bảo hệ thống quạt nước, sục khí trong ao hoạt động tốt để giảm nguy cơ sứa phát triển. Đồng thời tăng cường oxy hóa và sử dụng các loại men vi sinh có lợi để đối phó sự phát triển của tảo, sứa nước.

Cách diệt sứa trong ao nuôi tôm

Cách diệt sứa trong ao tôm

Cách diệt sứa trong ao tôm

Nếu quá trình xử lý nước và cải tạo ao ban đầu không hiệu quả hoặc chỉ hiệu quả một phần, sứa vẫn có cơ hội xâm nhập vào trong ao nuôi. Lúc này, bà con cần tiến hành các biện pháp diệt sứa một cách an toàn để đảm bảo điều kiện cho tôm phát triển ổn định. 

Cách 1: Giăng lưới trước dàn quạt

Cách này được rất nhiều người nuôi áp dụng và hiệu quả mà nó mang lại cũng rất tốt. Người nuôi chỉ cần sử dụng một tấm lưới và chắn nó trước quạt nước. Khi quạt nước hoạt động, nó sẽ tạo ra dòng chảy và cuốn sứa, trứng sứa vào lưới. Lúc này trứng sứa sẽ bị vỡ hoặc dính vào lưới. 

Theo cách này, bà con cần vệ sinh lại lưới 4 - 5 ngày/lần để đảm bảo ao nuôi tôm luôn sạch sẽ, tôm không ăn phải các con sứa gây hại. 

Cách 2: Dùng thuốc diệt sứa

Có nhiều loại thuốc diệt sứa có sẵn trên thị trường. Bà con nên chọn loại có hiệu quả và an toàn cho tôm. Trong quá trình sử dụng, hãy tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh làm hại đến môi trường nước và tôm nuôi.

Do sứa có đặc điểm sinh học là trồi lên mặt nước để hô hấp vào buổi tối hoặc sáng sớm nên nếu dùng thuốc diệt sứa vào buổi sớm, hiệu quả tiêu diệt sứa sẽ cao. Nếu trong ao đã tồn tại sứa, bà con có thể đánh 1 chai PAC cho 1000m3 nước vào lúc 7 – 8 giờ sáng, sau đó đánh thêm 5 lít Detoxin lúc 11 giờ trưa. Tiếp đến thì bổ sung vi sinh cho ao nuôi ổn định vào buổi tối. 

Sau giai đoạn diệt sứa, xác sứa sẽ bị phân hủy khiến nước bị ô nhiễm, không đảm bảo được chất lượng môi trường nước trong ao. Để tránh được tình trạng này và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe tôm trong ao, bà con nên sử dụng kèm theo sản phẩm men vi sinh giúp phân hủy xác sứa, tránh gây thối nước và khiến khí độc xuất hiện.

Lưu ý là trước khi thả tôm giống, bà con nên kiểm tra xem ao có trứng nước hoặc sứa hay không để triệt để xử lý lúc ban đầu. Tuy diệt trứng nước và sứa không ảnh hưởng trực tiếp đến tôm nhưng vẫn là nguy cơ đối với vụ nuôi.

Trên đây là cách diệt sứa trong ao nuôi tôm mà Đông Á muốn chia sẻ tới bà con. Để kiểm soát sự xuất hiện của sứa trong ao tôm, việc quản lý và duy trì môi trường nước ao tốt, kiểm soát lượng thức ăn và chất thải, cũng như sử dụng các biện pháp phòng tránh như lưới chắn sứa và thuốc diệt sứa chính là các phương pháp mang lại hiệu quả cao.

Bình luận, Hỏi đáp