Đông Á Chemical: Diễn tập ứng phó và xử lý sự cố hóa chất năm 2024

08:45 | 07/09/2024

Tác giả: Phan Tử Châu

Thực hiện theo thông báo số 62/TB-SCT ngày 05/08/2024 của Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ về việc phê duyệt kế hoạch diễn tập phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất năm 2024.. Sáng ngày 06 tháng 09 năm 2024, Công ty CP Đông Á đã tổ chức thành công buổi diễn tập “Ứng phó và xử lý sự cố hóa chất năm 2024”. Cuộc diễn tập nhằm nâng cao khả năng ứng phó nhanh chóng, hiệu quả với các tình huống nguy hiểm khẩn cấp xảy ra, bảo đảm an toàn cho con người và tài sản tại cơ sở sản xuất.

Diễn tập ứng phó và xử lý sự cố hóa chất năm 2024

Diễn tập ứng phó và xử lý sự cố hóa chất năm 2024

Đến dự và chỉ đạo buổi diễn tập có sự góp mặt của đại diện Sở Công Thương Phú Thọ

Ông Cù Xuân Ân - Phó Giám Đốc sở cùng Chuyên viên phòng Kỹ Thuật an toàn môi trường

Về phía đại diện các đơn vị ban ngành, trực thuộc tỉnh Phú Thọ, huyện Phù Ninh, TT Phong Châu:

Thượng tá Nguyễn Long Hưng, Phó trưởng phòng. phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh

Trung tá Hồ Quang Hưng, Đội trưởng

Ông Nguyễn Long Giang - Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh

Ông Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch UBND Thị trấn Phong Châu

Cùng Đại diện Bộ Chỉ Huy quân sự tỉnh Phú Thọ; Đại diện UBND xã Phú Nham; Công an và trung tâm y tế huyện Phù Ninh

Về phía đại diện Công ty CP Đông Á có sự tham gia, chỉ đạo diễn tập của Ông Nguyễn Đức Trọng - Tổng giám đốc công ty; Ông Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban chỉ huy diễn tập

Ngoài ra, còn có các đơn vị doanh nghiệp phối hợp tham gia diễn tập như: Công ty Hóa Chất Thành Phát, Công ty Việt Thắng, Công ty TNHH Dịch vụ và TM Chi Dương, Công ty CP Redcon Sông Hồng, Công ty TNHH Thịnh Long, Công ty TNHH MTV Hoàn Vũ, Công ty TNHH Hào Gia Phú Thọ, Công ty TNHH Sản xuất và TM Minh Thành Phú Thọ

Ông Nguyễn Đức Trọng - TGĐ Công ty Đông Á phát biểu khai mạc

Ông Nguyễn Đức Trọng - TGĐ Công ty Đông Á phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc buổi diễn tập Ông Nguyễn Đức Trọng - Tổng Giám Đốc công ty CP Đông Á đã khẳng định: Sự an toàn của nhân viên, khách hàng, và môi trường xung quanh luôn là ưu tiên hàng đầu của Công ty CP Đông Á. Buổi diễn tập lần này nhằm mục tiêu:

  • Nâng cao khả năng ứng phó của đội ngũ nhân viên trong công ty trước sự cố rò rỉ hóa chất.

  • Tăng cường phối hợp giữa công ty và các đơn vị chức năng liên quan như Sở Công Thương, Phòng Phòng Cháy Chữa Cháy cứu hộ cứu nạn, Ban Chỉ Huy Quân Đội tỉnh và các cơ quan chính quyền địa phương.

  • Kiểm tra và hoàn thiện quy trình ứng phó khẩn cấp, đảm bảo các biện pháp xử lý được triển khai một cách kịp thời, đúng chuẩn.

Đại diện Ban môi trường, Trưởng ban chỉ huy diễn tập công ty CP Đông Á: Ông Nguyễn Minh Quang đã trình bày khái quát nhất về các nội dung diễn tập, tình huống giả định, báo cáo công tác chuẩn bị, kịch bản diễn tập, các lực lượng tham gia…trước khi đến với phần thực hành diễn tập.

Ông Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban chỉ huy thuyết trình nội dung buổi diễn tập

Ông Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban chỉ huy thuyết trình nội dung buổi diễn tập

Buổi diễn tập diễn ra với tình huống giả định, cột đèn chiếu sáng khu vực sản xuất rơi, gây chập cháy dẫn đến sự cố rò rỉ khí H2 trong đường ống sản xuất tại khu vực tổng hợp axit HCl. Khí H2 một loại khí cực kỳ dễ cháy nổ và có khả năng gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời.

Khi sự cố giả định được kích hoạt, các bộ phận của Công ty CP Đông Á ngay lập tức triển khai các phương án ứng phó theo đúng quy trình chuẩn, nhanh chóng, khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng hiệu quả, hạn chế tối đa thiệt hại.

Diễn tập ứng phó xử lý sự cố hóa chất năm 2024

Diễn tập ứng phó xử lý sự cố hóa chất năm 2024

Trải qua 30 phút diễn tập, với sự nỗ lực của các lực lượng, cuộc diễn tập đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Sau buổi diễn tập, các đơn vị đã tham gia nhận xét, bổ sung một số lưu ý để buổi diễn tập được hoàn thiện hơn, đảm bảo khi có sự cố không may xảy ra, lực lượng cơ sở có thể xử lý tốt, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản và con người trước khi có sự giúp đỡ từ các lực lượng cứu hộ chuyên môn.

Chuyên viên Phòng Kỹ Thuật an toàn môi trường Sở Công Thương chia sẻ ý kiến

Chuyên viên Phòng Kỹ Thuật an toàn môi trường Sở Công Thương chia sẻ ý kiến

Ông Cù Xuân Ân - Phó Giám Đốc Sở Công Thương Phú Thọ đã tổng kết nêu ý kiến nhận xét, rút kinh nghiệm về buổi diễn tập. Ông đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng cứu hộ cơ sở với các lực lượng PCCC, Y tế, các đơn vị chức năng; tuyên dương cho sự chuẩn bị tốt về trang thiết bị, bồi dưỡng nhân sự; buổi diễn tập đã diễn ra nhanh chóng, bài bản chính xác, đã đạt được các mục tiêu yêu cầu đề ra, phần nào khẳng định được năng lực sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp của công ty Đông Á; đồng thời ông cũng đưa ra một số lưu ý khuyến nghị trong công tác diễn tập để hoàn thiện hơn quy trình ứng phó sự cố hóa chất.

Ông Cù Xuân  n - P. Giám Đốc sở Công Thương tổng kết nêu ý kiến

Ông Cù Xuân Ân - P. Giám Đốc sở Công Thương tổng kết nêu ý kiến

Kết thúc chương trình, Đại diện lãnh đạo công ty CP Đông Á - Ông Nguyễn Đức Trọng - Tổng Giám Đốc công ty đã gửi lời cảm ơn đến các cơ quan, đơn vị ban ngành đã cùng tham gia buổi diễn tập, đóng góp, chia sẻ ý kiến giúp công ty hoàn thiện hơn quy trình ứng phó sự cố. 

Đông Á cam kết sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao công tác quản lý an toàn hóa chất, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn, liên tục tổ chức huấn luyện, diễn tập để bồi dưỡng nhân sự sẵn sàng ứng phó nhanh chóng với bất kỳ sự cố khẩn cấp nào trong tương lai, nhằm giảm thiểu rủi ro, bảo vệ môi trường, đảm bảo sự an toàn của nhân viên cũng như cộng đồng.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

 

Bình luận, Hỏi đáp